Kỹ năng sống cho lứa tuổi học trò .
lượt xem 84
download
TT - “Kỹ năng sống của học sinh THCS TP.HCM” là một trong những công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên hiếm hoi về lĩnh vực này. Đây là luận văn thạc sĩ của giảng viên tâm lý học Nguyễn Hữu Long. Vượt rừng Sác (Cần Giờ, TP.HCM), một bài thực hành kỹ năng sống-Ảnh: MAI VINH Dành cho NST cuộc trò chuyện, anh bày tỏ: - Hiện nay đã có nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng sống ra đời giúp học sinh tập trải nghiệm qua những tình huống giả định. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực khoa...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kỹ năng sống cho lứa tuổi học trò .
- Kỹ năng sống cho lứa tuổi học trò . TT - “Kỹ năng sống của học sinh THCS TP.HCM” là một trong những công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên hiếm hoi về lĩnh vực này. Đây là luận văn thạc sĩ của giảng viên tâm lý học Nguyễn Hữu Long. Vượt rừng Sác (Cần Giờ, TP.HCM), một bài thực hành kỹ năng sống-Ảnh: MAI VINH Dành cho NST cuộc trò chuyện, anh bày tỏ: - Hiện nay đã có nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng sống ra đời giúp học sinh tập trải nghiệm qua những tình huống giả định. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực khoa học còn mới mẻ, việc giảng dạy, huấn luyện kỹ năng sống chưa được quan tâm đúng mức. Cùng thực trạng và tiền đề từ các hoạt động, dự án tham gia trong quá trình công tác và giảng dạy, tôi hình thành ý tưởng thực hiện đề tài này. 10 nhóm kỹ năng sống cần thiết cho
- * Thưa anh, vì sao anh quan tâm đến kỹ khối học sinh THCS năng sống ở lứa tuổi này? 1- Kỹ năng tự phục vụ bản thân - Học sinh THCS (12-16 tuổi) là lứa tuổi 2- Kỹ năng xác lập có nhiều thay đổi mạnh mẽ về thể chất, mục tiêu cuộc đời sức khỏe và tâm sinh lý. Tuổi dậy thì các 3- Kỹ năng quản lý em dễ thay đổi tình cảm, hành vi, chóng thời gian hiệu quả vui chóng buồn. 4- Kỹ năng điều Mâu thuẫn giữa ý muốn thoát khỏi sự chỉnh và quản lý cảm giám sát của bố mẹ, muốn khẳng định xúc mình trong gia đình lẫn ngoài xã hội với ý thức “các em vẫn còn là trẻ con” trong 5- Kỹ năng tự nhận suy nghĩ của các bậc cha mẹ, thầy cô đã thức và đánh giá bản nảy sinh những xung đột mà các em chưa thân được trang bị kỹ năng cần thiết để ứng phó và giải quyết. 6- Kỹ năng giao tiếp và ứng xử Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phạm pháp ở 7- Kỹ năng hợp tác và thanh thiếu niên, đặc biệt ở độ tuổi chia sẻ THCS, ngày càng gia tăng đến mức độ 8- Kỹ năng thể hiện đáng báo động trong xã hội. tự tin trước đám đông * Kỹ năng sống cần trang bị cho lứa tuổi 9- Kỹ năng đối diện thiếu niên, theo anh là những kỹ năng và ứng phó khó khăn nào? trong cuộc sống - Thật bất ngờ khi có sự khác biệt giữa 10- Kỹ năng đánh giá danh mục chọn lựa các kỹ năng sống giữa học sinh và các chuyên gia cùng các người khác. thầy cô đang giảng dạy tại bậc THCS. Tuy nhiên, sự khác biệt này là do sự sắp xếp mức độ quan trọng của các kỹ năng theo thứ tự ưu tiên. Kết hợp 10 nhóm kỹ năng sống cần thiết cho học sinh THCS (do các nhà nghiên cứu, quản lý, giáo viên thiết lập) và kết quả khảo
- sát những kỹ năng được học sinh cho là cần thiết với các em, đề tài tập trung nghiên cứu bốn nhóm kỹ năng: (1) Nhóm kỹ năng tự nhận thức bản thân (tổ chức trò chơi Tôi là ai trong giờ sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm). (2) Nhóm kỹ năng giao tiếp ứng xử (cách giao tiếp trong môi trường học đường, với bố mẹ, người lớn tuổi). (3) Kỹ năng hợp tác và chia sẻ (bài tập kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết xung đột trong học đường). (4) Nhóm kỹ năng phân biệt hành vi hợp lý và chưa hợp lý (phân biệt hành vi dũng cảm và liều mạng, hành vi yêu thương và lạm dụng tình dục...). Thạc sĩ, giảng viên tâm lý học Nguyễn Hữu Long - Ảnh: Lê Minh Vừa học vừa chơi
