intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lê Hoàng Bích Phượng THAY HÌNH ĐỔI DẠNG cho Sàn Art

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Thủ thỉ", màu nước trên lụa, 85 x 85cm, 2012 Sàn Art xin giới thiệu Thay Hình Đổi Dạng, một triển lãm cá nhân diễn ra ở nhiều địa điểm của nghệ sĩ sống làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh – .Lê Hoàng Bích Phượng, cùng hợp tác tổ chức bởi Sàn Art và Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam. Những con quạ bị xem là điềm gở trong văn hóa Việt Nam bởi thế nên khi Lê Hoàng Bích Phượng một mình ở Sapporo, Nhật Bản, lạc lối khi cố gắng tìm một cửa hàng họa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lê Hoàng Bích Phượng THAY HÌNH ĐỔI DẠNG cho Sàn Art

  1. Lê Hoàng Bích Phượng THAY HÌNH ĐỔI DẠNG cho Sàn Art "Thủ thỉ", màu nước trên lụa, 85 x 85cm, 2012 Sàn Art xin giới thiệu Thay Hình Đổi Dạng, một triển lãm cá nhân diễn ra ở nhiều địa điểm của nghệ sĩ sống làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh –
  2. Lê Hoàng Bích Phượng, cùng hợp tác tổ chức bởi Sàn Art và Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam. Những con quạ bị xem là điềm gở trong văn hóa Việt Nam bởi thế nên khi Lê Hoàng Bích Phượng một mình ở Sapporo, Nhật Bản, lạc lối khi cố gắng tìm một cửa hàng họa phẩm, cô ngại ngần tiến đến một cửa hàng duy nhất trên con đường bị bao vây bởi một đàn những con chim đen đúa ồn ào này. Một người đàn ông tiến đến giúp cô đi đến đích bằng một bức vẽ tay theo kiểu trò đoán chữ Pictionary. Từ ngày hôm đó, những con quạ đã không còn là điềm gở với Bích Phượng nữa. Những cuộc gặp gỡ cá nhân như thế thường được mang vào tác phẩm của nghệ sĩ triển vọng này, các tác phẩm gợi nhớ về bản tính xảo trá của con người, thi thoảng giống một cách khôi hài những huyền thoại về thế giới động vật. Trong triển lãm này một loạt các chân dung trên lụa, miêu tả chính bản thân cô, bao gồm cả những người xa lạ và bạn bè vừa có thật lẫn tưởng tượng, mang những chiếc mặt nạ của một loài động vật nào đó – như những con lừa với bộ răng so le và đôi bàn tay khẳng khiu; một con gấu già nhoi hẳn lên như một cái áo khoác có mũ trùm đầu quá cỡ trên gương mặt một đứa trẻ; một con heo ngồi có vẻ bệnh với cái mũi đỏ sưng tấy và chảy dãi; hay một chiếc mặt nạ sân khấu Nhật Bản mang hình con cáo đứng kéo môi mình ra như thể cô không thể nói. Được khéo léo họa trên những tông màu nước tinh tế, những gì các hình ảnh này liên hệ đến là những thói quen nuông chiều và bất an của trạng thái con người.
  3. "Nói không nên lời", màu nước trên lụa, 85 x 85cm, 2012 Bị cuốn hút bởi cái cách mà những câu chuyện kể hoang đường bằng tiếng mẹ đẻ đã được truyền từ xa xưa có thể mang lại những bài học về đạo đức, Lê Hoàng Bích Phượng khôi hài ám chỉ đến vô số các truyền thống văn hóa từ những câu chuyện thần tiên cùa Nhật Bản và Việt Nam và lần giở lại những câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc của Ê-dốp cùng những bài đồng dao trẻ con. Trong thế giới của cô, việc gắn những chiếc mặt nạ vô hình lên là một hành động rất thường trong cuộc sống đương thời nơi mà vì lẽ sinh tồn hay bởi bất an tâm thần, những mặt nạ này hiện diện để mang đến một sự trấn an bảo vệ. Kèm theo những tấm
  4. tranh này là một loạt các điêu khắc gốm nhỏ mang hình hài những con người đã bị gắn chặt với mặt nạ của họ; một vài cái mất xương sườn, trong khi một cái khác thì có não chứa trong bể cá. Câu hỏi mà Lê Hoàng Bích Phượng đặt ra trong triển lãm Thay Hình Đổi Dạng này là liệu một khi những chiếc mặt nạ đã được đeo vào, chúng có bao giờ thật sự rời ra được nữa hay không. Triển lãm này là triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ và sẽ thay đổi không gian phòng tranh Sàn Art, chơi đùa với những ý tưởng của sự phản chiếu và tính trong suốt, khuyến khích người xem tự hỏi xem liệu chiếc mặt nạ nào họ sẽ chọn đeo mỗi ngày. "Lỗi tại con cừu", gốm và men, 10 x 10cm, 2012
  5. * Lê Hoàng Bích Phượng (sinh năm 1984 tại Tp. Hồ Chí Minh) - một trong những nghệ sĩ trẻ triển vọng nhất có nền học vấn về truyền thống vẽ tranh lụa của Việt Nam và Nhật Bản trở thành những ảnh hưởng rất lớn đến kỹ thuật và phong cách độc đáo của riêng cô. Bị ảnh hưởng bởi truyền thống ukiyo-e, trong khi vẫn dựa trên thế giới truyện tranh đại chúng, sự kiểm soát cao độ của cô về đường nét và màu sắc tạo nên những dáng hình thanh tao, gần như siêu thực. Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh, cô được vinh dự tham gia chương trình nghệ sĩ lưu trú tại Sapporo, Nhật Bản theo chương trình ‘JENESYS: Chương trình khách mời dành cho người Sáng tạo’ của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam trong năm 2011 và trong cùng năm đó cô là một trong những nghệ sĩ vào vòng chung kết của Giải Chân dung tự họa DOGMA. Trong năm 2010 cô vào chung kết ‘Giải Tài năng’ của Quỹ Giao lưu và Phát triển Văn hóa. Những triển lãm gần đây bao gồm Sapporo Biennale 2011, Sapporo, Nhật Bản, 2011; Họa một nét Hoa, Sàn Art, 2011; Đương đại Sài Gòn, Phòng tranh Nghệ thuật La Lanta, Băng Cốc, Thái Lan, 2011. Triển lãm xuất bản kèm theo một ca-ta-lô in màu.
  6. "Ngài thỏ", gốm và men, 10 x 5cm, 2012
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0