GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
2
Sở giáo dục và đào tạo hưng yên
Phòng giáo dục và đào tạo khoái châu
============
Kinh nghim biên soạn đề kim tra môn Công ngh 8
Họ và tên giáo viên : ơng Thanh Hải
T : Khoa hc tự nhiên
Đơn v côngc : trưng thcs an vĩ
huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng yên
Năm học: 2012 - 2013
GD
& ĐT
GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
3
A. ĐT VN Đ
I. Li mđu
Kiểm tra, đánh giá là mt quá trỡnh được tiến hành mt ch hệ
thng, được thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt quá trỡnh dạy học.
Nhưng để thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh gtớc hết cần hiểu một khái
niệm bản trong kiểm tra, đánh giá:
+ Kiểm tra: Là xác định kết quả học tập ca học sinh qua mỗi giai đoạn
thc hiện kế hoạch giáo dục
+ Đánh giá: xc nhận trỡnh độ, khả năng thực hiện đạt được mục
tiêu hc tập của học sinh, ở các mức độ: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
Việc kiểm tra đánh giá có tác dụng kích thích sự cố gắng thi đua trong hc
tập giữac cá nhân học sinh trong lớp và giữa các lớp với nhau. Kiểm tra đánh
giá mt cách nghiêm túc, chính xác giúp học sinh nâng cao ý thức trch nhiệm,
tgiỏc trong học tập, ý vươn lên, củng cố niềm tin trong học tập. Chính vỡ vậy
sau mỗi gilờn lớp gio viờn cần đánh giá kết quả học tập của hc sinh, để
kiểm tra xem gilên lớp đó có đạt được mục tiêu đề ra hay không, t đó điều
chỉnh việc tổ chức hoạt động dạy của go viên hot động học của học sinh
cho phự hợp.
Muốn vậy giáo viên phải nắm mục tiêu của n học, biết được thực
trạng kiểm tra đánh giá trong ntrường THCS hiện nay, từ đó đưa ra được
yêu cầu, tiêu chí và qui trỡnh kiểm tra, đánh giá thích hợp.
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
Qua thc tế tỡm hiểu về kiểm tra, đánh giá cho thấy cách kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của học sinh trước đây thường do giáo viên thc hiện.
Cách đặt câu hỏi, ra đkiểm tra thường chú ý đến khả năng ghi nhớ và tái
hiện kiến thức của học sinh. Cách kiểm tra, đánh giá bộc lộ những hạn chế
nhất định như: các bài kiểm tra không thể hiện được tất cả nội dung kiến thức
c học sinh được học trường; bài kiểm tra chỉ kiểm tra được những
kiến thức mà học sinh ghi nhớ từ sách giáo khoa, không kiểm tra được những
kiến thức quan trọng khác. Kết quả kiểm tra, đánh gchưa chính xác với kết
quả học tập của học sinh trong cả quỏ trỡnh. Việc cho điểm khụng thống nhất
GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
4
gia giỏo viờn trong cùng mt tổ chuyên môn, một trường và giữa các trường
cũn khỏ phổ biến.
Tthực trạng trên, đviệc kiểm tra đánh giá đạt hiệu quả tốt hơn đ
đáp ng được mục tiêu giáo dc, tạo n sng bằng trong đánh giá i đó
mạnh dạn đưa ra đây đề tài ‘‘Đi mới cách kiểm tra đánh gkết quả học
tập môn công nghệ lớp 8
B. GII QUYẾT VN ĐỀ
I. CÁC GII PHÁP THỰC HIỆN:
1. Những yêu cầu đối với việc kiểm tra đánh giá kết quả học tp.
Đviệc đánh giá kết quhọc tập của học sinh hiệu quả thỡ yờu cầu
vđánh giá phải đảm bảo phản ánh được mục tiêu dạy học, tính toàn diện và
h thống, tính khách quan chính xác. Căn c vào mục tiêu của bài,
chương, phần để đra các câu hỏi, bài tp tnh hung kiểm tra phhợp
với 3 mức độ:
- Biết
- Hiểu
- Vận dụng
Kết quả đánh giá phải phải tạo điều kiện phân loi được học sinh giỏi,
khá, trung bỡnh, yếu, kộm. mặt khc trong kiểm tra đánh giá phải xem xét c
quá trỡnh học tập đphát hiện và đánh giá được các động lực phát triển, sự
tiến bcủa học sinh đng thời công nhận, trân trọng và tạo điều kiện để nững
nhân ttích cực của học sinh cơ hội phát triển.
Ngoài ra trong kiểm tra đánh giá cũng cần được tiến hành ng khai, kết
quphải được ng bố kịp thời để học sinh thể tự đánh giá, phân loại
trong qtrỡnh học tập, từ đó học sinh thể hiểu quan m giúp đỡ lẫn
nhau trong học tập, từ đó học sinh thể biết quan tâm giúp đlẫn nhau
trong học tập. Muốn vậy phải có những phương pp đánh giá kĩ thuật
đánh giá thích hợp, cần kết hợp nhiều phương pháp đánh giá cho phợp với
từng nội dung học tập, để học sinh bộc lộ các năng lực bản thân.
2. Những căn cứ để kiểm tra đánh giá:
GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
5
Để việc kiểm tra đánh giá có hiệu quả phải dựa vào mt số căn cứ sau:
- Nội dung kiểm tra phải căn cứ mục tiêu c th của từng phần, từng
chương, từng bài, trong đó phải đcập đến kiểm tra ckiến thức, năng và
thái đ. đặc biệt trong phần kiểm tra thực hành vic kiểm tra năng và thái
độ là rất quan trng bởi việc kiểm tra các bước thực hiện c qui trỡnh cụng
nghệ, qui trỡnh sản xuất và tuân ththeo các nguyên tắc an toàn lao động
và gỡn giữ mụi trường là điều không thể thiếu. Chính vỡ vậy nội dung của đ
phải tập trung vào việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn
trong đời sống và trong lao động đơn giản về ngành cơ khí và điện.
- n cứ những yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong dạy học
ng ngh 8: Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong ng việc
vận dụng kiến thức vào xcác thông tin, c tỡnh huống trong thực tiễn
đời sống, sản xuất của học sinh. Ngoài ra, vào trỡnh độ của học sinh mà la
chn nội dung kiểm tra và hỡnh thức kiểm tra cho phự hợp.
Mặt khác muốn khuyến khích đối tượng học sinh khá, giỏi phát huy được
năng lực của bản thân thỡ trong nội dung kiểm tra phải tăng cường đánh giá
việc giải quyết các vấn đnảy sinh trong nội dung học tập và khnăng sáng
tạo trong phát hiện và giải quyết vấn đề, giải thích các hiện tượng, xcác
thông tin...của học sinh.
- Căn cứ vào hnh thức kiểm tra đánh giá phải được sử dụng đa dạng hơn.
Ngoài kiểm tra vấn đáp và kiểm tra viết thỡ cũn cú thcú những hỡnh thc
kiểm tra khỏc phự hợp với đặc trưng của môn ng nghệ như kiểm tra thực
hành, kim tra năng vận dụng của học sinh qua hỡnh thức trắc nghiệm
khc quan. Tuy nhiờn cỏc cõu hỏi kiểm tra nên kết hợp câu hỏi tự luận với
trắc nghiệm khách quan, giảm câu hỏi kiểm tra ghi nhớ, tái hiện kiến thức,
tăng câu hỏi vận dụng kiến thức.
3. Cc hỡnh thức kiểm tra đánh giá:
+ Kiểm tra sơ bộ:
Mục đích của loại kiểm tra này thường áp dụng nội dung của n học
liên quan và được y dựng dựa trên ni dung của các n học khác mà
hc sinh đó biết đxác định trỡnh độ, kiến thức, kĩ năng của học sinh trước
khi bt đầu họcn học này. Hỡnh thức kiểm tra này cú thsử dụng phương
pháp kiểm tra vấn đáp hoặc trắc nghiệm khách quan...
GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
6
+ Kiểm tra thường xuyên:
Mục đích của hỡnh thức này nhm xỏc định mức độ hỡnh thành kiến
thc, kĩ năng của học sinh, giúp học sinh thực hiện các bài tập đúng thời gian
hiu quả và tập thói quen làm việc độc lập và ý thức hc tập thường xuyên
của học sinh. Hỡnh thức kiểm tra y được sử dụng trong suốt quá trnh học
tập mụn học và thường sử dụng các phương pháp như quan sát, vấn đáp, viết,
i tập...
+ Kiểm tra định kỡ:
Mục đích nhằm xác định mc độ chính xác của kết quả kiểm tra thường
xuyên và đánh giá chất lượng dạy – hc của giáo viên và học sinh. Hỡnh thức
kiểm tra này được sử dụng trong quá trỡnh dạy học nhưng chỉ được thực hiện
sau khi kết thúc một chương, một phần hay sau một học kỡ. Số lần kiểm tra
đưc qui định trong phân phối chương trỡnh mụn học. Phương pháp thường
ng chủ yếu hiện nay là kim tra vấn đáp, viết, bài tập vận dụng...
+ Kiểm tra tổng kết:
hỡnh thức kiểm tra được sử dụng sau khi môn hc đó được thực hiện
hết một giai đoạn, một học kỡ hay toàn bchương trỡnh. Trước khi kiểm tra
tổng kết thường có giai đoạn ôn tập. Phương pháp thường sử dụng là vn đáp,
viết...
4. Các phương pháp kiểm tra đánh giá.
+ Kiểm tra lớ thuyết: Hiện nay ph biến là kiểm tra vấn đáp ( kiểm tra
thường xuyên) kiểm tra viết ( Kiểm tra 15 phỳt, kiểm tra 1 tiết, học kỡ).
Trong kiểm tra viết thường kết hợp các câu hỏi tự luận với câu hỏi trắc
nghiệm khách quan.
Bản chất của kiểm tra bằng trắc nghiệm khỏch quan giao cho học sinh
nhng cõu hi trắc nghiệm khỏch quan trong cỏc phiếu, bài kiểm tra đó được
in sẵn; học sinh làm ngay vào phiếu hay bài kiểm tra đó. các dạng câu hỏi
thường dùng là:
- u hỏi nhiều lựa chọn
- Câu hỏi đúng sai
- Câu hỏi điền khuyết
- Câu hỏi ghép đôi tương ứng.