intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KHUYNH H ƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

559
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học. Học xong bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Nêu được khái niệm phủ định, phủ định biện chứng và phủ định siêu hình. - Biết được phát triển là khuynh hướng chung của sự vâth và hiện tượng. 2. Về kĩ năng. Liệt kê đựơc sự khác nhau giữa phủ định BC với phủ định siêu hình, mô tả được hình “xoán ốc” của sự phát triển. 3. Về thái độ. Phê phán thái độ phủ định sạch trơn quá khứ hoặc kế thừa thiếu chọn lọc đối với...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHUYNH H ƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG

  1. KHUYNH H ƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG I. Mục tiêu bài học. Học xong bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Nêu được khái niệm phủ định, phủ định biện chứng và phủ định siêu hình. - Biết được phát triển là khuynh hướng chung của sự vâth và hiện tượng. 2. Về kĩ năng. Liệt kê đựơc sự khác nhau giữa phủ định BC với phủ định siêu hình, mô tả được hình “xoán ốc” của sự phát triển. 3. Về thái độ. Phê phán thái độ phủ định sạch trơn quá khứ hoặc kế thừa thiếu chọn lọc đối với cái cũ, ủng hộ cái mới, cái tiến bộ. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 10 - Câu hỏi thực hành GDCD 10, TLBD ND và PP GDCD 10
  2. - Sách TH Mác-Lênin III. Tiên trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy trình bày quan về sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất? lấy ví dụ minh hoạ? 3. Học bài mới - Giáo viên lấy VD: Trong XHTBCN: GCTS mâu thuân với GCVS - Học sinh nhận xét: + Chỉ ra hai mặt đối lập + Giải quyết mâu thuẫn => XH mới ra đời XH XHCN Sự vật mới ra đời thay thế sự vật cũ thì khuynh hướng của sự vật đó là gì. Vậy để hiểu rõ hơn khuynh hướng vận động, phát triển của sự vật hiện tượng hôm nay thầy và các em … Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt 1. Phủ định biện chứng và phủ định Giáo viên đưa ra các ví dụ và từ siêu hình. các ví dụ đưa ra các câu hỏi tình huống, câu hỏi gợi mở để từ đó học Phủ định là xoá bỏ sự tồn tại của sự vật, sinh nắm bắt đựơc nội dung kiến thức. hiện tượng nào đó. Ví dụ: đốt rừng; chặt cây; bắn chết thú rừng a. Phủ định siêu hình.
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt ? Vậy theo các em các sự vật này còn tồn tại hay không? Là sự phủ định do sự can thiệp, sự tác ? Sự vật này bị xoá bỏ và không động từ bên ngoài, cản trở hoặc xoá bỏ còn tồn tại thì đựoc gọi là gì? sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sử vật. Để nắm được thế nào là phủ định siêu hình giáo viên đưa ra các ví dụ b. Phủ định biện chứng. và từ các ví dụ đưa ra các câu hỏi tình huống, câu hỏi gợi - Khái niệm: Là sự phủ định diễn ra do mở để từ đó học sinh nắm bắt đựơc sự phát triển của bản thân sự vật và hiện nội dung kiến thức. tượng, có kế thừa những yếu tố tích cực Ví dụ: Hạt lúa → xay thành gạo của sự vật và hiện tượng cũ để phát triển Hoá chất độc hại → tiêu diệt sự vật hiện tượng mới. sinh vật - Đặc điểm của phủ định. + Tính khách quan: mang tính tất yếu, ? Sự vật trên có bị xoá bỏ sự tồn tại tức là cái vốn có của SVHT. Nó mang tính khách quan vì tự thân nó hay không? phủ định. ? Vậy theo em sự xoá bỏ sạch trơn + Mang tính kế thừa: SVHT mới ra đời này còn được gọi là gì? từ SVHT cũ có kế thừa chọn lọc những
  4. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt yếu tố tích cự và loại bỏ yếu tố tiêu cực, ? Theo em phủ định biện chứng có lỗi thời và tính kế thừa cũng là tất yếu những đặc điểm cơ bản nào? khách quan. 2. Khuynh hướng phát triển của sự ? Tai sao phủ định biện chứng lại vật và hiện tượng. mang đặc điểm tính khách quan? a. Phủ định của phủ định ? Tại soa phủ định biện chứng lại Sự vật Sự vật Sự vật đang tồn mới mới hơn mạng đặc điểm tính kế thừa? tại PĐ lần 1 PĐ lần 2 ? Vậy theo em tính kế thừa có kế Phủ định của phủ thừa tất cả các yếu tố cũ hay không? định Cho ví dụ? Ví dụ: Ví dụ Quả trứng → con gà → quả trứng → Xây dựng nền văn hoá tiên tiến con gà đậm đà... (1) (2) (3) CNXH ra đời từ xã hội cũ... → XHPK → TBXN → CHNL Giáo viên giảng về khái niệm phủ XHCN (1) (2) (3) định của phủ định, giáo viên có thể sử dụng sơ đồ để học sinh đưa ra được ví
  5. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt dụ. b. Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng. ? Em hãy xác định đâu là phủ định Là vận động đi lên, cái mới ra đời, lần 1 đâu là phủ định lần 2? kế thừa và thay thế cái cũ nhưng ở trình ? Theo em phủ định lần hai có ý độ ngày càng cao hơn, hoàn thiện hơn. nghĩa như thế nào? 3. Bài học. - Biết nhận thức cái mới, ủng hộ cái mới ? Vậy qua bài học này các em rút - Tôn trọng quá khứ, tránh bảo thủ, phủ ra bài học gì cho bản thân? định sạch trơn, cản trở sự tiến bộ. 4. Củng cố. - GV hệ thống và nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của tiết học - Học trả lời các câu hỏi cuối bài học. 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà học bài cũ để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2