Giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh- vấn
đề cấp bách
Hồi trống tan trường vừa dứt, n trường dường như vỡ òa trong tiếng nói,
tiếng cười, tiếng í ới gọi nhau của các em học sinh. Hòa mình trong dòng ph
huynh đến đón con ở trường học, tôi cảm thấy lòng mình nhnhõm, vui lây
với những niềm vui trong sáng của lứa tuổi học trò. Thế nhưng, niềm vui ấy
cũng chợt tan biến như bóng mây khi tôi vô tình nghe được cuộc đối thoại của
một nhóm bn nhỏ. Cũng chỉ là những chia sẻ về bài học sáng nay, sự trách
móc đối với một cậu bạn trong lớp nhưng được các em thhiện bằng thứ ngôn
nghết sức t tục.
Giáo dục kỹ năng sống cho HS: Kết hợp ba môi trường.
Ảnh: Vietbao.vn
Đem vấn đề này tâm svới một người bạn nhưng cũng chỉ được i lắc đầu ngán
ngm: Xưa rồi cô ơi, bây giờ tình trng học sinh nói tục đã trở nên tràn lan khắp
các trường học. Ngày nào đi đón con anh cũng phải nghe đầy tai những mẩu đối
thoi như thế, chướng lắm nhưng biết làm sao được”. Không chỉ dừng lại ở những
li nói thiếu văn hóa mà những lối sống không lành mạnh, sự vô cảm đang ngày
càng trnên đáng báo động trong một số bộ phận học sinh trên địa bàn tỉnh nhà.
Thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã đề cập đến một số
vụ việc về những hệ lụy của tình yêu lứa tuổi học trò, sự vô cảm của một số
nhóm học sinh khi cổ vũ bạn mình đánh đập một bạn học khác rồi dùng điện thoại
di động để ghi lại hình nh...Đó là những hồi chuông báo động về nhân cách, kỹ
năng, lối sống của mt số bộ phận học sinh, nhưng những gì các phương tiện tng
tin đại chúng đã u cũng mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Mặc dù trong những năm gần đây từ việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đặc thù của ngành giáo dục là triển
khai cuộc vận động “ mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng
tạo” và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã
được triển khai sâu rộng trong mỗi trường học... góp phần giúp cho cán bộ giáo
viên ngày càng ý thức hơn về việc thực hiện nếp sống kỷ cương văn hóa. Đồng
thời với hoạt động nâng cao chất lượng dạy học là những tn trở, lo âu trước sự
phát triển nhân cách của học sinh. Tuy nhiên đối với các nhà trường, việc xây dựng
kế hoạch cho những hoạt động ngoại khóa để góp phần giáo dục nhân cách, nâng
cao kỹ năng lối sống cho học sinh trong các trường học còn quá ít và chưa có sự đa