Làn sóng cán bộ, công chức, viên chức dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư – Thực trạng và giải pháp
lượt xem 1
download
Bài viết "Làn sóng cán bộ, công chức, viên chức dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư – Thực trạng và giải pháp" đề cập đến việc ;ao động tri thức Việt Nam có xu hướng rời bỏ khu vực “công” sang khu vực “tư”. Làn sóng này dẫn tới tình hình mất cân bằng nguồn nhân lực và “tài nguyên chất xám” giữa môi trường công và tư. Điều này không chỉ tác động đến nguồn lao động tri thức trong nước mà còn thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Vậy vấn đề này dẫn tới những ảnh hưởng kinh tế gì? Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làn sóng cán bộ, công chức, viên chức dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư – Thực trạng và giải pháp
- LÀN SÓNG “CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC DỊCH CHUYỂN TỪ KHU VỰC CÔNG SANG KHU VỰC TƯ – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Phạm Minh Tiên*, Khương Thị Diệu Linh, Trần Đình Nhân, Huỳnh Phương Trâm Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trần Anh Sơn TÓM TẮT Ở Việt Nam, xu hướng rời bỏ khu vực công sang khu vực tư đang diễn ra khá phổ biến. Các công ty quốc doanh cũng đang chuyển hướng sang hoạt động khu vực tư để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới và tiềm năng hơn. Điều này được cho là bắt nguồn từ việc khu vực công thường bị giới hạn về quy mô và thủ tục biên chế, khiến cho các doanh nghiệp không thể phát triển đầy đủ tiềm năng của mình. Trong khi đó, khu vực tư đang được khuyến khích phát triển và đầu tư, đặc biệt là trong những lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này cũng đặt ra nhiều thách thức và cần được quản lý đúng cách. Các chính phủ và cơ quan quản lý cần phải đảm bảo rằng các doanh nghiệp tư nhân tuân thủ đúng quy định pháp luật và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Từ khóa: khu vực công, khu vực tự, nhân lực, thu nhập, di chuyển. 1. KHÁI NIỆM Khu vực công: là khu vực do Nhà nước làm chủ sở hữu, Nhà nước đầu tư vốn hoặc một phần do tư nhân đầu tư vốn và được nhà nước quản lý nhằm tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phục vụ các nhu cầu phát triển chung, thiết yếu của nhà nước và xã hội. Khu vực tư: là một phần của nền kinh tế, đôi khi được gọi là khu vực công dân, mà thuộc sở hữu của các cá nhân hoặc đội nhóm tư nhân, thường là một phương tiện của doanh nghiệp vì lợi nhuận, thay vì thuộc sở hữu của nhà nước. 2. ĐẶT VẤN ĐỀ Lao động tri thức Việt Nam có xu hướng rời bỏ khu vực “công” sang khu vực “tư”. Làn sóng này dẫn tới tình hình mất cân bằng nguồn nhân lực và “tài nguyên chất xám” giữa môi trường công và tư. Điều này không chỉ tác động đến nguồn lao động tri thức trong nước mà còn thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Vậy vấn đề này dẫn tới những ảnh hưởng kinh tế gì? Đâu là nguyên nhân khiến cho người lao động dám từ bỏ một công việc ổn định và ứng tuyển khó khăn như vậy. Bài báo này sẽ giúp chúng ta trong việc tìm câu trả lời cho những vấn đề đó. 3. NỘI DUNG 3.1 Tình trạng nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay 794
