intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng thích ứng với môi trường học tập của sinh viên năm thứ nhất ngành Kinh tế - khoa Kinh tế và quản lý trường Đại học Thủy Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Kỹ năng thích ứng với môi trường học tập của sinh viên năm thứ nhất ngành Kinh tế - khoa Kinh tế và quản lý trường Đại học Thủy Lợi được nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng kỹ năng thích ứng (KNTƯ) với MTHT của SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, khoa KT&QL trường ĐHTL, phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới việc hình thành KNTƯ với MTHT của SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao KNTƯ với MTHT cho SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, khoa KT&QL trường ĐHTL.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng thích ứng với môi trường học tập của sinh viên năm thứ nhất ngành Kinh tế - khoa Kinh tế và quản lý trường Đại học Thủy Lợi

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 KỸ NĂNG THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT NGÀNH KINH TẾ - KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Trương Thị Hương Trường Đại học Thủy lợi, email: truongthihuong@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG tin về nhận thức, thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến KNTƯ với MTHT của SV. Kết Thích ứng với môi trường mới là một quá quả nhận được 174 phiếu trả lời của SV. trình vận động có nhiều sự thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vi, đòi hỏi mỗi cá nhân 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU phải có năng lực, kĩ năng nhất định. Đặc biệt trong quá trình học tập, sự thích ứng là điều 3.1. Thực trạng KNTƯ với MTHT của kiện quan trọng cho việc hình thành hệ thống SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, khoa tri thức, kỹ năng và các phẩm chất, nhân cách KT&QL trường ĐHTL nghề nghiệp tương lai của mỗi cá nhân. Đối Kết quả khảo sát thực trạng KNTƯ với với sinh viên (SV) năm thứ nhất nói chung và SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, khoa Kinh MTHT của SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, tế và Quản lý (KT&QL) trường Đại học khoa KT&QL trường ĐHTL được tập trung Thủy lợi (ĐHTL) nói riêng, lần đầu tiên bước vào các vấn đề sau: vào môi trường mới - môi trường học tập Thứ nhất là sự hiểu biết của SV về KNTƯ (MTHT) chuyên nghiệp nên không tránh với MTHT. 33,5 % SV chọn mức độ biết khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn làm ảnh hưởng nhiều và 4,5% SV cho rằng mình biết rất đến việc học tập của các em. Do vậy, mục nhiều về KNTƯ với MTHT. Mức độ biết một tiêu của bài viết này nhằm tìm hiểu thực chút cũng được đa số SV lựa chọn, chiếm tỷ trạng kỹ năng thích ứng (KNTƯ) với MTHT lệ 51%. Trong khi đó, số SV không biết hoặc của SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, khoa hoàn toàn không biết chiếm tỷ lệ khá cao là KT&QL trường ĐHTL, phân tích các yếu tố 11 %. Như vậy, đa số SV năm thứ nhất ngành ảnh hưởng tới việc hình thành KNTƯ với Kinh tế, khoa KT&QL đã có những hiểu nhất MTHT của SV năm thứ nhất ngành Kinh tế, định KNTƯ với MTHT, tuy nhiên, sự hiểu từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao biết chỉ dừng lại ở mức trung bình, điều này KNTƯ với MTHT cho SV năm thứ nhất không chỉ ảnh hưởng khả năng thích ứng, kết ngành Kinh tế, khoa KT&QL trường ĐHTL. quả học tập của SV mà còn hạn chế ý thức tự rèn luyện kỹ năng này ở bản thân mỗi SV. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Thứ hai, mức độ hiểu biết của SV năm thứ Đề tài sử dụng hai phương pháp chính: nhất với các kỹ năng thành phần của KNTƯ (1) Phương pháp nghiên cứu lý luận: hệ với MTHT. Chúng tôi đưa ra hệ thống gồm 4 thống hóa, phân tích, tổng hợp các tài liệu về kỹ năng cơ bản và đề nghị SV đánh giá theo KNTƯ với MTHT của SV. 5 mức độ biểu hiện. Kết quả tự đánh giá về (2) Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: mức độ hiểu biết đối với từng kỹ năng thành Bảng hỏi được gửi trực tiếp tới 190 SV năm phần của SV năm thứ nhất được thể hiện ở thứ nhất ngành Kinh tế nhằm thu thập thông Bảng 1. 360
