I. Phân m đâu ơ
1. Lý do ch n đ tài
Năm h c 2016 - 2017 la năm hoc t i p t c tri n khai Ch ng trình hànhế ươ
đng c a B GDĐT; th c hi n Nghi quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 c a ế
Ban Ch p hành Trung ng khóa XI vê đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và ươ
đào t o; Nghi quy t s 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 c a Qu c h i vê đi m i ế
ch ng trình, sách giáo khoa giáo d c ph thông; Quy t đinh s 404/QĐ-TTgươ ế
ngày 27/3/2015 c a Th t ng Chinh ph vê phê duy t Đê án đi m i ch ng ướ ươ
trình, sách giáo khoa giáo d c ph thông. Nâng cao ch t l ng giáo d c và đào ượ
t o đi v i h c sinh dân t c thi u s là v n đ quan tr ng nh m nâng cao dân
trí, góp ph n n đnh cu c s ng c a đng bào dân t c thi u s ; rút ng n kho ng
cách ch t l ng gi a h c sinh dân t c thi u s v i h c sinh vùng thu n l i theo ượ
h ng phát tri n ch t l ng nh m tăng t l h c sinh Hoàn thành và ướ ượ Hoàn thành
t t n i dung h c t p các môn h c c a l p h c, gi m t l h c sinh ch a hoàn ư
thành n i dung các môn h c và l p h c, đào t o b i d ng h c sinh “mũi nh n” ư
trong các l p h c c a c p h c, nh m góp ph n đào t o ngu n nhân l c đáp ng
th i k công nghi p hóa, hi n đi hóa nông nghi p, nông thôn.
H c sinh dân t c thi u s có nhi u đc thù riêng v hoàn c nh s ng và t ư
duy suy nghĩ. Lam thê nao đê chât l ng day va hoc đc nâng cao? ! ươ ươ Làm th nàoế
đ đào t o ra nh ng con ng i có tri th c, có nhân cách, nh ng ng i có đ ườ ườ
đc, trí, th , mĩ”?. Đo vân con la môt câu hoi, kho co l i giai tron ven. ! ơ !
Là m t cán b qu n lý chuyên môn c a nhà tr ng, trong quá trình gi ng ườ
d y và công tác b n thân tôi th ng xuyên trăn tr , suy nghĩ tìm m i cách đ ườ
cùng t p th s ph m nhà tr ng và lãnh đo đa ph ng t ng b c tháo g ư ườ ươ ướ
khó khăn, khai thác các đi u ki n thu n l i và các ngu n l c đ áp d ng vào
th c t nhà tr ng, nh m không ng ng nâng cao ch t l ng giáo d c. Tuy nhiên ế ườ ượ
1
do đi u ki n còn khó khăn nên trong nh ng năm v a qua ch t l ng c a h c ượ
sinh dân t c hai điêm tr ng le có nhi u h c sinh dân t c thi u s còn th p so ! ườ !
v i đi m tr ng chinh. Vì v y k t thúc m i năm h c, t l h c sinh ch a hoàn ườ ế ư
thành ch ng trình l p h c v n còn, nh h ng đn công tác ph c p giáo d cươ ưở ế
Ti u h c đúng đ tu i. V i t m quan tr ng và c n thi t c a vi c nâng cao ch t ế
l ng Giáo d c h c sinh dân t c thi u s nói chung và h c sinh dân t c thi u sượ
l p 1, 2 tr ng ti u h c Lê H ng Phong nói riêng. Qua nhi u năm công tác t i ườ
tr ng và v trí công tác hi n t i, b n thân tôi mong mu n tìm ra nh ng gi i phápườ
c b n nh m kh c ph c ph n nào nh ng han chê v ch t l ng giáo d c ti uơ ượ
h c hi n nay nên đã m nh d n ch n và nghiên c u đ tài "M t s kinh nghi m
ch đo nâng cao ch t l ng d y h c cho h c sinh dân t c thi u s l p 1, 2 ượ
c a tr ng ti u h c Lê H ng Phong" ư . V i mong mu n đc góp ph n nh ượ
cùng t p th giáo d c nhà tr ng và nhân dân đa ph ng tìm ra các biên pháp ườ ươ
phù h p nh m không ng ng nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n tr ng ượ ườ
ti u h c.
2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai !
Nghiên c u c s lý lu n va th c tr ng cua công tác ch đo th c hi n ơ !
nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh dân t c thi u s ượ
n n t ng c a c p ti u h c l p 1, 2 c a tr ng Lê h ng Phong, xã Eana. Vi c ư
nghiên c u nh m m c đích tìm hi u các bi n pháp ch đo vi c d y và h c
nh m nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh dân t c thi u s . Qua đó có ượ
bi n pháp ch đo nh m nâng cao ch t l ng và nâng cao năng l c qu n lí góp ư
ph n nâng cao ch t l ng giao duc toan diên va chât l ng đai tra cua nhà ượ ươ !
tr ng.ườ
3. Đôi t ng nghiên c u ươ ư
2
Bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh dân t c thi u s ượ
l p 1, 2 c a tr ng ti u h c Lê H ng Phong. ườ
4. Gi i han cua đê tai ơ !
Nghiên c u vê qua trinh hoc tâp, ren luyên cua h c sinh l p 1, 2 tr ng ư ! ườ
Ti u h c Lê H ng Phong, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk, năm h c 2015-2016
và h c k I năm h c 2016 – 2017;
5. Ph ng phap nghiên c u ươ ư
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
II. Phân nôi dung
1. C s lý lu n.ơ
Quy t đnh s 2123/QĐ-TTg ngày 22/11/2010 c a Th t ng Chính phế ướ
phê duy t Đ án Phát tri n giáo d c đi v i các dân t c r t ít ng i giai đo n ườ
2010-2015; Th c hi n công b ng trong xã h i và m t s chính sách mi n, gi m
h c phí, c p h c b ng, cho vay đi h c. Ngh quy t 40/2002/NQ-QH c a Qu c ế
H i khóa IX v đi m i giáo d c ph thông nói v vi c nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c cũng đã kh ng đnh: ti ng Vi t là ngôn ng ph thông đc đa vào ế ượ ư
d y h c th ng nh t trong h th ng giáo d c qu c dân. Ti ng Vi t trong nhà ế
tr ng t n t i v i hai t cách: v a là m t môn h c v a là công c giao ti p, h cườ ư ế
t p c a h c sinh. Do đó, trình đ ti ng Vi t (v n t , ki n th c v ti ng Vi t và ế ế ế
k năng s d ng v n t trong h c t p, giao ti p) có vai trò và nh h ng r t ế ưở
quan tr ng đi v i kh năng h c t p các môn h c c a h c sinh ( các em có h c
t t môn ti ng Vi t thì m i h c t t đc các môn h c khác). Th c t cho th y, ế ượ ế
h c sinh ng i dân t c thi u s càng h c lên l p trên thì kh năng đt chu n ườ
3
ch ng trình các môn h c càng th p vì nhi u nguyên nhân nh c s v t ch t,ươ ư ơ
trang thi t b , đi u ki n kinh t , đi u ki n h c t p, trình đ nh n th c... trongế ế
đó, s thi u h t v v n s ng, v n ngôn ng là nguyên nhân ch y u và tr c ti p ế ế ế
c a tình tr ng trên.
Trong nh ng năm v a qua, Giáo d c h c sinh dân t c thi u s xã Eana
đã và đang đc đa ph ng quan tâm, đu t xây d ng c s v t ch t, trangượ ươ ư ơ
thi t b ph c v cho d y và h c. B Giáo d c - Đào t o đã có r t nhi u thay điế
v khung th i gian, ch ng trình, sách giáo khoa đi v i h c sinh dân t c thi u ươ
s , tăng th i l ng môn ti ng Vi t, gi m t i ch ng trình sách giáo khoa; so n ượ ế ươ
th o ch ng trình sách giáo khoa ti ng dân t c... D án giáo d c cho tr em có ươ ế
hoàn c nh khó khăn (PEDC) đã h tr xây d ng c s v t ch t, mua s m trang ơ
thi t b , sách giáo khoa, sách h ng d n, t p hu n nâng cao năng l c và t ch cế ướ
l p h c ti ng Ê đê cho đi ngũ cán b qu n lý, giáo viên trong quá trình gi ng ế
d y... song ch t l ng v n ch a đc nh mong mu n, hi u qu giáo d c th p, ượ ư ượ ư
t l h c sinh ch a hoàn thành ch ng trình l p h c v n còn. ư ươ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Tr ng ti u h c Lê Hông Phong co 3 điêm tr ng, điêm tr ng buôn Đrai ườ ! ươ ! ươ
đăc biêt khó khăn, 100% hoc sinh la ng i dân tôc thiêu sô tai chô. Đa bàn c a ươ !
tr ng r t r ng, trình đ dân trí th p, cu c s ng c a ng i dân còn g p r tườ ườ
nhi u khó khăn.
Năm h c 2016-2017 nhà tr ng có 24 l p; 50 cán b , giáo viên, nhân viên; ườ
541 h c sinh trong đó h c sinh dân t c thi u s là 160 em chi m t l 33,5% ế
(trong đó 01 đi m tr ng có 90 em là h c sinh dân t c thi u s ). Ch t l ng ườ ượ
giáo d c hàng năm còn ch a đat nh mong muôn ( đat 98,6%). Tr c đây, t l ư ư ướ
h c sinh l u ban hàng năm trên 2,0%; ư
4
Kêt qua khao sat 2 môn Toan va Tiêng Viêt đâu năm hoc 2016- 2017 cua ! ! !
hoc sinh l p 2 cu thê nh sau: ơ ! ư
Môn TSHS
khôi
TSHS
DTTS
Điêm!
9,10
Điêm 7,8!Điêm 5,6!Điêm!
d i 5ươ
Toan116 40 4 6 20 10
Tiêng Viêt116 40 6 8 14 12
Ch t l ng kh o sát đu năm r t th p. Qua m t th i gian hè vui ch i, các ư ơ
em ph n nào đã quên đi ki n th c c a l p 2. Tr c th c tr ng này, tôi nh n ế ướ
th y mình c n ph i có nh ng vi c làm c th đ chi đao giao viên c i thi n !
ch t l ng và nâng cao ý th c h c t p c a h c sinh. ượ
Các phòng ch c năng nh phòng h p, phòng sinh ho t chuyên môn ch a ư ư
có. Đ dùng, thi t b v n còn thi u nhi u và s d ng ch a hi u qu do nhà ế ế ư
tr ng r t nhi u đi m tr ng. Các đi m tr ng xa đi m chính nên vi c m nườ ườ ườ ượ
đ dùng, thi t b d y h c con găp kho khăn nên nh h ng r t nhi u đn ch t ế ưở ế
l ng gi ng d y.ượ
Trong nh ng năm h c v a qua, nhà tr ng đã c g ng tìm nhi u gi i pháp ườ
đ nâng cao ch t l ng giáo d c nh đi m i ph ng pháp d y, hinh th c hoc; ượ ư ươ ư
day phân hoa đôi t ng hoc sinh; tăng th i l ng m t s môn h c c b n nh ươ ượ ơ ư
Toán, ti ng Vi t; tăng c ng ph đo h c sinh y u; t ch c các hình th c h cế ườ ế
t p nh h c theo nhóm, đôi b n cùng ti n, điêu chinh th i l ng cho cac tiêt hoc ư ế ! ơ ươ
Toan va Tiêng Viêt nh ng ch t l ng v n ch a đc nh mong mu n vì r t ư ượ ư ượ ư
nhi u nguyên nhân trong đó v n ti ng Vi t c a h c sinh còn r t h n ch . H c ế ế
sinh sau khi lên l p l i có tình tr ng đc ch a thông, vi t ch a th o vi sau ky ư ế ư
nghi he cac em vê v i gia đinh viêc giao tiêp hang ngay cua cac em băng tiêng me ! ơ !
đe nên ít vôn tiêng Viêt hoc tr ng cua cac em r t d quên do không đc giao ! ơ! ươ ! ươ
5