- Dân số đông đúc: Với hơn 97 triệu dân, Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số lớn nhất Đông Nam Á. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam có một lực lượng lao động dồi dào. Trình độ học vấn: Trong những năm gần đây, tỉ lệ người Việt Nam có trình độ học vấn cao ngày càng tăng. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề về chất lượng giáo dục cần được cải thiện để nâng cao trình độ học vấn của người dân. Sự chênh lệnh về kỹ năng và trình độ giữa các vùng miền: Nguồn nhân lực ở các vùng miền khác nhau ở Việt Nam không đồng đều, với sự chênh lệch về trình độ học vấn và kỹ năng. Khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định: Mặc dù có lực lượng lao động dồi dào, nhưng việc tìm kiếm việc làm ổn định vẫn là một thách thức đối với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là đối với những người có trình độ học vấn cao. Thách thức về sự cạnh tranh: Với sự phát triển của kinh tế và sự gia nhập của nhiều quốc gia vào ASEAN, nguồn nhân lực ở Việt Nam đang dối mặt với sự cạnh tranh cao độ với các quốc gia khác trong khu vực. Thách thức về đổi mới công nghệ: Việt Nam cần cải thiện năng lực của nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới để đáp ứng với thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tóm lại, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về trình độ, kỹ năng, sự cạnh tranh và đổi mới công nghệ để có phát triển bền vững trong tương lai. 3.2 Nguyên nhân tình trạng tháo chạy từ công sang tư Ta có nhiều nguyên nhân để thúc đẩy sự di chuyển của nguồn nhân lực từ công sang tư như sau: Chênh lệch về thu nhập: Thường thì làm việc ở tư nhân sẽ có mức lương cao hơn so với làm ở nhà nước Tự do và linh hoạt hơn: Làm việc ở tư nhân có thể mang lại cho người lao động sự tự do và linh hoạt hơn trong việc tổ chức công việc và thời gian làm việc. Cơ hội thăng tiến tốt hơn: Trong một số trường hợp, làm việc ở tư nhân có thể mang lại cho người lao động cơ hội thăng tiến nhanh hơn và có thể đạt được vị trí cao hơn. Phát triển kỹ năng: Làm việc ở tư nhân có thể đòi hỏi người lao động phải có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn, do đó có thể giúp họ phát triển kỹ năng nhanh hơn. Tính cạnh tranh cao hơn: Làm việc ở tư nhân thường đòi hỏi người lao động phải có năng lực và kỹ năng cao hơn, vì do đó là một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn, giúp họ phát triển nhanh hơn và đạt được thành công. Theo số liệu thống kê cho thấy: Trong phát biểu thảo luận, đại hội Quốc hội Tô Văn Tám (Đoàn tỉnh Kon Tum) đề cập, thời gian gần đây, tình trạng bỏ việc, nghỉ việc trong khu vực công gia tăng. Từ năm 2020 đến tháng 6/2022, đã có gần 40.000 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển việc, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Có xu hướng chuyển dịch nhân sự ra khỏi khu vực công sang khu vực tư bởi áp lực công việc, tiền lương, thu nhập trong khu vực công thấp. Theo báo cáo của Công đoàn y tế Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên cả nước có 9.397 viên chức thôi việc, nghỉ việc; trong đó có 8.620 viên chức y tế thuộc quyền quản lý của các sở y tế các tỉnh, 795
- thành phố trực thuộc trung ương và 777 viên chức y tế thuộc thẩm quyền quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ y tế. 4. GIẢI PHÁP Để giải quyết tình trạng tháo chạy từ công sang tư, chính phủ cần đưa ra vài chính sách và giải pháp như sau: Tăng thu nhập và cải thiện điều kiện làm việc ở nhà nước: Chính phủ cần nâng cao mức lương và cải thiện điều kiện làm việc tại các cơ quan nhà nước, đảm bảo các chế độ phúc lợi và bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tăng cường đào tạo và phát triển kỹ năng: Chính phủ cần đầu tư vào đào tạo và phát triển kỹ năng cho người lao động trong các cơ quan nhà nước, giúp họ có thể phát triển sự nghiệp và đáp ứng được nhu cầu của công việc. Cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư: Chính phủ cần tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và đầu tư vào các ngành kinh tế mới để tạo ra thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tăng cường quản lý và giám sát: Chính phủ cần tăng cường quản lý và giám sát để ngăn chặn bớt tình trạng “tháo chạy” từ công