intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểm định và bảo dưỡng ô tô P4

Chia sẻ: Tai Tieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

300
lượt xem
124
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chẩn đốn kỹ thuật: • Trong quá trình sử dụng ôtô, trạng thái kỹ thuật của xe bị thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Để xác định tình trạng kỹ thuật của xe ta có thể tháo rời các cụm, các tổng thành để phát hiện hư hỏng. Nếu làm như vậy sẽ phá hỏng trạng thái tiếp xúc của bề mặt làm việc của các chi tiết máy, ngồi ra còn tăng công lao động, tăng tổng chi phí lao động kỹ thuật. • Hiện nay ở nước ta cũng như các nước khác đều dùng máy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm định và bảo dưỡng ô tô P4

  1. Chương 3 CƠ SỞ LÝ THUYẾT CHẨN ĐỐN TÌNH TRẠNG KỸ THUẬT CỦA ÔTÔ I. KHÁI NIỆM VỀ CHẨN ĐỐN KỸ THUẬT 1. Chẩn đốn kỹ thuật: • Trong quá trình sử dụng ôtô, trạng thái kỹ thuật của xe bị thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Để xác định tình trạng kỹ thuật của xe ta có thể tháo rời các cụm, các tổng thành để phát hiện hư hỏng. Nếu làm như vậy sẽ phá hỏng trạng thái tiếp xúc của bề mặt làm việc của các chi tiết máy, ngồi ra còn tăng công lao động, tăng tổng chi phí lao động kỹ thuật. • Hiện nay ở nước ta cũng như các nước khác đều dùng máy móc thiết bị để tiến hành kiểm tra trạng thái kỹ thuật của ôtô, của các cụm, tổng thành… mà không cần phải tháo rời chúng. Phương pháp xác định tình trạng kỹ thuật này được gọi là phương pháp chẩn đốn kỹ thuật. • Chẩn đốn kỹ thuật dựa trên hệ thống các quy luật, các tiêu chuẩn đặc trưng cho trạng thái kỹ thuật của ôtô để phán đốn tình trạng kỹ thuật tốt xấu của ôtô. Khi chẩn đốn kỹõ thuật do không tháo rời các chi tiết nên không thể trực tiếp phát hiện hư hỏng mà phải thông qua các triệu chứng để phát hiện gián tiếp các hư hỏng ở bên trong. Thí dụ: Để đánh giá độ hao mòn của xéc măng - xi lanh người ta dùng thiết bị đo lượng khí cháy lọt xuống các te hoặc để đánh giá tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh ở các bánh xe người ta đo lực phanh ở các bánh xe (hay quãng đường phanh, …) 2 . Mục đích của chẩn đốn kỹ thuật: Công nghệ chẩn đốn kỹ thuật ra đời nhằm làm thay đổi và nâng cao chất lượng của công tác bảo dưỡng kỹ thuật. Nó đánh giá trạng thái kỹ thuật của đối tượng được kiểm tra một cách chính xác, khách quan và nhanh chóng, nâng cao tính tin cậy của xe, dự báo được khả năng hoạt động an tồn của đối tượng được kiểm tra và quyết định các phương án bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng đã phát hiện, thế nên sẽ tăng được khả năng an tồn trong giao thông. - 89 -
  2. Nâng cao được tuổi bền, giảm chi phí do không phải tháo lắp và giảm được hao mòn của chi tiết. Do phát hiện kịp thời những biến xấu kỹ thuật, kịp thời điều chỉnh các bộ phận nhất là hệ thống cung cấp nhiên liệu làm giảm tiêu hao nhiên liệu, dầu nhờn nên giảm giá thành vận chuyển. Ngày nay chẩn đốn kỹ thuật đã trở thành một phương pháp chính để kiểm tra trạng thái kỹ thuật của ôtô, của tổng thành mà không phải tháo rời nó, đã trở thành một yếu tố công nghệ bảo dưỡng và sửa chữa ôtô. 3 . Vị trí công tác chẩn đốn kỹ thuật trong dây chuyền bảo dưỡng và sửa chữa ôtô: • Chẩn đốn