intTypePromotion=1

Kiểm tra và sửa chữa khớp các dạng

Chia sẻ: Tai Tieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
740
lượt xem
142
download

Kiểm tra và sửa chữa khớp các dạng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài học này giúp cho các bạn có khả năng - Tháo lắp các đăng một cách an tồn và chuẩn xác - Chẩn đốn được các hư hỏng của các đăng - Biết cách kiểm tra các hư hỏng của các đăng 2. Yêu cầu : - Sử dụng dụng cụ tháo lắp , đo kiểm thành thạo, chuẩn xác - Nắm rõ cấu tạo nguyên lý hoạt động của từng loại các đăng . II. KẾT CẤU – HOẠT ĐỘNG CỦA CAC ĐĂNG : 1. Công dungï các đăng : Các đăng truyền moment quay từ những...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm tra và sửa chữa khớp các dạng

  1. Trường CĐCN4 Khớp Các Đăng Khoa Động Lực BÀI SỐ: Bộ môn: Khung Gầm Ôtô KHỚP CÁC ĐĂNG THỜI GIAN: Bài thực hành : KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA KHỚP CÁC ĐĂNG I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Mục đích : Bài học này giúp cho các bạn có khả năng - Tháo lắp các đăng một cách an tồn và chuẩn xác - Chẩn đốn được các hư hỏng của các đăng - Biết cách kiểm tra các hư hỏng của các đăng 2. Yêu cầu : - Sử dụng dụng cụ tháo lắp , đo kiểm thành thạo, chuẩn xác - Nắm rõ cấu tạo nguyên lý hoạt động của từng loại các đăng . II. KẾT CẤU – HOẠT ĐỘNG CỦA CAC ĐĂNG : 1. Công dungï các đăng : Các đăng truyền moment quay từ những cụm được đặc cố định trên khung như động cơ và hộp số đến những cụm di động tương đối với khung như cầu chủ động khi góc độ thayđổi . 2. Phân loại: - Theo cứng và mềm : loại cứng được truyền giữa các trục đặc dưới môt góc độ được bảo đảm bằng khớp nối có bộ phận đàn hồi , cardang cứng được dùng nhiều ở ô tô . Loại mềm được dùng ở một số ô tô du lịch và xe chở khách với góc giữa các trục không lớn . - Theo đồng tốc và khác tốc : ở cardan khác tốc nếu bố trí cácc trục đặt dưới một góc nào đấy thì trục thứ hai sẽ quay một tốc độ góc thay đổi theo chu kỳ mặc dù trục thứ nhất vẫn quay đều. Ở cardan đồng tốc thì tốc độ góc của trục thứ hai và trục thứ nhất luôn luôn bằng nhau mặc dù góc giữa hai trục thay đổi bất kỳ trong phạm vi cho phép của kết cấu . Ngồi ra loại đồng tốc được chia thành: Đồng tốc kép, đồng tốc cam, đồng tốc bi có rãnh phân chia ,loại đồng tốc bi có rãnh phân chia, loại đồng tốc đĩa ... 3. Yêu cầu : - Ở bất kỳ số vòng quay nào trục các đăng cũng không bị võng và va đập. Cần phải giảm tải trọng động do moment quán tính gây ra đến một trị số đảm bảo an tồn - Trục các đăng phải quay đều và không sinh ra tải trọng động . - Các đăng đồng tốc phải đảm bảo chính xác về động học trong quá trình làm việc khi trục chủ động và trục bị động lệch với nhau những góc bất kỳ để đảm bảo hai trục này quay cùng tốc độ . - Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, đọ bền vững cao , hiệu suất truyền động cao . 4. Kết cầu cụm trục các đăng : CỤM TRỤC CÁC ĐĂNG Bộ Môn Khung Gầm Trang: 25
  2. Trường CĐCN4 Khớp Các Đăng 4.1.Khớp nối các đăng khác tốc : Cấu tạo của khớp các đăng khác tốc gồm có hai mạng nối với trục truyền bằng mặt bích hoặc làm liền trục . Trục chữ thập được lắp vào lỗ của nạng bằng các ổ bi đĩa . Các ngõng quay của trục chữa thập đều có rãnh đầu bồi trơn cho ngõng tiếp xúc với ngõng quay có đặt phốt chắn dầu, ổ bi được định vị trong lỗ của nạng bằng vòng chặn và tấm hãm . Để đảm bảo tốc độ góc của trục truyền từ hộp số đến xe bằng nhau , trên ô tô thường bố rí hai khớp các đăng khác tốc . 4.2. Khớp nối các đăng đồng tốc : Bộ Môn Khung Gầm Trang: 26
  3. Trường CĐCN4 g Khớp Các Đăng c Khớ các đăng đồng tốc gồm trục bị dẫn ớp g c (1) chế tạo liền kh với chạ (2) và trụ dẫn ế hối ạc ục động (4 với chạc (3) .Trục bị dẫn nối cứng 4) c với bán xe , còn trục dẫn động thì n với nh n nối bánh răăng nữa t trục của b vi sai củ cầu bộ ủa trước dẫn động. Cả hai ch d hạc đều có rãnh chia (6) để chứ 4 ứa viên bị dẫn động (9) . Viên bi ị n thứ (5) và viên bi giữa (8) đặ ở ặt chỗ lõm hình cầu ở mặt đ m u đầu hai chạ và dùng để định tâm ạc g t hai ch trong k lắp ráp . hạc khi p Viên b giữa có c vát chẳ bi chỗ ẳng để đưa các viên bi dẫn độ a ộng vào đún vị trí tro khi lắp ráp ng ong khớp các đăng . Để định vị khớp c đăng tr h các rong khi lắp ghép , ng p gười ta đã làm trên vi bi iên giữa cá chạc bị d những lỗ để tiếp n ác dẫn nhận chỗ tự (7) , chốt tựa (7) đượ chốt khố (5) ựa t ợc ố giữ khô cho dịc chuyển th chiều tr . ông ch heo rục Kết cấu này làm cho 5 viên bi luôn nằm trong các mặt phẳng phân giác tạo u c m c c bởi hai đường trục của khớp các đăng n có thể tr i c này ruyền momment dưới góc α = 350 . III.PHƯƠ ƠNG PHÁP THÁO – KIỂM T P TRA - SỬA CHỮ CỤM CÁC ĐĂN . ỮA NG III Tháo cụm các đă c ăng: A: Tháo t trục: 1.Đánh các dấu gh nhớ trên t h hi trục và các mặt bích của b vi sai sau bộ u. 2.Tháo 4 đai ốc, đệ và các b ệm bulong Momen xiết: 380 k n kgf.cm (37N N.m) 3.Tháo 2 bulong v ổ bi đỡ gi ra khỏi dầm và iữa đỡ khung xe. Momen xiết: 370 k n kgf.cm (36N N.m) 4.Kéo n nạng ra khỏ hộp số ỏi
  4. Trường CĐCN4 Khớp Các Đăng Chú Ý: Tránh chảy dầu hộp số I B: Tháo rời: Chú Ý: Cẩn thận không được kẹp phần ống của trục quá chặt trên êtô sẽ làm biến dạng trục. 1.Tháo ổ bi trục chữ thập và tháo trục trung gian ra khỏi trục các đăng. 2.Tháo vòng bi đỡ giữa khỏi trục trung gian a.Dùng búa và đục, đục lỏng phần kẹp của đai ốc b.Giữ nạng giữa, tháo đai ốc. c.Đánh dấu ghi nhớ trên nạng giữa và trục trung gian. d.Dùng thanh đồng và búa, tháo nạng giữa ra khỏi trục trung gian. e.Tháo đệm và bi đỡ giữa ra trục trung gian. C: Kiểm tra: Chú Ý: Không được kẹp phần ống của trục các đăng quá chặt trên êtô sẽ làm biến dạng trục. III.1.Kiểm tra hư hỏng và độ đảo của trục các đăng và trục trung gian Dùng đồng hồ so III.2.Kiểm tra các ổ bi của trục chữ thập. a.Kiểm tra mòn và hư hỏng của ổ bi chữ thập. b.Kiểm tra ổ bi chữ thập hoạt động êm dịu c.Dùng đồ hồ so, kiểm tra độ đảo dọc trục của ổ bi trục chữ thập bằng cách quay nạng trong khi giữ chặt trục. Độ đảo dọc trục lớn nhất của ổ bi: 0.05 mm Nếu quá, thì thay ổ bi của trục chữ thập. III.3: Kiểm tra mòn và hỏng của ổ bi đỡ giữa: a.Kiểm tra ổ bi quay nhẹ nhàng. b.Nếu ổ bi hỏng, mòn, không quay êm, thay. IV: Lắp chi tiết. Lưu Ý: khi lắp bất kỳ chi tiết nào, phải để các khớp quay về đúng hướng như hình minh hoạ. Bộ Môn Khung Gầm Trang: 28
  5. Trường CĐCN4 Khớp Các Đăng IV.1:Lắp đệm và ổ đỡ giữa lên trục trung gian: Lưu Ý: Lắp ổ đỡ giữa phần vát hướng phía sau IV.2: Lắp nạng giữa lên trục trung gian: a.Bôi mỡ lên các then hoa của trục trung gian b.Đặt nạng giữa lên trục và gióng thẳng các dấu ghi nhớ. c.Kẹp nạng lên êtô, ép ổ bi đỡ giữa vào đúng vị trí bằng cách xiết chặt đai ốc IV.3: Nối trục trung gian với trục các đăng và lắp ổ bi trục chữ thập: V:Thay thế: V.1: Thay nắp chắn bụi: 1.Dùng tô vít và búa, tháo nắp chắn bụi 2.Dùng 2 tô vít và búa, lắp nắp che bụi mới và nạng giữa. V.2: Thay ổ bi trục chữ thập: 1.Tháo trục các đăng. 2.Đột dấu ghi nhớ trên trục trung gian hoặc trục các đăng và nạng trượt (ống). 3.Tháo các phe. a.Dùng thanh đồng và búa, gõ nhẹ lên ổ bi trục chữ thập. b.Dùng 2 tô vít, tháo 4 phe ra khỏi các rãnh 4.Tháo các ổ bi trục chữ thập a.Dùng cảo, đẩy ổ bi ra khỏi trục Lưu Ý: Nâng lên vừa đủ phần “A” sao cho không chạm và ổ bi trục chữ thập. b.Kẹp ổ bi trục chữ thập lên êtô và đóng trục Bộ Môn Khung Gầm Trang: 29
  6. Trường CĐCN4 Khớp Các Đăng c.Lắp 2 ổ bi vừa tháo lên trục chữ thập. d.Dùng cảo, đẩy ổ bi trục chữ thập ra khỏi nạng giữa. e.Kẹp ổ bi trục chữ thập lên êtô và đóng nạng ra bằng búa. Lưu Ý: Tháo ổ bi trục chữ thập phía đối diện cùng một qui trình nêu trên. VI. Những hư hỏng chủ yếu: VI.1. Khớp trượt có rãnh then hoa : Trong quá trình làm việc độ mòn của trục và rãnh then hoa dễ xảy ra vì nó là cơ phận truyền lực từ động cơ đến bánh xe chủ động. Do đó nó phải chịu những lực va đập, moment xoắn rất lớn và cũng do bụi, đất cát từ mặt đường văn lên làm cho nó rất dễ mòn và rơ. Độ rơ cho phép từ 0,2 – 0,3mm , ta kiểm tra độ mòn bằng cách lấy tay lúc lắc láp dài. Nếu không có độ rơ là tốt, nếu có độ rơ phải sửa chữa hoặc thay mới . - Bạc đạn treo : là cơ phận dùng để giữ cho láp được thẳng trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh xe chủ động, đồng thời giữ cho lắp không bị việc bạc đạn thường bị mòn, rơ , cao su bị bể , cháy, mất tác dụng. - Khớp nối các đăng gồm : trục nối chữ thập , các mạng , các chén bi ở đầu trục chữ thập . • Các chén bi do làm việc lâu ngày bị mòn, rơ. • Do những dao động và va đập có thể làm trục chữ thập và các nạng bị mòn, nứt , gãy trong quá trình làm việc lâu dài. • Công tác bảo trì chính với các đăng là bơm mỡ bôi trơn đúng định kỳ. Để đảm bảo cân bằng nhiều láp dọc và các đăng đánh dấu liên hệ . Do đó khi tháo ráp phải chú ý các dầu này . Các tiêu chuẩn kiểm tra, sửa chữa bộ truyền động các đăng . • Chiều rộng của rãnh then hoa nếu còn quá kích thước sau đây phải sửa chữa : 0,1 – 0,2mm . Độ cong của láp cho phép tối đa 1mm đối với trục dài và 0,5mm đối với trục ngắn Khe hở giữa cổ trục chữ thấp với vòng bi cho phép trong phạm vi từ 0,02 – 0,13 mm. Khe hở giữa đường kính ngồi vòng bi chữ thập với lỗ giữ nối vòng bi cho phép 0,08 mm, tất cả các trục chữ thập trên các đăng phải nằm trên mặt bằng . Khi lắp trục chữ thập vào vòng bi thì lắp các phe chặn, ốc bơm mở VI2: Hư hỏng và cách khắc phục: VI2.1: Tiếng kêu trục các đăng: STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục 1 Vòng bi trục chữ thập Mòn hoặc kẹt Thay thế 2 Then hoa của nạng ống trượt Mòn Thay thế 3 Vòng bi đỡ trục các đăng Mòn Thay thế Bộ Môn Khung Gầm Trang: 30
  7. Trường CĐCN4 Khớp Các Đăng VI2.2: Rung trục các đăng: STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục 1 Khớp các đăng Lắp không đúng Điều chỉnh 2 Lắp ráp mặt bích Lỏng bulong Sửa chữa 3 Lắp ráp vòng bi đỡ trục các đăng Lỏng bulong Sửa chữa 4 Then hoa của nạng ống trượt Kẹt Thay thế 5 Vòng bi trục chữ thập Mòn hoặc kẹt Thay thế 6 Ống cao su vòng bi đỡ trục Vỡ Thay thế 7 Trục các đăng Cong Thay thế 8 Độ cân bằng trục các đăng Không cân bằng Điều chỉnh, thay Bộ Môn Khung Gầm Trang: 31
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2