intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Loài khỉ dạy cho chúng ta biết gì về Social Media

Chia sẻ: Nguyễn Họa My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những nền tảng social media như Twitter chính là một dạng thử nghiệm mang tính khoa học xã hội, nghiên cứu về cộng đồng truyền thống, nơi có những cá nhân với địa vị cao, có ảnh hưởng lớn và những cá nhân với địa vị thấp, có ít ảnh hưởng lên cộng đồng. ..Những nền tảng social media như Twitter chính là một dạng thử nghiệm mang tính khoa học xã hội có thể chia thành nhiều dạng ( nếu bạn quan tâm về những mangr social media, bạn có thể tham khảo bài của Dan Zarrella) ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Loài khỉ dạy cho chúng ta biết gì về Social Media

  1. Loài khỉ dạy cho chúng ta biết gì về Social Media
  2. Những nền tảng social media như Twitter chính là một dạng thử nghiệm mang tính khoa học xã hội, nghiên cứu về cộng đồng truyền thống, nơi có những cá nhân với địa vị cao, có ảnh hưởng lớn và những cá nhân với địa vị thấp, có ít ảnh hưởng lên cộng đồng.
  3. Những nền tảng social media như Twitter chính là một dạng thử nghiệm mang tính khoa học xã hội có thể chia thành nhiều dạng ( nếu bạn quan tâm về những mangr social media, bạn có thể tham khảo bài của Dan Zarrella) Đó có thể coi là môn khoa học nghiên cứu về cộng đồng truyền thống, nơi có những cá nhân với địa vị cao, có ảnh hưởng lớn, người có một nhóm người đi theo và những cá nhân với địa vị thấp, có ít ảnh hưởng lên cộng đồng. Ở đó, những nguyên tắc bất thành văn luôn tồn tại, nếu như một cá nhân trả lời (retweet) lại post của một ai đó, nó sẽ tạo ra một nghĩa vụ xã hội nhỏ là đáp trả lại post đó. (Tuy nhiên trong cuộc sống thực tế, nếu có sự khác biệt lớn về địa vị giữa hai người, nỗ lực đáp trả lại sẽ nhỏ hơn hoặc thậm chí là không tồn tại). Nghiên cứu mới về loài khỉ cho thấy việc ghi lại những biểu đạt xã hội có lẽ đã được định hình sẵn trong não chúng ta.
  4. Các nhà khoa học của Duke đã nghi cứu hoạt động não của khỉ khi chúng cho những con khỉ khác nước quả. Vì những chú khỉ thường sẽ uống nước quả một mình, nên việc chúng cho những con khỉ khác sẽ khó xảy ra. Những nhà khoa học thấy rằng trong khi một vài khu vực của não khỉ phát sang khi chúng uống hoặc cho đi nước quả. Có một vùng đặc biệt của não có tên là anterior cingulate gyrus, chỉ hoạt động khi chúng cho nước quả cho một con khỉ khác. Các nhà khoa học tin rằng hành động hào phóng này được cấu trúc não ghi lại. Điều ngạc nhiên là ở thí nghiệm này các nhà khoa học không kiểm tra xem não khỉ phản ứng như thế nào tới sự hào phóng của người khác, và những biểu đạt xã hội này được tiến hành và ghi lại như thế nào. Phần lớn các nhà khoa học nghĩ rằng những hành động thể hiện sự hào phóng trong xã hội tạo ra một ưu thế tiến hóa đối với động vật có vú, bởi vậy những cấu trúc cộng đồng và xã hội là chìa khóa với sự tồn tại của họ. Trong khi chúng ta
  5. chưa biết liệu não người có vận hành giống như của loài khỉ trong thí nghiệm này không, nhiều khả năng là sẽ có sự tương đồng lớn. Hành vi loài người tất nhiên là phúc tạp hơn nhiều nhưng những dây nối chính về hành vi xã hội thì chính là một phần của não chúng ta. Từ Juice tới Likes Những công cụ social media như Twitter tạo ra cơ hội cho chúng ta giao lưu với người khác một cách khá đơn giản. Chúng ta có thể gửi hoặc nhận những thông tin hữu ích, những video thú vị, đưa ra những lời khen hay phê phán một cách trực tiếp. Chúng ta có thể tặng người khác bằng những sharing, liking, +1-ing, nội dung và ý tưởng... Ý tưởng về não của chúng ta giỏi tìm kiếm những ân huệ mang tính xã hội giống như việc loại khỉ chia sẻ những miếng nước quả.
  6. Cuối cùng cho bài viết này là phần ân huệ nhỏ từ Neuromarketing: hãy hào phóng ban phát những ân huệ, não của bạn (và có thể là não của một ai đó) đang tính điểm đấy .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1