sang tư. Đồng thời cần đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về tuyển dụng và lao động. Tạo ra sự cân bằng giữa tư nhân và nhà nước: Chính phủ cần đưa ra các chính sách và giải pháp để tạo sự cân bằng giữa tư nhân và nhà nước giúp người lao động có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc lựa chọn môi trường làm việc phù hợp với mình. Theo số liệu thống kê cho thấy: Tại kì họp thứ tư, Quốc hội khoá XV đang diễn ra tại Hà Nội, vấn đề công chức, viên chức nghỉ việc cũng đã được nhiều đại biểu thảo luận, cho ý kiến. Theo đó phương án đầu tiên được đưa ra là sớm điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.800.000 đồng/tháng (tăng 20,8%) để tăng lượng cán bộ, công nhân viên chức và lực lượng vũ trang trong năm 2023 (trong đó có viên chức ngành giáo dục và y tế) và điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người cso công cho phù hợp với mức lương cơ sở. Nếu việc điều chỉnh mức lương cơ sở được thông qua thì sẽ là sự hỗ trợ kịp thời đối với đại bộ phận công chức, viên chức ở khu vực Nhà nước. 5. MÔ HÌNH SWOT Điểm mạnh: Điểm yếu: Tư nhân: Có khả năng đưa ra quyết định nhanh Tư nhân: Có thể gặp khó khăn trong việc huy chóng và linh hoạt hơn trong công việc quản lý và động vốn hoặc không đủ kinh nghiệm trong việc phát triển doanh nghiệp. quản lý một doanh nghiệp lớn. Nhà nước: Công ty trước đó có thể đã tichs luỹ Nhà nước: Công ty trước đó có thể gặp khó khăn được nhiều kinh nghiệm và có nền tảng sản xuất trong việc cải cách và thay đổi để phù hợp với hoặc kinh doanh vững chắc. môi trường kinh doanh mới, và có thể bị ảnh hưởng bởi các thủ tục hành chính phức tạp. 796
- Thời cơ: Thách thức: Tư nhân: Có thể tận dụng cơ hội thị trường và Tư nhân: Có thể gặp khó khăn trong việc thực khách hàng nhanh chóng hơn do có tính linh hoạt hiện của các quy định pháp luật mới hoặc các cao trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh. Họ thay đổi trong chính sách kinh tế. cũng có thể đưa ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo Nhà nước: Công việc nào có thể gặp khó khăn và sáng tạo hơn. trong việc thay đổi phương pháp quản lý hoặc Nhà nước: Công ty trước đó có thể tiết kiệm được thực hiện các quy trình sản xuất mới để đáp ứng chi phí sản xuất kinh doanh và có thể tập trung vào yêu cầu của doanh nghiệp tư nhân. các lĩnh vực kinh doanh chính. 6. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Qua thực tế xuất hiện “làn sóng” cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc, thiết nghĩ, chúng ta cần nhìn nhận một cách toàn diện, tổng thể về công tác quản lý, sử dụng, đãi ngộ đối với lao động tri thức tại khu vực Nhà nước hiện nay…. Theo số liệu thống kê cho thấy: TP.HCM có 6177 cán bộ nghỉ việc từ ngày 1/1/2020 – 30/6/2022. Đà Nẵng có hơn 300 cán bộ nghỉ việc trong 6 tháng đầu năm 2022. Xét riêng lĩnh vực y tế, có gần 10.000 nhân viên xin nghỉ việc từ đầu năm 2021 đến nay. Trước đây, người ta đổ xô vào khu vực nhà nước bởi vì lương có thể không cao nhưng lại có những đãi ngộ khác mà những khu vực khác không có được. Không chỉ Việt Nam mà ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng vậy. Trước đây, người ta bằng mọi cách để vào, nhưng nay lại có không ít người đi ra. Trên cơ sở đó để có sự thay đổi mạnh mẽ, đồng bộ từ chính sách đến việc thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, cơ chế tiền lương, đãi ngộ cũng như xây dựng môi trường văn hóa công sở... nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự yên tâm công tác, gắn bó với cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ quan Nhà nước hiện nay. Theo quan điểm của TS. Nguyễn Thị Lan Hương, chúng ta phải nhìn tổng thể, nhóm rời khỏi khu vực nhà nước là nhóm nào, thuộc