intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Logistic kinh doanh thương mại - Chương 3. Quản trị dự trữ và mua hàng

Chia sẻ: Dương Quang Phú | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

237
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Hiểu rõ về hoạt động dự trữ và lập kế hoạch nguyên vật liệu. Nắm rõ và có khả năng ứng dụng các phương pháp và kỹ thuật quản trị hàng dự trữ và lập kế hoạch mua hàng... Mạng lưới logistics kinh doanh thương mại là tổng thể các cơ sở logistics trực tiếp cung cấp hàng hoá và dịch vụ cho khách hàng, liên kết với nhau và phát triển theo những qui luật của nền kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Logistic kinh doanh thương mại - Chương 3. Quản trị dự trữ và mua hàng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI LOGISTICS KINH DOANH THƯƠNG MẠI TS.An Thị Thanh Nhàn 1
  2. CHƯƠNG 3. QUẢN TRỊ DỰ TRỮ VÀ MUA HÀNG TS.An Thị Thanh Nhàn 2
  3. TS.An Thị Thanh Nhàn 3
  4. Nội dung chương 1. Quản trị dự trữ hàng hóa trong KDTM  Khái niệm và yêu cầu của QTDT  Các hệ thống và mô hình kiểm tra dự trữ  Xác định các thông số quản trị dự trữ  Xác định dự trữ bảo hiểm 2. Quản trị mua hàng  Các nguyên tắc và căn cứ QTMH  Một số quyết định cơ bản  Quá trình nghiệp vụ mua hàng TS.An Thị Thanh Nhàn 4
  5. Vị trí của mua hàng trong cung ứng X©y dùng Dù b¸o NhËp KiÓm tra Qu¶n trÞ kÕ ho¹ch nhu cÇu hµng vµo ®¸nh gi¸ dù tr÷ cung øng h2 KH c¬ së HC cung øng Qu¶n trÞ mua hµng TS.An Thị Thanh Nhàn 5
  6. 3 X©y dùng Dù b¸o NhËp KiÓm tra Qu¶n trÞ kÕ ho¹ch nhu cÇu hµng vµo ®¸nh gi¸ dù tr÷ cung øng h2 KH c¬ së HC cung øng Qu¶n trÞ mua hµng Mèiquan hÖ g÷a mua hµng vµ dù tr÷ TS.An Thị Thanh Nhàn 6
  7. 3 Quan điểm tiếp cận ChiÕn thuËt Gi¸ thÊp nhÊt Mua hµng cho 1 ®v sp (Tactical) (Purchasing) Thu mua Tæng chi phÝ T¸c nghiÖp thÊp nhÊt (Procurement) (Operational) DÞch vô KH Qu¶n trÞ cung øng ChiÕn l-îc cao nhÊt (Supply management) víi tæng chi phÝ (Strategic) thÊp nhÊt TS.An Thị Thanh Nhàn 7
  8. 3 Các nội dung cơ bản •Các nguyên tắc và căn cứ MH • Xây dựng kế hoạch mua •Quá trình nghiệp vụ mua hàng •Kiểm soát đánh gía quá trình mua TS.An Thị Thanh Nhàn 8
  9. 3 Khái niệm – vị trí – vai trò HÖ thèng c¸c mÆt c«ng t¸c nh»m t¹o nªn lùc l-îng hµng ho¸ NghiÖp vô t¹i c¸c c¬ së KDTM mua hµng ®¸p øng c¸c yªu cÇu dù tr÷ & b¸n hµng cña DNTM Vai trß • T¹o nguån lùc h2 ban ®Çu ®Ó triÓn khai toµn bé hÖ thèng HC • T¹o ®iÒu kiÖn ®Ó gi¶m chi phÝ, t¨ng lîi nhuËn trong KDTM TS.An Thị Thanh Nhàn 9
  10. Vị trí mua hàng TS.An Thị Thanh Nhàn 10
  11. 3 Các căn cứ mua hàng • C¸c quyÕt ®Þnh marketing: mÆt hµng, gi¸ c¶ & tr×nh ®é dvô KH • KÕt qu¶ ph©n tÝch gi¸ trÞ gia t¨ng, ph©n tÝch dù tr÷, t×nh h×nh b¸n hµng, ph©n tÝch nguån hµng • Kh¶ n¨ng vèn dïng cho dù tr÷, dïng cho mua hµng TS.An Thị Thanh Nhàn 11
  12. 3 Nguyên tắc mua hàng Good Supplier = Invaluable Resource • Nguyªn t¾c nhiÒu nhµ cung øng •Gi¶m rñi ro • ®óng chÊt l-îng •T¨ng c-êng c¹nh tranh • ®ñ sè l-îng •Đa dạng hóa không gian c.ư • kÞp thêi gian • Nguyªn t¾c c©n ®èi lîi Ých • th¸i ®é phôc vô tèt •T¹o mèi quan hÖ l©u dµi, bÒn v÷ng • hîp t¸c xóc tiÕn • Nguyªn t¾c dÞch vô & chi phÝ HC • ¸p dông c«ng nghÖ míi bæ sung dù tr÷ kÞp thêi gi¶m CF tæng thÓ Gia t¨ng gi¸ trÞ & t¹o thuËn lîi Cho qu¸ tr×nh KD cña DN TS.An Thị Thanh Nhàn 12
  13. 3 Lập kế hoạch mua hàng • QuyÕt ®Þnh th«ng sè kÕ ho¹ch mua • Ho¹ch ®Þnh nguån hµng • QuyÕt ®Þnh c¸c chÝnh s¸ch thêi ®iÓm & qui m« l« hµng TS.An Thị Thanh Nhàn 13
  14. 3 Các thông số kế hoạch mua •X¸c ®Þnh sè l-îng. M = (B + K + X + H) - (D + N) L-îng h2 cÇn mua • M: • B: Dù b¸o b¸n hµng • K: L-îng hµng KH ®· ®Æt hoÆc kÝ hîp ®ång • X: L-îng hµng dïng ®Ó xóc tiÕn L-îng h2 hao hôt (nÕu cã) • H: L-îng h2 ®· ®Æt hoÆc ®· kÝ hîp ®ång víi nguån hµng • N: • C¬ cÊu & tæng gi¸ trÞ mua hµng • X¸c ®Þnh vèn cÇn thiÕt & c¸c chØ tiªu CF kh¸c • Ph©n bæ khèi l-îng & c¬ cÊu theo thêi k×, theo nguån hµng, theo c¬ së hËu cÇn TS.An Thị Thanh Nhàn 14
  15. 3 Hoạch định nguồn hàng TËp hîp & X¸c ®Þnh môc §¸nh gi¸ Lùa chän ph©n lo¹i tiªu & CL cña nguån nguån nguån hµng nguån hµng hµng hµng • Thèng kª toµn bé c¸c nguån hµng hiÖn t¹i & tiÒm n¨ng Trang vµng, thèng kª ngµnh, chµo hµng cña ng.hµng,… •Thu thËp th«ng tin cña c¸c nguån hµng • Ph©n lo¹i: ®Ó x¸c ®Þnh & nghiªn cøu nguån hµng tèi -u  thµnh phÇn kt  vÞ trÝ trong kªnh ph©n phèi  qui m« & ph¹m vi ho¹t ®éng TS.An Thị Thanh Nhàn 15
  16. 3 Hoạch định nguồn hàng TËp hîp & X¸c ®Þnh môc §¸nh gi¸ Lùa chän ph©n lo¹i tiªu & CL cña nguån nguån nguån hµng nguån hµng hµng hµng •Nguån hµng ®Æt môc tiªu dÞch vô /chi phi N.hµng cÇn trung gian TM thùc hiÖn tèt dÞch vô • Nguån hµng ®Æt môc tiªu chi phÝ cao h¬n/dv  DNTM ph¶i triÓn khai ho¹t ®éng HC víi chi phÝ nhá h¬n nguån hµng • ChiÕn l-îc ph©n phèi cña nguån hµng •Trực tiếp/gián tiếp- đại trà/ chọn lọc- TS.An Thị Thanh Nhàn 16
  17. Hoạch định nguồn hàng TËp hîp & X¸c ®Þnh môc §¸nh gi¸ Lùa chän ph©n lo¹i tiªu & CL cña nguån nguån nguån hµng nguån hµng hµng hµng • §¸nh gi¸ b»ng ®iÓm sè • X¸c ®Þnh nh÷ng nguån hµng tiÒm n¨ng lín nhÊt • N¨ng lùc marketing: ThÕ lùc, uy tÝn, s¶n phÈm, gi¸ c¶ • N¨ng lùc tµi chÝnh: cung øng liªn tôc & l©u dµi • N¨ng lùc logistics : ph-¬ng tiÖn & thiÕt bÞ • DÞch vôS.An Thị Thanh Nhàn bæ sung T 17
  18. Mô hình đánh giá nguồn hàng XÕp lo¹i Tiªu chuÈn Träng RÊt kÐm KÐm TB Kh¸ Tèt sè (0) (1) (2) (3) (4) N¨ng lùc SX 0.2 B A C¹nh tranh gi¸ c¶ 0.2 A B ChÊt l-îng s¶n phÈm 0.3 B A §é tin cËy cung øng 0.2 A/B DÞch vô cung øng 0.1 B A • A = 4*0.2 + 2*0.2 + 4*0.3 + 2*0.2 + 4*0.1 = 3.2 Nguån hµng • B = 2*0.2 + 3*0.2 + 3*0.3 + 2*0.2 + 1*0.1 = 2.4 nµo tèt h¬n? TS.An Thị Thanh Nhàn 18
  19. 3 Chính sách thời điểm và quy mô mua Thêi ®iÓm mua hµng ¶nh h-ëng tíi gi¸ c¶, CF vËn chuyÓn, CF dù tr÷ • Mua tøc th× (straight buying) chØ mua khi cã nhu cÇu • Mua tr-íc (forward buying) Cã lîi thÕ khi gi¸ mua cã kh¶ n¨ng t¨ng cao trong t-¬ng lai • Mua ®Çu c¬ (speculative buying) Cã ®éng c¬ & kh¶ n¨ng phong to¶ gi¸ trong t-¬ng lai • Mua phèi hîp (mix buying) Phèi hîp gi÷a mua thêi ®iÓm & mua tr-íc TS.An Thị Thanh Nhàn 19
  20. 3 Tæng chi phÝ gi¸ trÞ mua & dù tr÷ d k Fm pi mi pi mi ti 2Tkh Fm Tæng chi phÝ mua trong c¶ k× kÕ ho¹ch mi L-îng hµng ho¸ mua vµo thêi ®iÓm øng víi gi¸ pi pi Gi¸ mua vµo thêi ®iÓm mua l-îng hµng ho¸ mi kd TØ lÖ chi phÝ ®¶m b¶o dù tr÷ hµng ho¸ Tkh Tæng thêi gian trong c¶ k× kÕ ho¹ch ti Kho¶ng thêi gian ®Çu vµ cuèi k× nhËp l-îng hµng ho¸ mi TS.An Thị Thanh Nhàn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2