intTypePromotion=1

Kinh nghiệm làm đề thi môn tiếng anh

Chia sẻ: Nguyen Dinh Duy Thuc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
221
lượt xem
40
download

Kinh nghiệm làm đề thi môn tiếng anh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các em học sắp bước vào một kỳ thi rất quan trọng, đó là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và ĐH, CĐ năm học 2012-2013 . Để làm bài thi môn Tiếng Anh tốt, các em không chỉ cần kiến thức môn học mà còn cần có những kỹ năng làm bài phù hợp. Sau đây là một số kinh nghiệm giúp các em làm bài thi môn Tiếng Anh đạt hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm làm đề thi môn tiếng anh

  1. Các em thân mến! Các em học sắp bước vào một kỳ thi rất quan trọng, đó là kỳ thi tốt nghi ệp trung học phổ thông và ĐH, CĐ năm học 2012-2013 . Để làm bài thi môn Ti ếng Anh tốt, các em không chỉ cần kiến thức môn học mà còn cần có những kỹ năng làm bài phù hợp. Sau đây là một số kinh nghiệm giúp các em làm bài thi môn Ti ếng Anh đạt hiệu quả. 1. Phân bổ thời gian Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bài thi tr ắc nghi ệm môn ngo ại ngữ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có 50 câu, thời gian làm bài 60 phút. Như vậy mỗi thí sinh có khoảng hơn một phút để trả lời một câu hỏi. Trong quá trình làm bài, các em không nên dành quá nhiều thời gian cho các câu hỏi khó, đây là các câu hỏi phân loại giành cho học sinh khá giỏi. Nếu đọc hai lần mà vẫn không làm được thì nên ghi thứ tự các câu này ra riêng một chỗ trên giấy nháp, tiếp t ục làm các câu khác, nếu còn thời gian sẽ trở lại làm các câu khó này. 2. Chọn đáp án Đọc toàn bộ câu hỏi và tất cả các lựa chọn của đáp án trước khi tr ả l ời. Tránh tình trạng chỉ đọc phần câu hỏi có chứa chỗ trống cần điền vì ph ần còn l ại của câu luôn góp phần làm rõ tính huống sử dụng ngôn ngữ và cung cấp các dấu hiệu nhận biết câu trả lời đúng. Việc đọc tất cả các l ựa ch ọn cũng r ất quan tr ọng vì yêu cầu của đề thi không phải là chọn câu trả lời đúng mà là ch ọn câu tr ả l ời đúng nhất. Khi chọn đáp án, kỹ năng loại trừ là rất quan trọng. Mỗi câu h ỏi có 4 đáp án, thường có 2 đáp án sai rõ ràng, chúng ta hãy gạch bỏ ngay các đáp án sai này, rồi suy luận logic để lựa chọn câu trả lời đúng hơn trong hai lựa chọn còn lại. 3. Dùng tẩy và bút chì Các em nên chuẩn bị từ 2-3 chiếc bút chì đã gọt s ẵn (phòng khi bút gãy), chú ý gọt đầu bút chì hơi tà giúp tăng diện tích ti ếp xúc v ới gi ấy, nh ư v ậy vi ệc tô đáp án sẽ nhanh hơn. Các em nên dùng bút chì mềm (2B/ 4B), khi tẩy s ẽ d ễ và nhanh hơn. 4. Kỹ năng tô đáp án Các em làm được câu nào thì tô ngay câu trả lời đó trong phiếu trả lời trắc nghiệm, tránh tình trạng làm vào giấy nháp hoặc đề thi, để đến cuối giờ mới tô đáp án một loạt sẽ dẫn đến cập rập, tô thiếu chính xác hoặc không đủ th ời gian. Khi tô đáp án cần nhìn lại thứ tự câu hỏi trên tờ phiếu trả lời để tô câu tr ả l ời t ương ứng, tránh việc đọc câu hỏi số 10 lại tô câu trả lời số 11 dẫn đến sai một loạt các câu sau đó. Trong trường hợp thời gian còn quá ít không đủ để đọc một số câu hỏi, các em không nên bỏ trống các câu trả lời đó ở phiếu trả lời vì với câu trả lời sai các em sẽ không bị trừ điểm. Cách tốt nhất trong trường hợp này là chọn một chữ cái nào đó, 5. Kỹ năng đọc hiểu: 5.1. Đọc câu hỏi trước khi đọc đoạn văn. 1
  2. 5.2. Nếu gặp câu hỏi về ý chính hoặc tiêu đề của đo ạn văn thì ch ưa nên tr ả lời ngay. Sau khi trả lời hết các câu hỏi khác các em sẽ hiểu nội dung chính của bài và trả lời câu hỏi này tốt hơn. 5.3. Với các câu hỏi còn lại cần tìm từ khóa trong câu hỏi, từ khóa này sẽ định hướng cho các em phải tìm thông tin gì, ở câu nào, đoạn nào trong bài đọc Ví dụ: Trong câu hỏi “What will the book of the future look like?”, từ khóa là future, look like 5.4. Khi đã tìm ra từ khóa trong đoạn văn, đọc câu chứa từ khóa để trả lời câu hỏi. Nếu vẫn chưa trả lời được câu hỏi, đọc thêm câu phía trước và câu phía sau từ đó. 5.5. Học thuộc một số câu hỏi thường gặp trong bài đọc, nh ư thế khi gặp các câu hỏi này các em không mất quá nhiều thời gian để dịch câu hỏi. 6. Ngữ âm Phần này nội dung kiến thức được kiểm tra khá rộng, các em nên có ý thức ngay khi học ý nghĩa của một từ cần kiểm tra và h ọc cách phát âm c ủa t ừ đó. Tuy nhiên các em có thể ôn tập bằng cách đọc lại toàn bộ các từ mới của ở ph ần Glossary cuối sách lớp 12, vừa kết hợp ôn lại nghĩa của từ. Ngoài ra, trong ph ần phát âm thường kiểm tra cách đọc của hậu tố /s/, /es/ và /ed/ nên các em c ần ch ủ động ôn tập lại riêng quy tắc phát âm của các hậu tố này. 7. Từ vựng Với câu hỏi này các em nên xác định từ loại của từ cần điền căn cứ vào vị trí của từ trong câu và cấu trúc câu. 8. Chức năng giao tiếp: Trong đề thi còn có 5 câu kiểm tra kỹ năng nói, cụ th ể là tập trung vào cách trả lời các lời khuyên, lời mời, lời khen, lời xin lỗi….. Ở phần này chúng ta không xem xét các lựa chọn đúng hay sai về mặt ngữ pháp. Chúng ta cân nhắc sự phù hợp về mặt văn hóa trong tình hu ống giao ti ếp c ụ thể đó. Chú ý chúng ta căn cứ vào những quy ước của nền văn hóa Anh, M ỹ là chính, không theo văn hóa Việt. 9. Ngữ pháp: Căn cứ vào các dấu hiệu từ vựng như “ last, yesterday, ago, already, yet, recently, so far...” chúng ta có thể xác định đúng thì của động từ và chọn phương án đúng. Những kỹ năng trên rất quan trọng nhưng chúng chỉ có tác dụng bổ trợ, giúp các em làm bài thi hiệu quả nhất. Điều quan trọng không kém chính là việc các em cần nắm vững kiến thức cơ bản môn Tiếng Anh, ôn tập bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Chúc các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ năm học 2012-2013! 2
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2