Lập trình Virus bằng ngôn ngữ assemble
lượt xem 80
download
Bạn có muốn trở thành VXer? Mục đích bài này tôi muốn giới thiệu cho newbie về cách viết VR. Yêu cầu trước hết là biết lập trình ASM. Đoạn ấy tôi không hướng dẫn được các bác tự mua sách học lấy. Tôi không đưa dạng từng lệnh một đâu. Làm như vậy mất hết tính sáng tạo của mọi người đi. Chúng ta sẽ bắt đầu từ các định nghĩa cơ bản. Xin lỗi chua thêm 1 câu: suy nghĩ kỹ khi thực hành, tôi không chịu trách nhiệm về những gì các bác làm Bạn có muốn trở thành VXer? Mục đích...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập trình Virus bằng ngôn ngữ assemble
- Lập trình Virus bằng ngôn ngữ assemble FRIDAY, 23. NOVEMBER 2007, 13:58:53 Bạn có muốn trở thành VXer? Mục đích bài này tôi muốn giới thiệu cho newbie về cách viết VR. Yêu cầu trước hết là biết lập trình ASM. Đoạn ấy tôi không hướng dẫn được các bác tự mua sách học lấy. Tôi không đưa dạng từng lệnh một đâu. Làm như vậy mất hết tính sáng tạo của mọi người đi. Chúng ta sẽ bắt đầu từ các định nghĩa cơ bản. Xin lỗi chua thêm 1 câu: suy nghĩ kỹ khi thực hành, tôi không chịu trách nhiệm về những gì các bác làm Bạn có muốn trở thành VXer? Mục đích bài này tôi muốn giới thiệu cho newbie về cách viết VR. Yêu cầu trước hết là biết lập trình ASM. Đoạn ấy tôi không hướng dẫn được các bác tự mua sách học lấy. Tôi không đưa dạng từng lệnh một đâu. Làm như vậy mất hết tính sáng tạo của mọi người đi. Chúng ta sẽ bắt đầu từ các định nghĩa cơ bản. Xin lỗi chua thêm 1 câu: suy nghĩ kỹ khi thực hành, tôi không chịu trách nhiệm về những gì các bác làm BÀI 1: VR là gì? E hèm... cũng khó đấy vì trong thực tế VR HẾT SỨC ĐA DẠNG. Tuy nhiên ta có thể định nghiã nôm na VR là một đoạn code có khả năng tự sao chép, nhân bản (không đúng với trojan lắm nhỉ ). VR có thể nằm trong các tệp khả thi (executable files) như COM hoặc EXE, boot sector, MBR... Chọn ngôn ngữ lập trình Thông thường VR được xây dựng bằng Assembler nhưng không nhất thiết như vậy. VR trên thực tế có thể xây dựng bằng Pascal, C, VB... thậm chí có VR còn được viết bằng tệp BAT. Tuy vậy tôi khuyên nên chọn ASM với các lý do sau: Kích thước nhỏ: ngôn ngữ ASM sẽ cho ta khả năng lập trình với kích thước nhỏ nhất có thể. Đây là một đặc tính quan trong của VR. Bằng ASM ta sẽ bớt đi rất nhiều code không cần thiết và trùng lặp do các trình biên dịch ngôn ngữ bậc cao sinh ra. Trong quá trình tối ưu mã code ta có thể tối ưu đến từng
- byte mã lệnh. Lựa chọn các lệnh có cùng kết quả với kích thước nhỏ nhất.... Khả năng kiểm soát: Ta có thể kiểm soát từng lệnh, move code từ vị trí này sang vị trí khác, vừa chạy vừa patch code ( patch on-the-fly ). Mã hoá code từng phần .... Tính linh hoạt: đây là ưu điểm mạnh nhất của ASM khi lập trình. Là một ngôn ngữ phi cấu trúc, khả năng sáng tạo trên ASM là không bị giới hạn. Cuối cùng nhiều khi VR không hoàn toàn là một chương trình (boot VR chẳng hạn) nên chẳng có lý do gì để chọn một ngôn ngữ bâc cao cả trừ phi bạn quá lười. Một Vxer