trạng thái kỹ thuật của ôtô là một khâu quan trọng trong quá trình sản xuất của một xí nghiệp vận tải ôtô, nhằm bảo đảm chất lượng và hạ giá thành bảo dưỡng, sửa chữa. Dựa vào kết quả của chẩn đốn có thể hiệu chỉnh lại chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa cho phù hợp. Như vậy, sử dụng tốt chẩn đốn kỹ thuật kết hợp với bảo dưỡng, sửa chữa sẽ giảm bớt cường độ lao động, hạ giá thành vận chuyển. • Vì vậy để phát hiện, phân loại những xe ôtô có nhiều hư hỏng người ta phải tiến hành chẩn đốn kỹ thuật trước khi đưa vào bảo dưỡng để phân biệt khối lượng công việc sửa chữa và công việc bảo dưỡng riêng biệt. Bố trí theo cách này có thể giảm chi phí bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa thường xuyên khoảng 15% và năng suất lao động tăng lên gấp đôi. • Người ta có thể bố trí chẩn đốn kỹ thuật trước bảo dưỡng kỹ thuật cấp I, cấp II lúc này nhiệm vụ của chẩn đốn kỹ thuật trước các cấp bảo dưỡng là khác nhau. Người ta dựa vào kết quả của chẩn đốn kỹ thuật mà xử lý các hư hỏng của ôtô tại các vị trí sửa chữa, sau đó đưa vào vị trí bảo dưỡng. • Các vị trí chẩn đốn và bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa thường xuyên, thường bố trí theo sơ đồ dây chuyền sau : Kiểm tra Cầu rửa xe Chẩn đoán tổng Vị trí-chờ sửa 90 - Chẩn đoán tổng quát trước BD-I quát trước BD-II
  3. Hình 1. Dây chuyền sản xuất trong xí nghiệp bảo dưỡng ôtô Theo cách bố trí này, ôtô sau khi qua kiểm tra (kiểm tu) sẽ đến cầu rửa xe để làm vệ sinh xe sạch sẽ, đến vị trí chờ sửa, sau đó tùy theo kết quả quan sát, theo hành trình km xe đã chạy được đến một trong hai dây chuyền chẩn đốn trước bảo dưỡng sửa chữa, tuỳ theo tình trạng sau chẩn đốn mà xe được đến một trong ba dây chuyền bảo dưỡng, sửa chữa. Sau đó xe được đưa vào khu vực chờ xuất xưởng. Tuy phân theo tuyến bảo dưỡng, nhưng các tuyến quan hệ chặt chẽ với nhau được điều hành chung bởi phòng kỹ thuật. 4 . Phương hướng phát triển của chẩn đốn kỹ thuật: Sự phát triển của khoa học chẩn đốn gắn liền với sự hồn thiện của các thiết bị chẩn đốn. Ngày nay xu hướng sử dụng chẩn đốn kỹ thuật kết hợp với quá trình hồn thiện kỹ thuật bảo dưỡng và sửa chữa đang được chú ý đặc biệt, chẩn đốn kỹ thuật ngày càng hồn thiện và phát huy vai trò quan trọng của nó. Hiện nay chẩn đốn kỹ thuật phát triển theo một số hướng sau: - Ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới: Nhằm cải tiến, hiện đại hóa những thiết bị cũ đã có (để tận dụng số thiết bị cũ này). - Hồn thiện các phương pháp và thiết bị chẩn đốn hiện đại: Các bộ đầu đo, các bộ chuyển đổi, các bộ xử lý… - Tự động hố quá trình chẩn đốn: Ôtô bao gồm nhiều tổng thành, nhiều hệ thống phức tạp, để xác định hàng trăm thông số đã mất nhiều thời gian, việc tự động hóa quá trình chẩn đốn sẽ tăng độ chính xác và rút ngắn được thời gian . - 91 -