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 Bảng 1. Hiểu biết của SV năm thứ nhất biết chia sẻ, hợp tác với người khác thì việc ngành Kinh tế với các kỹ năng thành phần thích ứng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thứ tư, về mức độ quan tâm của SV với Điểm Xếp STT Kỹ năng việc rèn luyện KNTƯ với MTHT. Kết quả TB hạng khảo sát cho thấy, 68% SV rất quan tâm và 1 Kỹ năng xác định vấn đề 2,95 4 quan tâm đến việc rèn luyện KNTƯ với 2 Kỹ năng tìm giải pháp 3,01 3 MTHT, mức độ đôi khi là 24% và 8% không 3 Kỹ năng giải quyết vấn đề 3,07 2 quan tâm và hoàn không quan tâm. Điều này 4 Kỹ năng hợp tác, chia sẻ 3,08 1 chứng tỏ, đa số SV năm thứ nhất đã quan tâm Điểm trung bình: 3,03 tới việc rèn luyện KNTƯ với MTHT để nhanh chóng hoà nhập và phát triển trong Bảng kết quả trên cho thấy, điểm trung môi trường mới. bình của 4 kỹ năng thành phần là 3,03. Trong đó “kỹ năng hợp tác, chia sẻ” được SV chọn 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình có điểm trung bình cao nhất là 3,08, nghĩa là thành KNTƯ với MTHT của SV năm thứ SV biết nhiều nhất về kỹ năng hợp tác, chia nhất ngành Kinh tế KT&QL trường ĐHTL sẻ. Hợp tác, chia sẻ không chỉ là kỹ năng cần Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến KNTƯ với thiết trong thích ứng với MTHT mà còn là MTHT của SV năm thứ nhất, nhưng chúng một kỹ năng sống cơ bản giúp mỗi cá nhân tôi chỉ tập trung vào bốn yếu tố: nhà trường, tồn tại, phát triển trong xã hội. Các kỹ năng giảng viên, SV và gia đình với các khía cạnh thành phần còn lại có điểm số gần sát nhau, khác nhau trong từng yếu tố. điều này cho thấy SV đều có hiểu biết về các kỹ năng này nhưng mức độ chưa sâu sắc và Bảng 2. Các yếu tố ảnh hưởng chỉ dừng lại ở mức trung bình. đến KNTƯ với MTHT của SV Thứ ba, nhận thức của SV về vai trò của năm thứ nhất ngành Kinh tế KNTƯ với MTHT. STT Yếu tố Điểm trung bình Xếp hạng Nhà Hoàn toàn 1 1,95 3 0% 2% không quan trọng trường Không quan 2 Giảng viên 1,86 4 18% trọng 37% 3 Sinh viên 2,22 1 Bình thường 4 Gia đình 2,14 2 Quan trọng Điểm trung bình: 2,04 43% Rất quan trọng Kết quả ở Bảng 2 cho thấy, yếu tố thuộc về bản thân SV đứng ở vị trí thứ nhất trong các yếu tố được khảo sát (điểm trung bình trung là Hình 1. Nhận thức của SV năm thứ nhất 2,22). Như vậy, bản thân SV chính là yếu tố về vai trò của KNTƯ với MTHT ảnh hưởng nhiều nhất đến KNTƯ với việc học của mình. Cụ thể, hai khía cạnh ảnh hưởng Qua Hình 1 cho thấy, đa số SV đánh giá nhiều nhất từ phía SV là: “SV chưa nhận thức cao vai trò của KNTƯ với MTHT, chiếm rõ vai trò của KNTƯ với MTHT” và “SV 80% (ở mức rất quan trọng và quan trọng), chưa tích cực tham gia các hoạt động chung 18% SV đánh giá ở mức bình thường, 2% SV của trường”; khía cạnh ảnh hưởng ít nhất lại là cho rằng không quan trọng và không có SV “SV chưa thực sự yêu thích, hứng thú với nào chọn mức hoàn toàn không quan trọng. ngành nghề mình lựa chọn”. Bên cạnh đó, yếu Như vậy, đa số SV nhận thức được việc cần tố gia đình cũng được SV đánh giá cao, trong thiết phải có KNTƯ trong quá trình thay đổi đó khía cạnh “Gia đình SV định hướng chọn MTHT, tuy nhiên, nếu không xác định được nghề cho con, em mình mà không quan tâm vấn đề cần giải quyết để thích ứng, không đến năng lực, sở thích của họ” ảnh hưởng biết tìm kiếm các giải pháp, cũng như không nhiều nhất tới KNTƯ của SV. Như vậy, việc 361
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 gia đình có những định hướng đúng đắn cho bỡ ngỡ với môi trường mới. Gia đình cần SV trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp thường xuyên liên lạc, động viên, hỗ trợ SV với khả năng và sở thích sẽ giúp cho SV thích năm thứ nhất về mặt tinh thần để các em ứng nhanh chóng với MTHT mới hơn. Yếu tố nhanh chóng thích ứng với MTHT mới. nhà trường có ảnh hưởng đến khả năng thích - Về phía giảng viên: Giảng viên cần thường nghi với việc học của SV ở mức độ vừa phải. xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn Trong đó,“Việc trang bị cho SV các kỹ năng nghiệp vụ, không ngừng đổi mới phương pháp giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự giảng dạy theo hướng tích cực, hiện đại. Giảng nghiên cứu, tự học chưa được quan tâm” được viên cần hướng dẫn SV phương pháp tự học, tự đánh giá cao nhất. Theo SV năm thứ nhất thì nghiên cứu cũng như tổ chức những hoạt động khi mới vào trường, các em chưa được trang học tập đòi hỏi SV phải vận dụng thường bị một hệ thống các kỹ năng cần thiết, cũng xuyên các kỹ năng sống. Đồng thời tham gia các lớp bồi dưỡng về kỹ năng sống để có thể như phương pháp học tập hiệu quả ở bậc đại hướng dẫn SV thực hiện thành thạo các kỹ học. Điều này ảnh hưởng không ít đến việc năng trong quá trình học tập. thích ứng của SV. Mức độ ảnh hưởng của yếu - Về phía nhà trường: Nhà trường cần có kế tố giảng viên tới kỹ KNTƯ của SV năm thứ hoạch, chương trình định hướng rèn luyện các nhất được đánh giá ở mức thấp nhất, trong đó, kỹ năng, đặc biệt là KTTƯ với MTHT một khía cạnh được SV đánh giá cao là “Giảng cách có hệ thống cho SV năm thứ nhất ngay viên và SV ít có cơ hội tiếp xúc trong và ngoài từ đầu. Tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về giờ học”, chứng tỏ việc tiếp xúc, giao lưu giữa phương pháp học tập, kinh nghiệm trong học giảng viên trong và ngoài giờ học có ảnh tập, trao đổi, giao lưu giữa SV các khóa cũng hưởng lớn đến sự thích ứng với MTHT của như các hoạt động chung có sự tham gia của SV. Như vậy, nhà trường, giảng viên, gia đình cả cán bộ giảng viên và SV để tạo sự gần gũi, và bản thân SV đều có những ảnh hưởng nhất thân thiện giúp SV bớt e ngại khi cần tiếp xúc, định đến việc phát triển KTTƯ với MTHT chia sẻ với thầy cô. Đẩy mạnh hoạt động của của SV năm thứ nhất ngành Kinh tế. các câu lạc bộ, đội, nhóm, vai trò xung kích của Đoàn trường đối với tân SV. 3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao KNTƯ với MTHT cho SV năm thứ nhất 4. KẾT LUẬN ngành Kinh tế, khoa KT&QL trường ĐHTL Kết quả phân tích cho thấy, đa số SV năm - Về phía SV: SV cần nhận thức rõ vai trò thứ nhất ngành Kinh tế, khoa KT&QL, trường của KNTƯ với MTHT, luôn có ý thức rèn ĐHTL cũng đã nhận thức được tầm quan trọng luyện và vận dụng sáng tạo các kỹ năng trong của KNTƯ với MTHT, tuy nhiên, KNTƯ với học tập. SV cần tích cực, tự giác tham gia các MTHT của SV còn chưa cao. Để nâng cao hiệu hoạt động tập thể của trường, lớp, đoàn tổ quả việc rèn luyện KNTƯ với MTHT của SV chức để rèn luyện các kỹ năng sống trong đó năm thứ nhất ngành Kinh tế, khoa KT&QL có KNTƯ với MTHT. SV cần mạnh dạn tiếp trường ĐHTL cần phải có sự kết hợp chặt chẽ xúc, trao đổi với thầy cô, bạn bè… khi có và tiến hành đồng bộ bốn giải pháp đối với những khó khăn, vướng mắc. Điều này sẽ giúp sinh viên; gia đình; giảng viên và nhà trường. SV học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ người khác, từ đó từng bước hoàn thiện bản thân và 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới. [1] Nguyễn Minh Châu (2012). "Kỹ năng thích - Về phía gia đình: Gia đình cần định ứng với môi trường học tập của sinh viên hướng giúp con em mình lựa chọn nghề năm thứ nhất Trường Đại học An Ninh nghiệp đúng sở thích, năng lực đồng thời Nhân Dân". Luận án thạc sĩ Tâm lý học. chuẩn bị cho các em một tâm thế sẵn sàng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. [2] Võ Văn Việt (2018). Đo lường sự thích ứng thích ứng với MTHT ở đại học bằng việc của sinh viên năm nhất với môi trường đại cung cấp thông tin ban đầu về trường, về đặc học: Một nghiên cứu tại Đại học Nông Lâm điểm ngành nghề mà các em sẽ được đào tạo thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học cũng như trang bị cho các em các kỹ năng ĐHQGHN: Nghiên cứu Giáo dục, Tập 34, sống cần thiết để giúp các em bớt căng thẳng, Số 3 (2018) 1-13. 362
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2