Ụ Ạ Ị S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH

Ọ Ủ ƯỜ Ở Ổ NG TRUNG H C PH  THÔNG GIAO TH Y TR

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ M T S  KINH NGHI M

Ộ Ố Ợ

ƯỜ   NG

D Y TÍCH H P GIÁO D C MÔI TR TRONG MÔN Đ A LÍ L P 10

Tác gi

Trình đ  chuyên môn: c  nhân

: Phùng Th  Dung ử ộ ứ ụ ổ

phó chuyên môn

Ch c v : t

ơ

ườ

N i công tác: tr

ủ ng THPT Giao Th y

Ề Nam Đ nh, ngày 1 tháng 4 năm 2015 Ế THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

ộ ố ế ụ ợ ệ ạ 1.   Tên   sáng   ki n:   M t   s kinh   nghi m   d y   tích   h p   giáo   d c   môi

ườ ớ ị tr ng trong môn Đ a lí l p 10

ự ụ ụ ế 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: giáo d c.

ụ ờ ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n:

ừ ế T  ngày 1 tháng 9 năm 2012 đ n ngày 1 tháng 4 năm 2015

4. Tác gi : ả

ọ ị H  và tên: Phùng Th  Dung

Năm sinh: 1983

ườ ổ ủ ỉ ị ấ ệ ố ồ ơ N i th ng trú: t dân ph  2 th  tr n Ngô Đ ng huy n Giao Th y t nh Nam

Đ nhị

ử ộ ị Trình đ  chuyên môn: C  nhân Đ a lý

ứ ụ ổ Ch c v  công tác: t phó chuyên môn – Giáo viên

ơ ườ N i công tác: tr ủ ng THPT Giao Th y

ệ ạ Đi n tho i: 01697906646

ỉ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 100%

ồ ả 5. Đ ng tác gi : không

ơ ị ế ụ 6. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ườ Tr ủ ng THPT Giao Th y

ủ ỉ ị ấ ệ ồ ỉ ị ị Đ a ch : th  tr n Ngô Đ ng huy n Giao Th y t nh Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 03503895126

Ộ Ố

M T S  KINH NGHI M D Y TÍCH H P Ụ

ƯỜ

NG TRONG MÔN Đ A LÍ L P 10

GIÁO D C MÔI TR

ạ ệ ề

ộ ạ

ạ ế ỉ ạ ả

ộ ướ

ớ ề

ọ ự ng phát tri n năng l c, ph m ch t c a ng ươ ớ ọ ươ ch ể ụ ng trình đ nh h

ự ướ ấ

ạ ị ẩ ọ

ị ẩ ề ướ ế ấ

ọ ọ ể ụ ể

ị ươ

ọ ệ

ồ i m c tiêu đó ch ấ ầ ấ ướ ự

ế

ả ế I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n: ọ ừ ệ ổ   ụ T  năm h c 2014 – 2015 B  Giáo d c và Đào t o đã ch  đ o vi c đ i ớ ồ ươ ụ   ể m i đ ng b  ph ng pháp d y h c, ki m tra đánh giá k t qu  giáo d c ị ị ữ ườ ọ ấ ủ ẩ theo đ nh h   i h c. Nh ng đ nh ổ ướ ụ ỉ ổ ng đ i m i giáo d c không ch  đ i m i v  ch h   ng trình giáo d c là ể ừ ươ ộ ạ chuy n t ng n i dung d y h c sang ch   ng trình ướ ị ộ   ớ ả ề ụ ơ ở ố đ nh h ng năng l c, ph m ch t trên c  s  đ i m i c  v  m c tiêu, n i ả ọ ậ   ọ ươ ứ ạ dung, ph ng pháp d y h c, hình th c d y h c và đánh giá k t qu  h c t p ọ ủ ự   ầ ẩ c a h c sinh mà còn đ nh h ng chu n đ u ra v  ph m ch t và năng l c ươ ủ ủ ổ ườ   ụ ớ c a ch i ng trình. M c tiêu c a đ i m i giáo d c chính là giúp m i ng ể ế ọ ệ ố ể ồ ạ ọ “h c đ  bi i và h c đ  chung s ng”. t, h c đ  làm vi c, h c đ  t n t   ớ ướ ụ ộ   ổ ụ H ng t ng trình giáo d c ph  thông đã xác đ nh m t ớ ả   ạ ủ ẩ “có trách nhi m v i b n trong năm ph m ch t c n đ t c a h c sinh là   ườ ng t thân, c ng đ ng, đ t n ộ ườ

ạ c, nhân lo i và môi tr ề ứ ố ệ ể ộ ư ườ ế

ể ườ ệ ớ t Nam đã suy thoái, nhi u n i môi tr

ườ ọ ch a   cân   b ng   v i   vi c   b o   v   môi   tr ề ầ ộ i tác đ ng tr  l

ạ ườ

Vi ề ng l ng r t l n đ n s c kh e, đ i s ng con ng ể ể

ườ ệ ữ ủ ậ ả nhiên”. ữ     xã h i trong nh ng năm qua đã ủ ự   i dân. Tuy nhiên s  phát ả ậ ng.   Vì   v y   môi   ị  ơ ườ ng b ở ạ   i gây ạ ộ   i và các ho t đ ng   ng đang ngày ườ   ng là i. Chính vì v y b o v  môi tr

ễ ờ ố ọ ủ ườ ỗ ạ

ố ơ ả

ủ ệ ế ế

ộ ự S  phát tri n nhanh chóng v  kinh t ổ làm thay đ i xã h i và nâng cao m c s ng c a ng ệ ằ tri n   kinh   t ư ở tr ng toàn c u cũng nh   ấ ễ ô nhi m nghiêm tr ng. V n đ  ô nhi m môi tr ấ ớ ưở ỏ ứ ế ả nh h ệ ế kinh t . Bi u hi n là nh ng hi m h a c a suy thoái môi tr ộ ố càng đe d a cu c s ng c a loài ng ủ ấ v n đ  s ng còn c a nhân lo i và m i qu c gia. ữ ườ ứ t,  thi u  ý   th c  c a   con  ng ấ ấ ể ệ ữ

ữ ng là bi n pháp h u hi u nh t, kinh t ệ ệ ụ ế ệ ườ ự

ả ụ ừ ự ườ ệ

ế ượ ủ ườ ề ấ ng là do ụ   i.  Giáo  d c  b o  v  môi ề  nh t và có tính b n v ng trong   ề   ể ng và phát tri n b n ộ ượ   c trang ề ử ng, năng l c phát hi n và x  lí các v n đ  môi   ố   ỗ c c a m i qu c ng là v n đ  có tính chi n l

ọ ề ố ườ ộ M t trong nh ng nguyên nhân c  b n gây suy thoái môi tr ả ế ự s   thi u  hi u   bi ườ tr ệ các bi n pháp th c hi n m c tiêu b o v  môi tr ấ ướ ữ c. Thông qua giáo d c, t ng cá nhân và c ng đ ng đ v ng đ t n ề ấ ị ế ứ b  ki n th c v  môi tr ụ ườ ng. Giáo d c môi tr tr gia và toàn c u.ầ

ậ ụ ứ ượ ầ

ộ ọ ấ ướ Nh n th c đ ự ủ c t m quan tr ng c a giáo d c môi tr ướ c, Đ ng và Nhà n

ườ ệ

ể ả ớ ả  đi đôi v i b o v  môi tr ố ề ả

ư i pháp đ a ra thì gi ụ ể ọ ướ ng r t đ ủ ệ ả

ị ề ệ ụ ỉ ườ ng trong công   ủ ươ   ng c ta ch  tr ộ ả   ể ng và phát tri n xã h i đ m ả   ữ i ấ ượ ườ   c chú tr ng. C  th  hóa và   c, ngày 31/1/2005 ng c a Đ ng và Nhà n ườ ạ   ng công

cu c xây d ng và phát tri n đ t n ế ể phát tri n kinh t ữ ể ả ự b o s  phát tri n b n v ng qu c gia. Trong nh ng gi ườ ụ ng giáo d c môi tr pháp tăng c ự ủ ươ ể tri n khai th c hi n các ch  tr ộ ộ ưở ng B  Giáo d c và Đào t o đã ra ch  th  v  vi c tăng c B  tr ụ ả tác giáo d c b o v  môi tr

ệ ng. ườ ộ ự ườ ệ ụ ả Giáo d c b o v  môi tr

ụ ứ ệ ố

ạ ộ ể ọ

ọ ượ ườ ng đ ộ ợ ọ ng tích h p n i dung trong các môn h c, thông qua ch

ạ ộ ạ ặ

ươ ụ ờ ng trình ho t đ ng giáo d c ngoài gi

ạ ộ ữ ệ ả ộ ị

ữ ụ

ng là m t lĩnh v c giáo d c liên ngành, tích   ủ   ế ợ h p vào các môn h c và các ho t đ ng. H  th ng ki n th c và kĩ năng c a ạ ộ   ụ c tri n khai qua các môn h c và các ho t đ ng giáo d c môi tr ươ ướ ng trình theo h   ệ   ọ ệ ọ ạ d y h c chính khóa và các ho t đ ng ngo i khóa, đ c bi t coi tr ng vi c ớ ư  lên l p. đ a vào ch ợ ợ ả ườ ữ ụ ộ ụ ệ ạ ọ ườ ả ộ   Đ a lí là m t trong nh ng môn có kh  năng tích h p hi u qu  n i ng. Trong nh ng năm qua, tích h p giáo d c môi   ị   ng là m t trong nh ng nhi m v  quan tr ng trong gi ng d y môn Đ a

dung giáo d c môi tr tr lí.

ế ữ ừ ơ ở ả ự ế ả Xu t phát t nh ng c  s  trên và k t qu  th c t

ớ ữ

ớ ấ ạ ế ạ ủ ề “M t  s ị   ạ  gi ng d y môn Đ a ư ấ ạ ủ    năm 2005 đ n nay trên nh ng thành công cũng nh  th t b i c a ế     kinh

ị ệ ớ ườ ộ ố ng trong môn Đ a lí l p 10”.

ạ ướ ạ ả ả  gi ả ả  gi

ệ ụ ộ ả ị ề ệ ườ ng, coi giáo d c môi tr

ụ ữ ụ ườ ủ ỉ ụ ổ ng công tác giáo d c b o v  môi tr ệ

ị ớ ộ

ọ ư ọ

ế ữ ạ ớ ườ ng trong các bài h c tôi m i gi

ợ ề ấ ườ ề c v  v n đ  môi tr

ư ả ủ ầ ệ ề

ệ ọ ườ ữ ầ ộ

ứ ượ ệ

ớ ng.

ệ ạ ấ ớ ừ ả ấ ề t h i r t l n v  ng

ụ ủ ệ ể ệ ộ ị

ể ẩ ấ

ươ ể ổ

ầ ủ ổ ấ ạ ả ả ả ụ ủ ạ

ườ ụ ấ ừ lí l p 10 t ề ả b n  thân    tôi m nh d n  đ  xu t  sáng  ki n v i  ch   đ   ụ ợ nghi m d y tích h p giáo d c môi tr i pháp: II. Mô t ế   1. Mô t c khi t o ra sáng ki n: i pháp tr ạ ụ ừ         T  tháng 1 năm 2005 B  Giáo d c và Đào t o đã ra ch  th  v  vi c tăng ườ   ng là c ọ ấ ộ m t trong nh ng nhi m v  quan tr ng c a giáo d c ph  thông và nh t là   ộ ộ ợ   môn Đ a lí. Tuy nhiên, đây là m t n i dung m i và là n i dung tích h p ọ   ự ự trong các bài h c nên tôi ch a th c s  chú tr ng trong quá trình d y h c. ớ   ọ ộ H u h t nh ng n i dung tích h p môi tr i ơ ượ   ng liên quan mà ch a dành thi u khái quát, s  l ể ọ ờ nhi u th i gian đ  h c sinh phân tích, đánh giá. Do đó, hi u qu  c a giáo   ụ ỉ ế   ư ng ch a cao. Đa ph n nh ng n i dung đó h c sinh ch  ti p d c môi tr ủ   ư ụ ộ ộ ậ c trách nhi m c a nh n m t cách th  đ ng, nhanh quên và ch a ý th c đ ườ ả b n thân v i môi tr ậ   ệ ế ớ ế i xu t hi n gây h u       T  năm 2011 đ n nay nhi u thiên tai trên th  gi ề ự  ả ườ ọ i và tài s n, thu hút s qu  r t nghiêm tr ng làm thi ế ủ ư ầ ạ ả   i quy t c a toàn nhân lo i. M t khác, quan tâm cũng nh  c n chung tay gi ớ ộ ổ ự ớ   v i vi c tri n khai th c hi n công cu c Đ i m i giáo d c c a B  theo đ nh ậ ườ ọ ấ ủ ự ướ   i h c tôi nh n th y mình ng phát tri n năng l c, ph m ch t c a ng h ớ   ứ ọ ầ ng pháp d y h c đ  đáp  ng yêu c u c a đ i m i c n ph i thay đ i ph ệ ả giáo d c và nâng cao hi u qu  gi ng d y c a b n thân nh t là trong lĩnh   ự ng. v c giáo d c môi tr

ế ả ả  gi

ọ ế

ổ ạ ả ệ ệ ự

ị ộ ợ ộ ứ ợ   trong t ngừ

ạ ẫ ụ ướ ươ ự

ị ộ ả ườ ế ng, bài: ộ ủ ợ ng d n d y tích h p giáo d c môi tr ấ

ớ ồ ừ ừ ứ ề ầ ị

ộ ấ ậ

ặ ươ ầ ể ậ ng trình.

ả ạ ấ ế ể ế ạ

ớ ắ ủ ụ ủ ộ

ấ ả ụ ế ạ

ộ ấ ế ứ ề ặ ế    hình b  m t Trái Đ t. M c đ  tích

ộ ỏ ộ ệ

ị ề ặ ấ

ủ ụ ộ ệ t 2ế : Tác đ ng c a ngo i l c đ n đ a hình b  m t Trái Đ t. M c ứ   ề  ợ

ụ ụ ể

ấ ự

t đ  không khí trên Trái Đ t. M c đ ố ệ ộ ầ ấ ệ ộ ố ụ ự ệ ậ ộ ộ    t đ  không khí

ế ộ ướ ộ ố ưở ớ

i ch  đ  n ụ ệ ớ

ộ ố ể ụ ớ

nh h ộ ng t ố ế ộ ướ ổ ứ ng t ợ i ch  đ  n  hình thành th  nh

ụ ợ ố

ng. M c đ ấ ậ ể ự ể ệ ườ c sông. ộ  ưỡ  hình thành đ t, t p trung   ệ   i”, ngoài ra các ph n khác cũng có th  th c hi n

ưở ể i s  phát tri n và phân b

ể ộ ợ

ng t ệ ậ ể

ớ ự ụ ậ ể ự ượ ệ ầ i” ngoài ra các ph n khác cũng có th  th c hi n đ

ủ ớ ỏ ị ấ ớ ố ỉ

ứ ộ ệ ả

ụ ậ ợ ộ

Ả ủ ầ

ế ộ i pháp sau khi có sáng ki n: 2. Mô t ấ ọ ừ       T  năm h c 2012 ­ 2013 đ n nay nh t là trong năm h c 2014 – 2015 tôi ư ươ đã thay đ i ph ng pháp gi ng d y cũng nh  các th c hi n các bi n pháp ụ ể c  th  sau đây:  2.1. Xác  đ nh rõ n i dung tích  h p và m c đ  tích h p ch ố ớ   ng đ i v i     D a vào n i dung h ừ   ị i quy t trong t ng môn Đ a lí c a B  tôi xác đ nh chính xác v n đ  c n gi ợ ộ ờ ầ ươ ng, t ng bài, t ng ph n. Đ ng th i xác đ nh m c đ  tích h p v i ba ch   ợ   ề ệ ừ ứ m c: toàn ph n, b  ph n và liên h . T  đó t p trung làm rõ v n đ  tích h p theo quan đi m không làm n ng thêm ch ụ ể      C  th : ứ   ấ Bài 7: C u trúc c a Trái Đ t. Th ch quy n. Thuy t ki n t o m ng. M c ợ ộ ấ   ậ đ  tích h p là b  ph n g n v i các m c: m c I. C u trúc c a Trái Đ t ấ ụ ớ ầ ph n 1. L p v  Trái Đ t; m c II. Thuy t Ki n t o m ng ộ ự ủ ạ Bài 8: Tác đ ng c a n i l c đ n đi ủ ộ ự ụ ợ h p là liên h : m c II. Tác đ ng c a n i l c ạ ự ế Bài 9: ti ổ ị ộ đ  tích h p là liên h . m c 2: Quá trình bóc mòn làm thay đ i đ a hình b ồ ụ ậ măt Trái Đ t; m c 3: quá trình v n chuy n; m c 4: quá trình b i t ệ ứ ộ Bài 10: Th c hành. M c đ  liên h , toàn bài ự ể Bài 11: Khí quy n. S  phân b  nhi ợ tích h p b  ph n và liên h . M c II. Ph n 2: s  phân b  nhi trên Trái Đ t.ấ ố ả ể ủ   Bài 15: Th y quy n. M t s  nhân t c sông. ấ ủ   ứ M t  s   sông  l n  trên  Trái  Đ t.  M c   đ   tích h p   liên  h .  M c  I.  th y ộ ố ưở ố ả quy n; m c II. M t s  nhân t   nh h ổ ưỡ ng quy n. Các nhân t Bài 17: Th  nh ậ ộ tích h p b  ph n, liên h . M c II. Các nhân t ầ ầ khai thác ph n 6 “con ng ệ ượ ằ c b ng cách liên h . đ ố  ố ả   nh h Bài 18: Sinh quy n. Các nhân t ứ ố ả   ậ ậ ộ   nh sinh v t: M c   đ  tích h p b  ph n, liên h . M c II. Các  nhân t ầ   ớ ự ố ủ ưở i s  phát tri n và phân b  c a sinh v t. T p trung khai thác ph n h ng t ằ   ườ 5: “con ng c b ng cách liên h .ệ ỏ ị ậ Bài 20: L p v  đ a lí. Quy lu t th ng nh t và hoàn ch nh c a l p v  đ a lí. ợ M c đ  tích h p liên h  c  bài. ộ ứ ố ự ố Bài 22: Dân s  và s  gia tăng dân s . M c đ  tích h p b  ph n. M c II. ưở ố ậ Gia tăng dân s , t p trung vào ph n 1.  nh h ng c a tình hình gia tăng dân ể ố ố ớ ự s  đ i v i s  phát tri n kinh t xã h i.

ố ư ầ ư

ộ ậ ậ ụ ưở

ế

ả ợ ộ ứ ộ ị ả ng tiêu c c. ậ

, ph n 2. các ngu n l c nh t là ngu n l c t

nhiên. ố nh h

ứ ồ ự ố ả ổ

ặ ầ ệ ể ứ ể

ệ ệ ệ ấ

ọ ộ ợ ộ ồ ậ ứ ụ

ồ ừ

ể ủ ưở ng t

ứ ệ ộ ố ả   nh h ụ ệ ợ

ệ ể ệ ậ ố

ưở ố ự  t ặ ố ớ ng t  nhiên.

ứ ộ ụ ệ ệ ợ ị

ượ ệ ng.

ưở ặ

ể ố ả ợ ớ ị ng và đ c đi m phân b  các ngành d ch   ể   i phát tri n ố ưở ng t nh h

ứ ộ ố

ặ ể i phát tri n, phân b

ố ả   nh h ợ ưở ệ i. M c đ  tích h p liên h . M c II. Các nhân t ố  ố ả     nh

ứ ộ ố ớ ng t i.

ớ ng t ụ ậ ả i phát tri n và phân b   ngành giao thông v n t ị

ứ ộ ụ ậ ả ồ ệ ụ ườ ườ ườ ể ụ   ợ i. M c đ  tích h p liên  h . M c   ng  bi n, m c VI.

ườ

ứ ộ

ợ ả ợ ề ữ ứ ộ ự

ự ng pháp d y h c tích c c phát huy tính tích c c, ch ủ

ọ ậ ộ ứ ộ ạ Bài 24: Phân b  dân c . Các lo i hình qu n c  và đô th  hóa. M c đ  tích ầ ị ủ ợ ng c a đô h p b  ph n. M c III. Đô th  hóa, t p trung vào ph n 3.  nh h ể ự ưở ấ ế ị  xã h i, nh t là  nh h th  hóa đ n phát tri n kinh t ụ ộ ơ ấ ồ   ế ề Bài 26: C  c u n n kinh t . M c đ  tích h p b  ph n. M c I. Các ngu n ồ ự ự ấ ầ ế ể ự l c phát tri n kinh t ể ớ ự ưở ặ i s  phân b  nông ng t   Bài 27:  Vai trò, đ c đi m, các nhân t ợ   ộ ệ ứ ổ ộ ố nghi p. M t s  hình th c t  ch c lãnh th  nông nghi p. M c đ  tích h p ủ   ủ ặ ụ liên h . M c I. vai trò và đ c đi m c a nông nghi p, ph n 2. đ c đi m c a ả s n xu t nông nghi p. ị Bài 28: Đ a lí ngành tr ng tr t. M c đ  tích h p b  ph n. M c II. Ngành tr ng r ng. ớ   Bài 31: Vai trò và đ c đi m c a công nghi p. Các nhân t i ể   phát tri n và phân b  công nghi p. M c đ  tích h p liên h . M c II. Các ố ả nhân t   i phát tri n và phân b  công nghi p, t p trung khai   nh h thác các nhân t Bài 32: Đ a lí các ngành công nghi p. M c đ  tích h p liên h . M c I. Công nghi p năng l ố ả Bài 35: Vai trò, các nhân t   nh h ụ ụ ệ v . M c đ  tích h p liên h . M c II. Các nhân t ị ụ và phân b  các ngành d ch v . ể Bài 36: vai trò, đ c đi m và các nhân t ậ ả ngành giao thông v n t ể ưở h Bài 37: Đ a lí các ngành giao thông v n t ụ II.  Đ ng  oto, m c IV.  Đ ng  sông h , m c V.  đ Đ ng hàng không. ườ ng và tài nguyên thiên nhiên. M c đ  tích h p c  bài Bai 41: Môi tr ể ườ ng và s  phát tri n b n v ng. M c đ  tích h p toàn bài. Bài 42: Môi tr ự ạ ọ ươ ử ụ 2.2. S  d ng ph đ ng c a h c sinh trong h c t p:

ử ụ ụ ườ ng s  d ng nhi u ph

ươ ư ề ươ   ng ắ   ặ ng pháp đ c thù g n

ả ự ế

ể ả ề ế ấ i quy t v n đ

ủ ọ ộ ợ Là n i dung tích h p nên giáo d c môi tr ọ ủ ộ ữ ạ pháp d y h c c a b  môn nh ng cũng có nh ng ph ư ườ ụ ớ ng nh : v i giáo d c môi tr ươ ạ ợ ươ ậ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ạ ộ ệ ễ ự ụ  đ  giáo d c ế ấ ả ng pháp đàm tho i g i m ả ng pháp th o lu n nhóm ề ng pháp thăm quan, đi u tra, kh o sát th c t ơ ng pháp trò ch i ạ ọ ng pháp d y h c theo ki u nêu và gi ọ ự ạ ng pháp d y h c d  án ự ế ể ng pháp khai thác kinh nghi m th c t ế ợ ng pháp ho t đ ng th c ti n k t h p gi Ph Ph Ph Ph Ph Ph Ph Ph ề ộ   i quy t v n đ  c ng

đ ngồ

ạ ặ ả ự ướ ệ ậ   t t p ng tích c c tôi đ c bi ng pháp gi ng d y theo h

ể ả ấ

ế ụ ừ ử ụ ng pháp này v a có tác d ng phát tri n các năng l c c a h c sinh nh c kh

ế ượ ả

ề ứ ề ầ ế ủ ừ ươ ữ ả ủ ộ ủ ề ấ ắ

ọ ố ớ ấ

ả ể

ả ươ Ph ng pháp khác ươ ố Trong s  các ph ộ ố ươ trung vào m t s  ph ng pháp sau: ươ ạ ợ ở  ­ Ph ng pháp đàm tho i g i m ươ ả   ả ọ ậ  cho h c sinh th o lu n và cùng tìm hi u, gi ả i ­ Ph ng pháp th o lu n: ế ấ ệ ươ ườ ề quy t các v n đ  môi tr ng pháp có hi u qu  r t cao. ng. Đây là ph   ươ ư  ể ự ủ ọ Ph ả  ợ ừ h p tác, giao ti p, s  d ng ngôn ng  ... v a có tác d ng phát huy đ ậ   ầ năng c a t ng cá nhân và có k t qu  khá đ y đ  v  v n đ  c n th o lu n. ấ   ớ ng pháp này h c sinh ch  đ ng trong n m b t ki n th c, đ  xu t V i ph ủ ả ả gi ­ D y h c theo ki u nêu và gi ạ ắ ậ ề ả i pháp c a b n thân đ i v i v n đ  th o lu n. ề ế ấ ạ ọ i quy t v n đ : ợ Trong d y tích h p GDMT đây là ph

ạ ầ ệ ng pháp r t hi u qu . Ph ứ ủ ọ

ẩ ề ươ ạ ộ ể ả

ụ ườ ể ế ứ ộ ậ ươ ng và tài

ấ ậ ế ấ i quy t v n đ .  ng pháp này trong bài 41 ­ môi tr ư

ị ố ả ả ư

ồ ộ ằ ụ ể

ữ ố ố

ữ ố ứ ứ ế ả

ề ạ

ư ự ả

ự ễ ẽ ệ ợ

t ki m và h p lí. ư ọ ề

ộ ấ ọ ợ

ề ự ấ ậ ụ ướ ằ ồ c là m t ngu n tài nguyên vô t n và n

ể ồ

ủ ả ố

ố ả ấ ủ ủ ộ ộ ơ

ế ầ ổ

ươ ươ ụ ươ   ng

ồ ả

ế ợ ị ươ

ố ớ ấ

ữ ậ ả

c. Vì v y, khi gi ng d y tôi th ớ

ự ế ả ấ ươ ơ

ư ế ươ   ng pháp này t o nhu c u, gây h ng thú cho ho t đ ng nh n th c c a h c sinh,   ự thúc đ y các em tích c c, đ c l p tìm tòi đ  gi       Ví d : Đ  ti n hành ph nguyên thiên nhiên tôi đã làm nh  sau: ể   ỏ ­ Đ a ra tình hu ng ngh ch lí đòi h i ph i gi i thích. Ví d : có quan đi m   cho r ng: “rác là m t ngu n tài nguyên” theo em quan đi m đó đúng hay sai? ế ế ắ ư   t và ­ Đ a ra tình hu ng khó khăn, b  t c: đây là tình hu ng gi a cái đã bi ọ ế ầ ậ ư   t c n ph  khám phá, nh n th c gi a v n ki n th c khoa h c đã cái ch a bi ế ế ớ   ụ ứ ế ố  th  gi có và v n ki n th c th c ti n đa d ng. Ví d : ngày nay n n kinh t i ạ ồ ầ ể có s  phát tr n m nh m  nh ng chúng ta c n ph i khai thác các ngu n tài   ế ộ nguyên m t cách ti ự ố   ­ Tình hu ng l a ch n: giáo vên đ a ra m t v n đ  có nhi u l a chon khác ỏ ọ ộ ự ả   nhau, đòi h i h c sinh ph i tìm ra m t l a ch n thích h p nh t. Ví d : có ộ ướ ể   c là hai quan đi m cho r ng: “n ậ ả ngu n tài nguyên không ph i vô t n” theo em quan đi m nào đúng ? ộ ế   ­ Tình hu ng nhân – qu : đây là tình hu ng đi tìm nguyên nhân c a m t k t ộ ệ ượ ả   ng, đ ng c  sâu xa c a m t hành vi. Ví qu , tìm b n ch t c a m t hi n t ậ ạ ụ d : tìm nguyên nhân gây ra tình tr ng bi n đ i khí h u toàn c u. ự ế ề ng pháp tham quan, đi u tra kh o sát th c t ­ Ph ự ế ể ệ  đ  giáo d c và ph ng pháp khai thác kinh nghi m th c t ­ Ph ự ễ ế ấ ạ ộ ề ộ i quy t v n đ  c ng đ ng: pháp ho t đ ng th c ti n k t h p gi ạ ươ ớ ị ộ ng nên n i dung có tính khái        Ch ng trình  Đ a lí l p 10 là đ a lí đ i c   ọ ứ ươ ế ố ấ   ng đ i l n, ngày quát r t cao. H c sinh c p THPT đã có v n ki n th c t ệ ở ộ ượ ự   ươ ng ti n thông tin và th c c m  r ng và sâu thêm nh  có các ph càng đ ươ ộ   ư ườ ạ ấ ướ ế ị ng, đ t n t ng đ a nh ng n i  đ a ph ư ị   ề ắ ọ  b n thân, gia đình các em cũng nh  đ a dung bài h c g n li n v i th c t ề ủ ắ ơ ể ấ ướ   c đ  các em th y rõ h n, sâu s c h n v n đ  c a toàn ng, đ t n ph ự ả ữ ừ ạ ầ   t th c và có c u, nhân lo i. T  đó giúp các em đ a ra nh ng gi ấ i pháp thi

ỉ ả ể ướ ờ ố ả   i ng, đi u ch nh hành vi b n thân trong đ i s ng đ  chung tay gi

ề ề

ườ ị

ưở ộ ố i tôi đ t m t s  câu i đ n môi

ề ề ấ ộ ố ả

ạ ưở ậ ả ặ ạ ng c a các lo i hình v n t ế ấ ườ ườ   ng ng ? đó là môi tr ậ ả ế ủ ư ể ả i quy t v n đ  đó nh : i pháp đ  gi ế ng gì đ n môi tr

ộ ạ ể ủ ể ả

ị đ nh h ấ ế ng. quy t các v n đ  môi tr ạ ụ Ví d : khi d y bài 37: đ a lí các ngành giao thông v n t ả ỏ h i giúp các em th y rõ  nh h ấ ườ ng và đ  xu t m t s  gi tr ả ậ ả ỗ ­ M i lo i hình v n t i có  nh h nào? ­ Theo em chúng ta c n làm gì đ  gi m thi u tác đ ng c a các lo i hình ậ ả ế v n t

ị ề ươ i đ n môi tr Ở ỗ ộ ườ  m i c ng đ ng, đ a ph

ầ ề ấ ng đ u có v n đ  môi tr ươ ị ườ ng đ a ph ườ ứ ng b c xúc   ụ   ể ng đ  giáo d c

ả ế ự

ạ ệ ứ

ớ ệ ụ ứ ọ ắ

ệ ễ ọ ộ ế ợ ự ụ ọ ậ ế ớ ầ ng? ồ riêng. Giáo viên c n khai thác tình hình môi tr ả ả ọ t th c và hi u qu .  h c sinh, đ m b o tính thi ự   ọ ạ  Đây là hình th c d y h c trong đó h c sinh th c ­ D y h c theo d  án: ự   ợ hi n m t nhi m v  h c t p ph c h p, có m c tiêu rõ ràng, g n v i th c ti n, k t h p lí thuy t v i th c hành.

ọ ự Trong năm h c 2012 ­2013 v i vi c tham gia ch

ộ ụ

ị ụ

ự ở ị ế ợ ọ đ a ph

ề ả ạ ộ ề ộ  các h  gia đình” ưở i th ng sinh quy n”, đ ậ c nh n “Gi

ượ ố ộ

ụ ể ủ ế ổ

ươ ầ ử ụ

ệ ự ư ầ ữ

ườ ề ọ

ế ộ ộ

ệ ế ọ ờ ệ

ề ấ ả

ả ượ ự

ứ ệ ả ố

ườ ậ ậ ấ

ng liên quan: ề ệ ươ ạ

ề ổ ậ ề ớ ừ ườ ấ ộ

ng đ ữ ườ ế ệ ậ

ấ ấ

ả ụ ả ậ ấ ộ

ầ ở ể ạ  Nh t B n năm 2011; bão Hayan ữ  Inddonexia năm 2004,

ậ ấ ệ ậ ớ

ả ậ ậ ườ ề ấ ơ ơ ớ ệ ươ   ng trình BREES do ệ   ể ạ Ủ ườ i Vi t UNESCO,  B  Giáo d c và Đào t o,  y ban Sinh quy n ­ Con ng ướ   ớ ở ổ ứ ng Nam k t h p v i S  Giáo d c và Đào t o Nam Đ nh t  ch c tôi đã h ử ụ   ươ ệ ớ ẫ ng, đó là  d n h c sinh l p 10B4 th c hi n m t đ  án  “S  d ng ế ệ ệ ả ự   . K t qu  th c hi n khá đ m lót vi sinh trong chăn nuôi  ượ ể ả kh  quan. Đ  án đã đ c nhân dân   ự ế ờ ố   ị  đ i s ng t và áp d ng ngày càng r ng trong th c t ng đánh giá t đ a ph ầ ậ ộ ả ứ góp ph n thích  ng và gi m thi u tác đ ng c a bi n đ i khí h u toàn c u. ạ ọ ả 2.3. S  d ng tranh  nh trong d y h c: ạ ớ    s u t m trên m ng, sách báo tôi        Trong nh ng năm qua cùng v i vi c t ả ư ầ ng. Hi n nay tôi đã   đã khuy n khích h c sinh s u t m tranh  nh v  môi tr ệ ử  ả có m t b  tài li u tranh  nh khá phong phú. Trong các ti t h c tôi đã s ự ư ộ   ồ ươ ư ộ ả ụ ng ti n tr c quan đ ng th i nh  m t d ng các tranh  nh đó nh  m t ph ạ ơ ề ệ ọ   kênh thông tin giúp h c sinh có cái nhìn rõ h n v  hi n tr ng, nguyên nhân, ệ ử ụ ườ ề ậ ng. Vi c s  d ng các tranh h u qu  và các gi i pháp v  v n đ  môi tr   ả   ừ ủ ọ ả c s  chú ý, h ng thú c a h c sinh trong t ng bài gi ng nh còn thu hút đ ề   ươ ổ ờ ọ  h c thêm sôi n i, hi u qu . Ph làm cho gi ng pháp này không t n nhi u ả ạ ệ ư ả kinh phí nh ng l i có hi u qu  cao trong gi ng d y. ề ề ữ 2.4. C p nh t thông tin v  nh ng v n đ  môi tr ớ ự ể ẽ ủ   ng ti n truy n thông        Ngày nay v i s  phát tri n m nh m  c a các ph ề ườ ượ ậ i t ng cá nhân trong   c c p nh t nhanh chóng t các v n đ  môi tr ự  ấ ệ ặ ng luôn thu hút s t, nh ng v n đ  n i b t v  môi tr xã h i.   Đ c bi ố  ủ ọ i trong đó có th  h  thanh niên. Vì v y, tôi luôn c quan tâm c a m i ng ề ề ậ ắ g ng thu th p thông tin, tranh  nh v  các v n đ  đó đ  cung c p cho các   ừ   em trong t ng bài gi ng. Ví d : nh ng tr n đ ng đ t m nh kèm theo sóng ở  ở ả th n x y ra  ả   Philippin năm 2013, …. . V i vi c cung c p c p nh t thông tin, tranh  nh ọ ề   ng liên quan h c sinh t p trung h n, chú ý h n trong v  các v n đ  môi tr

ộ ề ứ

ữ ươ

ạ ượ  các ph ấ ng xuyên theo dõi, thu th p t ặ

ươ

ạ ế ệ i:

:

ả ế ệ ả ế  tôi không tính đ

ề ủ ụ ưở ả ố ượ c hi u qu  kinh t ế ng c a tôi n u áp d ng thì không ph i t n kém nhi u v ế ủ  mà sáng ki n c a tôi đem   ề

ệ ệ ư

ọ ạ ệ

i khá t ượ ng ọ ớ ươ  đ a ph

ế ớ ướ ướ

ạ ể ớ ạ ượ ừ ầ ầ ướ c t

ượ ữ ề

ế ọ ề ấ ợ ượ ự ệ ệ ề i quy t v n đ  đó. V i các bi n pháp mà tôi th c hi n đ

ớ ệ ớ ố t v i bài 41: Môi tr

ườ ạ ượ c   đ i di n UNESCO Vi

i Vi

ọ ệ ng  trình BREES  đ ệ ườ t Nam và giáo viên trong tr ạ t trong d y h c.

ộ ườ   ng

ề ế ả

ụ ụ ạ ả ầ ặ ế ạ

Ơ Ả Ế

Ơ Ị Ế Ụ

ị ể ọ ậ ắ ơ h c t p và ý th c sâu s c h n v  các n i dung đó. Đ  có đ c nh ng thông   ệ   ậ ừ ườ ả ng ti n tin, tranh  nh đó tôi th ư ạ thông tin đ i chúng nh  đài, báo, ti vi ho c m ng internet nh t là trong các   ờ ự ng trình th i s .  ch ả III. Hi u qu  do sáng ki n đem l ệ 1. Hi u qu  kinh t ự ế      Th c t ư ạ i. Nh ng ý t l tài chính.  ả ề ặ ệ 2. Hi u qu  v  m t xã h i: ừ   ự ữ ớ       V i nh ng bi n pháp mà tôi đã th c hi n nh  trên trong năm h c v a ấ ả ơ ứ ố   t. H c sinh có h ng thú h n v i môn qua tôi th y hi u qu  đem l ở ị ườ ạ ự ấ ầ ọ c đ u các em th y đ   c th c tr ng môi tr ng, h c, b ệ   ờ ồ ơ ấ c và trên th  gi trong n i. Đ ng th i các em cũng th y rõ h n trách nhi m ệ ườ ế ộ ữ ủ ự ể ả   c a mình và có nh ng hành đ ng thi ng. Trong t th c đ  b o v  môi tr ườ ở ề   ng h u h t h c sinh các bài ki m tra, đánh giá theo h ng m  v  môi tr ở ề   trong các l p tôi d y đã đ t đ  50% tr  lên v  yêu c u, nhi u em đã ự ạ ấ c th c tr ng, nguyên nhân và đ  xu t nh ng pháp pháp r t h p lí nêu đ   ồ   ế ấ ể ả c đ ng đ  gi ặ ệ ng và tài nguyên thiên t. Đ c bi nghi p đánh giá t   ệ   ươ ạ nhiên tôi d y trong ch t ườ   ể Ủ ng Nam,  y ban Sinh quy n và con ng ạ ả ố ệ ự ờ  và đánh giá đ t hi u qu  t d  gi ệ ụ ề Tôi xin nêu m t ví d  v  các bi n pháp tôi đã làm trong bài 41: Môi tr và tài nguyên thiên nhiên trong ph n ph  l c. IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n: ế      Tôi xin cam k t đây là sáng ki n do b n thân tôi t o ra và trình bày không sao chép c a ai.           C  QUAN Đ N V                                      TÁC GI  SÁNG KI N ÁP D NG SÁNG KI N ……………………………………….. ……………………………………….. ……………………………………….. ………………………………………..                          Phùng th  Dung

ế

Ụ Ụ PH  L C ế   ậ ủ ả i pháp k  thu t c a sang ki n: t gi

chi ti

ế ượ

ự ế

ả 1. B n v  mô t không ọ Ả 2.  nh minh h a sáng ki n đ

c áp d ng trong th c t

:

ộ ố

ượ ử ụ

M t s  hình  nh đ

c s  d ng trong 1 s  bài h c:

ễ ồ ườ ử ụ Các ngu n gây ô nhi m môi tr ng (S  d ng trong bài 11,15,17, 31, 37, 41)

ả ủ ễ ậ ườ ử ụ H u qu  c a ô nhi m môi tr ng (S  d ng trong bài 11, 18, 41)

ả ấ ườ ử ụ Gi i pháp cho v n đ ng (S  d ng trong bài 32, 41 …) ề ô nhi m môi tr ễ

ẩ ườ

ọ 3. Các s n ph m kèm theo: bài gi ng minh h a Bài 41: Môi tr

ng và tài nguyên thiên nhiên

ế t: 50

Ự Ể Ề CH NG VÀ S  PHÁT TRI N B N V NG

NG X: MÔI TR ƯỜ Ti ạ      Ngày so n: 13/4/2015 ƯƠ BÀI 41: MÔI TR ƯỜ Ữ NG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

ạ ượ c:

ể ượ ề

ườ ố ớ ự ủ ạ

i.ườ

ườ ả ấ ọ ộ ng đ  rút ra n i dung bài h c.

ề ể

ề ọ ậ ả ề ự ế ể ệ ế 1. M C TIÊU: ọ Sau bài h c, HS đ t đ ế 1.1. Ki n th c: ệ ng, tài nguyên thiên ­ Hi u và trình bày đ   c các khái ni m v  môi tr ể ủ   nhiên, cách phân lo i chúng  và vai trò c a chúng đ i v i s  phát tri n c a con ng 1.2. Kĩ năng: ể ­ Phân tích tranh  nh v  các v n đ  môi tr ơ ồ ­ Hình thành và phát tri n kĩ năng h c t p theo s  đ ấ i quy t các v n đ  th c t - Phát tri n kĩ năng liên h  và gi .

ậ ễ ườ ả ủ c th c tr ng ô nhi m môi tr ng, nguyên nhân, h u qu  c a  nó

ế ự ả

ạ ử ụ ả ự ể ả ể

ườ ứ ễ ề ậ

ề ộ ừ ng, tài nguyên; các v n đ  ô nh m môi   ụ ể ể ắ ử ụ ng, khai thác s  d ng tài nguyên t ấ  ý th cứ  và hành đ ng c  th  đ đó

ườ . ng ẩ ọ ậ ượ ươ ự n lên trong h c t p; có t khó v l p, t tin, v

ệ ệ

ự ở ộ 1.3. M  r ng: ộ ­ N i dung tích h p: ạ ế ượ t đ + Bi ệ i quy t. và bi n pháp gi ế ượ c vai trò, cách phân lo i và tình hình khai thác tài nguyên cũng + Bi   t đ ề   ả ư nh  các gi i pháp khai thác, s  d ng chúng đ  đ m b o s  phát tri n b n v ng.ữ Có nh n th c đúng đ n v  môi tr ườ tr ệ ả b o v  môi tr ấ ự ậ ­ Rèn luy n ph m ch t: t ườ trách nhi m v i môi tr ị 1.4. Đ nh h ớ ng. ể ướ ng phát tri n năng l c:

ợ ế ệ ự ọ ử ụ ữ ử ụ

ổ ả ư ổ ử ụ ọ ậ ạ ự ị i th c đ a.

ườ ề ả ố ng.

ư ệ ả t b  d y h c: máy chi u, 1 s  tranh  nh v  môi tr  li u tham kh o

ề  li u v  môi tr Ạ Ộ ườ ng. Ọ Ậ

ở ư ầ Ổ Ổ ị ể ế ọ ­ T  h c, h p tác, giao ti p, s  d ng ngôn ng , s  d ng công ngh  thông tin. ợ ­ T  duy t ng h p theo lãnh th , s  d ng tranh  nh, h c t p t Ẩ Ị Ủ 2. CHU N B  C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH: ẩ ị ủ 2.1. Chu n b  c a giáo viên: ế ị ạ ế ọ ­ Thi ệ ọ ­ H c li u: giáo án, t ị ủ ọ ẩ 2.2. Chu n b  c a h c sinh: ồ ậ ả ­ V  ghi, SGK, t p b n đ ư ệ ả ­ S u t m tranh  nh, t Ứ 3. T  CH C CÁC HO T Đ NG H C T P: ớ 3.1.  n đ nh l p: 1 phút 3.2. Ki m tra bài cũ : không 3.3. Ti n trình bài h c:

ệ ủ Ạ Ộ ngườ

ể ề ứ ườ ễ

ậ ươ ng (25’) ả Ph

Hình th c t ả  ch c ho t đ ng: cá nhân/nhóm

ạ ộ

ố ả ề

ngườ

ạ ộ

ướ

ự ơ ồ

ứ ể ề

ủ ườ i ng   s ng   c a   con

ướ ệ HS đ i di n các nhóm trình bày,

ề i   s

ổ ườ ả

ả ấ ồ ng và b ng thông tin ph n h i ậ ế ả ả ả ự ộ ả

ấ ượ i.ườ

ạ ỏ  : ng là gì ?

i câu h i ườ ổ ứ ế ề ồ ạ

ườ ng, phân lo i c a nó ộ N i dung ườ ng: I. Môi tr ộ ườ   ng   xã   h i   loài ­   Môi   tr ị ườ ườ i  (môi tr ng   đ a  lí)   là ng   ộ   toàn b  không gian bao quanh ấ ế   ệ ự Trái Đ t có quan h  tr c ti p ể   ự ồ ạ ế đ n s  t n t i và phát tri n ộ ủ c a xã h i loài ng ố ườ ­   Môi   tr i:ườ ng ấ ả ệ + Khái ni m: là t   t c  hoàn ả ườ   c nh bao quanh con ng i có ưở ả ớ ự ố   s ng   và   ng   t nh   h ế   ườ ể ủ i, đ n phát tri n c a con ng ủ   ố ch t   l ng   cu c   s ng   c a con ng ự  +   Phân   lo i:   g m   Mt   t nhiên, MT nhân t o và MT xã   h iộ

ạ ủ ả ờ ườ ườ ổ ỏ  : con ng i câu h i ng làm nó thay đ i nh i tác ư

ấ ả ố , ch c năng c a   môi tr    Tìm hi u khái ni m   HO T Đ NG 1:    ấ và v n đ  ô nhi m môi tr ậ ạ ọ ử ụ ng pháp/Kĩ thu t d y h c: s  d ng tranh  nh, th o lu n nhóm ạ ộ ứ ổ ứ ủ Ho t đ ng c a GV và HS GV  cho HS quan sát 1 s  hình  nh v  môi tr  Ho t đ ng nhóm: ỗ   ớ B c   1:   GV   chia   l p   thành   6   nhóm,   m i nhóm 2 bàn ướ B c 2: HS d a vào s  đ  trang 158 SGK,   ế   ế ki n th c đã có đ  đi n thông tin vào phi u ọ ậ h c t p trong 5 phút GV: quan sát, g i ýợ ạ B c  3:   ậ các HS khác nh n xét, b  sung  ố GV : b  sung, cung c p 1 s  hình  nh v môi tr HS suy nghĩ d a trên k t qu  th o lu n tr ờ l Môi tr ẩ GV   b   sung   và   chu n   ki n   th c   v   môi tr HS suy nghĩ tr  l ộ đ ng vào môi tr th  nàoế  ? ổ GV : b  sung và cung c p 1 s  hình  nh v ề ủ ứ II.   Ch c   năng   c a   môi

ư ự ủ

ườ ố

ủ ng,   vai   trò   c a   môi ự ớ   phát ng   đ i   v i   s ườ  : ng

ườ tr ườ tr ể ủ tri n c a môi tr ọ Đ c SGK ạ

ườ ữ ạ

ươ ễ ng lai

ổ ố

ấ ả ủ ả ễ ậ

ườ ng.

ỏ ố

ế ạ

ấ ả

ế ấ ầ ả ề  ế i quy t và   ế   i quy t

ộ ự tác đ ng tích c c cũng nh  tiêu c c c a con ườ ế ng. ng i đ n môi tr ề ễ ả ự D a   trên   các   hình   nh   v   ô   nhi m   môi   ỏ ở ị   ả ờ ườ  đ a ng, HS suy nghĩ tr tr i câu h i:   l ạ   ễ ươ ng em lo i ô nhi m nào đáng lo ng i ph nh t ?ấ ổ ớ ạ ạ HS suy nghĩ , trao đ i v i b n bên c nh nêu ả ủ ậ nh ng   nguyên   nhân   và   h u   qu   c a   tình tr ng   ô   nhi m   môi   tr ng   theo   mô   hình bánh xe t ề  GV b  sung và cung c p 1 s  hình  nh v nguyên nhân và h u qu  c a ô nhi m môi   tr ả ờ   i  câu h i:  trong s  các  l HS suy nghĩ  tr ậ   ễ ậ ườ ủ ả ng h u h u qu  trên c a ô nhi m môi tr ủ ự ả qu  nào đang thu hút s  quan tâm c a toàn   ề  ề ấ ể t gì v  v n đ nhân lo i và em có hi u bi này ? ổ GV b  sung và cung c p các hình  nh v ổ ệ ậ bi n đ i khí h u, bi n pháp gi ự ạ nh n m nh c n có s  chung tay gi ạ ủ c a toàn nhân lo i.

ử ụ

Ạ Ộ ể  Tìm hi u TNTN   HO T Đ NG 2:    ể ả ệ tài nguyên đ  b o v  môi tr

ươ ợ ộ ể ấ ề ữ ấ ề Ph ng pháp/Kĩ thu t d y h c: phát v n, nêu v n đ

ạ ộ ợ   và tích h p n i dung s  d ng h p lí      ườ ng và phát tri n b n v ng (13’) ậ ạ ọ  ch c ho t đ ng: cá nhân Hình th c t

ạ ộ ộ

ứ ổ ứ ủ Ho t đ ng c a GV và HS ỏ ả ờ i câu h i: Em hãy k

ổ ạ ể  ế   t. ư ng các lo i tài nguyên thay đ i nh

ả ệ i  thích làm rõ khái ni m tài nguyên thiên ộ ự

ạ ộ

:ế

ố ớ ể ị t:

ượ

ư ữ ơ ồ ự

ạ ể ị ả GV yêu c u ầ HS suy nghĩ tr  l ạ tên   các   lo i   tài   nguyên   thiên   nhiên   mà   em   bi ố ượ Theo em s  l ờ ế th  nào theo th i gian ? GV gi nhiên và cách phân lo i chúng ể   ủ ự ấ ị ụ ừ ở  trình đ  nh t đ nh c a s  phát tri n C m t  “  ả ự ượ ặ ượ ử ụ ấ ng s n xu t chúng đ c s  d ng ho c có l c l   ườ ầ ấ ử ụ ể ượ   i   c n   có c   s   d ng”   cho   th y   con   ng th   đ ủ ự  ầ ơ cách nhìn xa h n đ i v i các thành ph n này c a t ượ   ư ử ụ ườ ệ i ch a s  d ng đ nhiên mà hi n nay con ng c. ươ ồ   ng lai Vi c xem nó nh  là ngu n TNTN trong t ế ộ ẽ s  tránh đ c nh ng tác đ ng đáng ti c HS   d a   vào   s   đ   SGK   nêu   cách   phân   lo i   tài nguyên   thiên   nhiên   theo   kh   năng   có   th   b   hao ệ ị N i dung III.  Tài nguyên thiên  nhiên:  ­ Khái ni m:ệ ­ Phân lo i:ạ +   Theo   thu c   tính   t nhiên: +   Theo   công   d ngụ   kinh t ả +   Theo   kh   năng   có ệ th  b  hao ki ệ   ể ị TN có th  b  hao ki t ồ   g m:   TN   không   khôi ụ ượ c và TN khôi ph c đ   ụ ượ ph c đ c. TN không b  hao ki t:

t.ệ

ổ ả ể ệ ề   i thích khái ni m phát tri n b n

ả ờ

ả ể ả ả ự

ườ ụ ế

ậ ể ạ ạ

ộ ệ ụ ả ạ

ặ ử ụ ự ổ

ng M t Tr i, s c gió…

ờ ứ ề ử ụ ượ ố ượ   ng

ượ ki GV b  sung và gi v ngữ ả   ố ớ i câu hái:  Đ i v i tài nguyên khoáng s n HS tr  l ể   ầ chúng ta c n ph i làm gì đ  đ m b o s  phát tri n ề ữ b n v ng ? ổ GV: b  sung:  ợ   ng áp d ng các ti n b  khoa GV: g i ý: tăng c ớ   ọ h c kĩ thu t đ  t o ra các lo i nguyên li u m i ượ ấ   ng s ch. Ví d : s n xu t ho c s  d ng năng l ế ạ   ặ ợ nh a t ng h p thay th  khai thác qu ng kim lo i, ặ ử ụ s  d ng năng l ả HS quan sát 1 s  hình  nh v  s  d ng năng l ậ ạ s ch, vô t n, năng l ng bioga…

Ẫ ƯỚ Ọ Ậ NG D N H C T P:

Ổ ổ

ỏ i các câu h i sau:

ữ ườ i xung quanh nên và không nên làm để

ẫ ọ ậ ướ

ụ ể ể ữ ộ ọ

ặ ệ ề ng.

ả ườ       tranh  nh kèm theo

ệ ủ ổ ưở Ế 4. T NG K T VÀ H ế 4.1.T ng k t: 5 phút HS làm 2 bài t p:ậ ả ờ Bài t p 1ậ : HS tr  l ườ ng là gì ? ­ Môi tr ệ ữ ­ Nêu nh ng vi c em và nh ng ng ườ ệ ả b o v  môi tr ng. Bài t p 2:ậ ồ ằ ể Có quan đi m cho r ng: rác là 1 ngu n tài nguyên. Theo em quan đi m đó đúng hay sai ? vì sao ? 4.2. H ng d n h c t p: 1 phút       GV d n dò HS v  nhà h c bài và có nh ng hành đ ng c  th  đ  tham ả gia b o v  môi tr  1 số  Ụ Ụ   PH  L C:  5. RÚT KINH NGHI M:Ệ                                                                  Giao Th y, ngày    tháng 4 năm 2015                                                                                Ký duy t c a t ng tr

Vũ Văn Th oả