Lỗi thường gp khi bán hàng
7 sai lm trong bán hàng và
cách khc phuc
Để đối mặt với cạnh tranh quyết liệt tnhững nhà n llớn thì việc nhận thức
những điều sau đây là rất quan trọng với các chủ doanh nghiệp.
Knăng bán hàng chuyên nghiệp của nhân viên là nhân tố quan trọng ảnh hưởng
tới sthành ng hay tht bại của doanh nghiệp. Những knăng của họ - bao gm
cung cấp các dịch vụ và c tiến n hàng - slà một lợi thế khiến bạn vượt trội
hơn so với các hãng bán lẻ lớn.
Đối với khách hàng, nhân viên bán hàng chính là cửa hàng của bạn. Điều này cũng
nghĩa là, trong suy nghĩ của họ, nếu nhân viên n hàng tốt thì cửa hàng đó
tốt, còn nhân viên bán hàng ti, thì cửa hàng đó là tồi.
Một cơng trình quảng o thành ng s lôi kéo được rất nhiều khách ng đến
với cửa hàng của bạn. Điều đó thật tuyệt! Nhưng để làm cho hmuốn mua hàng
thì trước tiên bn phải tập trung vào việc đào tạo một đội ngũ nhân viên n hàng
năng động. Bởi bạn phải biết rằng các doanh nghiệp kinh doanh thua lđều
chung vn đề về nhân viên
Một nghiên cu gần đây do Yankenovich Partner thực hiện dưới sự tài trcủa
Master Card Internatinal cho thấy 62% khách hàng ri khỏi cửa hàng
không mua , chbởi nguyên nhân rất đơn giản nhân viên không mt đó.
Liệu bạn có chắc rằng “Điều đó không bao gixảy ra ở cửa hàng của bạn ?”
thbạn những nhân viên n ng thích hợp nhưng gi shọ không mt
hoặc không sẵn sàng cho việc phục vụ khách hàng tbn biết không? Nếu bạn
không hài ng vcon số doanh thu, lẽ đang một i điều gì đó xảy ra cửa
hàng bn không biết. Sau đây m lý do khiến nhân viên của bạn thể làm
mất doanh thu:
1. Sự thờ ơ.
Một buổi ng thứ bảy, Mariee Jackson bước vào một hiệu ch vắng vẻ để tìm
mua cuốn sách mà cô cn. không tìm trên c giá sách tiến về phía
những nhân viên n hàng đang n gẫu một cách vui vẻ quy tính tiền. Cô kiên
nhẫn chờ đợi cho đến khi một trong shọ nhận ra s mặt của và đề nghị
được giúp đỡ. Marie hỏi về cuốnch mà cô muốn tìm, anh ta đáp :”Xin lỗi, chúng
tôi không n cuốn đó”, và không hhỏi cô có muốn đặt ch hay gọi điện tới các
hiệu sách khác trong cùng chui cửa hàng của ng ty để tìm cuốn sách đó cho cô.
ri, với snhiệt tình hơn khi trả lời yêu cầu của Marie, anh ta quay lại với hai
đồng nghiệp để tiếp tục câu chuyện đang bỏ dở. Tình hung tn đối với Marie thật
là tệ, nhưng đối vi hiệu sách thì n ti tệ hơn nhiều. Mà thực tế thì cun sách
trên giá, nó nằm đó từ lâu, khi Marie bỏ đi, sẽ còn nằm mãi đó vì chẳng n
được . Liệu điu này có xy ra với cửa hàng bn không?
2. Đánh giá sai ý định mua của khách hàng.
Vẫn mặc nguyên bquần áo công sở, Julie Sampson bước vào cửa hàng xe y
cùng với chồng hai đứa con của cô. Họ muốn dự định mua một chiếc xe máy
trong vài tuần nữa. Năm nhân viên n hàng đng sau quầy tính tiền kng cý
tới những người khách vừa bước vào cửa hàng. Julie b chăm chú xem
từng chiếc xe kiu mới trong cửa hàng vi đầy vẻ khiểu và do dự. Thời gian
nặng nề trôi qua mà nhân viên bán hàng thì chng h quan m đến họ. Chợt họ
nghe thấy tiếng động xe máy nổ ầm ầm rồi tắt lịm dừng li trước cửa hàng . Sau
đó cánh cửa bật mở, một người đàn ông một người phụ nữ khoác tay nhau bước
vào, chai đều mặc bộ đồ da màu đen của người đi xe máy. Các nhân viên lập tức
lao ti chỗ họ và nim nở mi chào. Phẫn nộ về cách xử thiên vnhư vậy, Julie
gia đình mình ri khỏi cửa hàng mà chẳng mua gì. còn kvà khuyên bn bè
nên mua xe máy bất cứ cửa hàng nào trcửa hàng cô đã ti. Trong trường hp
này, c nhân viên đã đánh giá sai khả năng mua của Julie đmt kng chỉ
doanh thu trong ngày, còn mất luôn cả hội n hàng cho nhng người thân
của Julie trong tương lai. Cách cư xử này có cửa hàng của bạn không?
3.Thiếu hiểu biết về sản phẩm.
Andy Amy Georffrey vào một cửa hàng chuyên n dụng clàm bếp để tìm
mua nhng thứ họ cần cho bữa tic tổ chức vào ti thứ bảy. Khi không tìm thy, họ
hỏi người n hàng, ta lập tức trả lời là không biết họ đang hỏi về thứ gì.
Thực ra, dụng cụ làm bếp không phải là mặt ng quá đặc biệt đối với một cửa
hàng kinh doanh loi này. Amy cũng môt chdoanh nghiệp, cô đã phàn nàn vi
người quản rng thật ngạc nhiên khi người n hàng không biết đó là thgì.
Người quản giải thích rằng. Cô ấy là một trong những nhân viên mi của
chúng i. Cô y mi chỉ làm việc đây được ba tháng”. Đây không phải là do.