intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng đàm phán (P3) Thương lượng và Kết thúc

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

156
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Truyền đạt thông tin Năm nguyên tắc cơ bản trong truyền đạt thông tin: Truyền đạt thơng tin là quá trình 2 chiều Biết chính xác giá trị cái mà mình muốn nói. Nói như thế nào thường quan trọng hơn là nói cái gì. Quan sát bên kia khi nói với họ. Cách bố cục những câu nói có định hướng tác động mạnh mẽ đến đối thủ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng đàm phán (P3) Thương lượng và Kết thúc

  1. Kỹ năng đàm phán (P3) Thương lượng và Kết thúc Thương lượng 1. Truyền đạt thông tin Năm nguyên tắc cơ bản trong truyền đạt thông tin: Truyền đạt thơng tin là quá trình 2 chiều  Biết chính xác giá trị cái mà mình muốn nói.  Nói như thế nào thường quan trọng hơn là nói cái gì.  Quan sát bên kia khi nói với họ.  Cách bố cục những câu nói có định hướng tác động mạnh mẽ đến  đối thủ. 12 lời khuyên để tạo bố cục câu nói cĩ sức thuyết phục hơn:
  2. Sử dụng những lý lẽ 2 mặt.  Rút ra kết luận.  Ngôn ngữ diễn đạt lý lẽ rõ ràng, khúc chiết.  Những tính từ kích động, động từ mạnh.  Sự suy rộng.  Tạo lý lẽ phù hợp với người nghe.  Ngắn gọn và đơn giản. Trình bày số liệu.  Đưa ra lý do.  Lý lẽ mạnh nhất.  Những câu hỏi mở ( Tại sao? Ở đâu? Khi nào?) và những câu hỏi  giả thiết (cái gì….nếu…?) Logic và mạch lạc  Ý kiến và kết luận của mình.  2. Thuyết phục Hướng về người ra quyết định.  Nêu ra lợi ích của phía bên kia nếu họ chấp thuận.  Nêu ra hậu quả đối với phía bên kia nếu họ không chấp thuận. 
  3. Dẫn chứng bằng xác nhận của bên thứ 3.  Khuyên bảo và gợi ý:  Ví dụ : Đặt mình vào tình thế của bên kia. Đề nghị giá trọn gói.  Đề nghị giá bằng số lẻ: Gây cảm tưởng thấp hơn đáng kể so với giá  thực tế. Giữ thể diện cho bên kia.  3. Đối phó với những thủ thuật của bên kia Sắp xếp chỗ ngồi: Sắp xếp chỗ ngồi sao cho ta quan sát được nhiều  nhất các cử chỉ, thái độ của đối thủ. Quan sát: Không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào của đối thủ.  Lảng tránh: Khi không muốn trực tiếp bàn bạc, thương lượng về  vấn đề. Đe dọa: Nhằm gây sức ép buộc đối thủ nhanh chóng chấp nhận.  Phản bác: Đưa ra các luận cứ chứng minh đề nghị của bên kia là vô  lý.
  4. Đưa ra đề nghị cuối cùng: Gây sức ép về tâm lý hoặc gửi tới đối  thủ thông điệp “chấm dứt đàm phán”. Giận dữ và thù địch  Đòi mức giá phải chăng. So sánh với mức giá trong quá khứ.  So sánh với giá ở nơi khác.  So sánh với các nhà cung cấp khác.  So sánh với những giá của hàng hóa khác.  Nêu ra quan hệ giá và chất lượng.  - Nhượng bộ. - Câu giờ/ kéo dài thời gian. - Tự đề cao. - Biến thành chuyện đã rồi. - Động tác giả. - Lộ thông tin: Cố tình để lộ thông tin. - Chuyển trọng tâm.
  5. - Chia để trị - Xoa trước đánh sau. - Leo thang thẩm quyền. - Bao nhiêu - nếu. 4. Nhượng bộ Nhượng bộ là sự thay đổi một quan điểm trước đó mà bạn đã giữ và bảo vệ một cách công khai. Nhượng bộ là cái bắt buộc phải có và luôn được trông đợi trong đàm phán. 4.1. Trước khi đưa ra nhượng bộ. Trước khi đưa ra bất cứ một sự nhượng bộ nào cũng cần đặt ra 3 vấn đề: Có nên thực hiện bây giờ hay không?  Nên nhượng bộ bao nhiêu?  Sẽ được trả lại cái gì? 
