intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm chống chuyển giá ở một số quốc gia và bài học cho kiểm toán nhà nước về kiểm toán chuyển giá

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

49
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực thanh tra, kiểm toán chống chuyển giá tại một số quốc gia trên thế giới cho thấy một số bài học quan trọng mà Việt Nam có thể lĩnh hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực của công tác thanh tra, kiểm toán chống chuyển giá do các cơ quan chức năng, trong đó có Kiểm toán nhà nước thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm chống chuyển giá ở một số quốc gia và bài học cho kiểm toán nhà nước về kiểm toán chuyển giá

Kinh nghieäm choáng chuyeån giaù ôû moät soá<br /> quoác gia vaø baøi hoïc cho KIEÅM TOAÙN<br /> NHAØ NÖÔÙC veà kieåm toaùn chuyeån giaù<br /> <br /> Ths. Lê Mạnh Cường*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> rong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay, thị trường và phạm vi hoạt động của các Tập<br /> đoàn, Tổng công ty đa quốc gia ngày càng được mở rộng. Kéo theo đó, quy mô của dòng vốn<br /> đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được luân chuyển giữa các quốc gia ngày một lớn. Chính<br /> dòng vốn đầu tư FDI này đã và đang đóng vài trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu các<br /> nguồn lực đầu tư, phát triển nền kinh tế của các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, trong<br /> đó có Việt Nam.<br /> Không thể phủ nhận vai trò và tầm quan trọng của nguồn vốn FDI đối với sự phát triển kinh tế Việt<br /> Nam trong giai đoạn qua. Tuy nhiên, dưới góc độ kiểm tra, giám sát tài chính công, chúng ta cũng cần giữ<br /> thái độ thận trọng đối với những mặt trái và rủi ro tiềm ẩn của nguồn vốn đầu tư FDI lên nền kinh tế.<br /> Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực thanh tra, kiểm toán chống chuyển giá tại một số quốc gia<br /> trên thế giới cho thấy một số bài học quan trọng mà Việt Nam có thể lĩnh hội để nâng cao chất lượng, hiệu<br /> quả và hiệu lực của công tác thanh tra, kiểm toán chống chuyển giá do các cơ quan chức năng, trong đó có<br /> Kiểm toán nhà nước thực hiện.<br /> Từ khóa: Chuyển giá, kiểm toán chống chuyển giá.<br /> Some international transfer pricing experiences and lessons for the State Audit Office of Vietnam in<br /> transfer pricing auditing<br /> In the context of the global economic integration, corporations’ market and operational scopes are<br /> increasingly broadening, which essentially increases the flow of foreign direct investment (FDI) among<br /> nations. This inflow of FDI capital has been playing a more and more important role among nations’<br /> development and investment resources, especially for such developing economy like Vietnam. There is no<br /> doubt regarding the role and importance of FDI capital to Vietnam’s economic development over the period,<br /> however, from the public finance supervision and monitoring perspective, we also need to reserve a certain<br /> caution to the adverse effects and potential risks of FDI inflows to the economy.<br /> Studying international anti-transfer pricing inspection and auditing experiences in some countries<br /> around the world reveals some important lessons that Vietnam can take to improve quality, efficiency and<br /> effectiveness of anti-transfer pricing inspecting and auditing activities’ that are carried out by the functional<br /> state agencies, including the State Audit Office of Vietnam.<br /> Key words: Transfer pricing, transfer pricing auditing.<br /> <br /> *Văn phòng Kiểm toán nhà nước<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 19<br /> NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu hiện và đang bộc lộ một số ảnh hưởng tiêu cực lên nền<br /> nay, thị trường và phạm vi hoạt động của các Tập kinh tế Việt Nam, nổi bật có thể kể đến tình trạng<br /> đoàn, công ty đa quốc gia ngày càng được mở rộng, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp<br /> kéo theo đó, quy mô của dòng vốn đầu tư trực tiếp nội địa, gây tác động xấu đến môi trường đầu tư,<br /> nước ngoài (FDI) được luân chuyển giữa các quốc hiện tượng chuyển giá, trốn thuế, gây thất thu ngân<br /> gia ngày một lớn. Chính dòng vốn đầu tư FDI này sách… Trên thực tế, Chính phủ Việt Nam cũng đã<br /> đã và đang đóng vài trò ngày càng quan trọng trong có nhiều nỗ lực trong công cuộc chống chuyển giá<br /> cơ cấu các nguồn lực đầu tư, phát triển nền kinh tế trong thời gian qua và bước đầu đã đem lại những<br /> của các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát kết quả nhất định. Kết quả thanh tra tại một số<br /> triển, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ, doanh nghiệp FDI lớn như Metro, Keangnam-Vina<br /> <br /> Việt Nam hiện có khoảng trên 15.000 dự án được đã giúp các cơ quan chức năng xử lý, thu hồi về<br /> NSNN hàng trăm tỷ đồng. Trong hoạt động kiểm<br /> đầu tư từ nguồn vốn FDI còn hiệu lực với tổng số<br /> toán của KTNN cũng đã phát hiện và xử lý một số<br /> vốn đăng ký đạt khoảng 219 tỷ USD, trong đó vốn<br /> trường hợp có tính chất chuyển giá, tuy nhiên đa<br /> thực hiện đạt khoảng 106 tỷ USD, tương đương<br /> phần là của các doanh nghiệp trong nước có quy<br /> khoảng 53,4% GDP Việt Nam năm 2016 tính theo<br /> mô vừa và nhỏ, địa bàn hoạt động trải qua các địa<br /> giá hiện hành (4.502,7 nghìn tỷ đồng).<br /> phương có chính sách đãi ngộ thuế không đồng<br /> Không thể phủ nhận vai trò và tầm quan trọng nhất. Nhìn chung, các quy định tại hệ thống văn<br /> của nguồn vốn FDI đối với sự phát triển kinh tế bản pháp quy hiện hành của Việt Nam còn hạn chế<br /> Việt Nam trong giai đoạn qua. Tuy nhiên, dưới quyền hạn của cơ quan thuế, thanh tra, kiểm toán;<br /> góc độ kiểm tra, giám sát tài chính công, chúng ta hình thức xử lý đối với doanh nghiệp có hành vi<br /> cũng cần giữ thái độ thận trọng đối với những mặt chuyển giá tránh thuế còn quá nhẹ, quy định xác<br /> trái và rủi ro tiềm ẩn của nguồn vốn đầu tư FDI định giá thị trường chưa được linh hoạt đối với<br /> lên nền kinh tế. Thực tế cho thấy các dự án FDI đã một số doanh nghiệp có giao dịch liên kết... Do<br /> <br /> 20 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> vậy, chưa thực sự hạn chế tối đa các hành vi chuyển nhánh tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu<br /> giá của doanh nghiệp liên kết, quá trình thực hiện và các quốc gia được coi là thiên đường thuế quan<br /> của người nộp thuế cũng như cơ quan quản lý thuế (như Ireland, luxembourg, Panama, các đảo quốc<br /> chưa thực sự thuận tiện. vùng Caribe, British Virgin Islands...). Trong đó,<br /> <br /> Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực các cơ quan thanh tra, kiểm toán về chuyển giá<br /> <br /> thanh tra, kiểm toán chống chuyển giá tại một số của Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực<br /> <br /> quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Australia và sản xuất ô-tô công nghệ sinh học, sản xuất hàng<br /> <br /> Nhật Bản cho thấy một số bài học quan trọng mà tiêu dùng, hệ thống phân phối, bán lẻ (siêu thị),<br /> <br /> Việt Nam có thể lĩnh hội để nâng cao chất lượng, sản xuất và chế biến dược phẩm, bất động sản,<br /> <br /> hiệu quả và hiệu lực của công tác thanh tra, kiểm phát triển công nghệ. Trong những năm gần đây,<br /> toán chống chuyển giá do các cơ quan chức năng, các công tác thanh kiểm tra, kiểm toán về chuyển<br /> trong đó có Kiểm toán nhà nước thực hiện. giá của Trung Quốc đang được mở rộng sang các<br /> các công ty nội địa và các khoản đầu tư ra nước<br /> 1. Trung Quốc<br /> ngoài. Công tác thanh kiểm tra, kiểm toán chuyển<br /> Tại Trung Quốc, về nguyên tắc, Cơ quan Thuế giá cũng chú trọng hơn đến các giao dịch tài sản vô<br /> vụ của Trung Hoa lục địa công nhận các Hướng dẫn hình giữa các Tập đoàn, các khoản chuyển nhượng<br /> của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vốn chủ sở hữu, cũng như các mô hình kinh doanh<br /> về chống chuyển giá cũng như các phương pháp có vốn chủ yếu là từ vốn vay, nợ.<br /> xác định chuyển giá tại Hướng dẫn này của OECD.<br /> Phương pháp tác nghiệp chống chuyển giá<br /> Quá trình lựa chọn các cuộc kiểm toán chống<br /> Về mặt kỹ thuật nghiệp vụ, Trung Quốc không<br /> chuyển giá<br /> bắt buộc các công ty trong đối tượng thanh kiểm<br /> Tại Trung Quốc, quá trình này được tiến hành tra, kiểm toán về chuyển giá phải sử dụng các dữ<br /> và quyết định thống nhất tập trung. Việc lựa chọn liệu hoặc giao dịch tương đương trong nước để<br /> cuộc thanh tra, kiểm toán chống chuyển giá sẽ dựa so sánh, mà sẽ yêu cầu so sánh với các công ty đại<br /> trên cơ sở các thông tin về: lợi nhuận của doanh chúng tương đồng trong cùng khu vực. Các dữ<br /> nghiệp, tín hiệu cho thấy doanh nghiệp thực hiện liệu về tài chính tương đương sẽ được đem ra để<br /> tái cơ cấu, các đánh giá dựa trên trọng yếu rủi ro đối chiếu, so sánh trong phạm vi từ 3-5 niên độ tài<br /> của Cơ quan Thuế, tính chất và quy mô của các chính. Một số chỉ tiêu về mức lợi nhuận thường<br /> giao dịch liên kết giữa các bên, chu kỳ kiểm toán được đối chiếu, so sánh là tỷ lệ Lợi nhuận trên tổng<br /> thông thường, kết quả các cuộc kiểm toán thuế chi phí, hoặc Hệ số biên lợi nhuận hoạt động.<br /> trước đó tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các giao<br /> Trong nỗ lực chống chuyển giá của mình, Trung<br /> dịch trong ngành công nghiệp dịch vụ đang ngày<br /> Quốc tích cực tiến hành triển khai chương trình<br /> càng được các cơ quan chức năng chú trọng trong<br /> kiểm toán chống chuyển giá, áp dụng rộng rãi<br /> việc lựa chọn kiểm toán về chuyển giá.<br /> chương trình Thoả thuận xác định giá trước (APA)<br /> Đối tượng chính của các cuộc kiểm toán chống ở cấp độ song phương và đa phương cho các công<br /> chuyển giá ty kinh doanh trên lãnh thổ Trung Quốc, đồng<br /> Khi lựa chọn đối tượng để tiến hành các cuộc thời chú trọng hơn vào phương thức quản lý vấn<br /> kiểm toán chống chuyển giá, chính quyền Trung đề chuyển giá của các công ty thông qua hình thức<br /> Quốc tập trung vào các doanh nghiệp hiện đang dự báo. Việc chú trọng sử dụng hình thức dự báo<br /> hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Trung Quốc để quản lý đồng nghĩa với việc các cơ quan thuế của<br /> nhưng đồng thời cũng có cơ sở kinh doanh, chi Trung Quốc tích cực tiến hành đánh giá sơ bộ đối<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 21<br /> NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> với các công ty trước khi tiến hành kiểm toán, qua mới được sửa đổi và ban hành về chống chuyển giá;<br /> đó cho phép các công ty quyết định việc thực hiện nắm bắt xu thế số hoá của nền kinh tế Australia cũng<br /> điều chỉnh cách tính thuế thu nhập cho phù hợp như mối quan hệ của xu thế này đối với hệ thống<br /> với quy định của nhà nước, trước khi tiến hành thuế quan của quốc gia; đồng thời hỗ trợ phát triển<br /> kiểm toán. các chính sách về chống chuyển giá của chính phủ<br /> Australia cũng như của tổ chức OECD.<br /> 2. Australia<br /> <br /> Tại Australia, chống chuyển giá đang trở thành Quá trình lựa chọn các cuộc kiểm toán chống<br /> một vấn đề ngày càng có tính thời sự, và các cơ quan chuyển giá<br /> chức năng đang tìm cách tiếp cận vấn đề này thông Tại Australia, quá trình này được Cơ quan Thuế<br /> qua những quy định pháp lý mới có hiệu lực mạnh vụ Australia tiến hành và quyết định thông qua một<br /> hơn, dựa trên đánh giá những lợi ích của chuyển giá cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin liên quan đến chuyển<br /> liên quan tới các điều kiện (giao dịch) độc lập. Cơ giá của tất cả các đối tượng có nghịa vụ nộp thuế,<br /> quan Thuế quan của Australia có nhiệm vụ chủ trì từ đó xây dựng hệ thống xác định rủi ro. Hệ thống<br /> trong khuôn khổ nỗ lực chống xói mòn nền tảng và này sẽ tự động đưa ra các cảnh báo rủi ro trong các<br /> dịch chuyển lợi tức (Base Erosion and Profit Shifting trường hợp sau: các công ty kinh doanh thua lỗ hoặc<br /> - BEPS) của tổ chức OECD. Cụ thể, bộ phận chuyên có mức lợi nhuận thấp, các doanh nghiệp tham gia<br /> trách của cơ quan thuế Australia về chống chuyển vào các giao dịch có mức rủi ro tiềm tàng chuyển giá<br /> giá sẽ tập trung phối hợp với các đối tác quốc tế để cao (ví dụ như các giao dịch liên quan đến sở hữu<br /> xác định “mục đích” thực của các doanh nghiệp trí tuệ, bản quyền), các doanh nghiệp không phát<br /> Australia tại các lãnh thổ có mức thuế quan thấp; sinh một số giao dịch điển hình mà các công ty đa<br /> triển khai chương trình chống xói mòn nền tảng và quốc gia Australia thường có (như doanh thu bản<br /> dịch chuyển lợi tức BEPS thông qua các hoạt động quyền), các doanh nghiệp thông báo về việc đã/đang<br /> tuân thủ, bao gồm các cuộc kiểm toán song phương tổ chức tái cơ cấu. Thông thường, việc lựa chọn cuộc<br /> và đa phương, với sự hỗ trợ của hệ thống quy định kiểm toán chống chuyển giá sẽ dựa trên cơ sở thông<br /> <br /> 22 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> tin về: lợi nhuận của doanh nghiệp, dấu hiệu cho có trong nước, đồng thời đặt mối quan hệ tương đối<br /> thấy doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, các đánh giá của các giao dịch nội địa trong tổng quan dữ liệu các<br /> dựa trên trọng yếu rủi ro của cơ quan chức năng về giao dịch tương đương trong khu vực để có đánh giá<br /> chống chuyển giá, tính chất và quy mô của các giao phù hợp và chính xác hơn. Trong những trường hợp<br /> dịch liên kết giữa các bên, chu kỳ kiểm toán thông cần thiết, cơ quan thuế vụ của Australia cũng sẽ tiến<br /> thường, kết quả các cuộc kiểm toán thuế trước đó hành phân tích độc lập để xác định các công ty nội<br /> tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các giao dịch trong địa tương đương nhằm phục vụ mục đính thiết lập<br /> ngành công nghiệp dịch vụ đang ngày càng được cơ chuẩn so sánh. Trong nỗ lực chống chuyển giá của<br /> quan thanh tra, kiểm toán lưu ý lựa chọn làm đối mình, Australia tích cực tiến hành triển khai chương<br /> tượng kiểm tra. trình kiểm toán chống chuyển giá, áp dụng rộng rãi<br /> chương trình Thoả thuận xác định giá trước (APA)<br /> Đối tượng chính của các cuộc thanh tra, kiểm<br /> đơn phương, song phương và đa phương cho các<br /> toán về chống chuyển giá<br /> công ty kinh doanh trên lãnh thổ Australia. Đến nay,<br /> Tại Australia, đối tượng chủ yếu của các cuộc<br /> Australia đã đạt thoả thuận xác định giá trước (APA)<br /> thanh tra, kiểm toán về chống chuyển giá chủ yếu<br /> song phương với cơ quan thuế vụ của Hoa Kỳ, Anh<br /> liên quan đến các doanh nghiệp kinh doanh tại<br /> Quốc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thuỵ Sĩ, New<br /> Australia nhưng đồng thời giao dịch với các đối tác<br /> Zealand, Đan Mạch và Singapore.<br /> lớn từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc và<br /> New Zealand. Tuy nhiên, gần đây các nỗ lực thanh 3. Nhật Bản<br /> tra, kiểm tra, kiểm toán chống chuyển giá cũng tập Chính phủ Nhật Bản xác định công tác chống<br /> trung nhiều vào các giao dịch với những lãnh thổ chuyển giá là hoạt động quan trọng, cần được ưu<br /> có mức thuế quan thấp. Các cuộc thanh tra, kiểm tiên trong việc quản lý và điều hành. Do vậy, Nhật<br /> toán chống chuyển giá chủ yếu tập trung ở các lĩnh Bản đã chủ động kịp thời sửa đổi, bổ sung hệ thống<br /> vực có các giao dịch có liên quan đến tài sản vô pháp lý, văn bản, chính sách về chuyển giá trong<br /> hình, cung ứng dịch vụ nội bộ, thoả thuận vay, bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa. Năm 2010 Nhật<br /> nợ và đảm bảo, các thoả thuận về tiền bản quyền, Bản đã tiến hành sửa đổi một số chế độ thuế và<br /> thương mại điện tử, tái cơ cấu doanh nghiệp, tái cơ ban hành hệ thống hồ sơ, mẫu biểu phục vụ công<br /> cấu chuỗi cung ứng, chuyển nhượng sở hữu trí tuệ, tác chống chuyển giá, bắt buộc các doanh nghiệp<br /> khai thác mỏ, sản xuất dược phẩm và ngành công phải kê khai các giao dịch liên quan đến doanh<br /> nghiệp sản xuất phương tiện ô-tô, mô-tô. Cơ quan nghiệp nước ngoài theo mẫu biểu hướng dẫn. Qua<br /> thuế vụ của Australia cũng theo dõi ngày càng chặt đó, kiểm tra, đánh giá chính xác việc phân phối thu<br /> chẽ hơn các doanh nghiệp có lỗ kéo dài hoặc lợi nhập trong Tập đoàn, đảm bảo thuận lợi cho việc<br /> nhuận thấp qua nhiều năm liền. điều tra chống chuyển giá giữa công ty mẹ và công<br /> ty con. Quá trình vận dụng và cái cách chế độ thuế<br /> Phương pháp tác nghiệp chống chuyển giá<br /> chống chuyển giá của Nhật Bản trong thời gian qua<br /> Các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán<br /> có một số đặc trưng đáng lưu ý, cụ thể như sau:<br /> chống chuyển giá của Australia chủ yếu dựa sử dụng<br /> (1) Đối tượng doanh nghiệp bị điều tra thuế<br /> phương pháp so sánh, đối chiếu dữ liệu với các doanh<br /> chuyển dần từ các doanh nghiệp có yếu tố vốn<br /> nghiệp nội địa để đưa ra các so sánh, đối chiếu tương<br /> nước ngoài (chủ yếu của Mỹ, châu Âu) sang các<br /> đương khi kiểm toán, kiểm tra. Song song với việc<br /> doanh nghiệp trong nước;<br /> duy trì một bộ cơ sở dữ liệu về các giao dịch tương<br /> đương trong khu vực để làm chuẩn so sánh, Australia (2) Đối tượng giao dịch bị điều tra chuyển từ<br /> cũng tập trung vào các giao dịch tương đương sẵn các doanh nghiệp từ Mỹ, châu Âu sang các doanh<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 23<br /> NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ<br /> <br /> (2) Trường hợp công ty con<br /> ở nước có mức thuế suất cao<br /> hơn công ty mẹ thì cơ chế giá<br /> giao dịch nội bộ sẽ ngược lại;<br /> <br /> Thứ hai, về đối tượng điều<br /> tra chuyển giá tập trung vào các<br /> doanh nghiệp: (1) Có giao dịch<br /> với doanh nghiệp liên quan<br /> (về vốn, kỹ thuật, nhân sự)<br /> với kim ngạch lớn hoặc nhiều<br /> chủng loại; (2) Thua lỗ hoặc lợi<br /> nhuận thấp trong thời gian dài<br /> hoặc lợi nhuận biến động lớn<br /> nghiệp châu Á (chủ yếu là các doanh nghiệp của<br /> giữa các năm; (3) Có lợi nhuận<br /> Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kong và<br /> thấp hơn so với mặt bằng các doanh nghiệp kinh<br /> các nước ASEAN);<br /> doanh cùng ngành nghề; (4) Có hoạt động giao dịch<br /> (3) Loại hình kinh doanh bị điều tra chuyển từ với đối tác ở các nước có mức thuế thấp hoặc không<br /> giao dịch liên quan tới tài sản hữu hình (sản phẩm) phải chịu thuế (hay còn gọi là các thiên đường thuế;<br /> sang các giao dịch liên quan đến tài sản vô hình (lợi (5) Không thực hiện các báo cáo liên quan về kết quả<br /> nhuận, tiền gửi, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, hoạt động theo luật định hoặc không chuẩn bị tài liệu<br /> bản quyền, thương hiệu, dịch vụ); báo cáo định kỳ; (6) Tiến hành các giao dịch vi phạm<br /> <br /> (4) Phương pháp áp dụng xác định chuyển giá nguyên tắc giao dịch giữa các doanh nghiệp độc lập.<br /> <br /> chuyển từ chỗ chỉ sử dụng 3 phương pháp cơ bản 5. Một số bài học kinh nghiệm về chống chuyển<br /> (Phương pháp định giá trên cơ sở giá tự do có thể giá cho Việt Nam<br /> so sánh được, Phương pháp giá bán lại, và Phương<br /> Nhìn chung, kinh nghiệm về chống chuyển giá tại<br /> pháp Giá vốn cộng lãi) sang kết hợp sử dụng thêm<br /> một số quốc gia tiên tiến trên thế giới cho thấy một số<br /> các phương pháp khác (Phương pháp chiết tách lợi<br /> điểm nổi bật mà KTNN Việt Nam có thể nghiên cứu<br /> nhuận và Phương pháp so sánh lợi nhuận ròng);<br /> và rút ra một số bài học quan trọng như sau:<br /> (5) Chuyển từ chủ yếu sử dụng chế độ thuế<br /> Thứ nhất, chú trọng phát triển nguồn lực: công tác<br /> chuyển giá sang sử dụng chế độ thỏa thuận giá trước<br /> chống chuyển giá đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ<br /> (APA) và phương pháp xác định giá giao dịch.<br /> năng nghiệp vụ tương đối cao và toàn diện. Do đó,<br /> 4. Một số dấu hiệu của hiện tượng chuyển giá các cơ quan chức năng chống chuyển giá của Việt<br /> Nam, trong đó có Kiểm toán nhà nước cần có sự<br /> Thứ nhất, về cơ chế giá giao dịch nội bộ: (1) Trường<br /> đầu tư, tập trung thích đáng về nguồn lực cả về con<br /> hợp công ty con ở nước có mức thuế suất thấp hơn<br /> người lẫn hệ thống, phương pháp, quy trình, chuẩn<br /> ở công ty mẹ thì giá nhập khẩu linh kiện, nguyên<br /> mực nhằm tăng cường, phát triển năng lực chống<br /> vật liệu từ công ty mẹ thấp hơn giá thông thường; và<br /> chuyển giá;<br /> ngược lại, giá bán hàng hóa của công ty con cho công<br /> ty mẹ lại có mức giá cao hơn mức giá thông thường. Thứ hai, xây dựng phương pháp và tiêu chí: khi<br /> Bản chất của phương pháp này là chuyển khoản lợi kiểm toán chuyển giá, KTNN cần tiến hành phân<br /> nhuận chịu thuế từ công ty mẹ, nơi có mức thuế suất tích và xây dựng được phương pháp và tiêu chí lựa<br /> cao sang công ty con, nơi có mức thuế suất thấp hơn; chọn các đối tượng, lĩnh vực, ngành nghề tiềm ẩn<br /> <br /> 24 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> rủi ro cao về chuyển giá, để qua đó có thể phân tiếp cận được vào cốt lõi của các vụ việc có dấu hiệu<br /> bổ nguồn lực một cách hợp lý để tập trung chống chuyển giá. Các nỗ lực phối hợp kiểm tra, kiểm toán<br /> chuyển giá. Cụ thể tại Việt Nam, các doanh nghiệp song phương và đa phương về chuyển giá sẽ là giải<br /> liên doanh, sản xuất, chế biến dược phẩm, thiết bị pháp hữu hiệu để các cơ quan có thể tiến hành tìm<br /> công nghiệp, điện tử, cung cấp trang thiết bị xây ra những sai phạm liên quan đến chuyển giá của các<br /> dựng, chuỗi cung ứng, phân phối hàng tiêu dùng, đối tượng tổ chức, doanh nghiệp hoạt động xuyên<br /> kinh doanh chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ là quốc gia.<br /> những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro về chuyển giá<br /> Thứ bảy, nâng cao minh bạch và trách nhiệm giải<br /> mà các cơ quan chức năng phải đặc biệt quan tâm,<br /> trình: do đặc thù của công tác chống chuyển giá<br /> theo dõi sát sao;<br /> khá nhạy cảm về mặt bản chất, đồng thời tiềm ẩn<br /> Thứ ba, vấn đề thông tin: KTNN khi kiểm toán nhiều rủi ro liên quan tới tham nhũng cũng như<br /> chuyển giá cần tập trung thu thập thông tin, đánh trách nhiệm giải trình đối với cơ quan chức năng, vì<br /> giá hiệu quả của các mảng kinh doanh chính tạo ra vậy Chính phủ cần cụ thể hóa quy định yêu cầu có<br /> lợi nhuận chủ yếu của các doanh nghiệp, để qua đó sự tham gia của ít nhất từ 2-3 cơ quan chức năng<br /> có được những đánh giá mang tính đa chiều dựa trong công tác chống chuyển giá, nhằm nâng cao<br /> trên tương quan trọng yếu, rủi ro và lợi nhuận; tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các<br /> cường áp dụng phương pháp So sánh lợi nhuận ròng cơ quan chủ trì và tham gia chống chuyển giá.<br /> (hay còn gọi là Transactional Net Margin Method);<br /> <br /> Thứ tư, tham chiếu giao dịch tương đương: KTNN<br /> khi kiểm toán chuyển giá cũng cần tăng cường sử TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> dụng, tham chiếu các giao dịch tương đương của nội 1. Deloitte (2015), Global Transfer Pricing<br /> Country Guide, New York, Hoa Kỳ;<br /> địa để làm cơ sở phân tích các ngưỡng giá giao dịch.<br /> 2. Ernst & Young (2012-2014), Transfer<br /> Trong trường hợp không thể tham khảo thông tin từ<br /> Pricing Global Reference Guide, Lon Don,<br /> các giao dịch tương đương nội địa thì có thể tham Vương quốc Anh;<br /> chiếu ngưỡng giá các giao dịch tương đương trong 3. KPMG (2014), Global Transfer Pricing<br /> khu vực; Review, Amsterdam, Hà Lan;<br /> 4. Nguyễn Thu Hoài (2016), Chuyển giá trong<br /> Thứ năm, áp dụng rộng rãi APA: cần áp dụng<br /> các doanh nghiệp FDI: Thực trạng và giải<br /> rộng rãi chương trình thỏa thuận giá trước (APA) pháp, Hà Nội, Việt Nam;<br /> để tăng tính chủ động và hiệu quả của công tác điều 5. Nguyễn Cao Nguyên & Trương Thị Hương<br /> tra, kiểm toán về chống chuyển giá. Ngoài ra, các cơ Giang (2016), Vai trò của Kiểm toán nhà<br /> quan chức năng về chống chuyển giá của Việt Nam nước trong việc chống chuyển giá tại Việt<br /> cần tích cực nghiên cứu, tham khảo các phương Nam, Hà Nội, Việt Nam;<br /> <br /> pháp kỹ thuật về chống chuyển giá, đặc biệt là các 6. OECD (2013), Action Plan on Base Erosion<br /> and Profit Shifting, OECD Publishing,<br /> tài liệu phương pháp chống chuyển giá chuẩn quốc Paris, CH Pháp;<br /> tế của OECD để có thể chọn lọc, áp dụng phù hợp 7. Pricewaterhousecoopers (2012), Pricing<br /> cho môi trường kinh doanh và quy định thuế quan Knowledge Network, Lon Don, Vương<br /> của Việt Nam; quốc Anh;<br /> 8. Steven Tseng (2006), Transfer Pricing in<br /> Thứ sáu, phối hợp các cơ quan hữu quan: công<br /> China, Hồng Kông, Trung Quốc;<br /> tác chống chuyển giá đòi hỏi phạm vi tác nghiệp<br /> 9. Tổng cục V - Bộ Công An (2013), Kinh<br /> rộng, do đó cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan nghiệm chống hoạt động chuyển giá của<br /> chức năng của nhiều quốc gia khác nhau để có thể Nhật Bản, Hà Nội, Việt Nam.<br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 25<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0