cần có gì Như vậy, hãy trang bị cho mình chút kiến thức về ASM rồi ta bắt tay với vài công cụ tối thiểu sau: Chương trình dịch ASM. Bạn có thể chọn TASM, MASM hoặc một chương trình dịch bất kỳ tuỳ thích. Nói chung với tasm 3.1 là đủ với một dos VR Chương trình link. Có thể là Tlink hoặc link.exe Một tool debuger. Có nhiều lắm, debug, symdeb... (dos) softice, win32dasm... (win) Một chương trình soạn text (quickedit, notepad, utraedit....) Kiếm vài mẫu VR cơ bản, đừng bắt đầu từ VR phức tạp quá nếu không bạn sẽ mệt mỏi vì debug thuật toán mã hoá và vượt qua một đống mã anti-debug. Kiếm vài con cô cổ như LittleGirl, onehalf... Tool dump bộ nhớ. Nếu không có thì sài tạm chức năng của debuger vậy Bảng tra cứu ngắt trong vài quyển lập trình hệ thống hoặc dùng tech-help Chương trình diệt VR (các AV xịn chứ không phải BKAV đâu) để kiểm tra xem VR của bạn đã thực sự tàng hình trước các kiểm tra heuristic chưa Email của tôi nếu cần giúp đỡ Còn gì không nhỉ? Thôi tạm thế đã Có một điều Vxer nên ghi nhớ KHÔNG MÁY MÓC. Bạn đã biết làm VR nhưng đừng máy móc theo dập khuôn. Sáng tạo càng kỳ quặc VR của bạn càng nguy hiểm. Đảo code đi thoải mái miễn đạt kết quả. Nghĩ ra càng nhiều tips & trịck càng tốt.
- Tôi hy vọng sẽ lần lượt giới thiệu đủ các VR file trên dos, boot VR, VR file trên win, VR file trên Linux, trojan và cuối cùng là VR trên nhiều hệ điều hành DOS-WIN-UNIX. Ta bắt đầu với một VR file đơn giản. Một VR file thường làm gì: 1. Mở file cần lây nhiễm 2. Kiểm tra xem đã từng nhiễm chưa 3. Nếu rồi thì bỏ qua 4. Lưu ngày giờ của file 5. Lưu đoạn code đầu chương trình (COM) hoặc header (EXE) 6. Nhét lệnh nhảy tới VR của ta đè lên code đã lưu (COM) hoặc sửa header (EXE) để VR có thể bắt đầu trước chương trình gốc 7. Nối thêm VR của ta vào file 8. Cập nhật ngày tháng cũ OK, ta đã có một VR đơn giản. Tôi sẽ phân tích từng mục ở các phần sau. Thực ra có một loại VR tồi tệ nhất là overwriting VR. VR này thường ghi đè lên tệp gốc dẫn đến què quặt dữ liệu. Bạn định tranh luận với tôi là còn có rất nhiều hình thức lây lan khác ư? Tôi biết nhưng đây chỉ là bài cho newbie đừng quên điều đó. Tiếp tục nhá, các thao tác khác một VR có thể làm là gì: Thường trú: Nhiều người nghĩ rằng VR là phải thường trú nhưng không hẳn vậy. Chính vì thế tôi không liệt thao tác này vào trong nhóm các thao tác thường làm. Lây nhiễm: Một VR có thể lây nhiễm nhiều cách (ở trên là lây nhiễm tệp khả thi) qua files, email... hoặc boot sector (đĩa mềm), macro... Nạn nhân sẽ chạy file lây nhiễm mà không biết. Alê hấp, VR nắm quyền điều khiển Nắm quyền điều khiển: Một khi VR đã chạy ta có thể làm mọi điều ta muốn. Phát huy trí tưởng tượng thoải mái. Bạn có thể lấy mọi thông tin của nạn
