intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 7 bài 21 (tt)

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

339
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tình hình kinh tế, xã hội 1. Kinh tế. + Nông nghiệp: -Giải quyết tình trạng ruộng đất cho nhân dân. -Thực hiện phép quân điền -Khuyến khích bảo vệ sản xuất

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 21 (tt)

  1. TIẾT 41 NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1428-1527) (TIẾP THEO) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Giúp hs nắm được nét cơ bản về những nét cơ bản về tình hình kinh tế xã hội thời Lê Sơ có nền kinh tế phát triển về mọi mặt. - Sự phân chia xã hội thành hai giai cấp chính. Địa chủ phong kiến, nông dân => Đời sống các tầng lớp nhân dân ổn định 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích và nhận định các sự kiện lịch sử. 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu nước, ý thức tự hào về thời kì thịnh trị của đất nước II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ về tổ chức xã hội. 2. Học sinh: Vở bài tập và sách giáo khoa. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút) Lớp 7A: ………………………………………………… ……………………………….
  2. Lớp 7B: ………………………………………………… ……………………………….. Lớp 7C: ………………………………………………… ……………………………….. 2.Kiểm tra bài cũ:(4 phút): Bộ luật Hồng Đức có đặc điểm gì mới? HS: Trả lời: GV: Chuẩn kiến thức và đánh giá cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động của Nội dung thầy và trò * Hoạt động 1: (20 II. Tình hình kinh tế, xã phút). Tìm hiểu về hội tình hình kinh tế 1. Kinh tế. HS: Đọc nội dung SGK GV: Dưới ách + Nông nghiệp: thống trị của nhà ­ Giải quyết tình trạng minh tình hình ruộng đất cho nhân nước ta như thế dân.
  3. nào? HS; Trả lời GV; Chuẩn kiến thức( Làng xóm tiêu điề, ruộng đất bỏ hoang...) GV: Vậy Thời tiền Lê đã có những biện pháp gì để khắc phục tình trạng đó? HS: Trả lời GV; Chuẩn kiến thức GV; Giải quyết - Thực hiện phép quân bằng cách nào? điền HS;Trả lời theo nội - Khuyến khích bảo vệ dung SGK sản xuất GV: (Cho 25 vạn lính về quê để làm ruộng và kêu gọi nhân dân phiêu tán về quê làm ruộng)
  4. GV: Cho hs tìm hiểu thuật ngữ - Khuyến nông sứ + Công thương nghiệp. - Hà đê sứa - Đồn điền sứ Phát triển nhiều nghành GV: Chuẩn kiến nghề thủ công ở làng xã thức và giải thích phép quân điền(Cứ 6 năm chia lại - Trong nước: Chợ phát ruộng đất công của triển làng xã. Quan lại và - Ngoài nước: Buôn bán phụ nữ cũng được giao thương với nước chia ruộng) ngoài GV; Em có nhận xét gì về nông nghiệp thời Lê Sơ? HS; Trả lời 2. Xã hội. GV; Chuẩn kiến thức và chuyển ý Xã Hội GV: Về công thương nghiệp thì thế nào? Giai cấp Tầng lớ p Địa Nông Thị Thư Thợ Nô chủ dân Dân ơng thủ tì phong nhân công kiến
  5. HS: Trả lời Em có nhận xét gì về thủ công nghiệp nước ta thời kì này? HS: Trả lời GV: (Xuất hiện nhiều các nghề thủ công ,các phường phát triển mạnh và có nhiều các xưởng mới) GV; Triều Lê có biện pháp gì để phát triển buôn bán? HS; Trả lời GV; (Mở các chợ để trao đổi buôn bán, và giao thương với nước ngoài) * Hoạt động 2: (15 phút). Xã hội HS; Đọc nội dung
  6. phần 2. GV: Xã hội thời Lê Xơ có những giai cấp và tầng lớp nào? HS; Trả lời GV; Dùng bảng phụ Trống treo lên bảng HS: Lên thực hiện trên bảng phụ GV; Quyền lợi và địa vị của giai cấp, tầng lớp ra sao? HS; Trả lời GV:(Địa chue nắm trong tay nhiều ruộng đất và nắm chính quyền. Các tầng lớp khác nộp tô thuế cho nhà nước) GV: Hãy so sánh xã
  7. hội thời lê Sơ với nhà Trần có gì khác nhau? HS; Trả lời GV: Chuẩn kiến thức (Nô tì thời Lê Sơ đã được giảm dần, giảm bớt những bất công trong xã hội) 4. Củng cố: ( 3 phút ): Tại sao nói thời Lê Sơ là thời thịnh trị? Hệ thống lại nội dung toàn bài 5. Hướng học bài ở nhà: (2phút). Đọc tiếp phần còn lại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2