- 1 -
M
t s
kinh nghi
m d
y và h
c
luyn t và câu
lp 2
Người thc hin
GV: Vũ Th Thu Hà
- 2 -
Phn I : đặt vn đề
1 – Lí do chn đề tài
Môn Tiếng Vit là mt môn hc góp phn quan trng trong vic giúp các em
hc các môn hc khác. Dy Tiếng Vit tiu hc là dy phát trin ngôn ng cho người
bn ng vì bn thân các em đã biết tiếng m đẻ. Chúng ta cn dy cho các em biết cách
s dng ngôn ng sao cho phù hp trong môn Tiếng Vit tiu hc bao gm nhiu
phân môn như: Tp đọc, chính t, k chuyn, tp làm văn, tp viết và luyn t và câu.
Mi phân môn đều có nhng vai trò quan trng riêng. Nhưng phân môn Luyn t
câu là mt phân môn mà tôi yêu thích nht. Vì đây là phân môn đóng vai trò quan
trng đối vi vic phát trin ngôn ng ca hc sinh nói chung và đối vi hc sinh lp 2
nói riêng.
Trong thc tế, phân môn Luyn t và câu có v trí rt quan trng, là chìa khóa
m ra kho tàng văn hóa trên mi lĩnh vc đời sng, xã hi ca con người. Hơn na,
phân môn Luyn t và câu giúp hc sinh lĩnh hi Tiếng Vit, văn hóa, là công c giao
tiếp tư duy và hc tp. Đối vi hc sinh khi s dng Tiếng Vit thì vic Luyn t
câu có mt vai trò quan trng nó giúp hc sinh có đủ điu kin để s dng Tiếng Vit
đạt hiu qu cao trong hc tp các môn văn hóa, trong vic viết văn bn. Xut phát t
mc đích yêu cu ca môn Tiếng Vit trong trường tiu hc nhm to cho hc sinh
năng lc s dng Tiếng Vit, văn hóa và hin đại để suy nghĩ, giao tiếp và hc tp.
Thông qua vic hc Tiếng Vit rèn cho hc sinh năng lc tư duy, phương pháp suy
nghĩ giáo dc cho các em tư tưởng, tình cm trong sáng. Có như vy mi thc hin
được nhim v đào to hc sinh thành nhng con người phát trin toàn din.
Trong quá trình hc tp và ging dy tôi đã nm được nhng cơ s lí lun ca
công tác giáo dc hc sinh đặc bit là cht lượng dy và hc phân môn Luyn t và câu
ca lp 2. Tôi đã tìm hiu nhng phn nào v ni dung và bin pháp thc tế trong quá
trình ging dy. Đặc bit là nhng bin pháp dy phân môn Luyn t và câu cho hc
sinh lp 2 nhm nâng cao cht lượng ging dy.
- 3 -
Mt khác, đối vi giáo viên cht lượng ging dy phân môn Luyn t và câu
nhim v hàng đầu. Có dy tt thì kết qu hc tp ca hc sinh mi được nâng cao.
Giáo viên có dy tt hay không được đánh giá chính thành tích hc tp ca các em.
Kết qu hc tp ca các em là thước đo quá trình phn đấu rèn luyn ca chính bn
thân mi giáo viên. Cho nên khi ging dy mi giáo viên tiu hc phi truyn đạt hết
sc mình cho các em hc tp.
2. Cơ s thc tin
Trong qúa trình dy hc vi lòng say mê nghiên cu tìm tòi hc tp cng vi s
yêu thích Tiếng Vit, ch Vit vi nhng t và câu phong phú mang nhiu ý nghĩa đã
hướng tôi đến vi đề tài “Mt s kinh nghim dy và hcphân môn Luyn t và câu
lp 2” . Hơn na trong quá trình dy hc tôi thy phân môn luyn t và câu chiếm mt
lượng thi gian tương đối nhiu ca môn Tiếng Vit. Nhưng thc tế vic dy và hc
phân môn này vn chưa đạt được kết qu cao.
Không ch vic dy mà vic hc phân môn Luyn t và câu hin nay nhìn chung
kết qu đạt được chưa cao vì nhiu lí do khách quan mang li. Thc tế tr em thành
ph và th xã có kh năng hc và làm bài tp phân môn Luyn t và câu tt hơn tr em
vùng nông thôn và tr em vùng sâu, vùng xa. Điu đó d hiu vì tm hiu biết, vn
sng, vn kinh nghim, thc tế môi trường giao tiếp và điu kin thi gian ca các em
cũng khác nhau làm cho kh năng tư duy và độ sáng to cũng khác bit. Nếu tr
điu kin sng tt thì kh năng phát trin v mi mt s tt hơn.
Mt khác trong quá trình hc phân môn Luyn t và câu hc sinh còn rt khó
khăn trong vic phân bit câu, ch, t và tiếng gia các t trong câu và nhn biết câu
trong quá trình hc và làm bài tp Luyn t và câu như vic la chn và s dng các t
trong câu văn hay d hiu dùng các t để đặt câu theo mc đích nói.
Trong giao tiếp nhiu khi các em dùng t đặt câu chưa chính xác, đôi khi còn
lng cng vì các em còn nh tui, tư duy phát trin chưa cao nên các em thường nói và
làm như suy nghĩ ca mình mà chưa có s la chn t, câu cho thích hp, chưa có s
trau chut trong cách dùng t, câu trong các câu nói. Chính vì vy, cn có s hướng
- 4 -
dn ca giáo viên, s định hướng đúng đắn để các em phát trin theo hướng tích cc.
Bên cnh đó, không phi giáo viên nào cũng có chuyên môn vng v Luyn t và câu,
không phi giáo viên nào cũng gii trong giao tiếp cũng như trong vic s dng t
câu.
Vi nhng cơ s lí lun trên và căn c vào thc tin như đã nêu trên tôi đi sâu
vào tìm hiu kh năng phân bit t và câu, kh năng nhn biết t và cách dùng t để
đặt câu ca hc sinh tiu hc, c th là hc sinh lp 2 để thy được nhng ưu đim và
khuyết đim ca hc sinh trong quá trình hc tp nói chúng và hc luyn t và câu nói
riêng. T đó nêu ra các bin pháp đề xut c th nhm khc phc được nhng khó
khăn và vướng mc ca giáo viên và hc sinh khi dy và hc phân môn luyn t
câu, góp phn nâng cao cht lượng dy và hc phân môn này tiu hc nói chung và
lp 2 nói riêng.
3. Mc đích nghiên cu
Nghiên cu ni dung chương trình sách giáo khoa phân môn Luyn t và câu
lp 2, d gi hc hi đồng nghip đồng thi điu tra kho sát vic dy và hc phân
môn luyn t và câu ca giáo viên và hc sinh lp 2. T đó thy được nhng khó khăn
vướng mc ca giáo viên và hc sinh thông qua các gi dy và các bài tp luyn t
câu để tìm ra mt s bin pháp c th nhm nâng cao cht lượng dy và hc môn
Tiếng Vit nói chung và phân môn luyn t và câu nói riêng tiu hc.
4. Đối tượng, phm vi và kế hoch nghiên cu
a. Đối tượng
Hc sinh lp 2A1 ca trường tiu hc Nghĩa Đô, qun Cu Giy , thành ph
Ni.
b. Phm vi nghiên cu
Ngay t đầu năm hc, tôi đã chú ý tìm hiu v tình hình ca lp và thy rng
trong môn Tiếng Vit đặc bit phân môn Luyn t và câu cht lượng hc ca hc
- 5 -
sinh còn chưa cao. Chính vì thế mà tôi đã chn đề tài: “ Mt s kinh nghim dy và
hc phân môn luyn t và câu lp 2” .
Trên thc tế hc sinh còn có mt hn chế và thiếu sót nht định so vi yêu cu
chung đưa ra.
Hiu được tm quan trng ca vic dùng t , đặt câu và so sánh vi thc trng
tình hình hc tp ca lp tôi, tôi rt băn khoăn và lo lng, tìm ra mt bin pháp gii
quyết kp thi trước mt và rèn luyn lâu dài để hướng dn các em nhng bin pháp
dùng t đặt câu có hiu qu.
c. Kế hoch nghiên cu
* Kho sát hng thú hc tp và ging dy phân môn luyn t và câu ca giáo
viên và hc sinh thông qua các bài hc và trao đổi gia giáo viên và hc sinh.
- Tìm đọc các tài liu có liên quan ti vic phân bit, t, câu, xác định các b
phn và dùng t đặt câu ca hc sinh tiu hc xung quanh phân môn luyn t và câu.
- Điu tra tình hình gia đình và nhà trường có liên quan ti cht lượng và hc tp
ca phân môn luyn t và câu ca giáo viên và hc sinh.
* Kho sát thc trng vic dy và hc phân môn luyn t và câu ca giáo viên
và hc sinh để thu thp s liu, phân tích đối chiếu và so sánh …
- Tìm ra nhng sai sót và d đoán nhng nguyên nhân dn đến sai lm đó.
- Đề ra bin pháp khc phc nhng sai lm mt cách chính xác và khoa hc.
- Đề xut ý kiến vi nhng cơ quan chc năng để có nhng bin pháp ci thin
vic dy và hc phân môn luyn t và câu. Phát huy kh năng tư duy và tưởng tượng
ca hc sinh tiu hc thông qua các bài tp ca môn hc này. T đó, đề xut nhng
bin pháp c th, thiết thc để nâng cao cht lưng dy và hc phân môn luyn t
câu, phát huy kh năng tư duy ca hc sinh.