  4. - Sử dụng máy tính điện tử: Người ta sử dụng máy tính điện tử để theo dõi sự hoạt động của các chi tiết, các cụm, các tổng thành trong ôtô. Nội dung của chương trình được sắp xếp, mã hóa về chế độ chẩn đốn, xử lý trên máy tính điện tử nó thể hiện dưới dạng đĩa, băng hoặc hiển thị trên màn hình… Trong sửa chữa chẩn đốn kỹ thuật phải phát hiện được nguyên nhân sinh ra sự cố hư hỏng từ đó xác định biện pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng hư hỏng ấy. Dựa vào kết quả nghiên cứu của các nước với đặc điểm của từng đơn vị người ta có thể bố trí chẩn đốn kỹ thuật trong quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa ôtô theo hai phương án: + Chẩn đốn kỹ thuật cùng với bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa + Chẩn đốn kỹ thuật trên một trạm riêng. Theo phương án thứ nhất, tiến hành chẩn đốn kỹ thuật để khắc phục các sự cố hoặc hư hỏng được phát hiện trong quá trình chẩn đốn kỹ thuật hoặc xác định thông số để dự đốn độ tin cậy trong quá trình sử dụng sắp tới. Hiện nay đại bộ phận các đơn vị ở VN đang sử dụng phương án này, công tác chẩn đốn kỹ thuật được tiến hành ngay trên dây chuyền bảo dưỡng cấp I, cấp II. Theo phương án này khi ôtô ra xưởng được làm đầy đủ những nội dung trong bảo dưỡng và dự báo độ tin cậy trong thời gian làm việc sau đó. Phương án thứ hai chỉ đơn thuần chẩn đốn nhanh tình trạng kỹ thuật của ôtô, chẩn đốn này nhằm dự báo thường xuyên độ tin cậy của ôtô. Việc đưa ôtô đi bảo dưỡng sửa chữa được làm ở nơi khác. Trong trạm chẩn đốn kỹ thuật ở Mỹ chỉ đơn thuần là chẩn đốn kỹ thuật ôtô, không chỉ định phương pháp điều chỉnh hay sửa chữa. II. XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ ĐẶC TRƯNG DÙNG TRONG CHẨN ĐỐN KỸ THUẬT Một ôtô gồm rất nhiều chi tiết được lắp ghép với nhau tạo thành cụm, tổng thành … để thành xe được gọi là kết cấu. Có loại kết cấu thể hiện mối tương quan giữa các tổng thành, các cụm trong xe, trong quá trình sử dụng kết cấu này không thay đổi. Có loại kết cấu thể hiện mối quan hệ tương hỗ, độ bền, độ bóng, độ cứng - 92 -
  5. bề mặt chi tiết … trong quá trình sử dụng loại kết cấu này thay đổi. Mỗi đối tượng có kết cấu cụ thể, có chức năng cụ thể như vị trí tương quan giữa các chi tiết trong tổng thành, cách lắp ghép các chi tiết với nhau, sự tác dụng tương hỗ giữa chúng… 1. Thông số chẩn đốn: Trong quá trình sử dụng, đặc tính kỹ thuật của ôtô thay đổi và các sự cố kỹ thuật của ôtô xuất hiện dưới dạng này hay dạng khác, nhưng các sự cố kỹ thuật có thể phân làm bốn dạng sau: a) Hư hỏng do kết cấu: Bao gồm các dạng hư hỏng phát sinh theo qui luật trùng lặp nhiều lần giống nhau, thường hư hỏng ở một vị trí nhất định. Hư hỏng thuộc về nhóm này chi tiết thường bị gãy, rạn nứt do sức bền kém, ứng suất tập trung, do thiết kế sai… b) Hư hỏng do công nghệ: Bao gồm những hư hỏng do các yếu tố công nghệ như không bảo đảm độ bóng, độ cứng bề mặt, nhiệt luyện sai… c) Hư hỏng do lão hóa: Do ôtô sử dụng quá thời gian qui định các chi tiết máy bị hao mòn nhanh, không có khả năng điều chỉnh phục hồi. Đây là dạng hư hỏng tự nhiên tuân theo qui luật hao mòn trong quá trình làm việc . d) Hư hỏng do vận hành: Bao gồm những hư hỏng do vi phạm qui tắc vận hành xe như: thiếu dầu mỡ bôi trơn, xe chở quá tải… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sự cố hư hỏng, tùy theo tình trạng sử dụng, tình trạng bảo dưỡng sửa chữa mà nguyên nhân gây ra sự cố cũng thay đổi, các biểu hiện sự cố cũng rất đa dạng. Do đó việc chọn các tham số chẩn đốn, các phương pháp chẩn đốn có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật chẩn đốn . - 93 -
