intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học - công nghệ cho giảng viên của một số nước trên thế giới và một số gợi ý cho Việt Nam

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

53
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu kinh nghiệm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ cho giảng viên trong các trường đại học của một số các quốc gia trên thế giới, từ đó đưa ra những đề xuất cho Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học - công nghệ cho giảng viên của một số nước trên thế giới và một số gợi ý cho Việt Nam

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> -<br /> <br /> <br /> <br /> Experiences of improving scientific and technological research for lecturers in some<br /> countries in the world and suggestion for Viet Nam<br /> <br /> <br /> r ờ Đại họ –<br /> <br /> r ờ Đại học Sài Gòn<br /> <br /> Ph.D. Doan Thi Mai Huong<br /> University of Labor and Social Affair<br /> Ph.D. Nguyen Thi Thanh Binh<br /> Sai Gon University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> à bá ớ t ệ k ệm â ă lự ê ứ k ọ và ô ệ ả vê<br /> tr á tr ờ ạ ọ ủ m t số á q ố trê t ế ớ , từ ó r ữ ề x ất V ệt<br /> m tr ạ ệ<br /> Từ khóa: năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ, chất lượng đào tạo, giảng viên Việt Nam...<br /> Abstract<br /> The paper introduces the experience of improving scientific and technological research for lecturers in<br /> some countries. Based on this analysis, this study suggests recommendations for Vietnamese<br /> universities in this period.<br /> Keywords: scientific and technological research, quality of education, Viet Nam lecturers...<br /> <br /> <br /> <br /> t tr ữ â tố q trọ ă lự CK &C ũ ả<br /> q ết ất l ợ à tạ là tr v ê ó tầm q trọ ặ b ệt, tr bố<br /> ủ ũ ả vê ợ t ể ệ q ả ô ệ t ô t hiện nay.<br /> ă lự ả dạ và ă lự ê ứ Bài viết r k ệm nâng cao<br /> k ọ và ô ệ ( CK &C ) Để ă lực nghiên cứu khoa học và công nghệ<br /> ả dạ tốt, ả v ê ầ tă ờ cho giảng viên của m t số ớc trên thế<br /> ô tá CK &C CK &C sẽ úp giới và rút ra m t số gợi ý cho Việt Nam.