- nhân (trojan hay làm) từ pwd email đến thư tình... thậm chí mở một backdoor để điều khiển máy tính từ xa. Phá hoại: Một khi đã nắm quyền điều khiển, bạn có thể phá hoại những gì bạn thích phá. Theo nhận xét của tôi, phá hoại là hình thức chỉ các beginner mới thích làm. Nó hơi thất đức, và tất nhiên có VR hoàn toàn không phá hoại Một vài kỹ thuật nâng cao tôi sẽ phân tích thêm trong bài viết là: ARMOURING: chống debug và disassembler. Đây là một trong các kỹ thuật tự bảo vệ cho VR (xem thêm bài kỹ thuật lập trình VR). Tôi sẽ cung cấp chi tiết cho các bạn một số cách bẫy ngắt lạ (int 1, int 0, int 6...), đánh lừa stack, đặt điểm dừng (break points), fetch code on-the-fly STEALTH: có một số thuật toán rất hay ( FCB, Handles, SFT, tự tháo gỡ...). Các kỹ thuật này nhằm làm nạn nhân thấy tệp tin có vẻ như chưa bị nhiễm. Nó có thể trả về kích thước chuẩn khi nạn nhân rờ đến hoặc thậm chí tự tháo gỡ VR ra khỏi tệp khi nạn nhân mở file. Tôi sẽ trình bày kỹ về FCBStealth, SFTStealth, Handle stealth. Tự tháo gỡ thì chắc các bạn sẽ tự làm được ENCRYPTION: tôi sẽ trình bày vài cách mã hoá đơn giản và thông dụng. VR thường mã hoá code của nó và chỉ giải mã ra khi chạy. POLYMORPHISM: Đa hình là kỹ thuật tự thay đổi code mã hoá nhằm tạo ra càng nhiều phiên bản càng tốt. Tự thay đổi liên tục là một chức năng sinh tồn. ANTI-HEURISTIC: Thuật toán chống tìm kiếm hueristic (xem thêm Kỹ thuật lập trình VR) TUNNELING: kỹ thuật bẫy ngắt
- ANTI-TUNNELING: Cách giữ ngắt cho riêng mình, tránh AV hoặc VR khác ANTI-BAIT: Điều cần tránh khi lây nhiễm (xem thêm kỹ thuật lập trình VR) OPTIMIZATION: Một số kinh nghiệm tối ưu code Tôi có ý định trình bày các kỹ năng lập trình VR tuần tự từ các loại VR COM/EXE không thường trú trên DOS, VR có thướng trú, boot VR rồi mới sang win/unix nhằm tạo cho các bạn nắm được các kiến thức cơ bản trước. Tuy nhiên tôi thấy một số bạn quan tâm tới các kỹ thuật mới nhiều hơn vì vậy tôi sẽ cắt ngắn chương trình đào tạo..... Tôi có ý định trình bày các kỹ năng lập trình VR tuần tự từ các loại VR COM/EXE không thường trú trên DOS, VR có thướng trú, boot VR rồi mới sang win/unix nhằm tạo cho các bạn nắm được các kiến thức cơ bản trước. Tuy nhiên tôi thấy một số bạn quan tâm tới các kỹ thuật mới nhiều hơn vì vậy tôi sẽ cắt ngắn chương trình đào tạo. Chúng ta sẽ phân tích nhanh một VR file COM trên DOS để lấy khái niệm rồi bài sau sẽ đi vào VR trên win và unix luôn. Sau các bài này khi các bạn đã tự thực hành và trở thành VXer, các bạn nào muốn nâng cao trình độ có thể thảo luận về các kỹ thuật nâng cao trong bài Kỹ thuật lập trình VR của tôi. Như ta đã phân tích ở bài trước, VR COM sẽ làm thao tác nối (append) chính nó vào chương trình của nạn nhân. Yêu cầu của VR là nắm quyền kiểm soát trước khi chương trình gốc chạy. Chính vì vậy VR sẽ thay đổi code ở đầu chương trình gốc để tạo một lệnh nhảy xuống đoạn mã VR mới nối thêm. Sau khi VR chạy xong, đoạn mã gốc sẽ được phục hồi VR sẽ trả lại quyền điều khiển để chương trình gốc có thể chạy bình thường. Chính vì vậy nạn nhân vẫn có thể ung dung hút thuốc làm việc bình thường mà không biết máy tính đã nhiễm VR. Hình vẽ sau mô tả hoạt động của một VR. Tôi rất muỗn đưa ra nhiều hình vẽ minh hoạ nhưng không biết làm thế nào, các bạn xem tạm vậy.
- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . |Jump VR| ------------. . ---------. . . . . . ---------- | File. . . | + |Virus. | ===>|File. . | -----------. . ----------. . . . . ---------- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . |Virus. | Tất nhiên các bạn có thể dễ dàng nhận ra có cách khác là đẩy chương trình gốc ra sau VR theo dạng ------------. . ---------. . . . . . ---------- | File. . . | + |Virus. | ===>|Virus. | -----------. . ----------. . . . . ---------- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . |File. . | Tuy nhiên cách này thường không được sử dụng vì chạy chậm hơn nhiều. Tổng kết khái niệm ở đây chỉ còn là: VR và tệp tin sau khi lây nhiễm sẽ được hợp làm một, VR nắm quyền điều khiển chương trình và được chạy trước, chương trình gốc sẽ được trả lại nguyên vẹn và chạy sau khi VR kết thúc. Dựa trên nguyên tắc này các cách đã trình bày là phương pháp cơ bản còn thực ra các bạn có thể sáng tạo tuỳ theo ý mình để đạt được mục đích. Sơ đồ sau là diễn giải một tệp .COM trước và sau khi lây nhiễm: Bat dau ct |-------------------|. . . . . |----------------------| . . . . . . . . | Ma dau ct cu. |--|. . . | Ma jump cho VR |--| . . . . . . . . |-------------------|. |. . . |----------------------|. | . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. | . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. | . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. | . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. | . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. | . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. |
- . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. | . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . |. |. . . |. . . . . . . . . . . . . |. | . . . . . . . . |-------------------|. |. . . |----------------------|. | . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . |---->| Ma dau ct cu. . . |. | . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . |----------------------|. | . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . |. . . . . . . . . . . . . |
- db 0E9h,0,0 ; jmp start start: call get_addr db 0b8h ;
- phức tạp: 1. Mở file: ;offset tên file nạp vào ==> dx mov ax, 3D02h ; Open R/O int 21h xchg ax, bx ; Handle in BX 2. Lấy ngày giờ tạo file mov ax, 5700h ; get file time/date int 21h push cx push dx 3. Đọc các bytes đầu mov ah, 003Fh mov cx, 001Ah lea dx, [bp+offset readbuffer-offset get_addr] int 21h Các bạn có thể đặt vài ký hiệu trên đầu sau lệnh nhảy nhằm kiểm tra nếu tệp đã bị lây nhiễm thì không lây nhiễm lại. 4. Tính lệnh jmp đến cuối file xor cx, cx xor dx, dx mov ax, 4202h int 21h ;
- xor dx,dx mov ax,4200h int 21h mov ah,40h mov dx, mov cx,4 int 21h 5. Nối VR vào cuối tệp mov ah,40h mov dx, mov cx, int 21h 6. Phục hồi ngày giờ mov ax, 5701h ; restore file time/date pop dx pop cx int 21h 7. Đóng tệp mov ah,3eh int 21h Đọc đám code này có thể bạn không hiểu, OK. Chỉ cần ghi nhớ là 1. Bạn sẽ dùng các lệnh đọc/ghi tệp ghi nội dung VR vào cuối chương trình gốc 2. Ghi lệnh nhảy gồm3 bytes E9h, vào đầu ct gốc Kết thúc quá trình lây lan, hãy move trả các bytes gốc trở về offset 100h và nhảy về đó Đến đây ta kết thúc một VR .com không thường trú. Câu hỏi và bài tập:
- 1. Tập viết một chương trình bằng ASM hiển thị tất cả các tệp *.com trong thư mục hiện hành và gốc c:\ 2. Viết một chương trình nối một đoạn mã vào một tệp 3. Hãy nghiên cứu và trả lời các câu hỏi sau: - Thông thường kích thước tốii đa của một tệp .com trên dos là bao nhiêu - Lệnh nhảy gần có mấy bytes vvà ý nghĩa từng byte - Khoảng cách tối đa của một lệnh nhảy gần Câu hỏi nâng cao: - Di rời một đoạn mã máy từ vị trí này sang vị trí khác trên bộ nhớ sẽ có ảnh hưởng thế nào đến các lệnh nhảy và call
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn