intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử 10 nâng cao - SỰ THÀNH LẬP VÀ TỔ CHỨC VƯƠNG TRIỀU NGUYỄN

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

220
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức Giúp HS hiểu được: - Tình hình chung về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá ở nước ta nửa đầu thế kỷ XIX dưới vương triều Nguyễn trước khi diễn ra cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của thực dân Pháp. - Thống trị nước ta vào lúc chế độ phong kiến đã bước vào giai đoạn suy vong lại là những người thừa kế của giai cấp thống trị cũ, vương triều Nguyễn không tạo được điều kiện đưa đất nước bước sang một giai đoạn phát triển mới phù hợp với hoàn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử 10 nâng cao - SỰ THÀNH LẬP VÀ TỔ CHỨC VƯƠNG TRIỀU NGUYỄN

  1. SỰ THÀNH LẬP VÀ TỔ CHỨC VƯƠNG TRIỀU NGUYỄN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Giúp HS hiểu được: - Tình hình chung về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá ở nước ta nửa đầu thế kỷ XIX dưới vương triều Nguyễn trước khi diễn ra cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của thực dân Pháp. - Thống trị nước ta vào lúc chế độ phong kiến đã bước vào giai đoạn suy vong lại là những người thừa kế của giai cấp thống trị cũ, vương triều Nguyễn không tạo được điều kiện đưa đất nước bước sang một giai đoạn phát triển mới phù hợp với hoàn cảnh của thế giới. 2. Tư tưởng, tình cảm - Bồi dưỡng ý thức vươn lên, đổi mới trong học tập. - Giáo dục ý thứ quan tâm đến đời sống của nhân dân đất nước mà trước hết là những người xung quanh. 3. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, gắn sự kiện với thực tế cụ thể.
  2. II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Bản đồ Việt Nam (thời Minh Mạng, sau cải cách hành chính). - Một số tranh ảnh về kinh thành Huế, tranh dân gian... III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Kể tên các loại hình nghệ thuật tiêu biểu của nước ta trong các thế kỷ XVI - XVIII. Qua đó nhận xét về đời sống tinh thần của nhân dân ta thời đó? 2. Mở bài Sau khi đánh bại các vương triều Tây Sơn, Nguyễn Ánh lên ngôi vua, thành lập nhà Nguyễn. Trong 50 năm đầu thống trị, nửa đầu thế kỉ XIX tình hình đất nước ta đã thay đổi như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 38. 3. Tổ chức dạy - học Hoạt động của thầy và trò Nội dung cơ bản Hoạt động 1. 1. Sự thành lập vương triều - GV gợi lại cho HS nhớ lại dự kiện năm 1792 vua Quang Trung mất, Triều đình rơi vào tình trạng lục đục, suy yếu nhân cơ hội đó Nguyễn Ánh đã tổ
  3. chức tấn công các vương triều Tây Sơn. Năm 1802 các vương triều Tây Sơn lần lượt sụp đổ. Nguyễn Ánh lên ngôi vua. - GV nêu một số mốc về cuộc tấn công vương triều - Năm 1802 Nguyễn Ánh lên Tây Sơn của Nguyễn Ánh. ngôi (Gia Long). Nhà + Tháng 6 - 1801, Nguyễn Ánh tấn công và chiếm Nguyễn thành lập, đóng đô ở Phú Xuân (Huế), Quang Toản chạy ra Thăng Long. Phú Xuân (Huế) + Ngày 21- 6 - 1802, Nguyễn Ánh đánh chiếm Thăng Long, Quang Toản và triều Tây Sơn bị bắt. GV giảng giải thêm về hoàn cảnh lịch sử đất nước và thế giới khi nhà Nguyễn thành lập: Lần đầu tiên trong lịch sử một Triều đại phong kiến cai quản một lãnh thổ rộng lớn thống nhất như ngày nay. + Nhà Nguyễn thành lập vào lúc chế độ phong kiến Việt Nam đã bước vào giai đoạn suy vong. + Trên thế giới chủ nghĩa tư bản đang phát triển, đẩy mạnh nhòm ngó, xâm lược thuộc địa, một số đã bị xâm lược. - HS nghe, ghi nhớ. Hoạt động: Cả lớp và cá nhân 2. Tổ chức vương triều
  4. - GV tiếp tục trình bày: Trong bối cảnh lịch sử mới yêu cầu phải củng cố - Chính quyền Trung ương tổ ngay quyền thống trị của nhà Nguyễn. Vì vậy sau chức theo mô hình thời Lê. khi lên ngôi Gia Long đã bắt tay vào việc tổ chức - Thời Gia Long chia nước Bộ máy Nhà nước. làm 3 vùng: Bắc Thành, Gia Định - GV có thể dùng bản đồ Việt Nam thời Minh Thành và các Trực Doanh Mạng để chỉ các vùng từ Ninh Bình trở ra Bắc là (Trung Bộ) do Triều đình trấn Bắc Thành, từ Bình Thuận trở vào Nam là trấn trực tiếp cai quản. Gia Định Thành. Chính quyền Trung ương chỉ - Năm 1931 - 1832 Minh quản lý trực tiếp từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, Mạng thực hiện một cuộc cải còn lại hai khu Tư trị Tổng chấn có toàn quyền. Đó cách hành chính, chia cả là giải pháp tình thế của vua Gia Long trong bối nước thành 30 tỉnh và một cảnh lúc đầu mới lên ngôi. phủ Thừa - HS nghe, ghi nhớ. Thiên. Đứng đầu là tổng đốc - GV tiếp tục trình bày kết hợp dùng bản đồ Việt tuần phủ hoạt động theo sự Nam thời Minh Mạng yêu cầu HS quan sát và nhận điều hành của Triều đình. xét. - HS quan sát lược đồ và nhận xét sự phân chia tỉnh thời Minh Mạng.
  5. - GV bổ sung chốt ý: Sự phân chia các tỉnh của - Tuyển chọn quan lại: thông Minh Mạng được dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp qua giáo dục, khoa cử. về mặt địa lý, dân cư, phong tục tập quán địa - Luật pháp ban hành Hoàng phương phù hợp với phạm vi quản lý của 1 tỉnh. Là Triều luật lệ với 398 điều hà cơ sở để phân chia các tỉnh như ngày nay, vì vậy khắc. cải cách của Minh Mạng được đánh giá rất cao. - HS nghe, ghi nhớ. - Quân đội: được tổ chức quy - GV trình bày tiếp về tổ chức Nhà nước thời củ trang bị đầy đủ song lạc Nguyễn. hậu, thô sơ. - HS nghe, ghi chép. - Phát vấn: So sánh bộ máy Nhà nước thời Nguyễn với thời Lê Sơ em có nhận xét gì? - HS suy nghĩ trả lời. - GV bổ sung kết luận: Nhìn chung bộ máy Nhà nước thời Nguyễn giống thời Lê Sơ, có cải cách chút ít. Song những cải cách của nhà Nguyễn nhằm tập trung quyền hành vào tay nhà vua. Vì vậy Nhà nước thời Nguyễn cũng chuyên chế như thời Lê Sơ. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
  6. Hoạt động: Cả lớp và cá nhân 3. Chính sách đối ngoại - GV trình bày khái quát chính sách ngoại giao của * Ngoại giao nhà Nguyễn. - Thần phục nhà Thanh (Trung - HS nghe, ghi chép. Quốc). - Phát vấn: Em có nhận xét gì về chính sách ngoại - Bắt Lào - Campuchia thần giao của nhà Nguyễn, mặt tích cực và hạn chế? phụ. - HS suy nghĩ trả lời. - Với phương Tây “đóng cửa, - GV bổ sung, kết luận: không chấp nhận việc đặt quan hệ ngoại giao của họ”. + Tích cực: Giữ được quan hệ thân thiện với các nước láng giềng nhất là Trung Quốc. + Hạn chế: Đóng cửa không đặt quan hệ với các nước phương Tây, không tạo điều kiện giao lưu với các nước tiên tiến đương thời. Vì vậy không tiếp cận được với nền công nghiệp cơ khí, dẫn đến tình trạng lạc hậu và bị cô lập. - HS nghe, ghi nhớ. 4. Củng cố - Sự thành lập và tổ chức vương triều thời Nguyễn.
  7. - Chính sách đối ngoại thời Nguyễn. 5. Dặn dò - HS học bài, sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về thời Nguyễn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0