<br /> ả v ê vữ t về k ế t ứ Kinh nghiệm của Úc<br /> ủ m , ồ t ờ ó t ếp ậ và r ữ ăm q , á tr ờ ạ<br /> k ẳ tr t ứ mớ ó vấ ề âng ọ Ú p át tr ể mạ ể t ế tớ là<br /> <br /> 111<br /> m t tr ữ ề á dụ à ầ t ế ê ứ - ô ệp Để ó m t ệ<br /> ớ ứ ạ á tr ờ ủ Ú tạ t ố vậ , ò ỏ m t q á tr k á<br /> các bả xếp ạ á tr ờ ạ ọ t ế lâ dà ăm 1980, từ ữ mố l ạ<br /> ớ dầ v lê ữ v trí tr ớ sự sụt ảm ệ ă sả x ất và<br /> Đạt ợ ữ t à q ả à là ả sứ ép ạ tr từ ật ả và â  ,<br /> m t q á tr p ấ ấ và p át tr ể ủ Q ố ỹ t ô q Đạ l ật -<br /> á tr ờ ạ ọ tr vệ à t ệ và le e Đạ l ật à , lầ ầ t ê á<br /> ắm bắt á p p áp ê ứ ệ tr ờ ạ ọ ợ p ép ậ bằ sá<br /> ạ C ỉ r ê tr ăm 2010, á tr ờ ế ố vớ ữ kết q ả t ợ từ<br /> ạ ọ và á tổ ứ ê ứ tạ Ú nhữ ô tr ê ứ d í<br /> t về m t số t ề lê tớ 1 3 tỷ ô Ú q ề ê b ỗ trợ ụ í ủ Đạ<br /> (k ả 1 38 tỷ ô ỹ) từ v ệ t mạ l ật à là tạ á tr ờ ạ ọ<br /> ó á ạt ê ứ ủ ọ tr p ép á ô t ủ ỹ sử dụ<br /> ăm 2010 C số à ũ t ể ệ sự á p át m sá ế ủ á tr ờ ạ<br /> p át tr ể mạ mẽ tr ê ứ tạ ọ ể k ếm lợ ậ ữ ăm s ó,<br /> á tr ờ ạ ọ và tổ ứ ê ứ Q ố ỹ ũ g thông qua ề ạ<br /> ủ Ú t sự t ật t ú v ó là, ê l ật k á ằm t ú ẩ sự ợp tá ữ<br /> ứ ủ á tr ờ ạ ọ tạ Ú ếm á tr ờ ạ ọ và à ô ệp<br /> ế 2/3 t ập ủ á ạt ê ự r ờ ủ á ạ l ật ó làm<br /> ứ t mạ tr ăm 2010 Cá mố q ệ ữ á tr ờ ạ ọ và<br /> k ả t ập à t ờ là d á à ô ệp trở ê ắ bó ặt ẽ<br /> tr ờ ạ ọ ký t ỏ t ậ vớ á ố t vấ ề lớ ằm ủ ố mố l ê<br /> t ợ ó ầ và á ạt t vấ kết ữ tr ờ ạ ọ và ô ệp, ó<br /> và á ạt lê q là vấ ề t mạ ó á p át m<br /> Đầ t và lĩ vự ê ứu chính k ọ V ệ à ò ỏ p ả p át tr ể<br /> là b ớ ú ắ ủ ề á dụ Ú ả ê ứ bả và ê ứ ứ<br /> Vệ à k ô ỉ úp ọ t về ữ dụ , ũ ó sự p ố ợp ặt ẽ<br /> k ả lợ ậ k ổ lồ mà ò t út ữ á à k d vớ tr ờ ạ<br /> á s vê ,d ọ s ê t í ê ọ Ở ỹ, á tr ờ ạ ọ tm r<br /> ứ từ mọ trê t ế ớ K ô ỉ ó ữ lý t ết, t ự ệm, p<br /> á ê ê ứ ók ệm, p áp ô ệ mớ , ò ớ k d<br /> á ả vê t m mà â ò là ó ữ k ế t ứ ụ t ể về t ếp t , kỹ<br /> dà tất ả á s vê ữ t ật sả x ất, k ả ă t mạ Cá<br /> trả ệm tr lĩ vự ê ứ tr ờ ạ ọ tập tr và á ê<br /> k ô ữ t ể ệ k át vọ tr vệ ứ , p át m bả , ò k vự k<br /> p át tr ể trê ờ ọ tập mà ò d ầ t ề và ứ dụ và<br /> â á kỹ ă về làm v ệ óm, p át tr ể , ả p ố ợp ặt ẽ vớ<br /> ă lự ê ứ á s v ê và ể p át m từ p ò t í<br /> ũ ả vê ệm trở t à ữ í , p ụ vụ x<br /> Kinh nghiệm của Mỹ Kinh nghiệm của Nga<br /> Ở ỹ ệ ó ệ t ố p ố ạt ê ứ k ọ và<br /> ợp rất ặt ẽ ữ tr ờ ạ ọ -vệ ô ệ l ô là m t ạt q<br /> <br /> 112<br /> trọ ủ á tr ờ ạ ọ ở r ớ ệ ữ ê ứ k ọ vớ t ự t<br /> â , d ê tắ tổ ứ ạt sả x ất và q á tr à tạ<br /> ê ứ k ọ ở á tr ờ ạ ọ r tổ ứ ạt ê ứ<br /> ở k á ề s vớ ê tắ tổ và q ả lý ầ tă ờ ô tá bả vệ<br /> ứ ạt ê ứ k ọ ủ q ề tá ả và sở ữ trí t ệ, ầ ó sự<br /> á tr ờ ạ ọ ở á ớ p â , t ẩm bê à và t ẩm q ố tế<br /> do thù