ngành nghề, lĩnh vực nào. Có thể thấy ở khu vực nhà nước có nhiều người xin ra nhưng chắc chắn cũng sẽ có rất nhiều người nộp đơn để xin vào. Mọi người cứ để ý sẽ thấy, mỗi khi cơ quan nhà nước nào đó thông báo tuyển một vị trí sẽ có hàng trăm hồ sơ xin ứng tuyển. Do đó, việc người lao động dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ kia, từ khu vực này sang khu vực kia là vấn đề của thị trường lao động, không có gì là phải đáng lo cả. Hiện tượng này là bất bình thường nhưng cái bất bình thường này chúng ta cũng giải thích được, và nó chỉ là một xu hướng bình thường trong cuộc sống bởi dịch chuyển của thị trường lao động là bình thường. Vì vậy, tùy vào năng lực và bản thân mỗi người trẻ mà sự chuyển dịch nguồn lao động từ khu vực “công” sang “tư” sẽ thúc đẩy sự đào thải và cạnh trạnh nâng cao trình độ nguồn nhân lực nước nhà. 7. KẾT LUẬN Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và địa phương áp dụng mà việc bỏ khu vực công ra khu vực tư làm việc dẫn đến các ưu, nhược điểm sau đây: 797
- Ưu điểm: Tăng năng suất: Nhân viên có thể làm việc hiệu quả hơn khi có môi trường làm việc tốt hơn và đồng nghiệp chuyên nghiệp hơn. Tăng tính cạnh tranh: Các doanh nghiệp tư sẽ có thể thu hút nhân viên tốt hơn bằng cách cung cấp môi trường làm việc tốt hơn và chế độ phúc lợi hấp dẫn hơn. Tiết kiệm chi phí: Chính phủ có thể giảm chi phí cho việc xây dựng và duy trì các khu vực công và các doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm chi phí cho việc thuê văn phòng và các chi phí liên quan. Tuy nhiên, việc bỏ khu vực công ra khu vực tư làm việc cũng có những nhược điểm: Mất định hướng: Nếu không có sự điều chỉnh và quản lý tốt, việc bỏ khu vực công ra khu vực tư làm việc có thể dẫn đến mất định hướng và khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu công cộng. Không công bằng: Việc tập trung các nguồn lực và nhân lực tốt hơn vào các khu vực tư có thể làm cho các khu vực công trở nên kém phát triển hơn. Tác động tiêu cực đến môi trường: Việc phải đi lại xa giữa nhà và nơi làm việc có thể dẫn đến tăng lượng khí thải và ô nhiễm môi trường. Do đó, việc bỏ khu vực công ra khu vực tư làm việc là một quyết định phải được đánh giá kỹ lưỡng và áp dụng đúng cách để đảm bảo tối đa các lợi ích và giảm thiểu các hạn chế rủi ro có thể xảy ra. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hồng Thái, Ngăn chặn “làn sóng” công chức, viên chức nghỉ việc: Giải pháp nào?, 27/10/2022, https://kinhtedothi.vn/ngan-chan-lan-song-cong-chuc-vien-chuc-nghi-viec-giai-phap-nao.html 2. Lê Thị Hằng, Vì sao bác sĩ, nhân viên y tế bỏ việc, chuyển từ công sang tư?, 26/7/2023, https://luatminhkhue.vn/vi-sao-bac-si-nhan-vien-y-te-bo-viec-chuyen-tu-cong-sang-tu.aspx 3. Vũ Linh, Thấy gì từ “làn sóng” công chức, viên chức nghỉ việc, 11/11/2023, https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/thay-gi-tu-lan-song-cong-chuc-vien-chuc-nghi-viec- 624065.html 4. Sỹ Đông, TP.HCM: 6.177 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc từ đầu năm đến hết tháng 6, 12/8/2023, https://thanhnien.vn/tp-hcm-6-177-cong-chuc-vien-chuc-nghi-viec-tu-dau-nam-den-het- thang-6-1851487649.htm 5. Ban Thời sự, Hàng nghìn công chức, viên chức ‘rời công, sang tư’: Làm gì để giữ chân người tài?, 13/8/2022, https://vtv.vn/xa-hoi/hang-nghin-cong-chuc-vien-chuc-roi-cong-sang-tu-lam-gi-de-giu- chan-nguoi-tai-20220813121738949.htm 6. VOV, Hiến kế ngăn chặn 'làn sóng' công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc?, 02/10/2022, https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/can-lam-gi-de-ngan-chan-lan-song-cong-chuc-vien-chuc-dut- ao-ra-di-119220930080102276.htm 798
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn