intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỷ yếu hội thảo quốc gia: Xây dựng nền giáo dục thực chất - Định hướng và giải pháp

Chia sẻ: Lăng Mộng Như | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:911

34
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỷ yếu hội thảo quốc gia "Xây dựng nền giáo dục thực chất - Định hướng và giải pháp" được kết cấu thành 3 phần, trình bày những nội dung: quan điểm về nền giáo dục thực chất của Việt Nam và thế giới; dạy thật, học thật - bài học từ thực tiễn; định hướng và giải pháp phát triển nền giáo dục thực chất;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỷ yếu hội thảo quốc gia: Xây dựng nền giáo dục thực chất - Định hướng và giải pháp

  1. UY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ISBN: 978-604-342-191-0 9 786043 421910 GIÁ: 460.000Đ
  2. KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP
  3. HỘI THẢO QUỐC GIA “XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐƠN VỊ TỔ CHỨC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI Địa chỉ: Số 98, Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội Website: http//hnmu.edu.vn ĐƠN VỊ TÀI TRỢ NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN - HÀ NỘI (SHB) Địa chỉ: 101, Lô C, Khu D5, Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội Website: https://shb.ngan-hang.com THỜI GIAN TỔ CHỨC: 16/9/2021 ĐỊA ĐIỂM: TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
  5. 1. PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền Hiệu trưởng Trưởng ban 2. GS.TS. Đặng Văn Soa Phó Hiệu trưởng Phó Trưởng ban 3. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Sơn P. QLKHCN – HTPT Ủy viên thường trực 4. TS. Nguyễn Tiến Thăng Trung tâm KHCN Ủy viên 5. PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải Phòng QLĐT-CTHSSV Ủy viên 6. TS. Nguyễn Văn Tuân Trung tâm PTNN Ủy viên 7. PGS.TS. Vũ Công Hảo Khoa KHXH&NV Ủy viên 8. TS. Lê Hồng Hạnh Phòng QLCKGD Ủy viên 9. TS. Trần Thị Hà Giang Khoa Sư phạm Ủy viên
  6. 1. GS.TS. Đặng Văn Soa Phó Hiệu trưởng Trưởng Tiểu ban 2. PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Sơn Phòng QLKHCN – HTPT Phó Trưởng TB 3. PGS.TS. Vũ Công Hảo Khoa KHXH và Nhân văn Ủy viên 4. PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải Phòng QLĐT-CTHSSV Ủy viên 5. PGS.TS. Lê Thời Tân Khoa KHXH và Nhân văn Ủy viên 6. TS. Trần Thị Hà Giang Khoa Sư phạm Ủy viên 7. TS. Đinh Văn Vang Khoa Sư phạm Ủy viên 8. TS. Đinh Thị Kim Thương Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên 9. CN. Đỗ Thị Thu Trang Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên 10. CN. Trịnh Minh Ngọc Linh Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên
  7. 1. TS. Nguyễn Tiến Thăng Trung tâm KHCN Trưởng tiểu ban 2. ThS. Nguyễn Thị Lan Hương Văn phòng Trường Phó Trưởng TB 3. ThS. Nguyễn Thái Minh Trung tâm KHCN Ủy viên 4. ThS. Tô Hồng Đức Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên 5. CN. Đỗ Thị Thu Trang Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên 6. CN. Công Đức Bảo Trung tâm KHCN Ủy viên 7. CN. Nguyễn Công Khang Trung tâm KHCN Ủy viên 8. ThS. Bùi Vân Nam Trung tâm KHCN Ủy viên 9. ThS. Hoàng Thị Quỳnh Văn phòng Trường Ủy viên 10. CN. Trịnh Duy Linh Văn phòng Trường Ủy viên 11. ThS. Trần Thị Vượng Phòng NS&KH-TC Ủy viên
  8. 1. TS. Nguyễn Văn Tuân Trung tâm PT nghề nghiệp Trưởng tiểu ban 2. TS. Nguyễn Văn Thắng Phòng QLKHCN – HTPT Phó Trưởng TB 3. ThS. Hoàng Thị Thu Phương Văn phòng Trường Ủy viên 4. TS. Lê Hồng Hạnh Phòng Quản lý CLGD Ủy viên 5. ThS. Quách Hải Đường Trung tâm TTTV và HL Ủy viên 6. TS. Đinh Thị Kim Thương Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên 7. ThS. Nguyễn Thị Ánh Sang Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên 8. ThS. Nguyễn Thị Thủy Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên 9. ThS. Phạm Tuấn Anh Phòng QLKHCN – HTPT Ủy viên
  9. MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU..............................................................................................................................................................................11 Phần I QUAN ĐIỂM VỀ “NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT CỦA VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI” 1. “HỌC THẬT”: NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐỂ CÓ “THI THẬT”/ TÀI NĂNG THẬT” PGS.TS. Đặng Quốc Bảo..............................................................................................................................................14 2. MỘT SỐ KINH NGHIỆM CỤ THỂ TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY VÀ NGHIÊN CỨU CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM LÊN NGANG TẦM CHƯƠNG TRÌNH BOLOGNA CỦA LIÊN MINH CHÂU ÂU GS.TSKH. Cao Long Vân...............................................................................................................................................29 3. CHẤT LƯỢNG THẬT – GIÁ TRỊ CỐT LÕI TRONG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI TS. Đỗ Hồng Cường......................................................................................................................................................36 4. GỢI MỞ Ý TƯỞNG XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC THỰC CHẤT PGS.TS. Lê Công Sự .....................................................................................................................................................44 5. LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TS. Nguyễn Thị Yến Thoa............................................................................................................................................53 6. TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CỦA ALFRED NORTH WHITEHEAD VÀ NHỮNG ĐIỂM GỢI MỞ ĐỐI VỚI VIỆT NAM HIỆN NAY TS. Phan Thành Nhâm................................................................................................................................................60 7. SUY NGHĨ VỀ “DẠY THẬT” ĐỂ CÓ “HỌC THẬT” TS. Nguyễn Văn Tuân.................................................................................................................................................72 8. GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM HƯỚNG TỚI NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT TS. Đồng Thị Vân Hồng........................................................................................................................................................81 9. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ TOÀN DIỆN GIÁO DỤC HƯỚNG TỚI NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY TS. Vũ Thị Liên..............................................................................................................................................................91 10. NĂNG LỰC VÀ NHÂN CÁCH NGƯỜI THẦY - YẾU TỐ QUAN TRỌNG QUYẾT ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC PGS.TS. Bùi Xuân Đính................................................................................................................................................101 11. XẾP HẠNG ĐẠI HỌC: CÁC TIÊU CHÍ VÀ VIỆC ÁP DỤNG CHO VIỆT NAM TS. Võ Minh Tuấn.........................................................................................................................................................107 12. VIỆT NAM VÀ CON ĐƯỜNG XÂY DỰNG CÁC ĐẠI HỌC ĐẲNG CẤP THẾ GIỚI TS. Hoàng Chí Cương...................................................................................................................................................119 13. ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY HƯỚNG TỚI “CHẤT LƯỢNG THẬT”, NHỮNG THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP ThS. Nguyễn Tá Nam.....................................................................................................................................................................135
  10. 6 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP 14. ĐỔI MỚI TƯ DUY HƯỚNG TỚI MỘT NỀN GIÁO DỤC HIỆN ĐẠI VÀ HỘI NHẬP TS. Trần Hải Hà - TS. Nguyễn Hữu Sơn......................................................................................................................144 15. TẤM GƯƠNG TỰ HỌC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VÀ VIỆC VẬN DỤNG TRONG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỰ HỌC CHO SINH VIÊN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI HIỆN NAY TS. Vũ Thị Quỳnh..........................................................................................................................................................150 16. MỘT SỐ YÊU CẦU MỚI ĐỐI VỚI GIẢNG VIÊN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TS. Nguyễn Lan Anh, TS. Phạm Thị Cẩm Vân...........................................................................................................162 17. VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP TRONG VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC HỘI NHẬP QUỐC TẾ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Huỳnh Lê Minh Thiện, Lê Chi Lan, Hồ Văn Cừu, Đỗ Đăng Trình, Đặng Thị Hải Bình.................................................................171 18. MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CỦA CÁC TẬP ĐOÀN ĐẠI HỌC QUỐC LẬP TẠI NHẬT BẢN: MỘT SỐ GỢI Ý CHO VIỆT NAM TS. Lê Thanh Bình .......................................................................................................................................................180 19. MÔ HÌNH QUẢN TRỊ ĐẠI HỌC TẠI ÚC, MỘT TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU CHO VIỆC THAY ĐỔI QUẢN TRỊ ĐẠI HỌC VIỆT NAM HƯỚNG ĐẾN NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT ThS. NCS. Đỗ Thị Ánh Hồng........................................................................................................................................189 20. MÔ HÌNH QUẢN TRỊ ĐẠI HỌC HƯỚNG TỚI NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT TẠI VIỆT NAM – NGHIÊN CỨU SO SÁNH VỚI HÀN QUỐC ThS. NCS Đỗ Thị Ánh Hồng, Trần Thị Thu Hà............................................................................................................200 21. NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH GIÁO DỤC MỞ TẠI VIỆT NAM HƯỚNG ĐẾN ĐÀO TẠO THỰC CHẤT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA XÃ HỘI ThS. Nhữ Thị Hồng......................................................................................................................................................211 22. XÂY DỰNG MỘT NGUỒN NHÂN LỰC KHỎE MẠNH TỪ NỀN TẢNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC SỚM CHO TRẺ TẠI GIA ĐÌNH TS. Phan Thị Thanh Hương.........................................................................................................................................218 23. XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC “THỰC HỌC, THỰC NGHIỆP” (NHÌN TỪ ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN NAY) TS. Lê Thị Thu Hương..................................................................................................................................................226 24. XÂY DỰNG MÔ HÌNH KHÔNG GIAN HỌC TẬP TRỰC TUYẾN GÓP PHẦN “ĐÀO TẠO THẬT” Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TS. Phạm Ngọc Sơn.....................................................................................................................................................240 25. XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỌC TẬP KẾT HỢP TRÊN NỀN TẢNG TOPPY ThS. Vương Khả Anh...................................................................................................................................................249 26. SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ AI TRONG GIÁO DỤC HƯỚNG TỚI NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT ThS. Trần Thị Kim Anh.................................................................................................................................................259 27. KIẾN TẠO “VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG” ĐỂ XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT Đặng Minh Trí, Bùi Chính...........................................................................................................................................269 28. VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT – HỌC THẬT, THI THẬT, NHÂN TÀI THẬT ThS. Hoàng Thị Giang.................................................................................................................................................284 Phần 2 DẠY THẬT, HỌC THẬT - BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN 29. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VÀ CON ĐƯỜNG HƯỚNG TỚI GIÁO DỤC THỰC CHẤT PGS.TS. Vũ Công Hảo...................................................................................................................................................294 30. THỰC TRẠNG HỆ THỐNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VÀ CÁC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HƯỚNG TỚI MỘT NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT Lê Thị Thúy Hà.............................................................................................................................................................305
  11. MỤC LỤC 7 31. THỰC TIỄN ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG TRÍ THỨC NHO HỌC Ở NƯỚC TA THỜI TRẦN (THẾ KỈ XIII-XIV) PGS.TS.Trần Thị Thái Hà.............................................................................................................................................316 32. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO HÀNH VI GIAN LẬN TRONG GIÁO DỤC VIỆT NAM HIỆN NAY QUA TỔNG HỢP CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN TS. Đặng Thị Thanh Trâm..........................................................................................................................................324 33. XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC HỌC, THỰC NGHIỆP Ở VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ThS. Nguyễn Thị Hương..............................................................................................................................................333 34. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TRONG VIỆC THỰC HIỆN DẠY VÀ HỌC THỰC CHẤT TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy.......................................................................................................................................340 35. GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRƯỚC YÊU CẦU ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ ThS. Bùi Vũ Bảo Khuyên..........................................................................................................................................................................349 36. ĐỔI MỚI TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ ĐÁP ỨNG NHU CẦU CỦA XÃ HỘI HIỆN NAY ThS. Lê Thị Kim Thư, ThS. Nguyễn Thị Thanh Hiền.................................................................................................356 37. VAI TRÒ CỦA MỘT SỐ CHỦ THỂ ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT Ở VIỆT NAM ThS. Đỗ Thị Khánh Nguyệt.........................................................................................................................................364 38. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO DỤC NHÌN TỪ CHỦ TRƯƠNG “HỌC THẬT, THI THẬT” Ở MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP TS. Nguyễn Thị Thanh Hòa.........................................................................................................................................373 39. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC MÔN NGỮ VĂN TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền....................................................................................................................................382 40. GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VIỆT NAM – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CĂN BẢN CẦN THAY ĐỔI TS. Lê Minh, ThS. Lê Thị Thanh Hà............................................................................................................................390 41. CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TỰ HỌC TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM VẬT LÝ TS. Nguyễn Thị Thuần, ThS, Bùi Thị Phương Thúy..................................................................................................398 42. NHỮNG SAI LẦM VÀ MỘT SỐ CÁCH KHẮC PHỤC KHI DẠY HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC ThS. Phùng Ngọc Thắng.............................................................................................................................................406 43. DẠY VÀ HỌC THẬT ĐỂ CÓ CHẤT LƯỢNG THẬT Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY ThS. Nguyễn Thị Minh Ngọc.......................................................................................................................................416 44. GIÁO DỤC TÍNH CHUYÊN NGHIỆP CHO SINH VIÊN GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Mai Quốc Khánh, Nguyễn Thị Thùy Dương, Phan Trung Kiên, Nguyễn Đăng Trung, Lý Văn Thạch, Lâm Thị Thạnh...............................................................................................425 45. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP ỨNG DỤNG TẠI HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TS. Nguyễn Tất Thắng, ThS. Bùi Thị Hải Yến............................................................................................................438 46. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN, NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI ThS. Nguyễn Nguyên Zen, ThS. Lê Thị Hương Trầm, TS. Nguyễn Thị Hữu Ái, ThS. Lê Thị Xuân Hương............450 47. QUY ĐỊNH VỀ LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN “HỌC THẬT, THI THẬT, NHÂN TÀI THẬT” ThS. Văn Công Vũ, TS. Nguyễn Lê Thu Hiền.............................................................................................................460 48. HỌC THẬT VỚI MÔ HÌNH 5E ThS. Nguyễn Tuấn Nghĩa............................................................................................................................................467
  12. 8 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP 49. CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỬ NHÂN LUẬT TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ThS. Trần Thị Lệ Hằng.................................................................................................................................................477 50. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC ThS. Vũ Đình Hiếu, ThS. Đinh Thị Kiều Oanh...........................................................................................................486 51. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN KHOA NGOẠI NGỮ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY TS. Trần Quốc Việt, ThS. Bùi Thanh Nga...................................................................................................................496 52. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÂN TÀI Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI TS. Phan Thị Hồng The................................................................................................................................................506 53. MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ CẤU TRÚC ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA TỪ NĂM 2025 NHẰM ĐÁNH GIÁ THỰC CHẤT NĂNG LỰC NGỮ VĂN CỦA HỌC SINH ThS. Nguyễn Thị Hương Lan, ThS. Trần Thị Kim Chi................................................................................................517 54. ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG NGUỒN GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI ThS. Trịnh Thị Hiệp......................................................................................................................................................525 Phần 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT 55. “DẠY THỰC CHẤT, HỌC THỰC CHẤT, ĐÁNH GIÁ THỰC CHẤT”: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TS. Đặng Lộc Thọ.........................................................................................................................................................535 56. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM GÓP PHẦN XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC MỞ, THỰC HỌC, THỰC NGHIỆP TRƯỚC TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ PGS.TS. Vũ Công Thương............................................................................................................................................547 57. TIẾP TỤC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC NHẰM HƯỚNG TỚI MỘT NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT Ở NƯỚC TA TS. Trần Thị Thu Hường..............................................................................................................................................557 58. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HƯỚNG TỚI MỘT NỀN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THỰC CHẤT Ở VIỆT NAM TS. Lê Sỹ Điền..............................................................................................................................................................568 59. KINH NGHIỆM THU HÚT NHÂN TÀI Ở MỘT SỐ NƯỚC VÀ BÀI HỌC RÚT RA CHO VIỆT NAM HIỆN NAY TS. Lê Thị Kim Huệ.......................................................................................................................................................580 60. GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO HƯỚNG MỞ, THỰC HỌC, THỰC NGHIỆP TẠI VIỆT NAM ThS. Bùi Thị Hồng Chinh.............................................................................................................................................589 61. CẦN LÀM GÌ ĐỂ CÓ NỀN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THỰC CHẤT ThS. Đào Thị Sao..........................................................................................................................................................597 62. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THỰC HÀNH PHÁP LUẬT TRONG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC LUẬT Ở VIỆT NAM TỪ KINH NGHIỆM MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI PGS.TS. Nguyễn Hiền Phương...................................................................................................................................606 63. GIÁO DỤC KHAI PHÓNG – MỘT HƯỚNG ĐI CHO ĐỔI MỚI GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM TS. Lê Thị Vinh, TS. Phan Thành Nhâm.....................................................................................................................618 64. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ DÂN CHỦ TRONG GIÁO DỤC VỚI VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Trung tá, ThS. Đặng Công Thành..............................................................................................................................630
  13. MỤC LỤC 9 65. ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HƯỚNG TỚI NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT “HỌC THẬT, THI THẬT, NHÂN TÀI THẬT” TS. Đinh Thị Kim Thương, ThS. Hoàng Mạnh Tùng.................................................................................................641 66. NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN - GIẢI PHÁP THỰC HIỆN DẠY THẬT, HỌC THẬT TRONG GIÁO DỤC 4.0 Ở NƯỚC TA HIỆN NAY TS. Nguyễn Thị Hiền Oanh.........................................................................................................................................652 67. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ TOÀN DIỆN GIÁO DỤC HIỆN NAY TS. Bùi Lan Hương.......................................................................................................................................................662 68. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC HIỆN NAY TS. Nguyễn Thị Luyến.................................................................................................................................................671 69. ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC ĐỂ THỰC HIỆN GIÁO DỤC THỰC CHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI TS. Đoàn Thanh Thủy, TS. Nguyễn Thị Thu...............................................................................................................680 70. PHÁT HUY VAI TRÒ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC MỞ TS. Phạm Thị Tuyết Minh...........................................................................................................................................691 71. PHÁT HUY HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC TS. Nguyễn Thị Xuân...................................................................................................................................................697 72. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN “HỌC THẬT, THI THẬT, NHÂN TÀI THẬT” ? TS. Trần Mạnh Dũng....................................................................................................................................................705 73. MỘT SỐ NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ThS. Phạm Minh Tú, TS. Nguyễn Hoài Phương, ThS. Lê Trung Thành..................................................................712 74. ĐẨY MẠNH VIỆC XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THỰC NGHIỆP NHẰM CUNG ỨNG NGUỒN LAO ĐỘNG CHẤT LƯỢNG TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP ThS. Võ Thị Hoài...........................................................................................................................................................721 75. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HƯỚNG TỚI MỘT NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT TS. Bùi Thị Thanh Tình................................................................................................................................................731 76. ĐÁNH GIÁ XÁC THỰC TRONG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC TS. Lê Đức Quảng ........................................................................................................................................................740 77. ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG NỀN “GIÁO DỤC MỞ” TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP ThS. Nguyễn Lâm Trâm Anh......................................................................................................................................750 78. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÒNG YÊU NƯỚC, Ý THỨC TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CHO SINH VIÊN HIỆN NAY ThS. Trần Bắc Bộ..........................................................................................................................................................757 79. BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM DÀNH CHO GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT ThS. Nguyễn Nguyên Zen, ThS. Mai Thị Hồng Quyên, ThS. Nguyễn Văn Luân....................................................765 80. MỘT SỐ BẤT CẬP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ GIẢI PHÁP HƯỚNG ĐẾN NỀN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỞ, THỰC HỌC, THỰC NGHIỆP TẠI VIỆT NAM ThS. Lê Thị Bích Ngân.................................................................................................................................................775 81. SỬ DỤNG MENTIMETER THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ LỚP 12 GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG ThS. Đặng Danh Hướng..............................................................................................................................................781
  14. 10 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP 82. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRONG THỜI KỲ KHỦNG HOẢNG QUA MÔ HÌNH “TẬP THỂ SINH VIÊN TIÊN TIẾN” TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thanh Xuân...................................................................................................................................................788 83. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỔI MỚI NỘI DUNG DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC (KHÔNG CHUYÊN) MÔN NGỮ VĂN CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG, HƯỚNG TỚI THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG “HỌC THẬT, THI THẬT, NHÂN TÀI THẬT”  ThS. Nguyễn Kiều Ngân..............................................................................................................................................797 84. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN KHOA SƯ PHẠM - TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CÁCH MẠNG 4.0 ThS. Lê Thúy Mai.........................................................................................................................................................807 85. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHỦ ĐỘNG THEO TIẾP CẬN CDIO NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỬ NHÂN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI, TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI ThS. Vũ Thị Thanh Nga................................................................................................................................................816 86. HỢP TÁC ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TRONG XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC HỌC MỞ, THỰC HỌC, THỰC NGHIỆP ThS. Bùi Hồng Ngọc....................................................................................................................................................827 87. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY ThS. Trần Văn Tùng.....................................................................................................................................................837 88. ĐỀ XUẤT XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG STEM CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI ThS. Kiều Thị Thu Giang.............................................................................................................................................845 89. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI TS. Vũ Thị Thương – ThS. Phùng Thị Thu Thủy........................................................................................................855 90. ĐỔI MỚI HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN “THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC” NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC – KHOA SƯ PHẠM ThS. Nguyễn Thị Mai Anh, ThS. Đỗ Thị Duyên.........................................................................................................864 91. NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI: YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ HƯỚNG TỚI GIÁO DỤC THỰC CHẤT ThS. Lê Thị Hiền, ThS. Hà Thu Thủy...........................................................................................................................874 92. ĐỔI MỚI HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN “TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH TIỂU HỌC” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC – KHOA SƯ PHẠM GÓP PHẦN ĐẢM BẢO VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TS. Ngô Thị Kim Hoàn, ThS. Trần Phương Thanh....................................................................................................884 93. PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIẢNG VIÊN TRONG VIỆC THỰC HIỆN “HỌC THẬT, THI THẬT, NHÂN TÀI THẬT” NHẰM XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THỰC CHẤT ThS. Phạm Thị Hồng Mỵ.............................................................................................................................................895
  15. LỜI NÓI ĐẦU Đ ổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của xã hội và thời đại giai đoạn mới, về thực chất là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giáo dục. Trong nhiều văn kiện Đại hội Đảng, đặc biệt trong Nghị quyết số 29/NQ-TW (Hội nghị Trung ương 8, khóa XI), ngày 4 tháng 11 năm 2013, về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Đảng ta đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, coi giáo dục và đào tạo không chỉ là “quốc sách” hàng đầu, là “chìa khóa” mở ra con đường đưa đất nước phát triển, hội nhập, mà còn đặt ra những định hướng, nhiệm vụ cụ thể để tiến tới một nền giáo dục thực chất, đào tạo những con người thực chất, có đầy đủ năng lực phẩm chất của một công dân mới, công dân “toàn cầu”. Những biến động nhanh chóng của tình hình thế giới cùng cơ hội, thách thức, yêu cầu của thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 những năm qua đã khẳng định chủ trương đổi mới giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước là đúng đắn, kịp thời. Giáo dục Việt Nam thế kỉ XXI cần có sự đổi mới mang tính đột phá, cần “học thật, thi thật, nhân tài thật”. Đây cũng là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính với ngành Giáo dục và được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn quyết tâm thực hiện trong chiến lược hành động nhiệm kỳ 2021 - 2025 của toàn ngành. Với sứ mệnh “đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước”, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội xây dựng và báo cáo UBND thành phố Hà Nội về kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề Xây dựng nền giáo dục thực chất - Định hướng và giải pháp. Kế hoạch này đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, đồng ý cho triển khai. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà quản lí giáo dục, cán bộ giảng viên… trong cả nước. Ban Tổ chức nhận được 125 bài viết, tham luận khoa học gửi tham gia hội thảo. Căn cứ nội dung, tiêu chí của hội thảo, căn cứ kết quả phản biện khoa học các bài viết, tham luận; Ban Tổ chức đã lựa chọn, đăng toàn văn 91 bài trong Kỷ yếu hội thảo theo cấu trúc:
  16. 12 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP Phần thứ nhất: Quan điểm về nền giáo dục thực chất của Việt Nam và thế giới Phần thứ hai: Dạy thật, học thật - Bài học từ thực tiễn Phần thứ ba: Định hướng và giải pháp phát triển nền giáo dục thực chất. Ban tổ chức hội thảo trân trọng cảm ơn quý tác giả đã gửi bài, tham dự hội thảo. Ban tổ chức cũng chân thành cảm ơn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân… đã quan tâm hỗ trợ, ủng hộ kinh phí và đưa tin về hội thảo. Việc biên tập Kỷ yếu hội thảo không tránh khỏi sơ suất và thiếu sót, chúng tôi mong nhận được sự góp ý của quý độc giả. BAN TỔ CHỨC
  17. Phần I : QUAN ĐIỂM VỀ “NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT CỦA VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI”
  18. “HỌC THẬT”: NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐỂ CÓ “THI THẬT”/ TÀI NĂNG THẬT” PGS.TS. Đặng Quốc Bảo* 1 Ngày 06/05/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ thị cho Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện yêu cầu “Học thật/Thi thật/Nhân tài thật”. Sau đó Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nêu một số kế hoạch cho ngành để thực hiện yêu cầu của Thủ tướng. “Học thật” là nhân tố quyết định để có “Thi thật/Tài năng thật”. Trong bài này, xin trình bày một số nhận thức về vấn đề “Học thật” từ thu hoạch ý tưởng của các bậc tiền nhân và tư duy thời đại. 1. “CÁI GẮN BÓ” VÀ “CÁI ĐỐI LẬP” VỚI PHẠM TRÙ “THẬT” TRONG CUỘC SỐNG Cái “Thật” trong cuộc sống thường được gọi là cái “Chân”. Nhân tố “Chân” bao giờ cũng phải gắn với nhân tố “Thiện” và nhân tố “Mỹ” (Cái lành, cái đẹp) ngày nay có người còn yêu cầu phải gắn với cái có ích lợi tạo nên hệ giá trị bộ bốn “Chân - Thiện - Mỹ - Lợi”. Cái “Thật” đối lập với cái “Giả” (Giả dối), đối lập với cái “Ảo” (Mộng ảo, phù phiếm), đối lập với cái “Ngụy” (Ngụy biện, ngụy tạo). “Học thật” không bao giờ dung hòa với cái học giả dối, cái học phù phiếm và cái học ngụy tạo. 2. KHỔNG TỬ BÀN VỀ VIỆC HỌC ĐỂ CÓ NHÂN CÁCH Khổng Tử (551 - 479 TCN) được đương thời coi là bậc Vạn Thế Sư Biểu. Ông có lời huấn đức: ● “Hiếu nhân bất hiếu học, kỳ tế dã ngu ● Hiếu trí bất hiếu học, kỳ tế dã đãng ● Hiếu dũng bất hiếu học, kỳ thế dã loạn Nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục. *
  19. Phần I: QUAN ĐIỂM VỀ “NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT CỦA VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI” 15 ● Hiếu tín bất hiếu học, kỳ tế dã tặc ● Hiếu trực bất hiếu học, kỳ tế dã giảo ● Hiếu cương bất hiếu học, kỳ tế dã cuồng” Học giả Phan Ngọc thu hoạch 6 điều trên với nhận thức sau: “Thích làm điều Nhân mà không học thì ngu si Thích làm điều Trí mà không học thì dễ trở thành kẻ lông bông Thích làm người Dũng mà không học thì dễ làm loạn Thích làm người Tín mà không học thì dễ sai lệch Thích làm người Thẳng thắn mà không học thì trở thành kẻ gian giảo Thích làm người Cương quyết mà không học thì trở thành kẻ ngông cuồng” Thu hoạch lời Khổng Tử có thể xây dựng khung mẫu (Paradigm) sau: Nhân Tín Cương Học Trí Dũng Trực 3. “HỌC” TRONG BIỂU ĐẠT VỀ BỐN TRỤ CỘT TỪ “BỐN NỀN VĂN HÓA” 3.1. Bốn trụ cột của việc học theo quan điểm của Nho gia phương Đông Học để thực hiện “Tu - Tề - Trị - Bình” Nho gia phương Đông có lời khuyên người đi học (Kẻ sĩ) thực hiện 4 điều sau: ● Học để biết cách tu dưỡng bản thân (Tu thân) ● Học để biết lo toan cho gia đình (Tề gia) ● Học để có lý tưởng làm cho đất nước hưng trị (Quốc: Trị) ● Học để biết cách góp phần làm cho thiên hạ thanh bình (Thiên hạ: Bình)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1