Chuyên đề thực tập tt nghip
Mai Thị Hương Lp kinh tế lao động 46 A
1
Đề tài:
“Một số kiến nghị hoàn thin quản lý nguồn nhân
lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách
sn Điện Lực Hà Nội
Chuyên đề thực tập tt nghip
Mai Thị Hương Lp kinh tế lao động 46 A
2
LỜI NÓI ĐẦU
Năm 2007 đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức
thương mại thế giới WTO. Sự kiện này m ra nhiều hội cho các doanh
nghiệp Việt Nam song ng phải đối p với nhiều thách thức. Chính vì vậy
ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành kinh doanh khách sạn i riêng
cũng không nằm ngoại lệ trên. Tuy nhiên trong những năm qua Du lịch Việt
Nam đã từng bước c lập, nâng cao hình ảnh và vthế trên thtrường quốc
tế, khẳng định vai trò v trí trong nền kinh tế quốc dân, phấn đấu vươn lên
thành mt ngành mũi nhọn. Hoạt động du lịch đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn xã hội, góp phần tích cực vào CNH-HĐH đất nước và tiến trình hội nhập
kinh tế quốc tế, nâng cao sc mạnh cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam, là
mt yêu cầu khách quan, một xu thế của thời đại.
Vic xác định phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn là
ớc đi đúng hướng của chúng ta. Việt Nam tiềm năng và li thế cả địa
bề dày truyn thống của lịch sử phát triển đất nước. Tuy nhiên, nhng năm
trước thời kì đi mới chúng ta chưa có điều kiện phát triển chưa coi trọng
ngành kinh tế này.
Kinh doanh khách sạn là s kết hợp của nhiều nghiệp vn: kinh
doanh ăn uống, kinh doanh lưu trú, kinh doanh các dịch vbổ sung. Nhưng
để tạo được đội ngũ lao động trong khách sạn chất lượng cao, nhiệt tình
trong công việc thì công tác quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng
quyết định đến thắng lợi của mục tiêu y. Khách sạn Điện Lực tuy một
doanh nghip nhà nước nhưng đã thu hút được lượng khách đến nghỉ ỡng
ngày một đông thể hiện qua số lượt khách tới nghỉ tại khách sạn ngày mt gia
tăng. Có rt nhiều nhân tố quan trọng để đạt được kết quả trên nhưng theo em
mt nhân tố quan trọng cần phải nghiên cứu, đó hoạt động quản trị nguồn
Chuyên đề thực tập tt nghip
Mai Thị Hương Lp kinh tế lao động 46 A
3
nhân lực. Đó chính do em chn đtài: Một số kiến ngh hoàn thin
qun nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn
Điện Lực Hà Nội ”.
Mục tiêu nghiên cu của đề tài:
Mục tiêu nghiên cứu của đtài thông qua thực trạng hoạt động quản
ngun lực của khách sạn Điện Lực Hà Nội tđó đưa ra mt skiến nghị
hoàn thin quản lý ngun nhân lực đ nâng cao hiệu qu kinh doanh của
khách sạn.
Đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong chuyên đề này hot động quản trị nguồn
nhân lực tại khách sạn Điện Lực.
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của chuyên đề tốt nghiệp phương
pháp điều tra thống kê, phân tích tổng hợp, kết hợp luận đđánh giá, so
sánh, từ đó rút ra kết luận làm cơ sở cho các ý kiến đề xuất.
Ni dung nghiên cứu
Gm ba chương:
Chương 1: Cơ sở lun về quản trị nguồn nhân lực và hiệu qu
kinh doanh của khách sạn.
Chương 2: Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Điện
Lực Hà Ni.
Chương 3: Phương ớng phấn đấu và mt s kiến nghị hoàn
thin quản trị nguồn nn lực nhằm ng cao hiệu quả kinh doanh
khách sạn Điện Lực Hà Nội.
Em xin chân thành cảm ơn tới giáo viên hướng dn là PGS.TS. Vũ Thị
Mai, các thầy giáo trong khoa Kinh tế và phát triển nguồn nhân lực trường
Đại học Kinh tế quốc dân,ng toàn thcác chú, các anh chị trong khách
sạn Điện Lực đã hết lòng giúp đem hoàn thành chuyên đề thực tập này.
Chuyên đề thực tập tt nghip
Mai Thị Hương Lp kinh tế lao động 46 A
4
thời gian hạn, trình đ kiến thức và kh năng tiếp cận còn hạn chế nên
chuyên đề thực tập không th tránh được nhng khiếm khuyết, vậy mong
các thầy giáo góp ý kiến để chuyên đ thực tập của em được hoàn thiện
hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Chuyên đề thực tập tt nghip
Mai Thị Hương Lp kinh tế lao động 46 A
5
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN.
1.1. Khái niệm về quản nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh khách
sạn
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực khách sạn
Bất cứ tổ chức nào cũng được tạo thành bởi các thành viên con người
hay nguồn nhân lực của nó. Do đó, có thể nói nguồn nhân lực của một tổ chức
bao gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó, còn nhân
lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà ngun lực này gồm thể
lực và trí lc.
Thlực chỉ là sức khỏe của thân th phụ thuộc vào sứcc, tình trạng sức
khe của từng con người, mức sống, thu nhập, chế độ làm vic và nghngơi,
chế độ y tế. Thể lực con người còn tùy thuộc vào tuổi tác, thời gian công tác,
giới tính
Trí lực chsức suy nghĩ, sự hiểu biết, sự tiếp thu kiến thức, tài ng, ng
khiếu cũng như quan điểm, lòng tin, nhân cách… của từng con người.
Nvậy nguồn nhân lực khách sạn là toàn bcác cán bộng nhân viên làm
việc trong khách sạn mà mi người đều những khả năng nhất định về th
lực và trí lc để hoàn thành công việc của mình.
1.1.2. Khái niệm quản lý ngun nhân lực khách sạn
rất nhiều khái niệm vquản nguồn nhân lực, theo giáo trình quản
trnhân lực của Ths. Nguyễn Vân Điềm và PGS.TS.Nguyễn Ngọc Quân thì
quản nguồn nhân lực được hiểu như sau:
“Quản lý nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động của một tổ chức để thu hút,
y dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và gi gìn một lực lượng