  6. 4.2. Kỹ thuật nhượng bộ. Nhượng bộ nhỏ  Nhượng bộ có điều kiện  Nhượng bộ có lý do.  Diễn đạt bằng chính những từ ngữ và thành ngữ mà bên kia sử  dụng. 5. Phá vỡ bế tắc 5.1 - Nguyên nhân bế tắc Bế tắc có thể xảy ra bởi một số nguyên nhân sau: Chưa hiểu biết lẫn nhau.  Cả hai bên có những mục tiêu khác xa nhau.  Một bên nhầm lẫn sự kiên quyết với sự cứng nhắc về quan điểm  lập trường và sẽ không nhượng bộ ngay cả để giữ cho một cuộc đàm phán tồn tại.
  7. Vì một chiến thuật thận trọng trong đàm phán để bắt ép phía bên  kia xem xét lại quan điểm của họ và nhượng bộ. 5.2. Xử lý bế tắc - Quay trở lại những thông tin thu được và tạo sự hiểu biết để tạo thêm những lựa chọn bổ sung. Có thể có một vấn đề quan trọng chưa được nêu ra: - Tìm ra phương án khác đề cùng đạt được mục đích. - Thông báo cho phía bên kia về hậu quả nếu không đạt được một giải pháp nào cả. - Chuyển sang thảo luận một vấn đề khác ít quan trọng hơn cả 2 bên có thể thỏa thuận - Nhượng bộ một điểm nào đó không quan trọng - Tạo ra thời gian ngừng đàm phán để suy nghĩ vấn đề và đàm phán lại sau đó. Đưa ra yêu cầu nếu cần những thông tin bổ xung. - Chuyển từ đàm phán song phương sang đàm phán đa phương và thông báo cho đối tác biết về việc này.
  8. - Sử dụng người thứ ba: yêu cầu một người ngồi hành động như là một người hòa giải, người dàn xếp hay người trọng tài. - Bỏ bàn đàm phán để bên kia liên hệ lại. Sử dụng khi: Phía bên kia không muốn ký kết thỏa thuận.  Bên kia muốn ký kết thỏa thuận mà ta không chấp nhận nổi.  Bên kia đưa ra những thỏa thuận mà ta không hề dự kiến.  Khi có những số liệu được cung cấp khiến cho việc đi đên thỏa thuận không còn có lợi với ta nữa. Kết thúc đàm phán Khi bạn cảm thấy việc đàm phán đã đạt được những thỏa thuận chủ yếu, bạn có thể kết thúc bằng những công việc sau:
  9. 1. Hòan tất thỏa thuận Để tránh những sự bất ngờ khó chịu, trước khi ngừng vòng đàm phán cuối cùng: Làm cho dễ hiểu những điều kiện của thỏa thuận.  Tự hỏi những câu hỏi: Ai đạt được bao nhiêu của cái gì, khi nào?  Lập thỏa thuận thành văn bản.  2. Rút kinh nghiệm Hãy tự hỏi những câu hỏi như sau: Mình có hài lòng với kết quả của cuộc đàm phán không?  Ai là người đàm phán có hiệu quả nhất?  Ai đã nhường nhịn nhất? tại sao?  Những chiến lược và những hành động nào hữu hiệu cho đàm phán  nhất? Những hành động nào đã cản trở cuộc đàm phán? 
  10. Mình đã tin cậy phía bên kia chưa? Điều gì ảnh hưởng đến cảm  nhận này nhất? Thời gian đã được sử dụng như thế nào? Liệu có thể sử dụng nó tốt  hơn không? Các bên đã lắng nghe lẫn nhau như thế nào? Ai đã nói nhiều nhất?  Những giải pháp sáng tạo có được đề nghị không? điều gì xảy ra  với chúng? Mình đã hiểu thấu đáo những vấn đề ẩn dấu và những vấn đề có  liên quan đến bên kia không? Phía bên kia liệu có hiểu mình không? Sự chuẩn bị của mình có thích đáng không? Nó ảnh hưởng đến  đàm phán như thế nào? Những lý lẽ nào, mạnh nhất được phía bên kia nêu ra. Họ tiếp thu  ý kiến và lý lẽ của mình như thế nào? Những điểm cơ bản nào mà mình học được từ cuộc đàm phán này?Mình sẽ làm gì khác trong lần đàm phán tới?.......
  11. Các hình thức đàm phán Trong kinh doanh, mỗi một hình thức đàm phán được sử dụng phát huy những hiệu quả rất rõ rệt nếu doanh nhân biết sử dụng chúng đúng nơi, đúng lúc. 1 - Đàm phán bằng văn bản Các dạng đàm phán bằng văn bản thường thấy trong hoạt động kinh doanh là: - Hỏi giá: Do người mua đưa ra và không ràng buộc người hỏi phải mua - Chào hàng • Chào hàng cố định: Người chào hàng bị ràng buộc với chào hàng của mình trong thời hạn hiệu lực của chào hàng. • Chào hàng tự do: Người chào hàng không bị ràng buộc với chào hàng
  12. của mình. - Đổi giá: Đổi giá xảy ra khi một bên từ chối đề nghị của bên kia và đưa ra đề nghị mới. Khi đó đề nghị mới trở thành chào hàng mới và làm cho chào hàng cũ hết hiệu lực. - Chấp nhận. Một chấp nhận có hiệu lực phải đảm bảo: - Hòan toàn, vô điều kiện. - Khi chào hàng vẫn còn hiệu lực. - Do chính người được chào hàng chấp nhận. - Được truyền đạt đến tận người chào hàng. - Xác nhận: Là việc khẳng định lại những điều thỏa thuận cuối cùng giữa các bên để tăng thêm tính chắc chắn và phân biệt với những đàm phán ban đầu. 2- Đàm phán bằng gặp mặt và điện thoại * Bắt tay
  13. Bắt tay khi gặp mặt và chia tay nhau trong cùng một ngày tại cùng một địa điểm hoặc khi bày tỏ sự chúc mừng người khác. Các nguyên tắc bắt tay thông dụng: Người chìa tay trước: Phụ nữ, người lớn tuổi,người cĩ chức vụ cao,  chủ nhà Cần tránh: đeo găng tay, bóp quá mạnh, cầm tay hờ hững, lắc quá  mạnh, giữ quá lâu. Mắt nhìn thẳng, tập trung, nét mặt vui vẻ  Giới thiệu: Giới thiệu trẻ với già, người địa vị xã hội thấp với người địa vị xã hội cao, nam với nữ, khách với chủ….. * Trao và nhận danh thiếp Khi trao danh thiếp cần chú ý: Đưa mặt có chữ dễ đọc  Không cầm cả hộp đựng danh thiếp để trao  Đưa bằng hai tay 
  14. Vừa đưa vừa tự giới thiệu họ tên mình  Trao cho tất cả những người có mặt  Khi nhận danh thiếp cần chú ý: Nhận bằng 2 tay với thái độ trân trọng, tránh hờ hững, tránh vồ vập  Cố gắng nhớ tên và chức vụ của người trao rồi mới cất đi  Trao danh thiếp của mình. Nếu không có thì phải xin lỗi, hẹn lần  sau. * Ứng xử với phụ nữ Luôn tỏ ra quan tâm, săn sóc, tôn trọng và giúp đỡ. Ví dụ Lối đi hẹp, nhường phụ nữ đi trước  Chỗ khó đi, phải đi trước mở đường  Phải để phụ nữ chủ động khoác tay chỗ quãng đường khó đi  Lên cầu thang, phụ nữ đi trước, xuống cầu thang phụ nữ đi sau.  Kéo ghế mời phụ nữ ngồi  Muốn hút thuốc phải xin lỗi 
  15. Không chạm vào người phụ nữ khi chưa được phép, nhưng phụ nữ  được quyền chạm vào nam giới mà không cần xin phép. * Thăm hỏi Nếu muốn thăm hỏi, cần báo trước xin được thăm hỏi. Nếu tặng hoa thì tặng tận tay, nếu tặng quà thì chỉ để trên bàn. Đến và ra về đúng giờ đã hẹn. * Tiếp chuyện Trong phòng khách xếp ghế nệm dài, chủ nhà bên trái, khách bên phải, những người khác lần lượt ngồi các ghế tiếp theo theo thứ tự trên dưới theo vị trí xuất khẩu hay tuổi tác. Không rung đùi hay nhìn ngang liếc dọc, không lấy thứ gì ra xem khi chủ nhà không giới thiệu. * Điện thoại Người gọi tự giới thiệu mình là ai? Ở đâu? Lý do gọi?  Người nhận thể hiện sự sẵn lòng nghe  Hãy mỉm cười khi nói chuyện điện thoại 
  16. Khi cần giữ máy, hãy chứng tỏ mình vẫn đang cầm máy.Nếu cần  giữ quá lâu thì hãy yêu cầu người gọi xem mình có thể gọi lại cho họ không? Sẵn sàng ghi chép khi điện thoại  Để người gọi kết thúc cuộc nói chuyện 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2