
M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1ộ ố ệ ọ ọ ộ ể ố ớ
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 2
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
II. PH N N I DUNGẦ Ộ 4
1. C s lí lu n đ th c hi n đ tàiơ ở ậ ể ự ệ ề 4
2. Th c tr ngự ạ 4
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả 5
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 6
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 6
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 11
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ 12
III. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 12
1. K t lu nế ậ 13
2. Ki n nghế ị 14
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy nễ Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngôngị ườ
1

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1ộ ố ệ ọ ọ ộ ể ố ớ
Đc là hình th c giao ti p b ng ch vi t, là ho t đng nh n tin. Ng iọ ứ ế ằ ữ ế ạ ộ ậ ườ
h c thu nh n thông tin có trong bài đc, đc đ hi u bài đ ghi nh ki nọ ậ ọ ọ ể ể ể ớ ế
th c. Trong đi s ng xã h i, đc là m t ho t đng ph bi n có nhi u tácứ ờ ố ộ ọ ộ ạ ộ ổ ế ề
d ng tích c c, đc tr thành m t nhu c u thông d ng c a m i ng i và đcụ ự ọ ở ộ ầ ụ ủ ọ ườ ượ
t n t i m i lúc m i n i.ồ ạ ọ ọ ơ
Trong gi ng d y, m c tiêu c a giáo d c ti u h c là đc thông vi tả ạ ụ ủ ụ ể ọ ọ ế
th o: nghe, nói, đc vi t là nhi m v hàng đu là nh ng kĩ năng c b n nh tạ ọ ế ệ ụ ầ ữ ơ ả ấ
ti u h c. Không bi t đc, bi t vi t không có giáo d c toàn di n ti u h c.ở ể ọ ế ọ ế ế ụ ệ ở ể ọ
Môn Ti ng Vi t là công c s m t quan tr ng b c nh t, là chìa khóa đ h cế ệ ụ ố ộ ọ ậ ấ ể ọ
các môn h c khác vì th mà kĩ năng đc là m t trong nh ng kĩ năng quanọ ế ọ ộ ữ
tr ng. N u các em không đc đc thì s không vi t đc, không hi u đcọ ế ọ ượ ẽ ế ượ ể ượ
văn b n và không th h c t t đc các môn h c trong ch ng trình b c h c.ả ể ọ ố ượ ọ ươ ậ ọ
Vi c rèn luy n kĩ năng đc cho h c sinh ti u h c là r t quan tr ng. L p m tệ ệ ọ ọ ể ọ ấ ọ ớ ộ
là l p “n n móng”, nên kĩ năng đc c a h c sinh l p 1 càng quan tr ng h n. ớ ề ọ ủ ọ ớ ọ ơ
Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y vùng đng bào dân t c thi u sả ạ ậ ấ ồ ộ ể ố
xã Dur Kmăn trình đ dân trí còn th p đi s ng nhân dân g p nhi u khó khănộ ấ ờ ố ặ ề
th ng cho h c sinh ngh theo mùa v , m t s h c sinh đi theo b m vàoườ ọ ỉ ụ ộ ố ọ ố ẹ
n ng r y d n đn h c sinh đi h c không chuyên c n. Ph n đa các b c chaươ ẫ ẫ ế ọ ọ ầ ầ ậ
m th ng không quan tâm đn vi c h c c a con phó m c cho th y cô giáo.ẹ ườ ế ệ ọ ủ ặ ầ
S đu t cho con cái v th i gian cũng nh sách v đ dùng h c t p h uự ầ ư ề ờ ư ở ồ ọ ậ ầ
nh là không có. ưĐa s h c sinh ố ọ ngày đu tiên đi h c còn r t nhi u b ng .ầ ọ ấ ề ỡ ỡ
Mà đc bi t là HS dân t c thi u s các em ph i h c ngôn ng th hai, đa sặ ệ ộ ể ố ả ọ ữ ứ ố
các em ch a giao ti p thành th o ti ng ư ế ạ ế Vi t nên ng i giao ti p nhút nhát, r tệ ạ ế ụ
rè. Bên c nh đó v n ti ng Vi t c a các em r t ít, các em ch nói ti ng Vi tạ ố ế ệ ủ ấ ỉ ế ệ
khi tr ng, h ng ngày các em giao ti p v i b m , c ng đng b ng ti ngở ườ ằ ế ớ ố ẹ ộ ồ ằ ế
m đ, môi tr ng giao ti p h n h p. M t khác qua ba tháng ngh hè các emẹ ẻ ườ ế ạ ẹ ặ ỉ
không có c h i giao ti p b ng ti ng ph thông nh ng ki n th c ti ng Vi tơ ộ ế ằ ế ổ ữ ế ứ ế ệ
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy nễ Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngôngị ườ
2

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1ộ ố ệ ọ ọ ộ ể ố ớ
c a cá em đc h c qua l p m u giáo h u nh đã quên h t. Do đó khi b củ ượ ọ ớ ẫ ầ ư ế ướ
vào l p M t ki n th c c a các em nh m t trang gi y tr ng. V i mong mu nớ ộ ế ứ ủ ư ộ ấ ắ ớ ố
giúp h c sinh l p 1 kh c ph c đc nh h ng c a Ti ng m đ khi h cọ ớ ắ ụ ượ ả ưở ủ ế ẹ ẻ ọ
ti ng Vi t có kĩ năng đc t t và đt chu n ki n th c, kĩ năng các môn h cế ệ ọ ố ạ ẩ ế ứ ọ
theo ch ng trình tươ ôi m nh d n ch n đ tài: “M t s kinh nghi m rèn kĩạ ạ ọ ề ộ ố ệ
năng đc cho h c sinh l p 1 dân t c thi u s ”.ọ ọ ớ ộ ể ố
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Nghiên c u m t s bi n pháp phù h p v i đi t ng h c sinh, nh mứ ộ ố ệ ợ ớ ố ượ ọ ằ
rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s góp ph n nâng cao ch t l ngọ ọ ộ ể ố ầ ấ ượ
giáo d c h c sinh.ụ ọ
Trang b công c c b n đ h c sinh có đ đi u ki n t i thi u và t ngị ụ ơ ả ể ọ ủ ề ệ ố ể ừ
b c nâng cao kh năng chi m lĩnh tri th c và văn hoá trong ch ng trìnhướ ả ế ứ ươ
h c t p, trong đi s ng. ọ ậ ờ ố
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Nghiên c u th c tr ng rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u sứ ự ạ ọ ọ ộ ể ố
qua các năm h c và đ xu t m t s gi i pháp rèn kĩ năng đc cho h c sinhọ ề ấ ộ ố ả ọ ọ
l p 1 dân t c thi u s .ớ ộ ể ố
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Giáo viên, h c sinh l p 1 tr ng Ti u h c Y Ngông, xã Dur Kmănọ ớ ườ ể ọ
huy n Krông Ana năm h c 2015 -2016 và m t s văn b n tài li u h ng d nệ ọ ộ ố ả ệ ướ ẫ
có liên quan.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li uươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp đi u tra, Kh o sát ch t l ng.ươ ề ả ấ ượ
- Ph ng pháp tươ r i nghi m th c tả ệ ự ế .
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy nễ Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngôngị ườ
3

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1ộ ố ệ ọ ọ ộ ể ố ớ
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy nễ Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngôngị ườ
4

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng đc cho h c sinh dân t c thi u s l p 1ộ ố ệ ọ ọ ộ ể ố ớ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu n ơ ở ậ
Đc là m t ho t đng quan tr ng c a con ng i đc bi t trong nhàọ ộ ạ ộ ọ ủ ườ ặ ệ
tr ng kĩ năng đc càng quan tr ng h n. Vì v y ng i giáo viên c n ph iườ ọ ọ ơ ậ ườ ầ ả
quan tâm đn vi c rèn đc cho h c sinh. N u không đc đc thì không h cế ệ ọ ọ ế ọ ượ ọ
t t các môn h c khác. l p 1 bi t đc, bi t vi t t t, h c sinh s ti p thuố ọ Ở ớ ế ọ ế ế ố ọ ẽ ế
đc ki n th c, s d ng đc sách giáo khoa, sách tham kh o..., có ph ngượ ế ứ ử ụ ượ ả ươ
ti n, đi u ki n đ h c t t các phân môn khác trong ch ng trình. Phát tri nệ ề ệ ể ọ ố ươ ể
v n tri th c v ti ng Vi t và kh i d y s yêu thích th văn, t o đi u ki nố ứ ề ế ệ ơ ậ ự ơ ạ ề ệ
chu n b đ h c sinh h c t t môn Ti ng Vi t cũng nh các môn h c khác ẩ ị ể ọ ọ ố ế ệ ư ọ ở
các l p trên. Vì v y mà vi c rèn kĩ năng đc, vi t cho HS l p 1 là y u tớ ậ ệ ọ ế ớ ế ố
quan tr ng. ọĐi v i h c sinh dân t c thi u s , ti ng Vi t không ph i là ngônố ớ ọ ộ ể ố ế ệ ả
ng duy nh t đ các em ti p thu ki n th c và nh n bi t th gi i xung quanh,ữ ấ ể ế ế ứ ậ ế ế ớ
các em đn tr ng v i m t ngôn ng hoàn toàn khác ngôn ng th ng sế ườ ớ ộ ữ ữ ườ ử
d ng ti ng m đ, b i v y ti ng m đ nh h ng nhi u đn quá trình h cụ ế ẹ ẻ ở ậ ế ẹ ẻ ả ưở ề ế ọ
ti ng Vi t c a tr . ế ệ ủ ẻ Vi c giao ti p thông th ng v i th y cô giáo đã khó khănệ ế ườ ớ ầ
và cũng có khi là không th , vi c nghe gi ng nh ng ki n th c v các mônể ệ ả ữ ế ứ ề
h c khác nhau b ng ti ng Vi t l i càng khó khăn h n đi v i các em. Đnọ ằ ế ệ ạ ơ ố ớ ế
tr ng, đn l p là các em b c đn m t môi tr ng sinh ho t hoàn toàn l ,ườ ế ớ ướ ế ộ ườ ạ ạ
tâm lý r t rè, e s luôn th ng tr c trong các em, làm gi m t c đ b c chânụ ợ ườ ự ả ố ộ ướ
các em đn tr ng. Th ng nh ng h c sinh không đc vi t đc càng r t rè,ế ườ ườ ữ ọ ọ ế ượ ụ
chán không mu n đn tr ngố ế ườ . M t s h c sinh phát âm theo ti ng đaộ ố ọ ế ị
ph ng, phát âm theo th âm, d n đn kĩ năng đc th p. ươ ổ ẫ ế ọ ấ Giáo viên ch a cóư
đi u ki n đ s a kĩ càng, ch s a qua loa, ho c b qua. D n đn h c sinhề ệ ể ử ỉ ử ặ ỏ ẫ ế ọ
đc sai mà đc sai thì vi t s sai. Vì v y mà vi c rèn kĩ năng đc cho h cọ ọ ế ẽ ậ ệ ọ ọ
sinh l p 1 là y u t quan tr ng c n đt lên hàng đu.ớ ế ố ọ ầ ặ ầ
2. Th c tr ng ự ạ
Ng i th c hi n:ườ ự ệ Nguy nễ Th Xuân Lan – Tr ng TH Y Ngôngị ườ
5