  6. Vấn đề liên quan đến phương tiện chẩn đốn là chọn và xác định số lượng các tham số lấy làm cơ sở sử dụng trong chẩn đốn như các tham số độ lớn, đặc điểm của đối tượng, các hệ thống và các quá trình làm việc của đối tượng chẩn đốn . Trong chẩn đốn kỹ thuật trước tiên phải xét đến thông số kết cấu và đặc điểm của các đối tượng liên quan trong quá trình làm việc. Các thông số kết cấu (thông số trạng thái kỹ thuật) là những đại lượng vật lý như: kích thước (độ dài, diện tích, thể tích…), cơ học (lực, áp suất, tần số, biên độ…), điện (vôn, ampe…), nhiệt (calo, độ …), âm thanh … Quá trình sử dụng các thông số kết cấu biến đổi từ giá trị ban đầu đến giá trị giới hạn mới hỏng. - Giá trị ban đầu của thông số kết cấu được tính tốn theo yêu cầu kỹ thuật của nhà chế tạo. - Giá trị cho phép của thông số kết cấu là ranh giới xuất hiện hư hỏng, tính năng sử dụng bắt đầu giảm, tình trạng kỹ thuật bắt đầu trục trặc nhưng vẫn còn khả năng làm việc. - Giá trị giới hạn của thông số kết cấu là tổng thành hoặc ôtô mất hồn tồn khả năng làm việc. Trong nhiều trường hợp không thể thực hiện được việc đo đạc các thông số kết cấu khi không tháo rời các bộ phận ra khỏi xe. Vì vậy việc thông tin về tình trạng kỹ thuật của các chi tiết, cụm, tổng thành… dựa vào các thông số thể hiện trong quá trình làm việc của các bộ phận này của ôtô. Các thông số quá trình thể hiện ra bên ngồi được gọi là thông số chẩn đốn. 2. Phương pháp xác định thông số chẩn đốn: Trong quá trình làm việc trạng thái kỹ thuật của kết cấu thể hiện ở rất nhiều mặt và nằm trong một dãi rộng từ tốt đến không tốt. Trong chẩn đốn kỹ thuật chỉ khảo sát hai đặc trưng tổng quát là tốt và không tốt. Mỗi điểm không tốt sẽ xác định một sự sai lệch của thông số kết cấu so với trị số giới hạn cho phép, được thể hiện qua - 94 -
  7. các triệu chứng trong thời gian làm việc của ôtô. Ở đây, ta chỉ khảo sát những thông số nằm trong giới hạn cho phép, quá trình xác định các thông số như sau: + Trước hết phải phân tích các sự cố, hư hỏng theo các số liệu thống kê. Qua phân tích sẽ xác định được độ tin cậy của các bộ phận, hệ thống của ôtô. + Phân tích sự cố tiến hành theo các bước: - Xác định các tính năng làm việc của các tổng thành, cụm cần chẩn đốn, nghiên cứu đặc điểm quá trình làm việc và tác dụng tương hỗ giữa các bộ phận. - Chú ý đến các đặc điểm lắp ghép giữa các tổng thành, cụm, các bề mặt lắp ghép sẽ bị mòn, các thông số kết cấu sẽ bị sai lệch trong quá trình làm việc, do đó trạng thái kỹ thuật bị xấu đi so với ban đầu. - Các thông số kết cấu nó xác định sự tác dụng tương hỗ giữa các bộ phận và bề mặt lắp ráp. - Đề cập đến các hư hỏng có thể xảy ra, xác định các thông số này trên cơ sở phân tích các số liệu thống kê các hư hỏng của tổng thành, cụm… - Các hư hỏng trên thể hiện ra bên ngồi, ngoại trừ triệu chứng. Để đánh giá các triệu chứng, người ta phải nghiên cứu tổng hợp nhiều triệu chứng và hàng loạt các hư hỏng dùng trong chẩn đốn có các lượng thông tin khác nhau. - Xác định (sơ bộ) các thông số dùng trong kiểm tra, trong quá trình chẩn đốn Các thông số này phải có tính ổn định cao khi điều kiện làm việc của đối tượng chẩn đốn thay đổi. Những bước trên có thể tóm tắt thành dạng sơ đồ khối sau: Tính năng của cụm, tổng thành… Sự lắp ghép của cụm, tổng thành… Các thông số - 95cấu của cụm, tổng kết -
  8. Muốn chẩn đốn thu được kết quả chính xác và có độ tin cậy cao ta phải tiến hành thực nghiệm trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu thực nghiệm trên hiện trường nhiều lần, nhiều mẫu khác nhau… để chọn một cách đúng đắn các thông số đảm bảo đúng hư hỏng có thể xảy ra và có khối lượng tin tức nhiều nhất. 3. Tiêu chuẩn và các loại tiêu chuẩn chẩn đốn: Các thông số chẩn đốn cũng có tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng kỹ thuật của xe, các giá trị ban đầu (SO), giá trị cho phép (Scp), giá trị giới hạn (Sgh). Giả sử hàm S = f(l) là tuyến tính: S : thông số chẩn đốn l : quãng đường xe chạy (km) Hình 2. Sơ đồ cấu thành tiêu chuẩn chẩn đốn Ta có thể thiết lập mối quan hệ của hàm trên như hình sau: Đoạn (1) giữa SO-Sgh: biểu thị trạng thái hoạt độâng của xe Đoạn (2) giữa Scp-Sgh: phạm vi dự trữ cho trạng thái hoạt động phù hợp với kiểm tra giữa kỳ. - 96 -
  9. Đoạn (3) ngồi Sgh : phạm vi xe hư hỏng. Từ sơ đồ trên ta thấy tại A: là thời điểm chẩn đốn (dự báo hư hỏng) B: là thời điểm xuất hiện trục trặc C: là xe hỏng (tổng thành hỏng). Trong chẩn đốn người ta thường sử dụng một số tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn nhà nước: Thường liên quan đến an tồn giao thông, ô nhiễm môi trường… những tiêu chuẩn này để đo trực tiếp. Thường qui định các giá trị lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng định mức. Thí dụ: độ ồn cho phép phải nhỏ hơn (hoặc bằng) định mức, lực phanh phải lớn hơn (hoặc bằng) định mức… Tiêu chuẩn nhà chế tạo: Dựa trên dung sai chế tạo các chi tiết, các chỉ tiêu độ bền, tính tin cậy… của xe đã thử nghiệm. Thí dụ: Khe hở cặp tiếp điểm má vít, khe hở giữa bạc và trục, khe hở giữa piston và xi lanh. III. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC THÔNG SỐ TRONG HỆ THỐNG CHẨN ĐỐN – CÁC QUÁ TRÌNH CHẨN ĐỐN KỸ THUẬT 1. Mối quan hệ giữa các thông số trong hệ thống chẩn đốn: Trạng thái kỹ thuật của các cơ cấu (các thông số) quyết định khả năng làm việc của chúng trong quá trình vận hành. Sau một thời gian làm việc các thông số bị thay đổi từ trị số tiêu chuẩn (trị số tối ưu) đến trị số giới hạn cho phép. Việc xác định trạng thái kỹ thuật của ôtô không đòi hỏi phải tháo rời các cụm chính là việc xác định xu hướng thay đổi các thông số đó, các thay đổi này bao giờ cũng thể hiện ra những triệu chứng bên ngồi. Thí dụ: Những rung động, thay đổi về độ kín, nhiệt độ, áp suất, độ rơ… Hầu hết các thể hiệân đều có thể dùng làm cơ sở chẩn đốn. Một số các thể hiện khác biểu thị thông qua quá trình (như nhiệt độ, độâ rung động…). Các dấu hiệu này đặc trưng cho trạng thái kỹ thuật của riêng từng yếu tố của tổng thành. Một số - 97 -
  10. những dấu hiệu có thể đo được khi cụm hoặc tổng thành không làm việc (độ rơ, độ đảo…). Mỗi đối tượng chẩn đốn có rất nhiều thông số kết cấu, đồng thời cũng có rất nhiều thông số chẩn đốn. Muốn lập mối quan hệ giữa các thông số chẩn đốn người ta phải xác định các hư hỏng, tìm thông số chẩn đốn bằng cách lập sơ đồ điều tra kết cấu như hình vẽ. Sau đây giới thiệu cách lập mối quan hệ giữa thông số kết cấu với triệu chứng và thông số chẩn đốn. Hình 3. Mô hình quan hệ điều tra kết cấu giữa thông số kết cấu, triệu chứng và thông số chẩn đốn của nhóm xi lanh - piston Ô tô là tổng hợp của nhiều cụm, nhiều hệ thống, tổng thành … rất phức tạp và quan hệ giữa thông số kết cấu và thông số chẩn đốn là quan hệ hỗn hợp. - 98 -
