
Giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh- vấn
đề cấp bách

Hồi trống tan trường vừa dứt, sân trường dường như vỡ òa trong tiếng nói,
tiếng cười, tiếng í ới gọi nhau của các em học sinh. Hòa mình trong dòng phụ
huynh đến đón con ở trường học, tôi cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm, vui lây
với những niềm vui trong sáng của lứa tuổi học trò. Thế nhưng, niềm vui ấy
cũng chợt tan biến như bóng mây khi tôi vô tình nghe được cuộc đối thoại của
một nhóm bạn nhỏ. Cũng chỉ là những chia sẻ về bài học sáng nay, sự trách
móc đối với một cậu bạn trong lớp nhưng được các em thể hiện bằng thứ ngôn
ngữ hết sức thô tục.
Giáo dục kỹ năng sống cho HS: Kết hợp ba môi trường.
Ảnh: Vietbao.vn
Đem vấn đề này tâm sự với một người bạn nhưng cũng chỉ được cái lắc đầu ngán
ngẩm: “ Xưa rồi cô ơi, bây giờ tình trạng học sinh nói tục đã trở nên tràn lan khắp

các trường học. Ngày nào đi đón con anh cũng phải nghe đầy tai những mẩu đối
thoại như thế, chướng lắm nhưng biết làm sao được”. Không chỉ dừng lại ở những
lời nói thiếu văn hóa mà những lối sống không lành mạnh, sự vô cảm đang ngày
càng trở nên đáng báo động trong một số bộ phận học sinh trên địa bàn tỉnh nhà.
Thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã đề cập đến một số
vụ việc về những hệ lụy của tình yêu ở lứa tuổi học trò, sự vô cảm của một số
nhóm học sinh khi cổ vũ bạn mình đánh đập một bạn học khác rồi dùng điện thoại
di động để ghi lại hình ảnh...Đó là những hồi chuông báo động về nhân cách, kỹ
năng, lối sống của một số bộ phận học sinh, nhưng những gì các phương tiện thông
tin đại chúng đã nêu cũng mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Mặc dù trong những năm gần đây từ việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đặc thù của ngành giáo dục là triển
khai cuộc vận động “ mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng
tạo” và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã
được triển khai sâu rộng trong mỗi trường học... góp phần giúp cho cán bộ giáo
viên ngày càng ý thức hơn về việc thực hiện nếp sống kỷ cương văn hóa. Đồng
thời với hoạt động nâng cao chất lượng dạy học là những trăn trở, lo âu trước sự
phát triển nhân cách của học sinh. Tuy nhiên đối với các nhà trường, việc xây dựng
kế hoạch cho những hoạt động ngoại khóa để góp phần giáo dục nhân cách, nâng
cao kỹ năng lối sống cho học sinh trong các trường học còn quá ít và chưa có sự đa

