
GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
2
Sở giáo dục và đào tạo hưng yên
Phòng giáo dục và đào tạo khoái châu
============
Kinh nghiệm biên soạn đề kiểm tra môn Công nghệ 8
Họ và tên giáo viên : Dương Thanh Hải
Tổ : Khoa học tự nhiên
Đơn vị công tác : trường thcs an vĩ
huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng yên
Năm học: 2012 - 2013
GD
& ĐT

GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lời mở đầu
Kiểm tra, đánh giá là một quá trỡnh được tiến hành một cách có hệ
thống, được thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt quá trỡnh dạy học.
Nhưng để thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá trước hết cần hiểu một khái
niệm cơ bản trong kiểm tra, đánh giá:
+ Kiểm tra: Là xác định kết quả học tập của học sinh qua mỗi giai đoạn
thực hiện kế hoạch giáo dục
+ Đánh giá: Là xỏc nhận trỡnh độ, khả năng thực hiện và đạt được mục
tiêu học tập của học sinh, ở các mức độ: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
Việc kiểm tra đánh giá có tác dụng kích thích sự cố gắng thi đua trong học
tập giữa các cá nhân học sinh trong lớp và giữa các lớp với nhau. Kiểm tra đánh
giá một cách nghiêm túc, chính xác giúp học sinh nâng cao ý thức trỏch nhiệm,
tự giỏc trong học tập, ý vươn lên, củng cố niềm tin trong học tập. Chính vỡ vậy
sau mỗi giờ lờn lớp giỏo viờn cần đánh giá kết quả học tập của học sinh, để
kiểm tra xem giờ lên lớp đó có đạt được mục tiêu đề ra hay không, từ đó điều
chỉnh việc tổ chức hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh
cho phự hợp.
Muốn vậy giáo viên phải nắm mục tiêu của môn học, biết được thực
trạng kiểm tra đánh giá trong nhà trường THCS hiện nay, từ đó đưa ra được
yêu cầu, tiêu chí và qui trỡnh kiểm tra, đánh giá thích hợp.
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
Qua thực tế tỡm hiểu về kiểm tra, đánh giá cho thấy cách kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của học sinh trước đây thường do giáo viên thực hiện.
Cách đặt câu hỏi, ra đề kiểm tra thường chú ý đến khả năng ghi nhớ và tái
hiện kiến thức của học sinh. Cách kiểm tra, đánh giá bộc lộ những hạn chế
nhất định như: các bài kiểm tra không thể hiện được tất cả nội dung kiến thức
mà các học sinh được học ở trường; bài kiểm tra chỉ kiểm tra được những
kiến thức mà học sinh ghi nhớ từ sách giáo khoa, không kiểm tra được những
kiến thức quan trọng khác. Kết quả kiểm tra, đánh giá chưa chính xác với kết
quả học tập của học sinh trong cả quỏ trỡnh. Việc cho điểm khụng thống nhất

GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
4
giữa giỏo viờn trong cùng một tổ chuyên môn, một trường và giữa các trường
cũn khỏ phổ biến.
Từ thực trạng trên, để việc kiểm tra đánh giá đạt hiệu quả tốt hơn và để
đáp ứng được mục tiêu giáo dục, tạo nên sự công bằng trong đánh giá tôi đó
mạnh dạn đưa ra đây đề tài ‘‘Đổi mới cách kiểm tra đánh giá kết quả học
tập môn công nghệ lớp 8 ’’
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Những yêu cầu đối với việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập.
Để việc đánh giá kết quả học tập của học sinh cú hiệu quả thỡ yờu cầu
về đánh giá phải đảm bảo phản ánh được mục tiêu dạy học, tính toàn diện và
hệ thống, tính khách quan và chính xác. Căn cứ vào mục tiêu của bài,
chương, phần để đề ra các câu hỏi, bài tập và tỡnh huống kiểm tra phự hợp
với 3 mức độ:
- Biết
- Hiểu
- Vận dụng
Kết quả đánh giá phải phải tạo điều kiện phân loại được học sinh giỏi,
khá, trung bỡnh, yếu, kộm. mặt khỏc trong kiểm tra đánh giá phải xem xét cả
quá trỡnh học tập để phát hiện và đánh giá được các động lực phát triển, sự
tiến bộ của học sinh đồng thời công nhận, trân trọng và tạo điều kiện để nững
nhân tố tích cực của học sinh có cơ hội phát triển.
Ngoài ra trong kiểm tra đánh giá cũng cần được tiến hành công khai, kết
quả phải được công bố kịp thời để học sinh có thể tự đánh giá, phân loại
trong quá trỡnh học tập, từ đó học sinh có thể hiểu và quan tâm giúp đỡ lẫn
nhau trong học tập, từ đó học sinh có thể biết và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau
trong học tập. Muốn vậy phải có những phương pháp đánh giá và kĩ thuật
đánh giá thích hợp, cần kết hợp nhiều phương pháp đánh giá cho phù hợp với
từng nội dung học tập, để học sinh bộc lộ các năng lực bản thân.
2. Những căn cứ để kiểm tra đánh giá:

GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
5
Để việc kiểm tra đánh giá có hiệu quả phải dựa vào một số căn cứ sau:
- Nội dung kiểm tra phải căn cứ mục tiêu cụ thể của từng phần, từng
chương, từng bài, trong đó phải đề cập đến kiểm tra cả kiến thức, kĩ năng và
thái độ. đặc biệt trong phần kiểm tra thực hành việc kiểm tra kĩ năng và thái
độ là rất quan trọng bởi việc kiểm tra các bước thực hiện các qui trỡnh cụng
nghệ, qui trỡnh sản xuất và tuân thủ theo các nguyên tắc và an toàn lao động
và gỡn giữ mụi trường là điều không thể thiếu. Chính vỡ vậy nội dung của đề
phải tập trung vào việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn
trong đời sống và trong lao động đơn giản về ngành cơ khí và điện.
- Căn cứ những yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong dạy học
Công nghệ 8: Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong công việc
vận dụng kiến thức vào xử lí các thông tin, các tỡnh huống trong thực tiễn
đời sống, sản xuất của học sinh. Ngoài ra, vào trỡnh độ của học sinh mà lựa
chọn nội dung kiểm tra và hỡnh thức kiểm tra cho phự hợp.
Mặt khác muốn khuyến khích đối tượng học sinh khá, giỏi phát huy được
năng lực của bản thân thỡ trong nội dung kiểm tra phải tăng cường đánh giá
việc giải quyết các vấn đề nảy sinh trong nội dung học tập và khả năng sáng
tạo trong phát hiện và giải quyết vấn đề, giải thích các hiện tượng, xử lí các
thông tin...của học sinh.
- Căn cứ vào hỡnh thức kiểm tra đánh giá phải được sử dụng đa dạng hơn.
Ngoài kiểm tra vấn đáp và kiểm tra viết thỡ cũn cú thể cú những hỡnh thức
kiểm tra khỏc phự hợp với đặc trưng của môn công nghệ như kiểm tra thực
hành, kiểm tra kĩ năng vận dụng của học sinh qua hỡnh thức trắc nghiệm
khỏc quan. Tuy nhiờn cỏc cõu hỏi kiểm tra nên kết hợp câu hỏi tự luận với
trắc nghiệm khách quan, giảm câu hỏi kiểm tra ghi nhớ, tái hiện kiến thức,
tăng câu hỏi vận dụng kiến thức.
3. Cỏc hỡnh thức kiểm tra đánh giá:
+ Kiểm tra sơ bộ:
Mục đích của loại kiểm tra này thường áp dụng nội dung của môn học
có liên quan và được xây dựng dựa trên nội dung của các môn học khác mà
học sinh đó biết để xác định trỡnh độ, kiến thức, kĩ năng của học sinh trước
khi bắt đầu học môn học này. Hỡnh thức kiểm tra này cú thể sử dụng phương
pháp kiểm tra vấn đáp hoặc trắc nghiệm khách quan...

GV: Dương Thanh Hải Đơn vị: Trường THCS An Vĩ
6
+ Kiểm tra thường xuyên:
Mục đích của hỡnh thức này nhằm xỏc định mức độ hỡnh thành kiến
thức, kĩ năng của học sinh, giúp học sinh thực hiện các bài tập đúng thời gian
có hiệu quả và tập thói quen làm việc độc lập và ý thức học tập thường xuyên
của học sinh. Hỡnh thức kiểm tra này được sử dụng trong suốt quá trỡnh học
tập mụn học và thường sử dụng các phương pháp như quan sát, vấn đáp, viết,
bài tập...
+ Kiểm tra định kỡ:
Mục đích nhằm xác định mức độ chính xác của kết quả kiểm tra thường
xuyên và đánh giá chất lượng dạy – học của giáo viên và học sinh. Hỡnh thức
kiểm tra này được sử dụng trong quá trỡnh dạy học nhưng chỉ được thực hiện
sau khi kết thúc một chương, một phần hay sau một học kỡ. Số lần kiểm tra
được qui định trong phân phối chương trỡnh mụn học. Phương pháp thường
dùng chủ yếu hiện nay là kiểm tra vấn đáp, viết, bài tập vận dụng...
+ Kiểm tra tổng kết:
Là hỡnh thức kiểm tra được sử dụng sau khi môn học đó được thực hiện
hết một giai đoạn, một học kỡ hay toàn bộ chương trỡnh. Trước khi kiểm tra
tổng kết thường có giai đoạn ôn tập. Phương pháp thường sử dụng là vấn đáp,
viết...
4. Các phương pháp kiểm tra đánh giá.
+ Kiểm tra lớ thuyết: Hiện nay phổ biến là kiểm tra vấn đáp ( kiểm tra
thường xuyên) và kiểm tra viết ( Kiểm tra 15 phỳt, kiểm tra 1 tiết, học kỡ).
Trong kiểm tra viết thường kết hợp các câu hỏi tự luận với câu hỏi trắc
nghiệm khách quan.
Bản chất của kiểm tra bằng trắc nghiệm khỏch quan là giao cho học sinh
những cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan trong cỏc phiếu, bài kiểm tra đó được
in sẵn; học sinh làm ngay vào phiếu hay bài kiểm tra đó. các dạng câu hỏi
thường dùng là:
- Cõu hỏi nhiều lựa chọn
- Câu hỏi đúng – sai
- Câu hỏi điền khuyết
- Câu hỏi ghép đôi tương ứng.