intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông hiện nay

Chia sẻ: ViSasuke2711 ViSasuke2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

110
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bằng những phương pháp dạy học tích cực, việc lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) vào trong những bài học phù hợp của môn Giáo dục công dân góp phần nâng cao kiến thức, thái độ của học sinh về LGBT, đồng thời giúp các em hình thành năng lực hợp tác, biết tôn trọng sự đa dạng, giúp đỡ, chia sẻ, đồng cảm với những người khác trong cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông hiện nay

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 6B, pp. 91-99<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0105<br /> <br /> LỒNG GHÉP KIẾN THỨC VỀ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH,<br /> SONG TÍNH VÀ CHUYỂN GIỚI TRONG DẠY HỌC MÔN<br /> GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY<br /> Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa<br /> <br /> Khoa Lí luận Chính trị - Giáo dục Công dân, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Bằng những phương pháp dạy học tích cực, việc lồng ghép kiến thức về cộng đồng<br /> người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) vào trong những bài học phù hợp của<br /> môn Giáo dục công dân góp phần nâng cao kiến thức, thái độ của học sinh về LGBT, đồng<br /> thời giúp các em hình thành năng lực hợp tác, biết tôn trọng sự đa dạng, giúp đỡ, chia sẻ,<br /> đồng cảm với những người khác trong cộng đồng. Đó cũng chính là một phẩm chất không<br /> thể thiếu của người công dân trong thời kì đổi mới và hội nhập.<br /> Từ khóa: LGBT, Giáo dục công dân, lồng ghép, tôn trọng sự đa dạng, phương pháp dạy<br /> học.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Hiện nay, số lượng người thuộc cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới<br /> (LGBT) chiếm một vị trí nhất định trong xã hội. Tuy nhiên, cuộc sống của họ gặp phải rất nhiều<br /> thách thức, khó khăn trong vấn đề việc làm, hôn nhân, vấn đề pháp lí và các mối quan hệ xã hội<br /> khác. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết hoặc có những<br /> hiểu biết, cách nhìn chưa đúng đắn từ một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng xã hội. Chính bởi<br /> vậy, đã có rất nhiều nghiên cứu về cộng đồng LGBT từ những hướng tiếp cận khác nhau nhằm hỗ<br /> trợ, giúp đỡ những người thuộc cộng đồng này.<br /> Tác giả David Campos trong cuốn sách “Understanding gay and lesbian youth” (Hiểu về<br /> những thanh niên đồng tính nam và nữ) xuất bản năm 2005 đã đề cập đến các giải pháp trợ giúp<br /> cho người đồng tính giúp cho các giáo viên, lãnh đạo các trường học chia sẻ, đồng cảm với những<br /> bạn trẻ là đồng tính nam và đồng tính nữ và tạo ra bầu không khí học tập thân thiện trong lớp<br /> học [4].<br /> Tác giả Trương Hồng Quang trong cuốn sách “Người đồng tính, song tính, chuyển giới tại<br /> Việt Nam và vấn đề đổi mới hệ thống pháp luật” xuất bản năm 2014 đã đề cập đến những khó khăn<br /> mà người đồng tính, song tính, chuyển giới gặp phải, trong đó đặc biệt là vấn đề pháp luật. Đồng<br /> thời tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất thiết thực nhằm giúp đỡ cộng đồng LGBT [1].<br /> Tác giả Ngô Thị Thanh Mai trong bài báo “Trợ giúp cho người đồng tính nam, đồng tính<br /> nữ, song tính và chuyển giới (LGBT) – những nguyên tắc đạo đức cần tuân thủ” [2] và tác giả<br /> Nguyễn Lê Hoài Anh với bài báo “Thực trạng kì thị và phân biệt đối xử với người đồng tính ở<br /> Ngày nhận bài: 10/5/2016. Ngày nhận đăng: 20/8/2016.<br /> Liên hệ: Lưu Thị Thu Hà, e-mail: hahuongthao90@gmail.com<br /> <br /> 91<br /> <br /> Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa<br /> <br /> Việt Nam hiện nay” đăng trên Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội đều tiếp cận từ<br /> góc độ chuyên ngành công tác xã hội nhằm cải thiện thái độ, cách nhìn của xã hội với cộng đồng<br /> LGBT [3].<br /> Như vậy, có thể thấy rằng chưa có nghiên cứu nào đề cập đến đến việc cải thiện thái độ của<br /> cộng đồng với LGBT từ góc độ giáo dục, thông qua việc lồng ghép vào các môn học phù hợp ở<br /> trường trung học phổ thông, đặc biệt là môn Giáo dục công dân.<br /> Không chỉ là một trong những môn học quan trọng giúp giáo dục nhân cách cho học sinh,<br /> cung cấp cho học sinh thế giới quan và nhân sinh quan đúng đắn, môn Giáo dục công dân còn giúp<br /> học sinh hình thành những năng lực cần thiết cho người công dân trong tương lai như năng lực<br /> hợp tác, năng lực chịu trách nhiệm, năng lực giao tiếp. Chính bởi vậy, đây cũng là môn học thích<br /> hợp cho việc lồng ghép kiến thức về LGBT, đặc biệt khi cộng đồng LGBT đã được pháp luật thừa<br /> nhận, qua Bộ luật dân sự 2015 và Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 2014.<br /> Việc lồng ghép kiến thức về cộng đồng này trước hết là giúp các em nhận thức tích cực về<br /> bản thân, đồng thời góp phần nâng cao kiến thức, thái độ của học sinh về LGBT hướng tới hình<br /> thành năng lực hợp tác, biết tôn trọng sự đa dạng, giúp đỡ, chia sẻ, đồng cảm với những người khác<br /> trong cộng đồng. Đó cũng chính là một phẩm chất không thể thiếu của người công dân trong thời<br /> kì đổi mới và hội nhập.<br /> <br /> 2.<br /> 2.1.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> Khái quát về LGBT<br /> <br /> 2.1.1. Một số khái niệm cơ bản về LGBT<br /> LGBT là tên viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính<br /> luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái(Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới<br /> (Transgender).<br /> Đồng tính<br /> Đồng tính là từ viết tắt của cụm từ đồng tính luyến ái (homosexuality). Dưới góc độ khoa<br /> học, theo quan điểm của Hiệp hội Tâm lí học Hoa Kì (“American Psychological Asociation” –<br /> APA), đồng tính hoàn toàn không phải là sự rối loạn tâm sinh lí mà là một hiện tượng sinh học tự<br /> nhiên chịu sự tác động qua lại phức tạp của các yếu tố di truyền và yếu tố môi trường tử cung trong<br /> giai đoạn đầu của thai nhi. Các hành vi tình dục đồng giới, quan hệ yêu đương đồng giới là một<br /> trong các dạng thức gắn bó bình thường để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người về tình yêu,<br /> sự gần gũi và quan tâm [1;tr19].<br /> Đồng tính luyến ái cùng với dị tính luyến ái và song tính luyến ái, là ba dạng chủ yếu của<br /> thiên hướng tình dục con người, thuộc thang liên tục dị tính - đồng tính (Thang Kinsey). Đồng tính<br /> luyến ái bản chất là một biến thể bình thường của tính dục con người, không phải là một "bệnh"<br /> hay sự lệch lạc tâm lí, và không phải là nguyên nhân gây ra các hiệu ứng tâm lí tiêu cực.<br /> Song tính<br /> Song tính tiếng Anh là bisexual là người có xu hướng tính dục song tính (có khả năng bị<br /> hấp dẫn về tình cảm, cảm xúc hay thể chất với cả nam và nữ).<br /> Có nhiều nhận xét về người song tính, trong đó thường xoay quanh việc người song tính<br /> là người lưỡng lự, không dứt khoát, băn khoăn, muốn đặt “hai chân” ở hai nơi, lăng nhăng, tò<br /> mò, nhất thời,. . . Xã hội thường có xu hướng phân mọi thứ ra làm hai hướng đối lập: hoặc nam<br /> hoặc nữ, cùng giới hoặc khác giới mà bỏ qua những khả năng khác. Về thực chất quan niệm này<br /> không đúng, góp phần làm cho sự kì thị người song tính gia tăng. Cũng như đồng tính, cần khẳng<br /> 92<br /> <br /> Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học...<br /> <br /> định song tính là một xu hướng tính dục tự nhiên và thể hiện sự đa dạng của tính dục của loài<br /> người [1,tr23].<br /> Chuyển giới<br /> Để hiểu được khái niệm về người chuyển giới phải đề cập khái niệm bản dạng giới Gender<br /> Identity. Khái niệm này được hiểu là việc một người tự nhận mình mang một giới tính nào (có thể<br /> giống hoặc khác với giới tính sinh học khi được sinh ra) [1;tr 24]. Như vậy, nếu một người sinh<br /> ra và tự nhận mình mang giới tính khác với giới tính khi được sinh ra thì đó là người chuyển giới<br /> transgender. Có hai dạng người chuyển giới là: người chuyển giới nam sang nữ male to female<br /> (MTF) và người chuyển giới từ nữ sang nam female to male (FTM). Ở góc độ xu hướng tình dục,<br /> có thể phân chia thành người chuyển giới đồng tính (người chuyển giới từ nam sang nữ và chỉ yêu<br /> nữ và ngược lại), người chuyển giới song tính (ví dụ: người chuyển giới từ nữ sang nam và có thể<br /> yêu cả nam và nữ) và người chuyển giới dị tính (ví dụ: người chuyển giới từ nữ sang nam và chỉ<br /> yêu nữ giới) [1;tr 24].<br /> Người chuyển giới thì có cơ thể hoàn toàn bình thường, nhưng về mặt tâm lí ủa họ có những<br /> biểu hiện sau:<br /> Tự cho bản thân thuộc giới tính khác: những người này hoàn toàn bình thường về giải phẫu<br /> và sinh học nhưng tự cho bản thân thuộc giới tính khác, một số tìm cách thực hiện ý định chuyển<br /> đổi giới tính bằng các phương pháp phẫu thuật và sinh hóa (tiêm Hormone).<br /> Mong muốn tự cải trang quần áo để biểu lộ thành giới khác: những người này thích mặc<br /> quần áo, đi đứng nói năng như người khác giới (nam ăn mặc, nói chuyện yểu điệu như nữ và ngược<br /> lại, nữ ăn mặc và nói năng mạnh mẽ như nam) để cảm thấy mình khác biệt so với giới tính sinh<br /> học của mình.<br /> <br /> 2.1.2. Những thách thức, khó khăn đối với LGBT<br /> Thứ nhất, những người thuộc LGBT, đặc biệt là người chuyển giới thường gặp phải nhiều<br /> khó khăn trong tình yêu và hôn nhân.Tình yêu của họ thường bị lợi dụng hoặc bị ngăn cản bởi<br /> những định kiến từ xã hội, gia đình. Điều này khiến họ rơi vào trạng thái bi quan, mất niềm tin vào<br /> cuộc sống. Ngoài ra, ở một số quốc gia, do hôn nhân của họ chưa được thừa nhận về mặt pháp lí,<br /> nên họ thường chung sống không đăng kí, và nhận con nuôi.<br /> Thứ hai, vấn đề việc làm là một trong những thách thức với người thuộc cộng đồng LGBT.<br /> Sự kì thị từ xã hội khiến họ khó có thể có cơ hội làm việc trong các cơ quan nhà nước hoặc các<br /> doanh nghiệp, tổ chức khác. Các công việc chủ yếu của họ là các công việc độc lập như dịch vụ<br /> làm đẹp (trang điểm, làm đầu. . . ) hay biểu diễn.<br /> Thứ ba, việc thiếu các thông tin y tế và khả năng tài chính hạn chế khiến họ gặp phải những<br /> khó khăn lớn trong việc chăm sóc sức khỏe. Họ cũng là những đối tượng có nguy cơ cao bị lây<br /> truyền các căn bệnh tình dục như HIV, lậu, giang mai. Bên cạnh đó, một bộ phận trong cộng đồng<br /> LGBT cũng mắc các căn bệnh liên quan đến tinh thần như trầm cảm, tự kỉ do phải đối mặt với<br /> những áp lực trong cuộc sống, sự kì thị, chối bỏ của gia đình, xã hội.<br /> Thứ tư, ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam, vấn đề pháp lí vẫn là một trở ngại với<br /> LGBT. Họ gặp nhiều khó khăn trong việc đổi tên và xác định lại giới tính, trong việc công nhận<br /> hôn nhân, các quyền lợi nhân thân và tài sản.<br /> <br /> 2.1.3. Những vấn đề pháp lí liên quan đến LGBT ở Việt Nam<br /> như:<br /> <br /> Bộ luật Dân sự 2015 đã có một số quy định nhằm bảo vệ quyền lợi cho người chuyển giới<br /> <br /> 93<br /> <br /> Lưu Thị Thu Hà, Đoàn Thị Thoa<br /> <br /> Điều 36. Quyền xác định lại giới tính<br /> 1. Cá nhân có quyền xác định lại giới tính.<br /> Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của<br /> người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học<br /> nhằm xác định rõ giới tính.<br /> 2. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.<br /> 3. Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng kí thay đổi hộ<br /> tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác<br /> định lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.<br /> Điều 37. Chuyển đổi giới tính<br /> Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới<br /> tính có quyền, nghĩa vụ đăng kí thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền<br /> nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có<br /> liên quan.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Địa chỉ lồng ghép vấn đề LGBT trong môn Giáo dục công dân cấp Trung<br /> học phổ thông<br /> <br /> Căn cứ vào nội dung chương trình GDCD bậc THPT, có thể xác định các bài học có nội<br /> dung phù hợp để lồng ghép vấn đề LGBT như sau:<br /> Cấp lớp<br /> <br /> TT<br /> <br /> Tên bài<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bài 12. Công dân với<br /> tình yêu, hôn nhân và<br /> gia đình.<br /> 1. Tình yêu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bài 13. Công dân với<br /> cộng đồng<br /> 1. Cộng đồng và vai trò<br /> của cộng đồng với cuộc<br /> sống con người<br /> a. Cộng đồng là gì?<br /> <br /> Lớp 10<br /> <br /> 94<br /> <br /> Nội dung kiến thức có thể lồng<br /> ghép<br /> - Tình yêu không chỉ là sự rung<br /> cảm và quyến luyến sâu sắc giữa<br /> hai người khác giới mà còn tồn<br /> tại ở những người cùng giới.<br /> - Những thách thức, khó khăn<br /> mà cộng đồng LGBT gặp phải<br /> trong tình yêu<br /> - Cộng đồng LGBT: Là cộng<br /> đồng những người đồng tính<br /> luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính<br /> luyến ái nam (Gay), song tính<br /> luyến ái(Bisexual) và Hoán tính<br /> hay còn gọi là Người chuyển giới<br /> (Transgender).<br /> - Hiện nay cộng đồng này đang<br /> gặp rất nhiều thách thức, khó<br /> khăn trong vấn đề tình yêu, hôn<br /> nhân; vấn đề việc làm; vấn đề<br /> pháp lí.<br /> <br /> Phương pháp<br /> dạy học<br /> - Phương pháp<br /> thảo<br /> luận<br /> nhóm<br /> - Phương pháp<br /> tình huống<br /> <br /> - Phương pháp<br /> đàm thoại<br /> - Phương pháp<br /> thảo<br /> luận<br /> nhóm, lớp.<br /> - Phương pháp<br /> tình huống<br /> <br /> Lồng ghép kiến thức về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong dạy học...<br /> <br /> Lớp 11<br /> <br /> - Tự nhận thức về bản thân bao<br /> gồm việc nhận thức giới tính<br /> (bản dạng giới). Điều này khác<br /> với nhận thức về giới tính sinh<br /> học. Nhận thức giới tính không<br /> nhất thiết dựa trên giới tính sinh<br /> học hoặc giới tính được người<br /> khác cảm nhận và cũng không<br /> phải là thiên hướng tình dục.<br /> Nhận thức giới tính có thể là:<br /> nam, nữ, giới tính thứ ba, không<br /> phải nam không phải nữ.<br /> <br /> - Phương pháp<br /> động não<br /> - Phương pháp<br /> thuyết trình kể<br /> chuyện<br /> <br /> 3<br /> <br /> Bài 16 Tự hoàn thiện<br /> bản thân<br /> 1. Thế nào là tự nhận<br /> thức về bản thân.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Bài 11 Chính sách dân<br /> số và giải quyết việc làm<br /> 2. Chính sách giải quyết<br /> việc làm<br /> <br /> - Những thách thức, khó khăn<br /> của cộng đồng LGBT trong vấn<br /> đề việc làm.<br /> <br /> - Phương pháp<br /> trực quan<br /> - Phương pháp<br /> thảo<br /> luận<br /> nhóm<br /> <br /> 5<br /> <br /> Bài 4. Quyền bình đẳng<br /> của công dân trong một<br /> số lĩnh vực của đời sống<br /> xã hội.<br /> 1. Bình đẳng trong hôn<br /> nhân và gia đình<br /> <br /> - Những khó khăn của cộng đồng<br /> LGBT trong vấn đề hôn nhân<br /> (chưa được thừa nhận hôn nhân<br /> hợp pháp).<br /> <br /> - Phương pháp<br /> tình huống<br /> - Phương pháp<br /> đàm thoại<br /> <br /> Bài 6. Công dân với các<br /> quyền tự do cơ bản<br /> <br /> - Việc thừa nhận quyền xác định<br /> lại giới tính và chuyển đổi giới<br /> tính trong Bộ luật dân sự 2015.<br /> <br /> - Phương pháp<br /> nêu vấn đề<br /> - Phương pháp<br /> trực quan<br /> <br /> Lớp 12<br /> 6<br /> <br /> Ngoài ra, giáo viên cũng có thể thiết kế các chủ đề tích hợp liên môn (môn Sinh học và môn<br /> GDCD) nhằm làm rõ hơn các kiến thức về LGBT.<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Ví dụ minh họa<br /> Bài 13. Công dân với cộng đồng<br /> (tiết 1)<br /> <br /> I. Mục tiêu<br /> 1. Về kiến thức<br /> - Nêu được cộng đồng là gì và vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống của con người.<br /> - Nêu được thế nào là nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác, các biểu hiện đặc trưng của nhân<br /> nghĩa, hòa nhập, hợp tác.<br /> - Hiểu được nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác là những yêu cầu đạo đức của công dân hiện nay<br /> trong mối quan hệ với cộng đồng nơi ở và lớp học, trường học.<br /> <br /> 95<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
24=>0