ng kiến kinh nghim
Mt s kinh nghim rèn k
ng k chuyn cho hc sinh
lp 2 trong phânn
Tiếng Vit
I. S CN THIT, MC ĐÍCH CỦA VIC THC HIN SÁNG KIN.
Giáo dc tiu hc là bc hc nn tảng, đặt cơ sở ban đầu cho h thng giáo dc ph
thông. Phát trin giáo dc nhằm nâng cao n trí, đào tạo nhân lc, phát trin nhân tài.
Đào tạo những con người kiến thức văn hoá, khoa hc t ch, sáng to, u ch
nghĩa hi, sng lành mnh, pt trin giáo dc mt trong những động lc quan
trọng thúc đy s nghip hoá, hin đại hoá đất c. Mi môn hc Tiu hc v trí
và vai trò quan trng trong vic hình thành nhân cách hc sinh.
Môn Tiếng Việt đưc lng ghép các pn môn: Tập đọc, Luyn t u, Chính
t, Tp làm văn và K chuyn. K chuyn Tiu hc ngoài mục đích giải trí, kích tch
hng thú hc tp, bồi dưng m hn, trau di vn sng còn nhm phát triển năng lực trí
tu cho học sinh. Đng thi m rng tích cc hoá vn t ng , phát triển duy, nâng
cao hiu biết v đời sng góp phn hình thành nhân cách con ngưi mi.
Nhưng m thế nào đ dy tt tiết k chuyn? Làm thế o đ gây hướng thú đối
vi các em? Làm thế nào đ rèn luyn k năng kể chuyn cho hc sinh Tiu hc nói
chung, hc sinh lp 2 nói riêng? Đó một vấn đ quan trng được c nhà giáo dc
quan tâm. mt giáo viên trc tiếp ging dy lp 2 bn thân tôi rất trăn trở cho cht
lượng dy tiết k chuyn, vi mục đích rèn năng kể chuyn cho hc sinh không ch
đọc thuc, nh ni dung câu chuyn mà n phi biết nhập vai đ th hiện được ging
k, t mặt, điệu b, c ch, phù hp vi mi nhân vt trong tng đon chuyn, trong
tng u chuyn k. Vy người giáo viên cn phải có phương pháp dy hc thế nào đ
ng dn hc sinh làm được điều này. Đó chính là lý do tôi chọn đ tài này.
1 . THC TRNG.
1.1. Đối vi giáo viên.
Thông qua vic d gi- thăm lớp, qua trao đi vi c bạn đng nghip tôi
nhn thy rằng đa số giáo viên dy phân môn k chuyn còn có nhng tn ti sau:
- Chưa chuẩn b các đ ng dy hc thường xuyên để minh ho cho câu chuyn
thêm sinh động.
- Giáo viên cn phi gi các em hc sinh hay rt rè, ngi i diễn đạt kém lên
k thường xuyên.
- Chưa tranh phóng to minh họa các bài k chuyn giáo viên s dng tranh thì
cũng ch dùng tranh phô tô trong sách giáo khoa cho nên không có tính khoa hc
thm m.
1.2. Đối vi hc sinh.
- Như chúng ta đã biết, các u chuyn k trong tiết k chuyn lp 2 nhng câu
chuyn trong i tập đọc đầu tun ch không phi nhng câu chuyn mi l được
biên son thành sách truyện đọc riêng như trước. Chính điều này đã giúp hc sinh
nhiu thun li trong vic nh và thuc ni dung câu chuyện nhưng lại hn chế v s
hng thú, s hào hng ch đợi và k chuyn bi nhng câu chuyn k này đã biết.
- Bên cạnh đó, hầu hết hc sinh con em nông thôn nên vn t giao tiếp n hn
chế, chưa mạnh dạn, chưa biết dùng li l ca mình th hin ging ca nhân vt trong
mi câu chuyện chưa p hợp, chưa sáng to ging k, gn như các em hc thuc lòng
i tập đọc ( 2 tiết) th 2.
- Khi k chuyện trong nhóm, trước lp, mt s em yếu kém còn ngi ngùng không
dám bc l khản ng ca mình s các bn cười. Vì vây, khi t chc k chuyn để
nh chn ngưi ging k hay nht, hp dn nht,… thì đối vi hc sinh yếu kém
không dám mà ch nhng hc sinh khá gii tr tài mà thôi.
T cơ sở khoa hc và thc tiễn, để khc phc thc trng ngay t đầu m học tôi
đã tập trung chăm học sinh băng mi bin pp k chuyện trước đông người mnh dn
t tin hơn. Trước hết tôi kho sát chất lưng lp 2A do tôi ch nhim.
T kết qu trên i đã nghiên cu đ tìm ra nhng gii pháp thích hp đ tiết hc
hiu qu, nh nhàng.
II. PHM VI TRIN KHAI THC HIN.
- Ti lp 2A
-“Mt s kinh nghim n k năng kể chuyn cho hc sinh lp 2 trong phân n k
chuyn”áp dng trong gi dy phân n Tiếng Vit trin khai trong trường nói chung
khi 2 nói riêng.Và áp dụng được cho tt c các trường Tiu hc.
III. MÔ T SÁNG KIN:
* Mt s bin pháp rèn k năng kể chuyn cho hc sinh lp 2
1.T nghiên cu và tìm hiu tâm lý hc sinh.
- Hc sinh tiu hc n mang tính tư duy c th trực quan, nó được chuyn dn t
c th trc quan sang trìu tưng, khái qt. Vì thế khi dy giáo viên cn chú ý đến trc
quan.
- Sut nhng năm ở tiu hc, nếu các em được nghe và hc k chuyện đầy đủ thì
các em đưc bi dưỡng nhn thc, tình cm, được làm giàu vn t ng phát triển
duy, đặc biệt duy hình tượng. Ta thy phân môn k chuyn tr nên đa dng
phong phú. Dy tt k chuyn, rèn kĩ ng kể chuyn tt c em, giáo viên s tạo điều
Sĩ S Hc sinh k tt Hc sinh biết k. Hc sinh chưa biết
k.
Đầu năm: 26
03 10 13
kin tt cho s pt triển ng khiếu hc sinh to điều kin ươm mầm cho nhng
nhân tài mai sau.
2. Nghiên cứu đặc trưng bộ môn k chuyn.
Tiết k chuyện như n gọi đặc trưng kể ch không phải đc hay ging, m
i tp. Khi dạy người giáo viên phi biết ng dn các em k li bng ngôn ng, c
chỉ, điệu b. Biết vn dng o các tranh v đ nh li ni dung từng đoạn ca câu
chuyn. Do k chuyn có tính cht tng hp nên tiết k chuyn yêu cu các em rèn
luyn.
+ K năng ghi nhớ.+ K năng kể chuyn k năng i trước đông ngưi.+ K
năng đóng vai theo nội dung truyn.
Trong các k năng i đã nêu thì k năng kể chuyn mt k năng có tính chất
tng hp ca k ng i kỹ năng diễn cm. Mun nói, mun viết, khi nói, khi viết
phi din t ý ca mình sao cho trung thành, sáng sa, cht ch, chính xác và hay.
3. Mt s kinh nghim c th của go viên đứng lp.
Luyn k năng kể li câu chuyn din cm là mt nhim v hết sc quan trng, nó
va hình thành nhng phm cht, nhân ch va p phn phát triển duy, ngôn ngữ,
đạo đc, thm m cho hc sinh.
3.1. T chc cho hc sinh khởi động vào đầu tiết hc.
Vào bài bng hình thc khởi đng va to không khí d chu gia cô trò, va
khơi dy nhng kiến thc có sn ca hc sinh có liên quan cn thiết đến câu chuyn sp
k . Giáo viên ch cn cho hc sinh m khởi động đơn giản như trò chơi " Xem hành
động đoán nhân vt": Ví d: Dy tiết k chuyn " Bím tóc đuôi sam" tuần 8.
- Giáo viên cho HS 1 làm động tác đang ngồi kc; HS 2 m đng c o bím tóc
ca bạn ; HS 3 làm động tác an i HS 1.