M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n c a đ tài 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG 4
1. C s lí lu n đ th c hi n đ tàiơ 4
2. Th c tr ng 4
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp 5
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 6
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 6
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 11
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 12
III. K T LU N, KI N NGH 12
1. K t lu nế 13
2. Ki n nghế 14
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngông ườ
1
M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1
Đc là hình th c giao ti p b ng ch vi t, là ho t đng nh n tin. Ng i ế ế ườ
h c thu nh n thông tin có trong bài đc, đc đ hi u bài đ ghi nh ki n ế
th c. Trong đi s ng xã h i, đc là m t ho t đng ph bi n có nhi u tác ế
d ng tích c c, đc tr thành m t nhu c u thông d ng c a m i ng i và đc ườ ượ
t n t i m i lúc m i n i. ơ
Trong gi ng d y, m c tiêu c a giáo d c ti u h c là đc thông vi t ế
th o: nghe, nói, đc vi t là nhi m v hàng đu là nh ng kĩ năng c b n nh t ế ơ
ti u h c. Không bi t đc, bi t vi t không có giáo d c toàn di n ti u h c. ế ế ế
Môn Ti ng Vi t là công c s m t quan tr ng b c nh t, là chìa khóa đ h cế
các môn h c khác vì th mà kĩ năng đc là m t trong nh ng kĩ năng quan ế
tr ng. N u các em không đc đc thì s không vi t đc, không hi u đc ế ư ế ượ ượ
văn b n và không th h c t t đc các môn h c trong ch ng trình b c h c. ượ ươ
Vi c rèn luy n kĩ năng đc cho h c sinh ti u h c là r t quan tr ng. L p m t
là l p “n n móng”, nên kĩ năng đc c a h c sinh l p 1 càng quan tr ng h n. ơ
Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y vùng đng bào dân t c thi u s
xã Dur Kmăn trình đ dân trí còn th p đi s ng nhân dân g p nhi u khó khăn
th ng cho h c sinh ngh theo mùa v , m t s h c sinh đi theo b m vàoườ
n ng r y d n đn h c sinh đi h c không chuyên c n. Ph n đa các b c chaươ ế
m th ng không quan tâm đn vi c h c c a con phó m c cho th y cô giáo. ườ ế
S đu t cho con cái v th i gian cũng nh sách v đ dùng h c t p h u ư ư
nh là không có. ưĐa s h c sinh ngày đu tiên đi h c còn r t nhi u b ng .
Mà đc bi t là HS dân t c thi u s các em ph i h c ngôn ng th hai, đa s
các em ch a giao ti p thành th o ti ng ư ế ế Vi t nên ng i giao ti p nhút nhát, r t ế
rè. Bên c nh đó v n ti ng Vi t c a các em r t ít, các em ch nói ti ng Vi t ế ế
khi tr ng, h ng ngày các em giao ti p v i b m , c ng đng b ng ti ng ườ ế ế
m đ, môi tr ng giao ti p h n h p. M t khác qua ba tháng ngh hè các em ườ ế
không có c h i giao ti p b ng ti ng ph thông nh ng ki n th c ti ng Vi tơ ế ế ế ế
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngông ườ
2
M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1
c a cá em đc h c qua l p m u giáo h u nh đã quên h t. Do đó khi b c ượ ư ế ướ
vào l p M t ki n th c c a các em nh m t trang gi y tr ng. V i mong mu n ế ư
giúp h c sinh l p 1 kh c ph c đc nh h ng c a Ti ng m đ khi h c ượ ưở ế
ti ng Vi t có kĩ năng đc t t và đt chu n ki n th c, kĩ năng các môn h cế ế
theo ch ng trình tươ ôi m nh d n ch n đ tài: “M t s kinh nghi m rèn kĩ
năng đc cho h c sinh l p 1 dân t c thi u s ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Nghiên c u m t s bi n pháp phù h p v i đi t ng h c sinh, nh m ượ
rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c h c sinh.
Trang b công c c b n đ h c sinh có đ đi u ki n t i thi u và t ng ơ
b c nâng cao kh năng chi m lĩnh tri th c và văn hoá trong ch ng trìnhướ ế ươ
h c t p, trong đi s ng.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u th c tr ng rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s
qua các năm h c và đ xu t m t s gi i pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinh
l p 1 dân t c thi u s .
4. Ph m vi nghiên c u
Giáo viên, h c sinh l p 1 tr ng Ti u h c Y Ngông, xã Dur Kmăn ườ
huy n Krông Ana năm h c 2015 -2016 và m t s văn b n tài li u h ng d n ướ
có liên quan.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li uươ
- Ph ng pháp đi u tra, Kh o sát ch t l ng.ươ ượ
- Ph ng pháp tươ r i nghi m th c t ế .
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngông ườ
3
M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngông ườ
4
M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n ơ
Đc là m t ho t đng quan tr ng c a con ng i đc bi t trong nhà ườ
tr ng kĩ năng đc càng quan tr ng h n. Vì v y ng i giáo viên c n ph iườ ơ ườ
quan tâm đn vi c rèn đc cho h c sinh. N u không đc đc thì không h cế ế ượ
t t các môn h c khác. l p 1 bi t đc, bi t vi t t t, h c sinh s ti p thu ế ế ế ế
đc ki n th c, s d ng đc sách giáo khoa, sách tham kh o..., có ph ngượ ế ượ ươ
ti n, đi u ki n đ h c t t các phân môn khác trong ch ng trình. Phát tri n ươ
v n tri th c v ti ng Vi t và kh i d y s yêu thích th văn, t o đi u ki n ế ơ ơ
chu n b đ h c sinh h c t t môn Ti ng Vi t cũng nh các môn h c khác ế ư
các l p trên. Vì v y mà vi c rèn kĩ năng đc, vi t cho HS l p 1 là y u t ế ế
quan tr ng. Đi v i h c sinh dân t c thi u s , ti ng Vi t không ph i là ngôn ế
ng duy nh t đ các em ti p thu ki n th c và nh n bi t th gi i xung quanh, ế ế ế ế
các em đn tr ng v i m t ngôn ng hoàn toàn khác ngôn ng th ng sế ườ ườ
d ng ti ng m đ, b i v y ti ng m đ nh h ng nhi u đn quá trình h c ế ế ưở ế
ti ng Vi t c a tr . ế Vi c giao ti p thông th ng v i th y cô giáo đã khó khăn ế ườ
và cũng có khi là không th , vi c nghe gi ng nh ng ki n th c v các môn ế
h c khác nhau b ng ti ng Vi t l i càng khó khăn h n đi v i các em. Đn ế ơ ế
tr ng, đn l p là các em b c đn m t môi tr ng sinh ho t hoàn toàn l ,ườ ế ướ ế ườ
tâm lý r t rè, e s luôn th ng tr c trong các em, làm gi m t c đ b c chân ườ ướ
các em đn tr ng. Th ng nh ng h c sinh không đc vi t đc càng r t rè,ế ườ ườ ế ượ
chán không mu n đn tr ng ế ườ . M t s h c sinh phát âm theo ti ng đa ế
ph ng, phát âm theo th âm, d n đn kĩ năng đc th p. ươ ế Giáo viên ch a cóư
đi u ki n đ s a kĩ càng, ch s a qua loa, ho c b qua. D n đn h c sinh ế
đc sai mà đc sai thì vi t s sai. Vì v y mà vi c rèn kĩ năng đc cho h c ế
sinh l p 1 là y u t quan tr ng c n đt lên hàng đu. ế
2. Th c tr ng
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngông ườ
5