Kiểm toán môi trường- Nhu cầu

cấp bách về bảo vệ môi trường và

tư duy hành động của KTNN

Bài viết đề cập tới thực trạng khai thác, sử dụng tài nguyên thiên

nhiên và vai trò quan trọng của các Cơ quan Kiểm toán tối cao

(hay còn gọi là Kiểm toán Nhà nước – KTNN) đối với việc bảo vệ

và nâng cao chất lượng môi trường sống trong quá trình hội nhập

và phát triển kinh tế quốc tế trên phạm vi toàn thế giới nói chung

và ở VN nói riêng.

Bảo về môi trường- tư duy hành động của cả cộng đồng

Một sự thật không thể phủ nhận là, một nền kinh tế pt bao giờ

cũng gắn liền với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô

thị hóa. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân cơ bản

dẫn đến hậu quả là: môi trường sống đã và đang đứng trước

những nguy cơ vô hình và cả hữu hình về sự bất ổn, sự hủy hoại

ngoài tầm kiểm soát của con người với tư cách vừa là chủ nhân

vừa là người hưởng lợi.

Trong nhiều thập kỉ qua, cộng đồng dân cư trên thế giới đã phải

đối mặt với nguy cơ mất cân bằng sinh thái; đồng thời phải trực

tiếp hoặc gián tiếp hứng chịu những mất mát về sinh mạng và

của cải do những diến biến thất thường của trái đất, khí hậu và

nước biển dâng cao. Nhận thức được vấn đề vừa mang tính

chiến lược vừa mang tính cấp bách về “một thảm họa môi trường

trong tương lai”, những người đứng đầu các quốc gia, nhất là các

quốc gia có nền kinh tế pt đã “nhóm họp” để đưa ra những đánh

giá chung mang tính toàn cầu và có sự đồng thuận về sự cần

thiết phải xây dựng Chương trình nghị sự về bảo vệ môi trường.

năm 1992, Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất về Môi trường và phát

triển được tổ chức tại Rio De Janeiro (Brazin) với sự có mặt của

179 quốc gia. Tại Hội nghị này, các đại biểu đã nhất trí thông qua

“Tuyên bố Rio De Janeiro về môi trường và phát triển”, gồm 27

nguyên tắc cơ bản và “Chương trình nghị sự 21” (Agenda 21) về

các giải pháp phát triển bền vững chung cho toàn thế giới trong

Thế kỷ 21. Đồng thời, Hội nghị cũng đưa ra các khuyến nghị

rằng, căn cứ vào điều kiện và đặc điểm cụ thể của từng quốc gia,

việc xây dựng “Chương trình nghị sự 21” phải được thực thi ở

cấp quốc gia, cấp ngành và địa phương.

Sau mười năm (năm 2002), Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về

Phát triển bền vững được tổ chức tại Johannesburg (Cộng hòa

Nam phi). Hội nghị này đã thông qua “Bản tuyên bố

Johannedburg và Bản Kế hoạch thực hiện về phát triển bền

vững”. Hội nghị tiếp tục khẳng định sự bất biến của những

nguyên tắc đã đề ra trước đây; đồng thời nhấn mạnh những cam

kết thực hiện đầy đủ “Chương trình nghị sự 21” về phát triển bền

vững.

Kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất về Môi trường và phát

triển được tổ chức tại Rio De Janeiro (Brazin) đến nay đã có 113

quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới xây dựng và thực hiện

“Chương trình nghị sự 21” về phát triển bền vững cấp quốc gia và

6.416 “Chương trình nghị sự 21”cấp địa phương. Đặc biệt, việc

thành lập các cơ quan độc lập để triển khai thực hiện “Chương

trình nghị sự 21” ở các quốc gia và vùng lãnh thổ này; trong đó có

VN vừa thể hiện tính nhân đạo vừa phản ánh tư duy hành động

sâu sắc đối với sự an sinh xã hội trên quy mô toàn cầu.

Năm 1991, VN là một trong những quốc gia đầu tiên ban hành

“Kế hoạch quốc gia về Môi trường và phát triển bền vững giai

đoạn 1991-2000”. Tháng 4/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký

Quyết định số 153/2004/QĐ-TTg phê duyệt Định hướng Chiến

lược phát triển bền vững ở VN (Chương trình nghị sự 21 của VN)

Mới đây nhất, tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn

Dũng với Tổng thống Mỹ G.W.Bush: “Hai bên cùng cam kết sẽ

tích cực hợp tác trong lĩnh vực môi trường, theo đó sẽ thành lập

một Tiểu ban mới trong khuôn khổ Hiệp định song phương về

khoa học công nghệ để giúp VN nghiên cứu đối phó với biến đổi

khí hậu và nước biển dâng. Phía Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn xây

dựng quan hệ đối tác với VN trong lĩnh vực này thành một hình

mẫu”

KTNN- công cụ chính sách quan trọng đối với chính sách

bảo vệ môi trường.

Dưới góc nhìn của các cơ quan KTNN, việc thực hiện kiểm toán,

phát hiện và dự báo những giải pháp kinh tế vĩ mô, những chính

sách bảo vệ môi trường có hiệu quả đã trở thành nhu cầu tự thân

của Tổ chức Quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI),

Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Châu Á (ASOSAI) và Cơ

quan KTNN của mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ trong khu vực và

trên thế giới.

Kiểm toán môi trường là công cụ quản lý bao gồm một quá trình

đánh giá có tính hệ thống, định kỳ và khách quan được văn bản

hóa về việc làm thế nào để thực hiện tổ chức môi trường, quản lý

môi trường và trang thiết bị môi trường hoạt động tốt.

Mục đích của KTNN là giúp vào việc bảo vệ môi trường, sức

khỏe, an toàn bằng các biện pháp: Tạo điều kiện cho việc kiểm

soát, quản lý thực tế môi trường. Đánh giá sự tuân thủ các chế

độ, chính sách hiện hành; kể cả việc đáp ứng các yêu cầu về

thực hiện các chế độ, chính sách đó.

Kiểm toán môi trường là một công cụ quản lý chỉ có giá trị khi

được hình thành trong một hệ thống quản lý tổng thể. Nó không

thể đứng đơn độc. Nó là một công cụ giám sát trợ giúp việc ra

quyết định và giám sát quản lý.

Chính vì vậy, từ những năm đầu thập kỷ 90 của Thế ký 20, khái

niệm “kiểm toán môi trường” đã được sự quan tâm sâu sắc của

INTOSAI. Tháng 10/1992, tại Hoa Kỳ, INTOSAI đã nhanh chóng

thành lập Nhóm làm việc về Kiểm toán môi trường (INTOSAI

WGEA) và KTNN (SAI) Niu Dilan là Chủ tịch đầu tiên với nhiệm

kỳ 9 năm, sau đó SAI Canada và Chủ tịch INTOSAI WGEA hiện

nay là SAI Estonia.

Tổ chức của Nhóm gồm: Hội đồng (Assembly), Ban chỉ đạo

(Steering Committee) và các thành viên (Members). Hiện nay,

INTOSAI WGEA có 66 thành viên cứ 2 năm họp một kỳ. Kỳ họp

thứ 12 sẽ tổ chức tại Doha (Qatar) vào tháng 1/2009. Ban chỉ đạo

gồm 18 thành viên cứ mỗi năm họp một kỳ. Kỳ họp thứ 7 đã tổ

chức tại Tallinn (Estonia) từ ngày 06-09/5/2008.

INTOSAI WGEA là Nhóm làm việc có số lượng thành viên lớn

nhất trong các nhóm làm việc của INTOSAI. Hiện nay, có 6 trong

7 khu vực đã thành lập Nhóm làm việc cấp khu vực về kiểm toán

môi trường (RWGEA), gồm: Châu Âu, Châu Á, châu Phi, châu

Mỹ La tinh, Caribe và Nam Thái Bình Dương. Nhóm làm việc khu

vực về kiểm toán môi trường của ASOSAI (ASOSAI RWGEA)

được thành lập tháng 10/2000 tại Thái Lan, hiện có 23 thành viên

do Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc làm chủ tịch; đồng

thời, Ban thư ký của Nhóm cũng đặt tại KTNN Trung Quốc.

Tôn chỉ hoạt động của INTOSAI WGEA là: Tăng cường việc áp

dụng các chức năng và công cụ kiểm toán vào chính sách bảo vệ

môi trường; đặc biệt khuyến khích các SAI đến kiểm toán chung

những vấn đề cùng quan tâm, những chính sách liên quốc gia

liên quan đến môi trường và kiểm toán các hiệp định quốc tế về

môi trường nhằm mục đích: giúp các SAI hiểu rõ hơn những vấn

đề cụ thể liên quan đến kiểm toán môi trường; tạo điều kiện trao

đổi thông tin và kinh nghiệm giữa các SAI; đồng thời xây dựng và

ban hành hướng dẫn các SAI sử dụng các nguồn tài liệu mang

tính thông tin về kiểm toán môi trường.

Mục tiêu chiến lược của INTOSAI WGEA là: Cam kết để lại cho

thế hệ tương lai một tài sản nguyên vẹn bằng cách nâng cao chất

lượng môi trường, công tác quản lý tài nguyên, mang lại sức

khỏe và sự thịnh vượng cho nhân loại; đem lại giá trị gia tăng

cùng với các công cụ hữu hiệu và dịch vụ cho các thành viên,

giúp các thành viên gia tăng ảnh hưởng của mình đối với các nhà

làm luật; chú trọng đến việc hỗ trợ và hợp tác đa phương, tạo lập

và chia sẻ kiến thức, phát triển năng lực và đào tạo nguồn nhân

lực có hàm lượng công nghệ cao.

INTOSAI WGEA đề ra các mục tiêu cần đạt được trong nhiệm kỳ

2008-2010 là: phát triển các tài liệu hướng dẫn cho các SAI. Xúc

tiến các cuộc kiểm toán phối hợp. Tăng cường việc trao đổi thông

tin, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm. Đẩy mạnh việc hợp tác với

các tổ chức bên ngoài. Khẳng định hiệu quả hoạt động của

WGEA.

Theo số liệu thăm dò được tiến hành vào tháng 4/2007 đối với

187 cơ quan KTTC trên thế giới có 17 cơ quan KTTC có chức

năng kiểm toán môi trường được Hiến pháp hoặc Luật quy định;

35% các cơ quan KTTC được hỏi ý kiến cho biết có thành lập Vụ

(hoặc cấp tương đương) về Kiểm toán môi trường; 54% các cơ

quan KTTC cho biết đã tiến hành kiểm toán môi trường dưới hình

thức là một tiêu chí kiểm toán trong các cuộc kiểm toán hoạt động

hoặc kiểm toán tuân thủ; 76% các cơ quan KTTC được hỏi đã có

kế hoạch thực hiện kiểm toán môi trường đối với các chủ đề về

nước, không khí và rác thải.

Việc KTNN VN trở thành thành viên chính thức của INTOSAI

WGEA và ASOSAI RWGEA là cần thiết và tạo những cơ hội

thuận lợi cho KTNN VN tham gia sâu hơn vào các hoạt động

mang tính chuyên môn cao của INTOSAI và ASOSAI. Vấn đề có

ý nghĩa lớn lao hơn về nhiều mặt, đây là lần đầu tiên KTNN VN

tham gia với tư cách là thành viên chính thức của Nhóm làm việc

INTOSAI và ASOSAI. Điều đó đã khẳng định rằng, KTNN VN có

vị thế quan trọng đối với các SAI trong khu vực và trên thế giới

cũng như đối với INTOSAI và ASOSAI; mở ra những tiền đề

mang tính khả thi nhằm theo đuổi xu hướng chuyên môn hóa,

chuyên nghiệp hóa, chính quy hóa và từng bước hiện đại hóa mọi

hoạt động của KTNN VN với quy mô và tầm cỡ quốc tế. Là thành

viên chính thức của INTOSAI WGEA và ASOSAI RWGEA, KTNN

VN sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin, hướng dẫn kiểm toán

môi trường, tham gia các khóa đào tạo, các hội thảo và chia sẻ

kinh nghiệm với các đồng nghiệp quốc tế về kiểm toán môi

trường nói riêng và hoạt động kiểm toán nhà nước nói chung.

Xuất phát từ thực tế đó, ngày 17/01/2008, Tổng Kiểm toán nhà

nước đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-KTNN về việc thành lập

Nhóm làm việc Kiểm toán môi trường của KTNN. Theo đó, nhiệm

vụ của Nhóm được xác định là: Đầu mối tham mưu với Tổng

KTNN về việc KTNN tham gia vào Nhóm làm việc khu vực về

Kiểm toán môi trường của ASOSAI (ASOSAI RWGEA) và nhóm

làm việc về kiểm toán môi trường của INTOSAI; đồng thời triển

khai thực hiện kiểm toán môi trường của KTNN.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Nhóm kiểm toán môi trường

của KTNN đã bước đầu tiếp cận và triển khai việc nghiên cứu hệ

thống các quy định cũng như cách thức làm việc của INTOSAI

WGEA và ASOSAI RWGEA

Có thể nói rằng, nhiệm vụ đặt ra cho KTNN VN rất nặng nề, nhất

là những nỗ lực để trở thành thành viên tích cực trong Nhóm

kiểm toán môi trường của INTOSAI. Đứng trước những trọng

trách đó, hơn lúc nào hết, KTNN VN cần tập trung vào một số giải

pháp chủ yếu sau:

+ Một là, nhanh chóng tiếp cận, nghiên cứu và tìm hiểu sâu về

Kiểm toán môi trường nói chung và Kiểm toán môi trường theo

hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa ngành nghề hoặc

từng lĩnh vực của nền kinh tế. Trên cơ sở đó, tích cực tham gia

các hoạt động đào tạo, hội thảo, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm

với các đồng nghiệp trong INTOSAI WGEA.

+ Hai là, căn cứ chất lượng nguồn nhân lực và năng lực thực

hiện nhiệm vụ của đội ngũ Kiểm toán viên nhà nước, tập trung

nghiên cứu và đề xuất với Tổng KTNN thành lập Nhóm kiểm toán

môi trường chuyên trách của KTNN.

+ Ba là, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo

nguồn nhân lực có hàm lượng công nghệ cao; đồng thời, triệt để

khai thác và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên

nhà nước đã trải qua các khóa đào tạo ở nước ngoài, truyền dạy

các kiến thức chuyên môn đã thu nhận được từ các hội thảo

trong nước và quốc tế cho các cán bộ, KTV nhà nước thông qua

tài liệu biên soạn bằng tiếng Việt và các khóa đào tạo ngắn ngày.

+ Bốn là, chuẩn bị chu đáo về tư tưởng, tổ chức bộ máy, nguồn

nhân lực và ngành (hoặc lĩnh vực) cần kiểm toán để tiến hành

kiểm toán thí điểm một cuộc kiểm toán môi trường có áp dụng

các tiêu chí theo hướng dẫn về kiểm toán môi trường của

INTOSAi và ASOSAI.

+ Năm là, trong quá trình tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu và thực

hiện thí điểm Kiểm toán môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế, cần

quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện việc chọn lọc, vận dụng

sang tạo thông lệ quốc tế để xây dựng hệ thống các chỉ dẫn về

Kiểm toán môi trường áp dụng trong điều kiện của nền kinh tế- xã

hội của VN.

+ Sáu là, từ thực tiễn hoạt động kiểm toán nhà nước tiến hành

tổng kết, đánh giá và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ

quan có liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và hòan thiện hệ

thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến KTNN và hoạt

động kiểm toán nhà nước nói chung và kiểm toán môi trường nói

riêng.

Như vậy, bảo vệ môi trường đã trở thành tiêu điểm của đời sống

cộng đồng hiện hữu trên cả hành tinh; trở thành tư duy hành

động không chỉ của những người đứng đầu mỗi quốc gia và vùng

lãnh thổ mà còn là sự chung sức, chung lòng vì mục tiêu chung

của mỗi người về môi trường sống; trong đó hoạt động Kiểm toán

môi trường – vai trò không thể thiếu được của Kiểm toán nhà

nước.