intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lỗi cổng trò chơi (joystick)

Chia sẻ: Baby Love | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

66
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cổng trò chơi Nếu chúng ta đã thiếu thận trọng khi đổi cần điều khiển trò chơi (joystick) mà không tắt máy nên xảy ra sự cố. Vậy thì chúng ta xử lý như thế nào?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lỗi cổng trò chơi (joystick)

  1. Cổng trò chơi Con trai tôi đã thiếu thận trọng khi đổi cần điều khiển trò chơi (joystick) mà không tắt máy   tính. Bây giờ đã dùng joystick nào, dù cắm vào bất cứ card có cổng trò chơi nào thì   joystick cũng không ổn định. Khi tôi dùng tiện ích joystick trong Windows 95/Control   Panel để thử thì luôn thấy có một giá trị + trên hai trục và không thể dừng con trỏ được.   Xin cho tôi biết có phải bo mạch chính, hay một bộ phận nào đã hỏng và phải thay? Chúng tôi thấy khả năng hư hỏng ngoài phạm vi card mở rộng chứa cổng trò ch ơi là rất ít. Khó có trường hợp đổi joystick mà làm hỏng card giao tiếp. Chúng tôi đoán đây ch ỉ là v ấn đ ề v ề trình điều khiển hay cấu hình. Có thể là hai cổng đang bị xung đột. Nếu có cổng gốc được thi ết kế s ẵn trong bo m ạch chính của bạn hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt nó (disable) trước khi cố cài đặt một card m ở r ộng ch ứa cổng trò chơi riêng. Xem Device Manager trong tiện ích Control Panel/System để bi ết ch ắc r ằng mục Gameport Joystick đang hoạt động tốt và không có xung đột nào. Nếu tất cả trông có vẻ đúng thì hãy xóa bỏ trình điều khiển của joystick và dùng khả năng t ự động dò tìm Add New Hardware của Windows 95 để tìm l ại cổng và tái l ập c ấu hình c ủa trình điều khiển. Nếu vẫn chưa được thì hãy thử chép lại các trình đi ều khiển cổng t ừ b ộ đĩa g ốc Windows 95 vì có thể các tệp này bị hỏng. Chúng tôi không cho rằng cổng trò chơi hay joystick bị hỏng dựa trên nguyên lý hoạt đ ộng c ủa chúng. Cổng trò chơi hoạt động bằng cách đo điện trở ở hai trục của joystck, sau đó chuy ển toàn bộ các thông số này thành dữ liệu dạng số để có thể truyền đi theo bus d ữ li ệu c ủa máy tính. Cổng trò chơi cũng có khả năng nhận biết được chút nào của joystick bị nh ấn do lúc đó mạch bị hỏng. Nếu bạn có vôn kế, bạn có thể tự kiểm tra tín hiệu từ cổng trò chơi. Chuyển vôn k ế sang ch ế đ ộ đo điện một chiều ở mức nhận biết điện thế 5 vôn (hãy chọn mức đi ện thế cao h ơn g ần nh ất, ví dụ 15 vôn). Lúc máy tính đang bật, tất cả những cặp chân sau của c ổng trò ch ơi ph ải có hi ệu điện thế +5 vôn DC. Đây là bảng các đầu mối của cổng: Chân Tín hiệu 1. +5 vôn DC 2. Joystick A, nút 1 3. Joystick A, trục x 4. Nối đất 5. Nối đất 6. Joystick A, trục y 7. Joystick A, nút 2 8. +5 vôn DC 9. +5 vôn DC 10. Joystick B, nút 1 11. Joystick B, trục x 12. Nối đất 13. Joystick B, trục y 14. Joystick B, nút 2
  2. 15. +5 vôn DC Bạn cũng có thể dùng ôm kế để kiểm tra xem tín hiệu nối đ ất có đ ược nối đúng không. Ôm k ế dùng đo điện trở và phải không có điện trở giữa chân nối đ ất của cổng và trò ch ơi (chân s ố 4,5 và 12) và vỏ máy. Chính ôm kế ở mức thấp nhất và chạm hai que đo của ôm k ế v ới nhau. Ôm kế phải chỉ số 0. Sau đó, tắt máy tính nhưng dây nguồn vẫn cắm vào nguồn đi ện, ch ạm m ột que đo vào vỏ máy và que còn lại vào chân 4,5 và 12. B ạn ph ải đ ọc thấy m ột trị s ố g ần b ằng 0. Bạn cũng có thể dùng ôm kế để kiểm tra xem các nút của joystick có làm vi ệc t ốt hay không và các trục của joystick có thay đổi điện trở khi bạn di chuyển cần đi ều khi ển không. Mặc dầu việc cắm hay gỡ các thiết bị sau khi tắt máy tính là hành đ ộng th ận tr ọng đ ứng đ ắn, khó mà nghĩ rằng việc đổi joystick lại gây ra vấn đề nghiêm trọng đ ược. Ngoài ra, nếu gi ả s ử việc thay joystick đã làm hỏng cổng trò chơi thì đừng lo, các ph ần còn lại c ủa máy b ạn v ẫn ch ưa hề suy suyển. Hư hỏng chỉ có thể lan qua đường bus dữ li ệu của card này và khi đó các b ộ phận khác và hoạt động của máy đã bị ảnh hưởng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2