l á ạt ê ứ á ô tr ê ứ k ọ và<br /> k ọ t ấp ê á ả vê t ật ô ệ, t m và ệ t ố q ả lý<br /> sự trọ ô tá ê ứ k ọ ất l ợ và t ê ẩ q ố tế<br /> ê ứ k ọ và ô ệ p ụ Tro í sá á b , ầ ề r<br /> vụ ủ ế v ệ bả vệ l ậ á t ế sĩ, ê tắ ỗ trợ mụ t ê ữ à<br /> số l ợ ê ứ s và số l ậ á t ế k ọ làm v ệ ệ q ả, trả t ù l<br /> sĩ ợ bả vệ tă , t ê ất t ả á á à ê ứ Cầ ó<br /> l ợ ủ ạ số á l ậ á t ấp, số tr ỗ trợ á à ê ứ trẻ<br /> l ợ á ả vê , ê ứ v ê và và á ả v ê trẻ tí ự t m<br /> á ô tr k ọ ất l ợ ợ ê ứ k ọ Cá tr ờ ạ ọ<br /> công bố ảm r ớ t à , á ầ t m và t tr ờ á àk<br /> tr ờ ạ ọ ở dầ ể s ọ t ế ớ và t út á ê à<br /> mô á tr ờ ạ ọ ê ứ , ầ trê t ế ớ ợp tá t m ê<br /> mạ l ớ á tr ờ ạ ọ ê ứ ứ k ọ và ô ệ<br /> ợ t à Đặ ểm bả ủ á Để tă ờ mố q ệ ữ<br /> tr ờ ạ ọ ê ứ là: tr ờ ạ ọ vớ á lĩ vự ủ ề<br /> -C ấp ờ ọ ữ kế k tế, á tr ờ ạ ọ ở xâ dự<br /> t ứ , kỹ ă ê ứ k ọ và ô mố q ệ ô bê ù ó lợ ố q<br /> ệt ô q á ạt t ự t ệ à ó t ể ợ xâ dự t ô q<br /> - ờ ọ tí ự t m v ệ t à lập á p ò t í ệm ủ<br /> và á ạt ê ứ k ọ tr ờ ạ ọ tạ á xí ệp, tổ ứ<br /> và ô ệ t ự tập s v ê , ọ v ê tạ á xí<br /> - ạ số ả v ê t m ệp, mờ á ê ớ dẫ<br /> và ạt ê ứ k ọ và t ự tập s v ê , ọ v ê , mờ<br /> cô ệ, â là ệm vụ q trọ ê t m ả dạ m t số k ó<br /> à ầ tr á ệm vụ ủ ả ọ ặ b ệt ố q ệ à ót ể ợ<br /> viên. t ự ệ t ô q ợp tá ê ứ<br /> - Q ố tế óa ạt ê ứ ữ tr ờ ạ ọ và á xí ệp, t ô<br /> k ọ và ô ệ, k ế k í á q vệ t mạ ó á kết q ả<br /> ả v ê v ết bà á tạp í q ố tế ê ứ r ấ tổ ứ ủ á<br /> và t m và á ê ứ k tr ờ ạ ọ ầ ó ữ b p ậ<br /> ọ q ố tế ê ứ k ọ p ụ vụ trự t ếp<br /> K ệm ủ á tr ờ ạ ọ p át tr ể k ọ và ô ệ<br /> lớ ở t ấ ầ ó ữ t ổ Một số gợi ý cho Việt Nam<br /> tr tổ ứ á ạt ê ứ , ệ Q k ệm â ă lự<br /> t ố q ả lý, í sá á b , mố q ê ứ k ọ ô ệ<br /> <br /> 113<br /> ũ ả v ê ủ m t số ớ trê t ế tá ả, ầ ó sự t ẩm bê à và<br /> ớ, ữ ợ ý ó t ể rút r V ệt t ẩm q ố tế á ô tr ê<br /> Nam là: ứ k ọ và ô ệ, t m gia vào<br /> - Cầ xó bỏ sự bất ập ữ v ệ ệ t ố q ả lý ất l ợ và t ê ẩ<br /> ê ứ và ả dạ tạ á tr ờ ạ q ố tế<br /> ọ ệ tạ ầ ết á tr ờ ạ - ă ờ sự ớ ê<br /> ọ , ạt ê ứ ợ ứ k ọ tr á tr ờ ể ắ á<br /> ũ ả vê ú trọ , ò ặ về ê ứ vớ ữ ê ầ ủ t ự<br /> ả dạ ê ạ ó, số l ợ ả t ủ à và t à x ă ờ<br /> vê t m và ợ t m ê ứ p ố ợp tr ê ứ k ọ ữ<br /> k ọ k ô ề , m t tỷ lệ k á lớ á tr ờ vớ á d ệp ũ<br /> tr số ó t ật ệt t và s mê á q q ả lý ể â ệ q ả<br /> ê ứ , v t ế, ề ô tr ê ủ á ô tr ê ứ<br /> ứ vẫ ò ạ ế về ất l ợ - ạ ề kệ ả vê t m<br /> - ă ờ sự ắ kết ữ ê ê ứ k ọ ó ề<br /> ứ và ả dạ , ệ v ệ ắ kết, sử t ếp xú , t m ữ ạt ê<br /> dụ á kết q ả ê ứ p ụ vụ ả ứ , á t ả ở á p tr<br /> dạ và ọ tập ò ợ ệ q ả, ớ và á ớ ó ề k ọ và á<br /> ề tr ờ ợp ờ ả dạ vẫ dụ p át tr ể , tă ờ tổ ứ á<br /> ả dạ ò ờ ê ứ vẫ ên , t ả k ọ q ố , q ố tế<br /> ứ m t á lập, tá rờ . Cầ mở r q ệ ợp tá vớ á tổ<br /> - â dự á ế t ùl ợp lý ứ k ọ và á tr ờ , v ệ ê<br /> ố vớ ũ ả vê t m ê ứ , á àk ọ tí trê t ế ớ<br /> ứ k ọ , vậ mớ ó t ể k ế TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> k í ọ tí ự t m ê ứ , bê<br /> 1. Nguy n Minh Khải, Bùi Ngọc Quỳnh, Gắn<br /> ạ ó ầ tă ờ ữ sở vật<br /> khoa học với thực tiễn: Kinh nghiệm của một<br /> ất ạt ê ứ k ọ và số nước và bài học cho Việt Nam, 2013.<br /> ô ệ tạ á tr ờ ạ ọ 2. Harman, G., Hayden, M. and Nghi Pham, T.<br /> - â dự ữ óm ê ứ (2010). Reforming Higher Education in<br /> mạ tr á lĩ vự mà á tr ờ Vietnam: Challenges and Priorities. In G.<br /> à tạ và ê ứ Q ố tế á Harman, M. Hayden, and T. Nghi Pham Vol.<br /> ạt ê ứ k ọ và ô 29, (eds), Springer.<br /> 3. Doãn Th và ồng nghiệp (2015),<br /> ệ, xâ dự ế í sá ằm<br /> Giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu<br /> k ế k í á ả v ê v ết bà khoa học và công nghệ trong lĩnh vực lao<br /> á tạp í q ố tế và t m và á động - xã hội cho đội ngũ giảng viên các<br /> ê ứ k ọ q ố tế trường đại học thuộc Bộ Lao động - Thương<br /> - ă ờ ô tá bả vệ q ề binh và Xã hội (Đề tài cấp b ).<br /> <br /> à ậ bà : 21/4/2016 ê tập x : 15/5/2016 ệt ă : 20/5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 114<br /> TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -<br /> <br /> <br /> Enhancing research and self-training conducted by the lecturers of musical<br /> specialization<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ph.D. Pham Ngoc Doanh<br /> Van Lang University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> ệ ê ứu sâu về á lĩ vự k uyê à t b ểu d ễ và s p â là<br /> ữ ê ứu t ê á lĩ vự lý luậ về ệ t uật b ểu d ễ â ,s p â , á dụ<br /> â , tâ lý â , ỹ â và xã ộ â sâu ơ ữ là á lĩ<br /> vự ê ứu về lị sử uyê à và p ơ p áp s p uyê à<br /> C ú t ó t ể ểu ằ , quá t ì đà t s u đ là ột quá t ì tự đ sâu và ô tá ê<br /> ứu bằ p ơ p áp luậ k ây là ột quá t ì ợ ở, quá t ì tự ê ứu à từ đó sẽ<br /> dẫ tớ ữ t à ô t ả lĩ vự lý luậ và t ự à<br /> <br /> <br /> Abstract<br /> The in-depth study of the specialized scientific domain of performance and musical pedagogy is the<br /> research in the fields of art theory of musical performances, musical pedagogy, musical education,<br /> musical psychology, musical aesthetics and musical sociology. Going further is the domains of research<br /> on professional history and method of professional pedagogy.<br /> We can understand that the process of postgraduate education is a procedure of self training deeply on<br /> the research with scientific methodology. This is a suggestive and self-arranged process from which the<br /> success of both domains theory and practice will arrive.<br /> Keywords: promote research, self- training s spe al za<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. ế kỷ XXI, ớ ữ ê t ể ó là v ệ ê ứu t ê á lĩ<br /> ứu l ê à về á dụ â đã vự lý luậ về ệ t uật b ểu d ễ â<br /> đ ợ ở ộ tê p v t à t ế ớ ,s p â , á dụ â<br /> ồ t ,vệ ê ứu sâu về á lĩ , tâ lý â , ỹ â<br /> vự k uyê à t b ểu và xã ộ â số đó, ó<br /> d ễ và s p â ũ ất p át lĩ vự đ sâu ơ lĩ vự ê<br /> <br /> <br /> 115<br /> ứu về lị sử uyê à và p ơ úp t ầy lý ả đ ợ<br /> p áp s p uyê à s , s vê ữ yêu ầu tí<br /> ố vớ v ệ đà t s u đ về â t ừu t ợ ủ ệ t uật b ểu d ễ k<br /> ở ệ t ố á dụ đ ệt d ễ tấu á tá p ẩ â ó á<br /> Nam, chúng ta có các ì t ứ đà t k á , từ ểu b ết t ê , ệ sĩ ó t ể<br /> s u: uyể s t t á ả xú ủ t í tuệ<br /> / à t t sĩ b ểu d ễ và quá t ì b ểu d ễ ì vậy, v ệ đ sâu<br /> b/ à t t sĩ s p b ểu d ễ ê ứu k sẽ úp<br /> / à t sĩ  ( ý ả vê á uyê à b ểu d ễ â<br /> luậ â ) đ ợ t bị t ê ữ p ơ<br /> R ê vớ bậ đà t t ế sĩ, ở ỉ p áp k t s p â ừ<br /> đà t u là TS N ệ ậ ớ đó, d y l ợ ở s vê<br /> bà v ết ày, ú tô ỉ bà ở ó p ơ p áp tập đú , t k ả<br /> độ đố vớ á uyê à b ểu d ễ ểu b ết và t tí độ lập, sá t<br /> C ú t ó t ể ểu đó là lĩ vự s vê t quá t ì d ễ tấu<br /> ê ứu: ừ đấy, ú t ó t ể ểu ằ , quá<br /> a/ ê ứu về lý luậ ệ t uật trì đà t s u đ là ột quá t ì tự<br /> b ểu d ễ đ sâu và ô tá ê ứu d ớ sự<br /> b/ ê ứu về lý luậ s p b ểu ớ dẫ ủ “ á bộ ớ dẫ k<br /> dễ â ” ự ớ dẫ t e p ơ p áp luậ<br /> vậy, dù đà t á ệ sĩ và k là ột quá t ì ợ ở, quá t ì<br /> ả v ê ở bậ s u đ t ì vê tự sắp xếp à từ đó sẽ dẫ đ tớ<br /> và ê ứu s đều p ả ê ứu lý ữ t à ô t ả lĩ vự lý<br /> luậ và t t ự tế, đó là sự k ở đầu ủ luậ và t ự à<br /> đ ê ứu k ệ t uật 2. k về s p â<br /> â vậy, dù là b ểu d ễ y , ếu ả v ê ỉ là ệ sĩ b ểu<br /> s p b ểu d ễ t ì đều dễ ỏ t ì đủ ì k uyể tả<br /> p ả ê ứu về lý luậ uyê à k ế t ứ tớ , ả vê k ô<br /> ữ lý luậ b ểu d ễ và s p ữ p ả “t ị p ” s v ê (đây<br /> uyê à ày đ ợ s sá bở á là yếu tố ầ kỹ t uật, kỹ b ểu d ễ )<br /> k lê à : á dụ â bê đó, ả v ê ũ ầ<br /> , ỹ â , tâ lý â p ả p â tí , ả t í là s<br /> và xã ộ â … ự tá độ bổ s v ê ó t ể lĩ ộ đ ợ ữ kế<br /> t ợ ủ k ế t ứ từ á à tê úp t t ứ , ô ữ vố đã ất t ừu t ợ ủ<br /> ểu sâu ơ quá t ì ì t à t t ứ ệ t uật b ểu d ễ Bở vậy, ầ bồ<br /> t à dệ lĩ vự â , v ợt d ỡ kế t ứ u về â và<br /> k ỏ k uô k ổ d y ề t uầ tuý ữ kế t ứ uyê sâu về ệ t uật<br /> ây là ột quá t ì đẩy ô b ểu d ễ , về s p â ự kết ợp<br /> tá ê ứu k uyê à , ữ ữ k ệ b ểu d ễ tí lũy<br /> quá trì ày úp lý ả đ ợ qu ều t á vớ ữ kế<br /> đ ợ ữ ệ t ợ xảy t quá t ứ lý luậ sẽ úp ả vê<br /> t ì đ sâu và ệ t uật b ểu d ễ và d y uyê à ó t ể lý ả<br /> <br /> 116<br /> s ữ ệ t ợ ụ t ể t b ểu bá uyê à á t p íâ<br /> d ễ , sự độ lập t t duy b ểu d ễ , sự và á t p í k k á<br /> sá t t ệ t uật b ểu d ễ … ây - ả d y uyê à ,<br /> là đò ỏ bắt buộ đố vớ d y ả vê ầ t ể ệ dà dự<br /> ể ó đ ợ lự ả d y tốt, s vê ữ tá p ẩ đ ơ đ ớ<br /> ả vê ầ t ô tác ủ á sĩ sá tá ệt và t ế<br /> ê ứu k t xuyê , ột ớ G úp s v ê t ếp ậ vớ p<br /> á óýt ứ ằ út đ ợ ữ t á b ểu d ễ ủ á ệ sĩ ớ à<br /> t ứ bổ í v ệ p át t ể sự ệp s tớ b ểu d ễ ở ệt<br /> p â ủ bả t â ặ b ệt đố - ều đặ b ệt qu t là ú t<br /> vớ ữ à đặ t ù â và ê ứu ữ d ễ b ế tâ lý ủ<br /> ột số à đặ t ù k á s qu t ự tế ả d y ừ ê ứu<br /> Qu ều ô tá ả d y và sâu ày t sẽ b ết đ ợ v ệ t ẩ t ấu t<br /> là ô tá quả lý đà t ở á t ứ ủ v ê qu b ểu d ễ t ế à .<br /> vệ ,H vệ â , ộ vớ tì ì 3. T ế kỷ XX, “t duy đơ ả ” ày<br /> t ự tế ê ứu k t á ơ sở à bộ lộ ữ bất ập, ữ ế<br /> đà t ày, t e t ể ý ủ tá ả v ết và s lầ ủ ó k ế<br /> bài này, G ả v ê d y uyê à â không nhậ đ ợ tí p ứ ợp ủ á<br /> ở á H vệ , v ệ , á khoa dụ â ó u và á dụ<br /> uyê à ở ột số t đ b ểu d ễ ụ ó ê C í vì vậy,<br /> à ở ệt ê ú ý á vấ đề ụ “t duy p ứ ợp” t ở t à ột quá t ì<br /> t ể s u: tự è luyệ , tự ê ứu tất yếu t<br /> -Ở ớ t ,vệ ê ứu â t đ ày y, k ột ệ sĩ uố<br /> ủ yếu là kế t ừ tập ở á ớ tê t ởt à ột à s p<br /> tế tê t ế ớ, ê d y p ả đã ó , ê ứu k<br /> t xuyê đ sá , t uy ập I te et uyê à là ột vấ đề t ết yếu ằ<br /> để t ứu ữ t l ệu ớ ất ủ t ế â lự s p ủ ả vê<br /> ớ về uyê à ủ bả t â ì ở á vệ , H vệ t ệt<br /> đ t ự t ếp ả d y ể t uyề đ t đ ợ t t ứ và ữ t ả<br /> - Hà đị kỳ à s át l á ệ về ệ t uật b ểu d ễ s<br /> tì ả d y và bổ su ữ tà l ệu vê , ú t p ả luô ớ ằ , s<br /> ả d y ớ t ớ và quố tế v ê là ột - ột t ự t ể số<br /> - Gả vê ầ t v ết ác và luô vậ độ , t duy và sá t H<br /> ô tì ê ứu uyê đề về à ó t ể t ế bộ , t ế bộ ậ , ó t ể<br /> ề, á t luậ t á ộ t ả ủ ắ lỗ và ó t ể ó ữ đột b ế t<br /> k và ủ vệ , H vệ ặ sự t ế bộ C í vì vậy, v ệ t uyề t ụ<br /> b ệt ú t lý ả á ệ t ợ , k ế t ứ và t ếp t u k ế t ứ về ệ<br /> k uy ớ ,tà l u ủ â t t uật b ểu d ễ là ột quá t ì “t duy<br /> ớ d ớ ó độ lý luậ t ếp t u từ á p ứ ợp” và k d ễ b ế t vệ<br /> ớ ó t uyề t ố đà t â lâu t uyề t ụ và t ếp t u ữ sá t vĩ đ<br /> đ ở âu Âu, C âu Mỹ ủ t lĩ vự ệ t uật<br /> -Gả vê ầ t v ết á bà b ểu d ễ â t ìp ả đ ợ ểu<br /> <br /> 117<br /> ột quá t ì “t ể k ột lý t uyết, ểu b ết ất đị về v ó v ó ệ<br /> ột l , ột t í t ứ luậ về tí p ứ t uật, t í t ở t ợ ủ t ầy sẽ dễ<br /> ợp để ó t ể ậ b ết ” bị “k ô ứ ”, t ếu tí sá t và x<br /> ều đã qu , p ơ p áp vớ uộ số xã ộ C í vì vậy, ữ<br /> ả d y uyê à ở ệt ủ k ế t ứ về v ó ệ t uật sẽ úp<br /> yếu vẫ dự và p ơ p áp “t uyề ả vê uyê à t à dệ<br /> ề t ự t ếp” vậy, ú t đã ơ t ệ t uật b ểu d ễ và t<br /> k ô đ t đ ợ vị t ế ủ ột ả á t uyề đ t ủ ì s vê .<br /> vê t lĩ vự t t ứ k bả t â ) Kế về lý ế<br /> ột ả v ê â vừ là ệ sĩ, vừ lị sử p í<br /> là ột t í t ứ  là ột bộ ô ệ t uật<br /> ể đ t đ ợ ụ đí đó, v ệ t u dồ đ ợ dự và sự t ể ệ ủ â t<br /> á ặt k ế t ứ k á sẽ bổ su ột  t t â đ ợ tổ ứ ột<br /> á ữu í quá t ì ả d y Cá á k bở ữ lý t uyết và ơ<br /> lĩ vự ầ t ết ột t duy p ứ ợp ấu tổ ứ ủ â t bả t â<br /> đó là: ỗ tá p ẩ Cá ô kế t ứ â<br /> a) Kiến thức về khoa học xã hội nhân văn lý t uyết, lị sử, p â tí â …<br /> ày y, k á ô kế t ứ sẽ là sá õ ộ du ủ tá p ẩ , úp<br /> u ủ á à k xã ộ – ả vê uyê à ểu<br /> â v đã ả ở t ự t ếp đế á bộ đú và t uyề đ t ệu quả s<br /> ô uyê à và t ê á ô ữ ô k ế t ứ ày t<br /> k uyê à t ì v ệ t ếp ậ ó ữ ý ệ tí lị sử, tí<br /> vớ k tà t t ứ ộ lớ về dâ tộ , tí b ểu ả , tí k t<br /> ày đố vớ á ả v ê là đ ều ầ t ết ấu t ú tá p ẩ … ều ày ũ t<br /> ất ê , ữ à k ày ỉ nên nhữ ý ĩ p á ủ tá ả,<br /> là ữ ơ sở ề tả ủ t t ứ u , tá p ẩ và ệ t uật b ểu d ễ đó<br /> ó óv tò“ ì k ó ”t vệ ót ểt ể ệ ữ t duy t ết ,t<br /> t ếp ậ ữ t t ứ về v , ệ duy về t ẩ ỹ tí á dụ<br /> t uật ú ơ đó là ột á t ếp ậ t í ả và t ế ệ t ẻ s u ày ủ<br /> ệ t uật từ , sự ểu b ết t ấu sá t à d y là ột t ự t ể<br /> đá về sá t t ứ y là sứ ả á tà<br /> b) K ế về vă óa ệ ậ t tá p ẩ .<br />  là ột bộ ô k đặ d) K ế về ữv ọ<br /> t ù, vì vậy ữ k ế t ứ về v ó B ớ s t ế kỷ XXI, để ó t ể ộ<br /> ệ t uật sẽ là ột uồ bổ su qu ập sâu vớ t ế ớ t á dụ â<br /> t kế t ứ ủ ột ả uyê ệp, t đà t á<br /> vê uyê à ựt ể ệ ữ ì ệ sĩ b ểu d ễ , ả vê t á<br /> t ợ ệ t uật t â ó lê H vệ , vệ ầ t bị ì<br /> qu sâu x từ t duy về á đẹp, b ểu ữ k ế t ứ tố t ểu về ữ và<br /> t ợ ủ v , ó ũ bắt uồ từ t G ả v ê ầ p ấ đấu tớ ột<br /> ữ ì t ợ về t ê ê , về t ì độ ữ (t ế A ) đủ để đ<br /> và uộ số xã ộ ếu ữ và ểu ữ t l ệu t ê t ế ớ v ết về<br /> <br /> 118<br /> à ề ủ ì ều ày sẽ úp õý ĩ ủ v ệ đà t , ê<br /> luô ập ật đ ợ vớ ữ bế ứu s t vệ â ơ ất<br /> độ ề ệp luô đổ ớ ủ t ế l ợ độ ũ ả d y các chuyên ngành<br /> ớ â â , đặ b ệt là độ ũ á bộ ả<br /> ữ sự t ợ úp ủ ô ệ d yở á vệ , H vệ , á k<br /> t ô t I te et, t v ệ đ ệ tử… ệ t uật ở á t đ à<br /> sẽ bổ su ữ t ô t về uyê t ệt<br /> à , ữ ộ ị, ộ t ả và ữ ơ ử t ế kỷ qu , ù vớ sự<br /> ô tì ê ứu ớ đ ợ ô bố t ở t à ủ ề â ệt ,<br /> ủ á uyê à à , ếu ệ t uật b ểu d ễ á uyê à<br /> ả v ê chuyên ngành ò đ ợ bổ su đã ó sự óp sứ ủ t t ứ t à d ệ ở<br /> t ê ữ kế t ứ ớ về p ơ p áp bậ s u đ , y v â ệt<br /> b ểu d ễ á tá p ẩ đ ơ đ ớ sẽ đ t đ ợ ữ t à tựu ơ ,<br /> đ ợ á sĩ t ế ớ sá tá qu sự ữ p át t ể v ợt bậ ó t ể ộ ập<br /> t ợ úp ủ I te et, qu ữ t l ệu đ ợ vớ k u vự và t ế ớ<br /> nghe và nghe ì (C , …) đ ợ T T<br /> uyể tả từ I te et…<br /> 1. Edgar Morin (2005), N ập ưd p<br /> 4. ể ó t ể ó đ ợ ột ất l ợ ợp (Introduction à la pensee complex), Chu<br /> đà t t ơ đ ơ vớ t ì độ á ế Á , C u u C dị , K ê<br /> dụ â quố tế và k u vự , v ệ à Í b ê tập và ớ t ệu, xb t ứ và<br /> t ệ và â ất l ợ ủ độ ũ Editions du Seuil-2005.<br /> ả d y các chuyên ngành ữ ột vị t í 2. ụy ( ), ượ sử ệ<br /> quyết đị Cô tá ê ứu lý luậ Nam, xb Â<br /> ằ â kế t ứ t ầy 3. uyễ ị u ( ), í<br /> ơ lú à ết đ là t ử t á đố vớ p a ư ệ Na -<br /> v p - v p , xb ệ<br /> á dụ â ở ệt ệ y Â<br /> C ú t ầ xá đị đ ợ tầ qu<br /> 4. Paul Michel (1974), N ữ ơs lý ọ về<br /> t ủ v ệ đà t s u đ á G dụ , xb  Bud pest.<br /> chuyên ngành í là v ệ u ấp t<br /> 5. ệ  ( ), Hợp lệ<br /> t ứ t à dệ ứk ô ỉ dừ l v ệ N ý l ậ P b ệ<br /> d y ề lâu y ừ đó ú t t ấy Na ế kỷ XX, tập , xb ệ Â<br /> <br /> <br /> <br /> ày ậ bà : /4/2016 B ê tập x : 5/5/ 6 uyệt đ : /5/ 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 119<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2