  11. Với những kết cấu đơn giản là mối quan hệ đơn (một giá trị kết cấu có một giá trị chẩn đốn) Với những kết cấu phức tạp hoặc có quan hệ đan xen lẫn nhau như: • Thông số kết cấu là độ mòn xéc măng, có thể có nhiều thông số chẩn đốn như: giảm áp suất cuối tầm nén, dầu nhờn sục lên buồng cháy làm khói xả đen, khí cháy lọt xuống các te tăng… • Hoặc có khi một thông số chẩn đốn như: giảm áp suất cuối tầm nén lại liên quan đến nhiều thông số kết cấu như: mòn xéc măng – xi lanh, kênh xupáp, hở gioăng đệm nắp máy… . Để giải những bài tốn phức tạp này người ta lập các ma trận chẩn đốn hoặc các máy tính điện tử trợ giúp. 2. Quá trình chung của chẩn đốn kỹ thuật: a) Khái niệm: Quá trình chung của chẩn đốn kỹ thuật bao gồm: - Chương trình chẩn đốn. - Đo các thông số chẩn đốn. - Xử lý các thông tin. - Đánh giá kết quả chẩn đốn. Trong đó chương trình chẩn đốn chính là nội dung của chẩn đốn. Nội dung của chẩn đốn phải thể hiện được nhiều nhất trạng thái kỹ thuật của tổng thành, cụm, của xe với chi phí hợp lý. Nội dung của chẩn đốn có thể thực hiện trên bệ thử hoặc khi xe đang hoạt động. Thông qua nội dung chẩn đốn hợp lý sẽ đánh giá đúng các hư hỏng của xe . Đo các thông số chẩn đốn bằng các bộ cảm biến, các đầu đo khác nhau như: điện từ, thủy lực, thủy khí… Thường người ta dùng hai loại: loại gắn cố định với các bộ phận cần đo trên xe như: cảm biến đo nhiệt độ nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn, áp suất bình chứa khí nén, đo tốc độ gió ở họng nạp…; loại cảm biến chỉ gắn vào xe khi dùng thiết bị đo như: góc đánh lửa của động cơ, góc phun sớm, tốc độ quay của trục khuỷu… - 99 -
  12. Các thông tin nhận được từ các bộ cảm biến phải được truyền về bộ tiếp nhận, khuếch đại thông tin, lọc nhiễu… và đến bộ xử lý kết quả đo. Bộ xử lý thiết bị đo làm việc theo nguyên tắc: so sánh giá trị đo với giá trị tiêu chuẩn chẩn đốn. Nếu kết quả đo nằm trong phạm vi tiêu chuẩn thì xe được phép sử dụng đến đợt kiểm tra sau, nếu vượt quá phạm vi tiêu chuẩn thì xe phải vào bảo dưỡng sửa chữa. b) Các quá trình chẩn đốn kỹ thuật: Các tổng thành, ôtô và một số đối tượng chẩn đốn phức tạp. Để chẩn đốn tốt tình trạng kỹ thuật của nó người ta có thể sử dụng các phương pháp như: - Quá trình chẩn đốn theo phương pháp tổng hợp. - Quá trình chẩn đốn theo phương pháp phân tích. - Dùng thuật tốn chẩn đốn. Nói chung các quá trình chẩn đốn theo phương pháp nào cũng cần phải dùng các bộ cảm biến, theo phương pháp tổng hợp dùng nhiều bộ cảm biến nhiều chức năng khác nhau, theo phương pháp phân tích thì mỗi bộ cảm biến đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau… Khi chẩn đốn chuyên sâu hoặc tổng hợp, các bộï cảm biến sẽ nhận thông tin qua các thay đổi về thông số kết cấu thể hiện bởi các triệu chứng, rồi đưa đến bộ xử lý, khuếch đại, lọc nhiễu, so sánh và đưa ra kết quả chẩn đốn. Hiện nay dùng nhiều quá trình chẩn đốn theo phương pháp tổng hợp: dùng nhiều bộ cảm biến và trợ giúp của máy tính điện tử để nhận và xử lý thông tin rồi thông báo kết quả chẩn đốn trên màn hình hiển thị. - 100 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2