TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016<br />
<br />
<br />
<br />
-<br />
<br />
<br />
<br />
Experiences of improving scientific and technological research for lecturers in some<br />
countries in the world and suggestion for Viet Nam<br />
<br />
<br />
r ờ Đại họ –<br />
<br />
r ờ Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Ph.D. Doan Thi Mai Huong<br />
University of Labor and Social Affair<br />
Ph.D. Nguyen Thi Thanh Binh<br />
Sai Gon University<br />
<br />
Tóm tắt<br />
à bá ớ t ệ k ệm â ă lự ê ứ k ọ và ô ệ ả vê<br />
tr á tr ờ ạ ọ ủ m t số á q ố trê t ế ớ , từ ó r ữ ề x ất V ệt<br />
m tr ạ ệ<br />
Từ khóa: năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ, chất lượng đào tạo, giảng viên Việt Nam...<br />
Abstract<br />
The paper introduces the experience of improving scientific and technological research for lecturers in<br />
some countries. Based on this analysis, this study suggests recommendations for Vietnamese<br />
universities in this period.<br />
Keywords: scientific and technological research, quality of education, Viet Nam lecturers...<br />
<br />
<br />
<br />
t tr ữ â tố q trọ ă lự CK &C ũ ả<br />
q ết ất l ợ à tạ là tr v ê ó tầm q trọ ặ b ệt, tr bố<br />
ủ ũ ả vê ợ t ể ệ q ả ô ệ t ô t hiện nay.<br />
ă lự ả dạ và ă lự ê ứ Bài viết r k ệm nâng cao<br />
k ọ và ô ệ ( CK &C ) Để ă lực nghiên cứu khoa học và công nghệ<br />
ả dạ tốt, ả v ê ầ tă ờ cho giảng viên của m t số ớc trên thế<br />
ô tá CK &C CK &C sẽ úp giới và rút ra m t số gợi ý cho Việt Nam.<br />
ả v ê vữ t về k ế t ứ Kinh nghiệm của Úc<br />
ủ m , ồ t ờ ó t ếp ậ và r ữ ăm q , á tr ờ ạ<br />
k ẳ tr t ứ mớ ó vấ ề âng ọ Ú p át tr ể mạ ể t ế tớ là<br />
<br />
111<br />
m t tr ữ ề á dụ à ầ t ế ê ứ - ô ệp Để ó m t ệ<br />
ớ ứ ạ á tr ờ ủ Ú tạ t ố vậ , ò ỏ m t q á tr k á<br />
các bả xếp ạ á tr ờ ạ ọ t ế lâ dà ăm 1980, từ ữ mố l ạ<br />
ớ dầ v lê ữ v trí tr ớ sự sụt ảm ệ ă sả x ất và<br />
Đạt ợ ữ t à q ả à là ả sứ ép ạ tr từ ật ả và â Â ,<br />
m t q á tr p ấ ấ và p át tr ể ủ Q ố ỹ t ô q Đạ l ật -<br />
á tr ờ ạ ọ tr vệ à t ệ và le e Đạ l ật à , lầ ầ t ê á<br />
ắm bắt á p p áp ê ứ ệ tr ờ ạ ọ ợ p ép ậ bằ sá<br />
ạ C ỉ r ê tr ăm 2010, á tr ờ ế ố vớ ữ kết q ả t ợ từ<br />
ạ ọ và á tổ ứ ê ứ tạ Ú nhữ ô tr ê ứ d í<br />
t về m t số t ề lê tớ 1 3 tỷ ô Ú q ề ê b ỗ trợ ụ í ủ Đạ<br />
