
Hầu hết các công ty vẫn đang bám vào cái mà chúng tôi gọi là “mô hình tự sáng
chế”, tập trung vào cơ sở hạ tầng Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và những sáng tạo
của họ được đưa ra trong bốn bức tường văn phòng. Để chắc ăn, những công ty này
ngày càng cố gắng củng cố bộ phận R&D thông qua sát nhập, liên minh, đăng ký bản
quyền và lựa chọn các kết quả sáng tạo. Họ chào mừng mô hình Skunk Works (lấy tên
của công ty Skunk Works thuộc tập đoàn vũ khí Lockheed Martin, sản xuất hai máy
bay do thám U2 và Black Bird cho quân đội Mỹ. Ý của tác giả chỉ các công ty ủng hộ
sự do thám, gián điệp - ND), tăng cường liên kết giữa bộ phận marketing và R&D, gắn
chặt những phát minh hướng-tới-thị-trường và củng cố quản trị danh mục sản phẩm.
Nhưng thời thế đã đổi thay và mô hình này ngày càng khó hoạt động trơn tru.
Hầu hết các công ty lớn phải hoàn thành chỉ tiêu phát triển từ 4-6%/năm. Làm thế nào
để hoàn thành mục tiêu này? Đối với P&G, mục tiêu này tương đương với 4 tỷ USD.
Thời gian không có nhiều mà các công ty ngày càng trở nên nhỏ hơn trong thế giới
cạnh tranh gay gắt, vì vậy, hãng giờ đây không thể chỉ phụ thuộc vào nguồn R&D nội
bộ. Quá khứ đã chứng minh P&G đã từng tạo ra những bước phát triển thần kỳ dựa
trên sự sáng tạo - hãng đã tạo dựng được khả năng nghiên cứu trên toàn cầu và tuyển
dụng được những nhà nghiên cứu tài năng làm việc. Phương pháp này đã từng rất hiệu
quả khi chúng tôi là công-ty-25-tỷ-USD, nhưng ngày nay con số đó đã lên đến gần 70
tỷ USD.
Vào năm 2000, chúng tôi thấy rõ mô hình tự-sáng-chế không còn hữu dụng để
duy trì tốc độc phát triển cao dành cho các doanh nghiệp hàng đầu. Sự bùng nổ công
nghệ mới ngày càng gây sức ép lên ngân sách dành cho sáng tạo của hãng. Hiệu quả
R&D giảm rõ và tỷ lệ thành công (tính trên tỷ lệ doanh thu của sản phẩm mới so với
mục tiêu tài chính) chỉ còn khoảng 35%. Bị dồn ép bởi các đối thủ cạnh tranh năng
động, doanh số bán hành liên tục giảm, các sản phẩm mới không gây được ấn tượng và
doanh thu các quý “trượt dần đều”, chúng tôi mất hơn nửa thị trường trong khi giá trị
cổ phiếu công ty trên thị trường chứng khoán giảm từ 118 USD/cổ phiếu xuống còn 52
USD/cổ phiếu. Đã đến lúc phải thức dậy rồi.
Bản đồ sáng tạo của thế giới đã thay đổi, trong khi chúng ta vẫn chưa thay đổi
mô hình sáng tạo của chính mình từ cuối những năm 80. Đã đến lúc, chúng ta cần phải