intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 6 - Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu âu

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

174
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh cần nắmđược: Quá trình hình thành XHPK ở Châu Âu.Hiểu được khái niệm “lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến.Biết được nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại. Phân biệt sự khác nhau giữa nền KT lãnh địa và nền KT trong thành thị trung đại. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, kỹ năng so sánh, xác định vị trí các quốc gia phong kiến châu Âu trên bản đồ. 3. Thái độ: Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 6 - Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu âu

  1. Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu âu (Thời sơ-trung kì trung đại) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh cần nắmđược: Quá trình hình thành XHPK ở Châu Âu.Hiểu được khái niệm “lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến.Biết được nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại. Phân biệt sự khác nhau giữa nền KT lãnh địa và nền KT trong thành thị trung đại. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, kỹ năng so sánh, xác định vị trí các quốc gia phong kiến châu Âu trên bản đồ. 3. Thái độ: Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người:(Từ chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.Từ đó HS thấy được trách nhiệm của chúng ta phải làm gì. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa,bản đồ các quốc gia phong kiến, tranh phô tô h1,h2 (trang4,5) 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút.
  2. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp7A:…32/29 Vắng: T Truyền, Âu Minh, Xuân( Ko phép) Lớp7B:…………………………….. Lớp7C:……Thị, Thành Ko Phép 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của học sinh. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1: (……phút) Tìm hiểu sự hình thành 1.Sự hình thành xã hội phong XH phong kiến ở châu Âu. kiến ở châu Âu. GV: Dùng bản đồ giới thiệu một số nước của quốc gia cổ đại để HS thấy được sự hình thành của các quốc gia đó. Cuối TK V người Giéc- man tiêu HS : Đọc mục 1 SGK (trang3) diệt các quốc gia cổ đại. GV:Vào thời gian nào thì người Giéc-man xâm lược đế quốc Rô-ma? HS : Trả lời cá nhân GV: Giảng và sơ kết( người Giéc-man là các bộ tộc ở phía bắc đế quốc Rô- ma. Trước đó họ bị đế quốc
  3. Rô- ma thống trị ) GV: Tại sao họ lại thôn tính đế quốc Rô- ma? HS : (Vì bị suy yếu từ thế kỷ II) GV: Theo em quá trình xâm lược diễn ra ntn? HS :( Nhanh chóng tiêu diệt nhà nước Rô- ma) - Chia rẽ đế quốc Rô- ma thành GV: ở mỗi vương quốc người Giéc- man đã làm gì? nhiều vương quốc. HS : Suy nghĩ trả lời cá nhân GV:(Họ chiếm đoạt ruộng đất của chủ nô, phong - Xã hội hình thành hai giai cấp( tước vị cho nhau). Chủ nô và nông nô) GV: Xã hội lúc này có những giai cấp nào? HS : (Chủ nô,nông nô) * Thảo luận nhóm: (….phút) nhóm ngẫu nhiên. - Nông nô phụ thuộc vào lãnh GV: Quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô ở châu Âu chúa =>XHPK hình thành. ntn? - HS thảo luận - Cá nhân trình bày - Bạn khác nhận xét bổ sung GV: Nhận xét và chuẩn kiến thức và chuyển ý. * Hoạt động 2: (……phút) Tìm hiểu lãnh địa 2. Lãnh địa phong kiến phong kiến.
  4. HS : Đọc mục 2 SGK (trang3,4) - Khái niệm: Lãnh địa là vùng đất GV: Thế nào là lãnh địa phong kiến? do quý tộc phong kiến chiếm HS : Trả lời khái niệm được: GV: Hướng dẫn trả lời và sơ kết.(“Lãnh địa”là vùng đất do quý tộc phong kiến chiếm được,”lãnh chúa” là người đứng đầu lãnh địa) GV:Treo tranh lên bảng cho HS quan sát GV: Em hãy mô tả và nhận xét về lãnh địa phong kiến qua bức tranh trên? HS : Trình bày theo suy nghĩ của mình, bạn khác - Đời sống trong lãnh địa: nhận xét + Lãnh chúa: Xa hoa,đầy đủ. GV: (Là nơi ở của lãnh chúa có lâu đài nguy nga + Nông nô: Đói nghèo,khổ cực => lộng lẫy, nhà thờ như một nước thu nhỏ. Điều đó nó chống lãnh chúa. thể hiện sự bóc lột của lãnh chúa đối với nông nô). GV: Hãy cho biết sự khác nhau về đời sống, sinh hoạt của lãnh địa và nông nô ở chỗ nào? HS : Trao đổi ý kiến và trả lời GV: (Lãnh chúa sung sướng, giàu có.nông nô nghèo khổ) GVg: Đặc điểm chính của nền KT lãnh địa phong
  5. kiến là nền KT tư cấp tự túc, không trao đổi với bên ngoài. GV: Phân biệt sự khác nhau giữa XH Cổ đại và XHPK? HS : (XH cổ đại gồm chủ nô và nô lệ, nô lệ chỉ là công cụ biết nói. XHPK gồm lãnh chúa và nông nô, nông nô phải nôp thuế ,tô cho lãnh chúa). * Hoạt động 3: Tìm hiểu sự xuất hiện của thành thị 3. Sự xuất hiện của thành thị trung đại trung đại. GV: Đặc điểm của” thành thị” là gì? HS : Trả lời cá nhân * Nguyên nhân GV: (Nơi giao lưu, buôn bán, tập chung đông dân - Cuối thế kỷ XI, sản xuất phát cư…). triển,hàng hoá thừa được đưa ra GV: Thành thị xuất hiện như thế nào? bán => thị trấn ra đời =>thành thị HS : Đọc bài và trả lời theo sách giáo khoa. trung đại xuất hiện. GV: Sơ kết nội dung và chuẩn kiến thức GV: Treo tranh hình 2 đã phô tô lên bảng GV: Em có nhận xét gì về hội chợ ở Đức thông qua bức hình trên?
  6. HS : ( Chợ có nhiều hàng bán, có nhà xây,đường * Tổ chức: phố tấp nập..) - Thành thi : Có phố xá,nhà cửa.. GV: Những ai sống trong thành thị? Họ làm gì để -Tầng lớp: Thị dân.(Thợ thủ sống? công,dhương nhân). HS( Gồm thợ thủ công và thương nhân). GV: Thành thị ra đời có ý nghĩa gì? * Vai trò: Thúc đẩy sư phát triển HS : Suy nghĩ trả lời cá nhân của XHPK. GV: Sơ kết nội dung. 4. Củng cố: (….phút). Em hãy so sánh thành thị trung đại với thành thi ngày nay có điểm gì giống và khác nhau? Chúng ta phải làm gì với tình hình phát triển hiện nay? 5. Hướng học bài ở nhà: (…..phút). Học bài và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2