(k ả 1 38 tỷ ô ỹ) từ v ệ t mạ l ật à là tạ á tr ờ ạ ọ<br />
ó á ạt ê ứ ủ ọ tr p ép á ô t ủ ỹ sử dụ<br />
ăm 2010 C số à ũ t ể ệ sự á p át m sá ế ủ á tr ờ ạ<br />
p át tr ể mạ mẽ tr ê ứ tạ ọ ể k ếm lợ ậ ữ ăm s ó,<br />
á tr ờ ạ ọ và tổ ứ ê ứ Q ố ỹ ũ g thông qua ề ạ<br />
ủ Ú t sự t ật t ú v ó là, ê l ật k á ằm t ú ẩ sự ợp tá ữ<br />
ứ ủ á tr ờ ạ ọ tạ Ú ếm á tr ờ ạ ọ và à ô ệp<br />
ế 2/3 t ập ủ á ạt ê ự r ờ ủ á ạ l ật ó làm<br />
ứ t mạ tr ăm 2010 Cá mố q ệ ữ á tr ờ ạ ọ và<br />
k ả t ập à t ờ là d á à ô ệp trở ê ắ bó ặt ẽ<br />
tr ờ ạ ọ ký t ỏ t ậ vớ á ố t vấ ề lớ ằm ủ ố mố l ê<br />
t ợ ó ầ và á ạt t vấ kết ữ tr ờ ạ ọ và ô ệp, ó<br />
và á ạt lê q là vấ ề t mạ ó á p át m<br />
Đầ t và lĩ vự ê ứu chính k ọ V ệ à ò ỏ p ả p át tr ể<br />
là b ớ ú ắ ủ ề á dụ Ú ả ê ứ bả và ê ứ ứ<br />
Vệ à k ô ỉ úp ọ t về ữ dụ , ũ ó sự p ố ợp ặt ẽ<br />
k ả lợ ậ k ổ lồ mà ò t út ữ á à k d vớ tr ờ ạ<br />
á s vê ,d ọ s ê t í ê ọ Ở ỹ, á tr ờ ạ ọ tm r<br />
ứ từ mọ trê t ế ớ K ô ỉ ó ữ lý t ết, t ự ệm, p<br />
á ê ê ứ ók ệm, p áp ô ệ mớ , ò ớ k d<br />
á ả vê t m mà â ò là ó ữ k ế t ứ ụ t ể về t ếp t , kỹ<br />
dà tất ả á s vê ữ t ật sả x ất, k ả ă t mạ Cá<br />
trả ệm tr lĩ vự ê ứ tr ờ ạ ọ tập tr và á ê<br />
k ô ữ t ể ệ k át vọ tr vệ ứ , p át m bả , ò k vự k<br />
p át tr ể trê ờ ọ tập mà ò d ầ t ề và ứ dụ và<br />
â á kỹ ă về làm v ệ óm, p át tr ể , ả p ố ợp ặt ẽ vớ<br />
ă lự ê ứ á s v ê và ể p át m từ p ò t í<br />
ũ ả vê ệm trở t à ữ í , p ụ vụ x<br />
Kinh nghiệm của Mỹ Kinh nghiệm của Nga<br />
Ở ỹ ệ ó ệ t ố p ố ạt ê ứ k ọ và<br />
ợp rất ặt ẽ ữ tr ờ ạ ọ -vệ ô ệ l ô là m t ạt q<br />
<br />
112<br />
trọ ủ á tr ờ ạ ọ ở r ớ ệ ữ ê ứ k ọ vớ t ự t<br />
â , d ê tắ tổ ứ ạt sả x ất và q á tr à tạ<br />
ê ứ k ọ ở á tr ờ ạ ọ r tổ ứ ạt ê ứ<br />
ở k á ề s vớ ê tắ tổ và q ả lý ầ tă ờ ô tá bả vệ<br />
ứ ạt ê ứ k ọ ủ q ề tá ả và sở ữ trí t ệ, ầ ó sự<br />
á tr ờ ạ ọ ở á ớ p â , t ẩm bê à và t ẩm q ố tế<br />
do thù l á ạt ê ứ á ô tr ê ứ k ọ và<br />
k ọ t ấp ê á ả vê t ật ô ệ, t m và ệ t ố q ả lý<br />
sự trọ ô tá ê ứ k ọ ất l ợ và t ê ẩ q ố tế<br />
ê ứ k ọ và ô ệ p ụ Tro í sá á b , ầ ề r<br />
vụ ủ ế v ệ bả vệ l ậ á t ế sĩ, ê tắ ỗ trợ mụ t ê ữ à<br />
số l ợ ê ứ s và số l ậ á t ế k ọ làm v ệ ệ q ả, trả t ù l<br />
sĩ ợ bả vệ tă , t ê ất t ả á á à ê ứ Cầ ó<br />
l ợ ủ ạ số á l ậ á t ấp, số tr ỗ trợ á à ê ứ trẻ<br />
l ợ á ả vê , ê ứ v ê và và á ả v ê trẻ tí ự t m<br />
á ô tr k ọ ất l ợ ợ ê ứ k ọ Cá tr ờ ạ ọ<br />
công bố ảm r ớ t à , á ầ t m và t tr ờ á àk<br />
tr ờ ạ ọ ở dầ ể s ọ t ế ớ và t út á ê à<br />
mô á tr ờ ạ ọ ê ứ , ầ trê t ế ớ ợp tá t m ê<br />
mạ l ớ á tr ờ ạ ọ ê ứ ứ k ọ và ô ệ<br />
ợ t à Đặ ểm bả ủ á Để tă ờ mố q ệ ữ<br />
tr ờ ạ ọ ê ứ là: tr ờ ạ ọ vớ á lĩ vự ủ ề<br />
-C ấp ờ ọ ữ kế k tế, á tr ờ ạ ọ ở xâ dự<br />
t ứ , kỹ ă ê ứ k ọ và ô mố q ệ ô bê ù ó lợ ố q<br />
ệt ô q á ạt t ự t ệ à ó t ể ợ xâ dự t ô q<br />
- ờ ọ tí ự t m v ệ t à lập á p ò t í ệm ủ<br />
và á ạt ê ứ k ọ tr ờ ạ ọ tạ á xí ệp, tổ ứ<br />
và ô ệ t ự tập s v ê , ọ v ê tạ á xí<br />
- ạ số ả v ê t m ệp, mờ á ê ớ dẫ<br />
và ạt ê ứ k ọ và t ự tập s v ê , ọ v ê , mờ<br />
cô ệ, â là ệm vụ q trọ ê t m ả dạ m t số k ó<br />
à ầ tr á ệm vụ ủ ả ọ ặ b ệt ố q ệ à ót ể ợ<br />
viên. t ự ệ t ô q ợp tá ê ứ<br />
- Q ố tế óa ạt ê ứ ữ tr ờ ạ ọ và á xí ệp, t ô<br />
k ọ và ô ệ, k ế k í á q vệ t mạ ó á kết q ả<br />
ả v ê v ết bà á tạp í q ố tế ê ứ r ấ tổ ứ ủ á<br />
và t m và á ê ứ k tr ờ ạ ọ ầ ó ữ b p ậ<br />
ọ q ố tế ê ứ k ọ p ụ vụ trự t ếp<br />
K ệm ủ á tr ờ ạ ọ p át tr ể k ọ và ô ệ<br />
lớ ở t ấ ầ ó ữ t ổ Một số gợi ý cho Việt Nam<br />
tr tổ ứ á ạt ê ứ , ệ Q k ệm â ă lự<br />
t ố q ả lý, í sá á b , mố q ê ứ k ọ ô ệ<br />
<br />
113<br />
ũ ả v ê ủ m t số ớ trê t ế tá ả, ầ ó sự t ẩm bê à và<br />
ớ, ữ ợ ý ó t ể rút r V ệt t ẩm q ố tế á ô tr ê<br />
Nam là: ứ k ọ và ô ệ, t m gia vào<br />
- Cầ xó bỏ sự bất ập ữ v ệ ệ t ố q ả lý ất l ợ và t ê ẩ<br />
ê ứ và ả dạ tạ á tr ờ ạ q ố tế<br />
ọ ệ tạ ầ ết á tr ờ ạ - ă ờ sự ớ ê<br />
ọ , ạt ê ứ ợ ứ k ọ tr á tr ờ ể ắ á<br />
ũ ả vê ú trọ , ò ặ về ê ứ vớ ữ ê ầ ủ t ự<br />
ả dạ ê ạ ó, số l ợ ả t ủ à và t à x ă ờ<br />
vê t m và ợ t m ê ứ p ố ợp tr ê ứ k ọ ữ<br />
k ọ k ô ề , m t tỷ lệ k á lớ á tr ờ vớ á d ệp ũ<br />
tr số ó t ật ệt t và s mê á q q ả lý ể â ệ q ả<br />
ê ứ , v t ế, ề ô tr ê ủ á ô tr ê ứ<br />
ứ vẫ ò ạ ế về ất l ợ - ạ ề kệ ả vê t m<br />
- ă ờ sự ắ kết ữ ê ê ứ k ọ ó ề<br />
ứ và ả dạ , ệ v ệ ắ kết, sử t ếp xú , t m ữ ạt ê<br />
dụ á kết q ả ê ứ p ụ vụ ả ứ , á t ả ở á p tr<br />
dạ và ọ tập ò ợ ệ q ả, ớ và á ớ ó ề k ọ và á<br />
ề tr ờ ợp ờ ả dạ vẫ dụ p át tr ể , tă ờ tổ ứ á<br />
ả dạ ò ờ ê ứ vẫ ên , t ả k ọ q ố , q ố tế<br />
ứ m t á lập, tá rờ . Cầ mở r q ệ ợp tá vớ á tổ<br />