- * Kỹ năng sống của học sinh hiện nay giúp hình thành kỹ thế nào, thưa anh? năng sống PGS.TS Đoàn Văn Điều, giảng viên tâm - Hầu hết đề tài nghiên cứu trước đây đều lý học Trường ĐH Sư có chung nhận định: học sinh thời nay phạm, thành viên hội năng động, tự tin, mạnh dạn bày tỏ chính đồng khoa học, cho kiến của mình và thường có mức yêu cầu biết: “Đây là một đề cao đối với bản thân. tài được thực hiện công phu, nghiêm Kết quả nghiên cứu cho thấy các em túc, cơ sở lý luận tốt, bước đầu hình thành những quan niệm mang tính thực tiễn cơ bản về kỹ năng sống, phần đông nhận cao, đáp ứng được thức được kỹ năng sống là hành vi con nhu cầu xã hội đang người thể hiện khi ứng phó với những cấp thiết đặt ra. tình huống diễn ra trong cuộc sống, dựa trên những phẩm chất tâm lý và kinh Bước tiếp theo, tạo nghiệm cá nhân. dựng được môi trường để thực hành Bên cạnh đó, các em cũng nhận định kỹ năng sống là điều được nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu kỹ năng sống là do chưa có sự hòa quan trọng, cùng với hợp trong giao tiếp giữa các em với cha việc đào tạo đội ngũ thầy cô chuyên trách, mẹ, thầy cô. Đồng thời cũng bị ảnh biết tổ chức các trò hưởng bởi lối sống, quan niệm sống từ bạn bè cùng lớp, cùng trường và từ các chơi dân gian, trò phương tiện thông tin đại chúng (mạng chơi tập thể. Internet, báo chí, diễn đàn...). Nếu trả lại nền giáo dục theo cách học Tuy nhiên, chỉ mới dừng ở việc nhận thời xưa, học sinh thức, đa số học sinh vẫn chưa tiếp cận được những biện pháp rèn luyện để hình vừa học vừa chơi, thành kỹ năng sống. Điều này cần sự nỗ phát huy khả năng tự lực từ nhiều phía: gia đình, nhà trường và tư duy, sẽ giúp các em dễ dàng hình chính bản thân học sinh. thành kỹ năng sống * Theo góp ý của hội đồng khoa học, đề hơn”. tài của anh mới dừng lại ở phần nhận thức kỹ năng sống, để tiến đến việc hình
- thành kỹ năng hành vi cho học sinh, anh sẽ tiếp tục phát triển đề tài thế nào? - Trong tương lai tôi hi vọng sẽ tiếp tục khảo sát trên diện rộng, thực hiện tại nhiều trường THCS trong thành phố, từng bước xây dựng mô hình hình thành kỹ năng sống cho học sinh THCS. Đây có thể sẽ là đề tài tiến sĩ của tôi. * Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Theo Nguyễn Lê Minh Tuổi Trẻ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non
7 p | 972 | 100
-
Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo
8 p | 1164 | 84
-
“Nâng cấp” kỹ năng tổ chức
3 p | 217 | 52
-
Dạy kỹ năng sống thế nào hiệu quả?
2 p | 153 | 34
-
Giúp bé phát triển toàn diện thông qua đồ chơi
7 p | 114 | 13
-
Sự phát triển của trẻ từ 25 đến 30 tháng tuổi
3 p | 128 | 13
-
Trắc nghiệm xem con bạn có chậm phát triển?
6 p | 116 | 13
-
Nên cho con học ngoại ngữ vào lúc nào?
3 p | 150 | 12
-
Dạy con "sống xanh" theo từng lứa tuổi
8 p | 101 | 10
-
Có nên "rút ví" cho con học kỹ năng sống?
3 p | 123 | 9
-
Giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh- vấn đề cấp bách.
6 p | 66 | 9
-
Tập cho trẻ nhỏ đi vệ sinh
4 p | 121 | 9
-
Dạy trẻ 3-5 tuổi không ích kỷ
3 p | 69 | 7
-
Khó mua đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi
5 p | 100 | 7
-
Cùng con khám phá bản thân
3 p | 80 | 6
-
Đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi của trẻ
4 p | 111 | 5
-
Có nên tập cho Trẻ con kinh doanh
6 p | 89 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn