
I. Phân m đâu ơ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Năm h c 2016 - 2017 la năm hoc tọ i p t c tri n khai Ch ng trình hànhế ụ ể ươ
đng c a B GDĐT; th c hi n Nghi quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 c aộ ủ ộ ự ệ ế ố ủ
Ban Ch p hành Trung ng khóa XI vê đi m i căn b n, toàn di n giáo d c vàấ ươ ổ ớ ả ệ ụ
đào t o; Nghi quy t s 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 c a Qu c h i vê đi m iạ ế ố ủ ố ộ ổ ớ
ch ng trình, sách giáo khoa giáo d c ph thông; Quy t đinh s 404/QĐ-TTgươ ụ ổ ế ố
ngày 27/3/2015 c a Th t ng Chinh ph vê phê duy t Đê án đi m i ch ng ủ ủ ướ ủ ệ ổ ớ ươ
trình, sách giáo khoa giáo d c ph thông. ụ ổ Nâng cao ch t l ng giáo d c và đàoấ ượ ụ
t o đi v i h c sinh dân t c thi u s là v n đ quan tr ng nh m nâng cao dânạ ố ớ ọ ộ ể ố ấ ề ọ ằ
trí, góp ph n n đnh cu c s ng c a đng bào dân t c thi u s ; rút ng n kho ngầ ổ ị ộ ố ủ ồ ộ ể ố ắ ả
cách ch t l ng gi a h c sinh dân t c thi u s v i h c sinh vùng thu n l i theoấ ượ ữ ọ ộ ể ố ớ ọ ậ ợ
h ng phát tri n ch t l ng nh m tăng t l h c sinh Hoàn thành và ướ ể ấ ượ ằ ỷ ệ ọ Hoàn thành
t t n i dung h c t p các môn h cố ộ ọ ậ ọ c a l p h c, gi m t l h c sinh ch a hoànủ ớ ọ ả ỷ ệ ọ ư
thành n i dung các môn h c và l p h c, đào t o b i d ng h c sinh “mũi nh n”ộ ọ ớ ọ ạ ồ ưỡ ọ ọ
trong các l p h c c a c p h c, nh m góp ph n đào t o ngu n nhân l c đáp ngớ ọ ủ ấ ọ ằ ầ ạ ồ ự ứ
th i k công nghi p hóa, hi n đi hóa nông nghi p, nông thôn.ờ ỳ ệ ệ ạ ệ
H c sinh dân t c thi u s có nhi u đc thù riêng v hoàn c nh s ng và tọ ộ ể ố ề ặ ề ả ố ư
duy suy nghĩ. Lam thê nao đê chât l ng day va hoc đc nâng cao? ! ươ ươ Làm th nàoế
đ đào t o ra nh ng con ng i có tri th c, có nhân cách, nh ng ng i có để ạ ữ ườ ứ ữ ườ ủ
“đc, trí, th , mĩ”?. ứ ể Đo vân con la môt câu hoi, kho co l i giai tron ven. ! ơ !
Là m t cán b qu n lý chuyên môn c a nhà tr ng, trong quá trình gi ngộ ộ ả ủ ườ ả
d y và công tác b n thân tôi th ng xuyên trăn tr , suy nghĩ tìm m i cách đạ ả ườ ở ọ ể
cùng t p th s ph m nhà tr ng và lãnh đo đa ph ng t ng b c tháo gậ ể ư ạ ườ ạ ị ươ ừ ướ ỡ
khó khăn, khai thác các đi u ki n thu n l i và các ngu n l c đ áp d ng vàoề ệ ậ ợ ồ ự ể ụ
th c t nhà tr ng, nh m không ng ng nâng cao ch t l ng giáo d c. Tuy nhiênự ế ườ ằ ừ ấ ượ ụ
1

do đi u ki n còn khó khăn nên trong nh ng năm v a qua ch t l ng c a h cề ệ ữ ừ ấ ượ ủ ọ
sinh dân t c hai điêm tr ng le có nhi u h c sinh dân t c thi u s còn th p soộ ở ! ườ ! ề ọ ộ ể ố ấ
v i đi m tr ng chinh. Vì v y k t thúc m i năm h c, t l h c sinh ch a hoànớ ể ườ ậ ế ỗ ọ ỷ ệ ọ ư
thành ch ng trình l p h c v n còn, nh h ng đn công tác ph c p giáo d cươ ớ ọ ẫ ả ưở ế ổ ậ ụ
Ti u h c đúng đ tu i. V i t m quan tr ng và c n thi t c a vi c nâng cao ch tể ọ ộ ổ ớ ầ ọ ầ ế ủ ệ ấ
l ng Giáo d c h c sinh dân t c thi u s nói chung và h c sinh dân t c thi u sượ ụ ọ ộ ể ố ọ ộ ể ố
l p 1, 2 tr ng ti u h c Lê H ng Phong nói riêng. Qua nhi u năm công tác t iớ ở ườ ể ọ ồ ề ạ
tr ng và v trí công tác hi n t i, b n thân tôi mong mu n tìm ra nh ng gi i phápườ ị ệ ạ ả ố ữ ả
c b n nh m kh c ph c ph n nào nh ng han chê v ch t l ng giáo d c ti uơ ả ằ ắ ụ ầ ữ ề ấ ượ ụ ể
h c hi n nay nên đã m nh d n ch n và nghiên c u đ tài ọ ệ ạ ạ ọ ứ ề "M t s kinh nghi mộ ố ệ
ch đo nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s l p 1, 2ỉ ạ ấ ượ ạ ọ ọ ộ ể ố ớ
c a tr ng ti u h c Lê H ng Phong"ủ ườ ể ọ ồ . V i ớmong mu n đc góp ph n nhố ượ ầ ỏ
cùng t p th giáo d c nhà tr ng và nhân dân đa ph ng tìm ra các biên phápậ ể ụ ườ ị ươ
phù h p nh m không ng ng nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n tr ngợ ằ ừ ấ ượ ụ ệ ở ườ
ti u h c.ể ọ
2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai !
Nghiên c u c s lý lu n va th c tr ng cua công tác ch đo th c hi nứ ơ ở ậ ự ạ ! ỉ ạ ự ệ
nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh dân t c thi u sữ ả ằ ấ ượ ụ ọ ộ ể ố
n n t ng c a c p ti u h c l p 1, 2 c a tr ng Lê h ng Phong, xã Eana. Vi cề ả ủ ấ ể ọ ớ ủ ườ ồ ệ
nghiên c u nh m m c đích tìm hi u các bi n pháp ch đo vi c d y và h cứ ằ ụ ể ệ ỉ ạ ệ ạ ọ
nh m nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh dân t c thi u s . Qua đó cóằ ấ ượ ọ ậ ủ ọ ộ ể ố
bi n pháp ch đo nh m nâng cao ch t l ng và nâng cao năng l c qu n lí gópệ ỉ ạ ằ ấ ượ ự ả
ph n nâng cao ch t l ng giao duc toan diên va chât l ng đai tra cua nhà ầ ấ ượ ươ !
tr ng.ườ
3. Đôi t ng nghiên c u ươ ư
2

Bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh dân t c thi u sệ ằ ấ ượ ụ ọ ộ ể ố
l p 1, 2 c a tr ng ti u h c Lê H ng Phong. ớ ủ ườ ể ọ ồ
4. Gi i han cua đê tai ơ !
Nghiên c u vê qua trinh hoc tâp, ren luyên cua h c sinh l p 1, 2 tr ng ư ! ọ ớ ườ
Ti u h c Lê H ng Phong, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk, năm h c 2015-2016ể ọ ồ ệ ỉ ọ
và h c k I năm h c 2016 – 2017;ọ ỳ ọ
5. Ph ng phap nghiên c u ươ ư
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
II. Phân nôi dung
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
Quy t đnh s 2123/QĐ-TTg ngày 22/11/2010 c a Th t ng Chính phế ị ố ủ ủ ướ ủ
phê duy t Đ án Phát tri n giáo d c đi v i các dân t c r t ít ng i giai đo nệ ề ể ụ ố ớ ộ ấ ườ ạ
2010-2015; Th c hi n công b ng trong xã h i và m t s chính sách mi n, gi mự ệ ằ ộ ộ ố ễ ả
h c phí, c p h c b ng, cho vay đi h c. Ngh quy t 40/2002/NQ-QH c a Qu cọ ấ ọ ổ ọ ị ế ủ ố
H i khóa IX v đi m i giáo d c ph thông nói v vi c nâng cao ch t l ngộ ề ổ ớ ụ ổ ề ệ ấ ượ
giáo d c cũng đã kh ng đnh: ti ng Vi t là ngôn ng ph thông đc đa vàoụ ẳ ị ế ệ ữ ổ ượ ư
d y h c th ng nh t trong h th ng giáo d c qu c dân. Ti ng Vi t trong nhàạ ọ ố ấ ệ ố ụ ố ế ệ
tr ng t n t i v i hai t cách: v a là m t môn h c v a là công c giao ti p, h cườ ồ ạ ớ ư ừ ộ ọ ừ ụ ế ọ
t p c a h c sinh. Do đó, trình đ ti ng Vi t (v n t , ki n th c v ti ng Vi t vàậ ủ ọ ộ ế ệ ố ừ ế ứ ề ế ệ
k năng s d ng v n t trong h c t p, giao ti p) có vai trò và nh h ng r tỹ ử ụ ố ừ ọ ậ ế ả ưở ấ
quan tr ng đi v i kh năng h c t p các môn h c c a h c sinh ( các em có h cọ ố ớ ả ọ ậ ọ ủ ọ ọ
t t môn ti ng Vi t thì m i h c t t đc các môn h c khác). Th c t cho th y,ố ế ệ ớ ọ ố ượ ọ ự ế ấ
h c sinh ng i dân t c thi u s càng h c lên l p trên thì kh năng đt chu nọ ườ ộ ể ố ọ ớ ả ạ ẩ
3

ch ng trình các môn h c càng th p vì nhi u nguyên nhân nh c s v t ch t,ươ ọ ấ ề ư ơ ở ậ ấ
trang thi t b , đi u ki n kinh t , đi u ki n h c t p, trình đ nh n th c... trongế ị ề ệ ế ề ệ ọ ậ ộ ậ ứ
đó, s thi u h t v v n s ng, v n ngôn ng là nguyên nhân ch y u và tr c ti pự ế ụ ề ố ố ố ữ ủ ế ự ế
c a tình tr ng trên. ủ ạ
Trong nh ng năm v a qua, Giáo d c h c sinh dân t c thi u s xã Eanaữ ừ ụ ọ ộ ể ố ở
đã và đang đc đa ph ng quan tâm, đu t xây d ng c s v t ch t, trangượ ị ươ ầ ư ự ơ ở ậ ấ
thi t b ph c v cho d y và h c. B Giáo d c - Đào t o đã có r t nhi u thay điế ị ụ ụ ạ ọ ộ ụ ạ ấ ề ổ
v khung th i gian, ch ng trình, sách giáo khoa đi v i h c sinh dân t c thi uề ờ ươ ố ớ ọ ộ ể
s , tăng th i l ng môn ti ng Vi t, gi m t i ch ng trình sách giáo khoa; so nố ờ ượ ế ệ ả ả ươ ạ
th o ch ng trình sách giáo khoa ti ng dân t c... D án giáo d c cho tr em cóả ươ ế ộ ự ụ ẻ
hoàn c nh khó khăn (PEDC) đã h tr xây d ng c s v t ch t, mua s m trangả ỗ ợ ự ơ ở ậ ấ ắ
thi t b , sách giáo khoa, sách h ng d n, t p hu n nâng cao năng l c và t ch cế ị ướ ẫ ậ ấ ự ổ ứ
l p h c ti ng Ê đê cho đi ngũ cán b qu n lý, giáo viên trong quá trình gi ngớ ọ ế ộ ộ ả ả
d y... song ch t l ng v n ch a đc nh mong mu n, hi u qu giáo d c th p,ạ ấ ượ ẫ ư ượ ư ố ệ ả ụ ấ
t l h c sinh ch a hoàn thành ch ng trình l p h c v n còn.ỷ ệ ọ ư ươ ớ ọ ẫ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u ự ạ ấ ề ứ
Tr ng ti u h c Lê Hông Phong co 3 điêm tr ng, điêm tr ng buôn Đrai ườ ể ọ ! ươ ! ươ
đăc biêt khó khăn, 100% hoc sinh la ng i dân tôc thiêu sô tai chô. Đa bàn c a ươ ! ị ủ
tr ng r t r ng, trình đ dân trí th p, cu c s ng c a ng i dân còn g p r tườ ấ ộ ộ ấ ộ ố ủ ườ ặ ấ
nhi u khó khăn. ề
Năm h c 2016-2017 nhà tr ng có 24 l p; 50 cán b , giáo viên, nhân viên;ọ ườ ớ ộ
541 h c sinh trong đó h c sinh dân t c thi u s là 160 em chi m t l 33,5%ọ ọ ộ ể ố ế ỷ ệ
(trong đó 01 đi m tr ng có 90 em là h c sinh dân t c thi u s ). Ch t l ngể ườ ọ ộ ể ố ấ ượ
giáo d c hàng năm còn ch a đat nh mong muôn ( đat 98,6%). Tr c đây, t lụ ư ư ướ ỷ ệ
h c sinh l u ban hàng năm trên 2,0%; ọ ư
4

Kêt qua khao sat 2 môn Toan va Tiêng Viêt đâu năm hoc 2016- 2017 cua ! ! !
hoc sinh l p 2 cu thê nh sau: ơ ! ư
Môn TSHS
khôi
TSHS
DTTS
Điêm!
9,10
Điêm 7,8!Điêm 5,6!Điêm!
d i 5ươ
Toan116 40 4 6 20 10
Tiêng Viêt116 40 6 8 14 12
Ch t l ng kh o sát đu năm r t th p. Qua m t th i gian hè vui ch i, cácấ ượ ả ầ ấ ấ ộ ờ ơ
em ph n nào đã quên đi ki n th c c a l p 2. Tr c th c tr ng này, tôi nh nầ ế ứ ủ ớ ướ ự ạ ậ
th y mình c n ph i có nh ng vi c làm c th đ chi đao giao viên c i thi nấ ầ ả ữ ệ ụ ể ể ! ả ệ
ch t l ng và nâng cao ý th c h c t p c a h c sinh. ấ ượ ứ ọ ậ ủ ọ
Các phòng ch c năng nh phòng h p, phòng sinh ho t chuyên môn ch aứ ư ọ ạ ư
có. Đ dùng, thi t b v n còn thi u nhi u và s d ng ch a hi u qu do nhàồ ế ị ẫ ế ề ử ụ ư ệ ả
tr ng r t nhi u đi m tr ng. Các đi m tr ng xa đi m chính nên vi c m nườ ấ ề ể ườ ể ườ ể ệ ượ
đ dùng, thi t b d y h c con găp kho khăn nên nh h ng r t nhi u đn ch t ồ ế ị ạ ọ ả ưở ấ ề ế ấ
l ng gi ng d y.ượ ả ạ
Trong nh ng năm h c v a qua, nhà tr ng đã c g ng tìm nhi u gi i phápữ ọ ừ ườ ố ắ ề ả
đ nâng cao ch t l ng giáo d c nh đi m i ph ng pháp d y, hinh th c hoc; ể ấ ượ ụ ư ổ ớ ươ ạ ư
day phân hoa đôi t ng hoc sinh; tăng th i l ng m t s môn h c c b n nh ươ ờ ượ ộ ố ọ ơ ả ư
Toán, ti ng Vi t; tăng c ng ph đo h c sinh y u; t ch c các hình th c h cế ệ ườ ụ ạ ọ ế ổ ứ ứ ọ
t p nh h c theo nhóm, đôi b n cùng ti n, điêu chinh th i l ng cho cac tiêt hoc ậ ư ọ ạ ế ! ơ ươ
Toan va Tiêng Viêt nh ng ch t l ng v n ch a đc nh mong mu n vì r t ư ấ ượ ẫ ư ượ ư ố ấ
nhi u nguyên nhân trong đó v n ti ng Vi t c a h c sinh còn r t h n ch . H cề ố ế ệ ủ ọ ấ ạ ế ọ
sinh sau khi lên l p l i có tình tr ng đc ch a thông, vi t ch a th o vi sau ky ớ ạ ạ ọ ư ế ư ạ
nghi he cac em vê v i gia đinh viêc giao tiêp hang ngay cua cac em băng tiêng me ! ơ !
đe nên ít vôn tiêng Viêt hoc tr ng cua cac em r t d quên do không đc giao ! ơ! ươ ! ấ ễ ươ
5