- â dự á ế t ùl ợp lý ứ k ọ và á tr ờ , v ệ ê<br />
ố vớ ũ ả vê t m ê ứ , á àk ọ tí trê t ế ớ<br />
ứ k ọ , vậ mớ ó t ể k ế TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
k í ọ tí ự t m ê ứ , bê<br />
1. Nguy n Minh Khải, Bùi Ngọc Quỳnh, Gắn<br />
ạ ó ầ tă ờ ữ sở vật<br />
khoa học với thực tiễn: Kinh nghiệm của một<br />
ất ạt ê ứ k ọ và số nước và bài học cho Việt Nam, 2013.<br />
ô ệ tạ á tr ờ ạ ọ 2. Harman, G., Hayden, M. and Nghi Pham, T.<br />
- â dự ữ óm ê ứ (2010). Reforming Higher Education in<br />
mạ tr á lĩ vự mà á tr ờ Vietnam: Challenges and Priorities. In G.<br />
à tạ và ê ứ Q ố tế á Harman, M. Hayden, and T. Nghi Pham Vol.<br />
ạt ê ứ k ọ và ô 29, (eds), Springer.<br />
3. Doãn Th và ồng nghiệp (2015),<br />
ệ, xâ dự ế í sá ằm<br />
Giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu<br />
k ế k í á ả v ê v ết bà khoa học và công nghệ trong lĩnh vực lao<br />
á tạp í q ố tế và t m và á động - xã hội cho đội ngũ giảng viên các<br />
ê ứ k ọ q ố tế trường đại học thuộc Bộ Lao động - Thương<br />
- ă ờ ô tá bả vệ q ề binh và Xã hội (Đề tài cấp b ).<br />
<br />
à ậ bà : 21/4/2016 ê tập x : 15/5/2016 ệt ă : 20/5/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
114<br />
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
-<br />
<br />
<br />
Enhancing research and self-training conducted by the lecturers of musical<br />
specialization<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ph.D. Pham Ngoc Doanh<br />
Van Lang University<br />
<br />
Tóm tắt<br />
ệ ê ứu sâu về á lĩ vự k uyê à t b ểu d ễ và s p â là<br />
ữ ê ứu t ê á lĩ vự lý luậ về ệ t uật b ểu d ễ â ,s p â , á dụ<br />
â , tâ lý â , ỹ â và xã ộ â sâu ơ ữ là á lĩ<br />
vự ê ứu về lị sử uyê à và p ơ p áp s p uyê à<br />
C ú t ó t ể ểu ằ , quá t ì đà t s u đ là ột quá t ì tự đ sâu và ô tá ê<br />
ứu bằ p ơ p áp luậ k ây là ột quá t ì ợ ở, quá t ì tự ê ứu à từ đó sẽ<br />
dẫ tớ ữ t à ô t ả lĩ vự lý luậ và t ự à<br />
<br />
<br />
Abstract<br />
The in-depth study of the specialized scientific domain of performance and musical pedagogy is the<br />
research in the fields of art theory of musical performances, musical pedagogy, musical education,<br />
musical psychology, musical aesthetics and musical sociology. Going further is the domains of research<br />
on professional history and method of professional pedagogy.<br />
We can understand that the process of postgraduate education is a procedure of self training deeply on<br />
the research with scientific methodology. This is a suggestive and self-arranged process from which the<br />
success of both domains theory and practice will arrive.<br />
Keywords: promote research, self- training s spe al za<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. ế kỷ XXI, ớ ữ ê t ể ó là v ệ ê ứu t ê á lĩ<br />
ứu l ê à về á dụ â đã vự lý luậ về ệ t uật b ểu d ễ â<br />
đ ợ ở ộ tê p v t à t ế ớ ,s p â , á dụ â<br />
ồ t ,vệ ê ứu sâu về á lĩ , tâ lý â , ỹ â<br />
vự k uyê à t b ểu và xã ộ â số đó, ó<br />
d ễ và s p â ũ ất p át lĩ vự đ sâu ơ lĩ vự ê<br />
<br />
<br />
115<br />
ứu về lị sử uyê à và p ơ úp t ầy lý ả đ ợ<br />
p áp s p uyê à s , s vê ữ yêu ầu tí<br />
ố vớ v ệ đà t s u đ về â t ừu t ợ ủ ệ t uật b ểu d ễ k<br />
ở ệ t ố á dụ đ ệt d ễ tấu á tá p ẩ â ó á<br />
Nam, chúng ta có các ì t ứ đà t k á , từ ểu b ết t ê , ệ sĩ ó t ể<br />
s u: uyể s t t á ả xú ủ t í tuệ<br />
/ à t t sĩ b ểu d ễ và quá t ì b ểu d ễ ì vậy, v ệ đ sâu<br />
b/ à t t sĩ s p b ểu d ễ ê ứu k sẽ úp<br />
/ à t sĩ Â ( ý ả vê á uyê à b ểu d ễ â<br />
luậ â ) đ ợ t bị t ê ữ p ơ<br />
R ê vớ bậ đà t t ế sĩ, ở ỉ p áp k t s p â ừ<br />
đà t u là TS N ệ ậ ớ đó, d y l ợ ở s vê<br />
bà v ết ày, ú tô ỉ bà ở ó p ơ p áp tập đú , t k ả<br />
độ đố vớ á uyê à b ểu d ễ ểu b ết và t tí độ lập, sá t<br />
C ú t ó t ể ểu đó là lĩ vự s vê t quá t ì d ễ tấu<br />
ê ứu: ừ đấy, ú t ó t ể ểu ằ , quá<br />
a/ ê ứu về lý luậ ệ t uật trì đà t s u đ là ột quá t ì tự<br />
b ểu d ễ đ sâu và ô tá ê ứu d ớ sự<br />
b/ ê ứu về lý luậ s p b ểu ớ dẫ ủ “ á bộ ớ dẫ k<br />
dễ â ” ự ớ dẫ t e p ơ p áp luậ<br />
vậy, dù đà t á ệ sĩ và k là ột quá t ì ợ ở, quá t ì<br />
ả v ê ở bậ s u đ t ì vê tự sắp xếp à từ đó sẽ dẫ đ tớ<br />
và ê ứu s đều p ả ê ứu lý ữ t à ô t ả lĩ vự lý<br />
luậ và t t ự tế, đó là sự k ở đầu ủ luậ và t ự à<br />
đ ê ứu k ệ t uật 2. k về s p â<br />
â vậy, dù là b ểu d ễ y , ếu ả v ê ỉ là ệ sĩ b ểu<br />
s p b ểu d ễ t ì đều dễ ỏ t ì đủ ì k uyể tả<br />
p ả ê ứu về lý luậ uyê à k ế t ứ tớ , ả vê k ô<br />
ữ lý luậ b ểu d ễ và s p ữ p ả “t ị p ” s v ê (đây<br />
uyê à ày đ ợ s sá bở á là yếu tố ầ kỹ t uật, kỹ b ểu d ễ )<br />
k lê à : á dụ â bê đó, ả v ê ũ ầ<br />
, ỹ â , tâ lý â p ả p â tí , ả t í là s<br />
và xã ộ â … ự tá độ bổ s v ê ó t ể lĩ ộ đ ợ ữ kế<br />
t ợ ủ k ế t ứ từ á à tê úp t t ứ , ô ữ vố đã ất t ừu t ợ ủ<br />
ểu sâu ơ quá t ì ì t à t t ứ ệ t uật b ểu d ễ Bở vậy, ầ bồ<br />
t à dệ lĩ vự â , v ợt d ỡ kế t ứ u về â và<br />
k ỏ k uô k ổ d y ề t uầ tuý ữ kế t ứ uyê sâu về ệ t uật<br />
ây là ột quá t ì đẩy ô b ểu d ễ , về s p â ự kết ợp<br />
tá ê ứu k uyê à , ữ ữ k ệ b ểu d ễ tí lũy<br />
quá trì ày úp lý ả đ ợ qu ều t á vớ ữ kế<br />
đ ợ ữ ệ t ợ xảy t quá t ứ lý luậ sẽ úp ả vê<br />
t ì đ sâu và ệ t uật b ểu d ễ và d y uyê à ó t ể lý ả<br />
<br />
116<br />
s ữ ệ t ợ ụ t ể t b ểu bá uyê à á t p íâ<br />
d ễ , sự độ lập t t duy b ểu d ễ , sự và á t p í k k á<br />
sá t t ệ t uật b ểu d ễ … ây - ả d y uyê à ,<br />
là đò ỏ bắt buộ đố vớ d y ả vê ầ t ể ệ dà dự<br />
ể ó đ ợ lự ả d y tốt, s vê ữ tá p ẩ đ ơ đ ớ<br />
ả vê ầ t ô tác ủ á sĩ sá tá ệt và t ế<br />
ê ứu k t xuyê , ột ớ G úp s v ê t ếp ậ vớ p<br />
á óýt ứ ằ út đ ợ ữ t á b ểu d ễ ủ á ệ sĩ ớ à<br />
t ứ bổ í v ệ p át t ể sự ệp s tớ b ểu d ễ ở ệt<br />
p â ủ bả t â ặ b ệt đố - ều đặ b ệt qu t là ú t<br />
vớ ữ à đặ t ù â và ê ứu ữ d ễ b ế tâ lý ủ<br />
ột số à đặ t ù k á s qu t ự tế ả d y ừ ê ứu<br />
Qu ều ô tá ả d y và sâu ày t sẽ b ết đ ợ v ệ t ẩ t ấu t<br />
là ô tá quả lý đà t ở á t ứ ủ v ê qu b ểu d ễ t ế à .<br />
vệ ,H vệ â , ộ vớ tì ì 3. T ế kỷ XX, “t duy đơ ả ” ày<br />
t ự tế ê ứu k t á ơ sở à bộ lộ ữ bất ập, ữ ế<br />
đà t ày, t e t ể ý ủ tá ả v ết và s lầ ủ ó k ế<br />
bài này, G ả v ê d y uyê à â không nhậ đ ợ tí p ứ ợp ủ á<br />
ở á H vệ , v ệ , á khoa dụ â ó u và á dụ<br />
uyê à ở ột số t đ b ểu d ễ ụ ó ê C í vì vậy,<br />
à ở ệt ê ú ý á vấ đề ụ “t duy p ứ ợp” t ở t à ột quá t ì<br />
t ể s u: tự è luyệ , tự ê ứu tất yếu t<br />
-Ở ớ t ,vệ ê ứu â t đ ày y, k ột ệ sĩ uố<br />
ủ yếu là kế t ừ tập ở á ớ tê t ởt à ột à s p<br />
tế tê t ế ớ, ê d y p ả đã ó , ê ứu k<br />
t xuyê đ sá , t uy ập I te et uyê à là ột vấ đề t ết yếu ằ<br />
để t ứu ữ t l ệu ớ ất ủ t ế â lự s p ủ ả vê<br />
ớ về uyê à ủ bả t â ì ở á vệ , H vệ t ệt<br />
đ t ự t ếp ả d y ể t uyề đ t đ ợ t t ứ và ữ t ả<br />
- Hà đị kỳ à s át l á ệ về ệ t uật b ểu d ễ s<br />
tì ả d y và bổ su ữ tà l ệu vê , ú t p ả luô ớ ằ , s<br />
ả d y ớ t ớ và quố tế v ê là ột - ột t ự t ể số<br />
- Gả vê ầ t v ết ác và luô vậ độ , t duy và sá t H<br />
ô tì ê ứu uyê đề về à ó t ể t ế bộ , t ế bộ ậ , ó t ể<br />
ề, á t luậ t á ộ t ả ủ ắ lỗ và ó t ể ó ữ đột b ế t<br />
k và ủ vệ , H vệ ặ sự t ế bộ C í vì vậy, v ệ t uyề t ụ<br />
b ệt ú t lý ả á ệ t ợ , k ế t ứ và t ếp t u k ế t ứ về ệ<br />
k uy ớ ,tà l u ủ â t t uật b ểu d ễ là ột quá t ì “t duy<br />
ớ d ớ ó độ lý luậ t ếp t u từ á p ứ ợp” và k d ễ b ế t vệ<br />
ớ ó t uyề t ố đà t â lâu t uyề t ụ và t ếp t u ữ sá t vĩ đ<br />
đ ở âu Âu, C âu Mỹ ủ t lĩ vự ệ t uật<br />
-Gả vê ầ t v ết á bà b ểu d ễ â t ìp ả đ ợ ểu<br />
<br />
117<br />
ột quá t ì “t ể k ột lý t uyết, ểu b ết ất đị về v ó v ó ệ<br />
ột l , ột t í t ứ luậ về tí p ứ t uật, t í t ở t ợ ủ t ầy sẽ dễ<br />
ợp để ó t ể ậ b ết ” bị “k ô ứ ”, t ếu tí sá t và x<br />
ều đã qu , p ơ p áp vớ uộ số xã ộ C í vì vậy, ữ<br />
ả d y uyê à ở ệt ủ k ế t ứ về v ó ệ t uật sẽ úp<br />
yếu vẫ dự và p ơ p áp “t uyề ả vê uyê à t à dệ<br />
ề t ự t ếp” vậy, ú t đã ơ t ệ t uật b ểu d ễ và t<br />
k ô đ t đ ợ vị t ế ủ ột ả á t uyề đ t ủ ì s vê .<br />
vê t lĩ vự t t ứ k bả t â ) Kế về lý ế<br />
ột ả v ê â vừ là ệ sĩ, vừ lị sử p í<br />
là ột t í t ứ Â là ột bộ ô ệ t uật<br />
ể đ t đ ợ ụ đí đó, v ệ t u dồ đ ợ dự và sự t ể ệ ủ â t<br />
á ặt k ế t ứ k á sẽ bổ su ột  t t â đ ợ tổ ứ ột<br />
á ữu í quá t ì ả d y Cá á k bở ữ lý t uyết và ơ<br />
lĩ vự ầ t ết ột t duy p ứ ợp ấu tổ ứ ủ â t bả t â<br />
đó là: ỗ tá p ẩ Cá ô kế t ứ â<br />
a) Kiến thức về khoa học xã hội nhân văn lý t uyết, lị sử, p â tí â …<br />
ày y, k á ô kế t ứ sẽ là sá õ ộ du ủ tá p ẩ , úp<br />
u ủ á à k xã ộ – ả vê uyê à ểu<br />
â v đã ả ở t ự t ếp đế á bộ đú và t uyề đ t ệu quả s<br />
ô uyê à và t ê á ô ữ ô k ế t ứ ày t<br />
k uyê à t ì v ệ t ếp ậ ó ữ ý ệ tí lị sử, tí<br />
vớ k tà t t ứ ộ lớ về dâ tộ , tí b ểu ả , tí k t<br />
ày đố vớ á ả v ê là đ ều ầ t ết ấu t ú tá p ẩ … ều ày ũ t<br />
ất ê , ữ à k ày ỉ nên nhữ ý ĩ p á ủ tá ả,<br />
là ữ ơ sở ề tả ủ t t ứ u , tá p ẩ và ệ t uật b ểu d ễ đó<br />
ó óv tò“ ì k ó ”t vệ ót ểt ể ệ ữ t duy t ết ,t<br />
t ếp ậ ữ t t ứ về v , ệ duy về t ẩ ỹ tí á dụ<br />
t uật ú ơ đó là ột á t ếp ậ t í ả và t ế ệ t ẻ s u ày ủ<br />
ệ t uật từ , sự ểu b ết t ấu sá t à d y là ột t ự t ể<br />
đá về sá t t ứ y là sứ ả á tà<br />
b) K ế về vă óa ệ ậ t tá p ẩ .<br />
 là ột bộ ô k đặ d) K ế về ữv ọ<br />
t ù, vì vậy ữ k ế t ứ về v ó B ớ s t ế kỷ XXI, để ó t ể ộ<br />
ệ t uật sẽ là ột uồ bổ su qu ập sâu vớ t ế ớ t á dụ â<br />
t kế t ứ ủ ột ả uyê ệp, t đà t á<br />
vê uyê à ựt ể ệ ữ ì ệ sĩ b ểu d ễ , ả vê t á<br />
t ợ ệ t uật t â ó lê H vệ , vệ ầ t bị ì<br />
qu sâu x từ t duy về á đẹp, b ểu ữ k ế t ứ tố t ểu về ữ và<br />
t ợ ủ v , ó ũ bắt uồ từ t G ả v ê ầ p ấ đấu tớ ột<br />
ữ ì t ợ về t ê ê , về t ì độ ữ (t ế A ) đủ để đ<br />
và uộ số xã ộ ếu ữ và ểu ữ t l ệu t ê t ế ớ v ết về<br />
<br />
118<br />
à ề ủ ì ều ày sẽ úp õý ĩ ủ v ệ đà t , ê<br />
luô ập ật đ ợ vớ ữ bế ứu s t vệ â ơ ất<br />
độ ề ệp luô đổ ớ ủ t ế l ợ độ ũ ả d y các chuyên ngành<br />
ớ â â , đặ b ệt là độ ũ á bộ ả<br />
ữ sự t ợ úp ủ ô ệ d yở á vệ , H vệ , á k<br />
t ô t I te et, t v ệ đ ệ tử… ệ t uật ở á t đ à<br />
sẽ bổ su ữ t ô t về uyê t ệt<br />
à , ữ ộ ị, ộ t ả và ữ ơ ử t ế kỷ qu , ù vớ sự<br />
ô tì ê ứu ớ đ ợ ô bố t ở t à ủ ề â ệt ,<br />
ủ á uyê à à , ếu ệ t uật b ểu d ễ á uyê à<br />
ả v ê chuyên ngành ò đ ợ bổ su đã ó sự óp sứ ủ t t ứ t à d ệ ở<br />
t ê ữ kế t ứ ớ về p ơ p áp bậ s u đ , y v â ệt<br />
b ểu d ễ á tá p ẩ đ ơ đ ớ sẽ đ t đ ợ ữ t à tựu ơ ,<br />
đ ợ á sĩ t ế ớ sá tá qu sự ữ p át t ể v ợt bậ ó t ể ộ ập<br />
t ợ úp ủ I te et, qu ữ t l ệu đ ợ vớ k u vự và t ế ớ<br />
nghe và nghe ì (C , …) đ ợ T T<br />
uyể tả từ I te et…<br />
1. Edgar Morin (2005), N ập ưd p<br />
4. ể ó t ể ó đ ợ ột ất l ợ ợp (Introduction à la pensee complex), Chu<br />
đà t t ơ đ ơ vớ t ì độ á ế Á , C u u C dị , K ê<br />
dụ â quố tế và k u vự , v ệ à Í b ê tập và ớ t ệu, xb t ứ và<br />
t ệ và â ất l ợ ủ độ ũ Editions du Seuil-2005.<br />
ả d y các chuyên ngành ữ ột vị t í 2. ụy ( ), ượ sử ệ<br />
quyết đị Cô tá ê ứu lý luậ Nam, xb Â<br />
ằ â kế t ứ t ầy 3. uyễ ị u ( ), í<br />
ơ lú à ết đ là t ử t á đố vớ p a ư ệ Na -<br />
v p - v p , xb ệ<br />
á dụ â ở ệt ệ y Â<br />
C ú t ầ xá đị đ ợ tầ qu<br />
4. Paul Michel (1974), N ữ ơs lý ọ về<br />
t ủ v ệ đà t s u đ á G dụ , xb  Bud pest.<br />
chuyên ngành í là v ệ u ấp t<br />
5. ệ Â ( ), Hợp lệ<br />
t ứ t à dệ ứk ô ỉ dừ l v ệ N ý l ậ P b ệ<br />
d y ề lâu y ừ đó ú t t ấy Na ế kỷ XX, tập , xb ệ Â<br />
<br />
<br />
<br />
ày ậ bà : /4/2016 B ê tập x : 5/5/ 6 uyệt đ : /5/ 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
119<br />