intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lập trình Java căn bản - Chương 2 Ngôn ngữ JAVA

Chia sẻ: Nguyễn Doãn Mạnh Đoàn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

75
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngôn ngữ java là một ngôn ngữ lập trình dạng lập trình hướng đối tượng (OOP). Khác với phần lớn ngôn ngữ lập trình thông thường, thay vì biên dịch mã nguồn thành mã máy hoặc thông dịch mã nguồn khi chạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lập trình Java căn bản - Chương 2 Ngôn ngữ JAVA

  1. Chương 2- Ngôn ng JAVA M c tiêu • Bi t cách ñ nh nghĩa 1 tên trong java • Bi t các t khóa c a java. • Hi u các ki u d li u cơ b n c a java. • Nh n bi t ñư c cú pháp java g n hoàn toàn gi ng C. • Gi i thích ñư c cơ ch ñi u khi n chương trình • Bi t các ñ c tính v m ng v i java • S d ng ñư c các hàm toán trong gói java.lang • S d ng ñư c các hàm nh p xu t d li u cơ b n. 1 N i dung 2.1- Chú thích trong java 2.2- T khóa c a java- Cách ñ t tên 2.3- Ki u cơ b n trong java 2.4- Bi n: Gán tr và kh i t o. 2.5- Toán t - Operators 2.6- Gói java.lang 2.7- C u trúc ñi u khi n – Phát bi u 2.8- M ng – Array 2.9- Nh p xu t d li u. 2.10- Tóm t t d ng tr c nghi m 2.11- Bài t p 2 1
  2. 2.1- Chú thích trong java // Chú thích ñ n cu i dòng /* Chú thích nhi u dòng …… */ Cách vi t chú thích gi ng C++ Chú thích là công c : (1) Gi i thích chương trình. (2) L p tài li u cho chương trình: Tác g a, version, nh ng ñ c ñi m c a chương trình 3 2.2- T khóa- Cách ñ t tên • T khóa cho các ki u d li u cơ b n : byte, short, int, long, float, double, char, boolean • T khóa cho phát bi u l p: do, while, for, break, continue • T khóa cho phát bi u r nhánh: if, else, switch, case, default, break • T khóa ñ c t ñ c tính m t method: private, public, protected, final, static, abstract, synchronized, volatile, strictfp • H ng (literal): true, false, null • T khóa liên quan ñ n method: return, void • T khoá liên quan ñ n package: package, import 4 2
  3. 2.2- T khóa- Cách ñ t tên (tt) • T khóa cho vi c qu n lý l i: try, catch. finally, throw, throws • T khóa liên quan ñ n ñ i tư ng: new, extends, implements, class, instanceof, this, super • Cách ñ t tên (identifier): • B t ñ u b ng ký t , ký t g ch dư i (underscore ‘_’ ) hay ký t ‘$’ • Sau ñó là các ký t ký s hay ‘_’, ‘$’ , không dùng các ký t khác như: kho ng tr ng, ký hi u phép toán • T khóa và tên có tính ch t case-sensitive Nh n xét: G n như y h t C++ 5 2.3- Ki u d li u cơ b n trong java Type Default Size Range Description (bytes) -128..127 s nguyên byte 0 1 -32768..32767 s nguyên short 0 2 -2 t m t.. 2 t m t s nguyên int 0 4 - 9 t t .. 9 t t s nguyên long 0 8 +/- 1.45 E-45 .. +/-3.4 s th c float 0.0 4 E+38, +/- infinity, +/-0, (Not A Number NAN +/- 1.79E-324 .. +/-3.4 s th c double 0.0 8 E+308, +/- infinity, +/-0, NAN \u0000 .. \uFFFF ký t Unicode char \u0000 2 6 3
  4. Thí d Dùng các ký t ñ c t vi c bu c ph i xem xét tr thu c 1 ki u nào ñó: i, I, l, L, f, F, d, D nhưng L thư ng dùng thay cho l vì s nh m v i 1. 178 int (default) 45.62 double (default) 178L long 44.21f float 11.19e8 double (default) ‘z’ char , h ng klý t ñ trong c p nhát ñơn (single quote character) Nh n xét: G n như C++ 7 2.4- Bi n- Đ nh nghĩa, kh i t o • Bi n = Tr có thay ñ i theo th i gian • 3 ñ c ñi m c a bi n: Tên bi n, Tr kh i t o, t m v c (scope) • Scope c a bi n: kh i chương trình mà bi n có ý nghĩa (tham kh o ñư c) • Cú pháp ñ nh nghĩa bi n: DataType [[identifier [ = InitValue]],…] ; int count , age1= 21, age2= 2*age1; char ch1=‘z’, ch2; Gi ng C 8 4
  5. 2.5- Toán t - Operators • Ký hi u mô t phép toán • Arithmetic ops: +, -, *, /, %, ++, -- • Relational ops : , != • Logical ops: && || • Bitwise ops: ~, &, |, ^ (xor), >>, =,
  6. 2.6- java.lange package • Gói cơ b n c a ngôn ng java (language) • Ch a các l p cơ b n ñóng vai trò trung tâm ñ i v i các tác v c a java. • Các l p cơ b n nh t: class Object, class Class là các l p cơ s c a m i l p khác. • N u mu n xem các d li u thu c ki u cơ b n là các ñ i tư ng, các l p gói (wrapper) mang các tên: Boolean, Character, Integer, Long, Float, Double, Void dùng cho m c ñích này. • L p Void là l p không th kh i t o, lưu tr 1 tham kh o t i 1 ñ i tư ng thu c l p Class bi u di n cho ki u void 11 java.lange package(tt) • Ch a l p Math cho các x lý toán h c • Ch a các l p Loader, Process, Runtime, SecurityManager, System ñ cung c p caùc taùc v m c h th ng như: qu n lý n p các ñ i tư ng, t o qúa trình, qu n lý an toàn, nh p xu t d li u, tham kh o th i gian c a h th ng. • M t s hàm toán h c abs(Tr S ) : l y tr tuy t ñ i N u tr s ki u byte, short thì k t q a là ki u int int n= -5, m ; m = Math.abs(n); // m=5 Đ ý cách dùng hàm toán: Math.TênHàm(thamS ) 12 6
  7. java.lange package(tt) • Hàm ceil(x) S tròn sát trên
  8. C u trúc ñi u khi n – Loops while (condition) do { Statements; { Statements; } } while (condition); for ( varInit ; Condition ; GroupStatements2) { Statements1; } B qua 1 l n l p : continue; Gi ng C C t vòng l p: break [ label_name]; 15 Minh h a phát bi u break import java.io.*; class BreakDemo { public static void main(String ags[]) K tq a { boolean t = true; FIRST: { SECOND: { THIRD: { System.out.println("Executed before break"); if (t) break SECOND; System.out.println("Out of break, Not executed"); } System.out.println("Out of break, Not executed"); } System.out.println("Executed after the second break"); } Executed before break } } Executed after the second break Press any key to continue... 16 8
  9. 2.8- M ng – Array • M ng= Nhóm tr cùng ki u, k nhau, cùng tên g i. • Đ nh nghĩa có ch ñ nh s ph n t (size)-> c p b nh char ch[] = new char [5]; • Đ nh nghĩa m ng t c th i (in-line initialization): int a[] = { 1,4,2,7,8}; // ho c int [] a = { 1,4,2,7,8}; • Ph n t ñư c tham kh o qua chì s b t ñ u t 0 ch[0] ch[1] ch[2] ch[3] ch[4] • Ch khai báo: không ch ñ nh size : long a[]; • Khi s d ng ph i c p b nh : a= new long [20]; • Tr m c ñ nh : Toán t new s xóa b nh , các bit = 0) 17 M ng - minh h a // file ArrayDemo.java import java.io.*; class ArrayDemo { public static void main(String args[]) { int a1[] = { 1, 2,3,4,5 };//In-line initialization int a2[]; // just declaration a2 = new int [5]; // mem. allocation K t q a: int i; for (i=0;i
  10. 2.9- Nh p xu t d li u. • Nh p xu t d li u là tác v m c h th ng • Gói java.io ch a các l p cho vi c xu t nh p. • C n tham kh o gói này. • Java cung c p class System mô t h th ng • System.out là ñ i tư ng xu t m c ñ nh (màn hình) • System.in là ñ i tư ng nh p m c ñ nh ( bàn phím) Methods xu t d li u ra màn hình: System.out.print(D li u xu t); System.out.println(D li u xu t); D li u xu t có th là : ký t , s , chu i,… 19 Xu t d li u (tt) 20 10
  11. Nh p d li u v i bàn phím • Nh p d li u t bàn phím khá ph c t p vì v i m i d li u có cách nh p khác nhau: Ký t thì ch c n 1 phím, s nguyên, s th c có th nh p v i nhi u phím nên các phím gõ c n gi l i (ñ m, buffer), có th c n ki m tra phím gõ (nh p s mà gõ phím ch sai). • Tham kh o tài li u v gói java.io • N u vi t ng d ng hư ng giao di n c a s , không xu t nh p tr c ti p mà thông qua các ñ i tư ng trong giao di n ngư i s d ng. 21 Minh h a xu t nh p import java.io.*; // file InOutDemo.java class InOutDemo { public static void main(String args []) throws java.io.IOException { Reader inputChar_Obj = new InputStreamReader(System.in); System.out.print("Input a character:"); char c = (char)inputChar_Obj.read() ; System.out.println(" character read :" + c); BufferedReader input_Obj= new BufferedReader(new InputStreamReader( System.in)); System.out.print("Input an Integer:"); Input a character:r int n= Integer.valueOf( input_Obj.readLine()).intValue() ; System.out.println(" integer read :" + n); character read :r System.out.print("Input a Double:"); Input an Integer:123 double x= Double.valueOf( input_Obj.readLine()).doubleValue() ; System.out.println(" Double read :" + x); integer read :123 System.out.print("Input a string:"); Input a Double:12.908 String s = input_Obj.readLine(); Double read :12.908 System.out.println(" String read :" + s); System.out.print("Input a character:"); Input a string:Hello int m = System.in.read() ; String read :Hello System.out.println(" Code of this character :" + m); Input a character:A } } Code of this character:65 22 11
  12. 2.10-Tóm t t d ng câu h i • Li t kê 6 ki u s cơ b n c a Java và s bit b nh s chi m d ng c a chúng khi lưu tr tr . • Ki u lu n lý (logic) trong java tên là gì? • Ki u ký t tên là gì? chi m m y byte? • Bi n là gì? Hãy cho bi t 3 tính ch t c a bi n. • Hãy li t kê 4 lo i toán t trong java. • Hãy cho bi t k t q a c a bi u th c sau : a) 4 && 7 b) 4&7 c) 0 || 8 d) 0 | 8 e) 8 ^ 3 f) 4 >> 3 g) 9 >3) ? 5 : -3 • Trong java có phát bi u goto hay không ? • M ng là gì ? M ng in-line là gì ? • int a[] = new int { 1,2,3,9,0}; ñúng hay sai? • System.out.println( 12 & 9); s xu t tr bao nhiêu? • Phân tích dòng code: if (5&7>0 && 5|3) System.out(“Hello”) ; • int m= System.in.read(); n u gõ vào phím ‘C’, tr bi n m là bao nhiêu? 23 2.11- Bài t p Vi t các chương trình sau: (1) Xu t b ng c u chương t 2 ñ n 9. (2) Xu t tr bình phương , l p phương t 1 ñ n 10. (3) T o 1 m ng s int d ng in-line 10 ph n t , xu t m ng này tăng d n. (4) Nh p 1 m ng int các s mang tr là mã c a các ký t nh p t bàn phím. Xu t m ng này d ng ch r i xu t mã c a chúng. (5) Xu t 100 s Fibonacci ñ u tiên. Dãy Fibonacci : 1,1,2,3,5,8,… 2 s ñ u là 1, các s sau b ng t ng 2 s trư c nó. 24 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0