intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lập kế hoạch công việc cho năm mới: Tạo đà thành công

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

310
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm việc thiếu kế hoạch, khó thành công Một lý do khiến nhiều người không lập kế hoạch công việc năm từ Tết Dương lịch là do tâm lý chờ đến “năm mới” theo truyền thống đón Tết Nguyên đán. Thói quen này chỉ phù hợp với người nông dân, vì công việc của họ là theo mùa vụ. Còn đối với những người làm công ăn lương, cán bộ, kinh doanh... nếu chờ đến Tết Nguyên đán mới lập kế hoạch năm thì họ sẽ để phí thời gian từ 1 đến 2 tháng. Việc phí phạm thời gian này...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lập kế hoạch công việc cho năm mới: Tạo đà thành công

  1. Lập kế hoạch công việc cho năm mới: Tạo đà thành công Làm việc thành công thiếu kế hoạch, khó Một lý do khiến nhiều người không lập kế hoạch công việc năm từ Tết Dương lịch là do tâm lý chờ đến “năm mới” theo truyền thống đón Tết Nguyên đán. Thói quen này chỉ phù hợp với người nông dân, vì công việc của họ là theo mùa vụ. Còn đối với những người làm công ăn lương, cán bộ, kinh doanh... nếu chờ đến Tết Nguyên đán mới lập kế hoạch năm thì họ sẽ để phí thời gian từ 1 đến 2 tháng. Việc phí phạm thời gian này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phấn đấu trong cả năm, thậm chí còn khiến bạn tụt hậu so với đồng nghiệp”, bà Thúy nói. Bất cứ việc gì cũng cần phải có kế hoạch, bà Lan cho hay. Kế hoạch làm việc, kế hoạch cho gia đình, kế hoạch đi du lịch, kế hoạch làm đẹp... Riêng với kế hoạch cho công việc thì nên lên từ bây giờ. Những kế hoạch khác như kế hoạch cho gia đình, cho du lịch, cho con cái thì có thể chờ đến Tết Nguyên đán. Xác định mục tiêu đúng Theo bà Thúy, muốn lập kế hoạch công việc cho cả năm thì đầu tiên mỗi người phải trả lời được những câu hỏi sau: Năm nay mình muốn điều gì? Tại sao mình muốn điều đó? Cơ sở nào để thực hiện nó? Mình đã có những điều kiện khả năng gì, cái gì mình còn thiếu? Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp mỗi người xác định được mục tiêu đúng đắn, phù hợp. Khi đã có mục tiêu đúng thì bước thứ hai là lên kế hoạch. Lập kế hoạch năm n ên chi tiết đến từng tháng. Ví dụ, để đạt được mục tiêu ký được hợp đồng cho công ty A, tháng 1 sẽ đạt được mục tiêu gì, tháng 2 là gì... cho đến tháng 12 thì sẽ đạt được
  2. mục tiêu của cả năm. Với một kế hoạch năm chỉ cần lập chi tiết tháng l à đủ. Mục cụ thể, càng tiết thì dễ thực thi. tiêu càng chi càng Kinh nghiệm của những nhà quản lý doanh nghiệp giỏi cho thấy, khi đã có kế hoạch năm thì hàng tháng bạn sẽ có kế hoạch tháng. Rồi đến kế hoạch tuần, ngày, giờ. Sau khi có kế hoạch làm việc một cách cụ thể, mỗi ngày hãy dành 10 phút trước khi ngủ để kiểm điểm đánh giá những gì đã làm được, những gì chưa làm được. Như vậy sẽ có “sửa chữa”, bổ sung cho kế hoạch ngày mai. Khi có mục tiêu, có kế hoạch làm việc rõ ràng sẽ giúp cho mỗi người quản lý tốt cuộc sống của mình. Mỗi ngày nên làm việc mấy tiếng? Một ngày có 24 tiếng thì bạn sẽ phải dành bao nhiêu thời gian cho công việc, bao nhiêu thời gian cho gia đình, cho chăm sóc bản thân và cho bạn bè? Mỗi người tùy vào tuổi tác, điều kiện, hoàn cảnh và căn cứ vào mục tiêu của mình để có một sự phân chia thời gian phù hợp. Không thể có một bản kế hoạch nào áp dụng chung cho tất cả mọi người. Bởi người chưa lập gia đình, thời gian dành cho công việc có thể lên đến 16 tiếng. Nhưng với một người trung tuổi, có thể họ chỉ dành thời gian cho công việc chỉ 4 – 5 tiếng. Thời gian còn lại họ dành chăm sóc cho gia đình, bởi công việc đó khiến họ cảm thấy hạnh phúc. Tuy không có mẫu số chung nhưng quỹ thời gian cho công việc trung bình trong một ngày thường không nên quá 10 tiếng. Trung bình là từ 8 – 10 tiếng là phù hợp, còn lại là thời gian đi đường, thời gian thư giãn, bạn bè, gia đình... Khi lên kế hoạch thì có nhiều bước nhưng phải có bước dự phòng. Theo bà Lan, bạn đừng tính một khung thời gian quá cứng, đúng thời gian này phải làm cái này, thời gian kia phải làm cái kia. Cuộc sống luôn biến động và thay đổi. Nếu không
  3. lên quỹ thời gian dự phòng, không có biện pháp dự phòng, rất có thể phá sản mọi kế hoạch.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1