Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho đội tuyển bóng đá nam sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội
lượt xem 5
download
Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy trong Thể dục thể thao, chúng tôi đã lựa chọn được 20 bài tập phát triển SMTĐ (SMTĐ) cho sinh viên đội tuyển bóng đá nam Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐH BKHN). Bước đầu ứng dụng các bài ập lựa chọn trong 4 tháng đã cho thấy các bài tập đã có hiệu quả tích cực trong phát triển SMTĐ cho đối tượng nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho đội tuyển bóng đá nam sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội
- SPORTS FOR ALL 539 LỰA CHỌN BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ CHO ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ NAM SINH VIÊN ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TS. Nguyễn Trọng Tài1 Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên Summary: Using standard scientific research cứu khoa học thường quy trong Thể dục thể methods in the field of Physical Education and thao, chúng tôi đã lựa chọn được 20 bài tập Sports, the study has selected 20 exercises to phát triển SMTĐ (SMTĐ) cho sinh viên đội develop strength and speed for male students in tuyển bóng đá nam Đại học Bách khoa Hà the football team of Hanoi University of Science Nội (ĐH BKHN). Bước đầu ứng dụng các bài and Technology. In the initial application of these exercises over a period of 4 months, ập lựa chọn trong 4 tháng đã cho thấy các bài positive results have been observed in the tập đã có hiệu quả tích cực trong phát triển development of strength and speed among the SMTĐ cho đối tượng nghiên cứu. research participants. Keywords: Exercises, strength and speed, Từ khoá: Bài tập, SMTĐ, bóng đá, nam sinh football, male students, Hanoi University of viên, Đại học Bách khoa Hà Nội. Science and Technology. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ viên ĐH BKHN, chúng tôi nhận thấy thể lực Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội những chuyên môn đặc biệt là SMTĐ của các sinh viên năm gần đây là một trong những lá cờ đầu về đội tuyển bóng đá nam còn yếu và không đồng phong trào TDTT sinh viên khu vực và toàn đều. Điều này thể hiện rõ qua các tình huống quốc.Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội vinh như: dẫn bóng, chuyền bóng, sút bóng… sinh dự được Hội thể thao Đại học và chuyên nghiệp viên đội tuyển Bóng đá nam sinh viên ĐH giao cho đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao BKHN thường có biểu hiện giảm tốc độ của các sinh viên các trường đại học với nhiều bộ môn tình huống phản công, phòng thủ ở cuối các hiệp thể theo như: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng rổ, đấu, trận đấu dẫn tới thành tích thi đấu chưa thực Bóng đá…Trong các môn thể thao sinh viên, sự tốt. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này môn Bóng đá là một trong những môn thế mạnh theo nhận xét của các HLV và các chuyên gia là của trường. Bóng đá là môn thể thao được nằm chưa có các bài tập phù hợp, có hiệu quả phát trong khung chương trình giảng dạy GDTC tại triển SMTĐ của đội tuyển Bóng đá. Chính vì trường. Vì vậy môn học rất được quan tâm và vậy việc nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng bài đầu tư trong nghiên cứu giảng dạy tại đây. tập SMTĐ tốc độ cho sinh viên đội tuyển Bóng Nghiên cứu về môn Bóng đá đã có nhiều tác đá nam sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội là giả như: Vũ Ngọc Tuấn (2005); Nguyễn Tuấn điều cấp thiết. Anh (2009); Nguyễn Sơn (2009); Trần Đức Quá trình nghiên cứu đã sử dụng các Tùng (2013). Các tác giả đã quan tâm tới huấn phương pháp sau: Phân tích và tổng hợp tài luyện thể lực môn bóng đá, tuy nhiên, việc liệu; phỏng vấn, toạ đàm; quan sát sư phạm; nghiên cứu hệ thống bài tập phát triển SMTĐ kiểm tra sư phạm; thực nghiệm sư phạm và cho sinh viên đội tuyển bóng đá nam sinh viên toán học thống kê. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, mang tính 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN chất riêng cho các địa phương thì chưa có tác 2.1. Lựa chọn bài tập và test đánh giá hiệu giả nào quan tâm nghiên cứu. quả SMTĐ cho sinh viên đội tuyển Bóng đá Qua tìm hiểu, quan sát các buổi tập luyện và nam sinh viên ĐH BKHN SPORTS SCIENCE JOURNAL thi đấu của sinh viên đội tuyển bóng đá nam sinh N0 Special/2023 1. Đại học Bách khoa Hà Nội
- 540 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI 2.1.1. Lựa chọn bài tập phát triển SMTĐ cho được 20 bài tập bài tập phát triển SMTĐ cho đối sinh viên đội tuyển Bóng đá nam sinh viên ĐH tượng nghiên cứu gồm: BKHN + Nhóm 1 : Các bài tập không bóng (08 bài tập) Đề tài tiến hành phỏng vấn các giáo viên, + Nhóm 2: Các bài tập có bóng (07 bài tập) huấn luyện viên và một số cán bộ có chuyên + Nhóm 2: Các bài tập trò chơi và thi đấu (05 môn trong công tác giảng dạy và huấn luyện bài tập). môn Bóng đá. Số phiếu phát ra là 35, thu về là Cụ thể các bài tập gồm: 30. Cách trả lời cụ thể theo 2 mức tán thành và - Bài tập 1: Bài tập thoát cản 30s (3 lần, nghỉ không tán thành. Đề tài sẽ chọn bài tập đạt từ giữa lần 30s, nghỉ ngơi tích cực) 70% ý kiến tán thành trở lên để đánh giá SMTĐ - Bài tập 2: Bài tập chạy biến tốc 50m (10m cho đối tượng nghiên cứu. Kết quả lựa chọn nhanh 10m chậm) (3 lần, nghỉ giữa lần 30s, nghỉ Bảng 1. Lựa chọn bài tập phát triển SMTĐ cho sinh viên đội tuyển Bóng đá nam sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (n=30) Tán thành TT Bài tập Tỷ lệ % (số người) Nhóm 1. Nhóm bài tập không bóng 1 Bài tập thoát cản 25 83.3 2 Bài tập chạy biến tốc 26 86.6 3 Nhảy tiến lùi qua vật cản 26 86.6 4 Gánh tạ bật nhảy 27 90 5 Chạy cầu thang 28 93.33 6 Bật xa tại chỗ 25 83.33 7 Chạy 30m XPC 26 86.6 8 Bật bục đổi chân 25 83.3 Nhóm 2. Bài tập có bóng 9 Tâng bóng, bật nhảy, nhảy qua vật cản 29 96.67 10 Dẫn bóng tốc độ 26 86.6 11 Sút bóng liên tục 5 quả chạy đà 5 m 25 83.3 12 Phối hợp di chuyển, sút bóng, đánh đầu 26 86.6 13 Bài tập vòng tròn 23 76.67 14 Bật nhảy đánh đầu từ vị trí ngồi xổm 26 86.6 Hai người phối hợp chuyền bóng qua lại kết hợp sút cầu 15 25 83.3 môn Nhóm 3. Bài tập trò chơi và thi đấu 16 Phản xạ nhanh với bóng treo nhỏ 23 76.6 17 Trò chơi cua đá bóng 25 83.3 18 Cõng nhau thi đấu sân nhỏ 26 86.6 19 Trò chơi nhảy cừu 27 90 TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO 20 Thi đấu 1 chạm 27 90 Số đặc biệt/2023
- SPORTS FOR ALL 541 ngơi tích cực) Để việc lựa chọn được các test, chúng tôi - Bài tập 3: Nhảy tiến lùi qua vật cản (3 lần, tiến hành phỏng vấn các giáo viên, huấn luyện nghỉ giữa lần 30s, nghỉ ngơi tích cực) viên và một số cán bộ có chuyên môn trong - Bài tập 4: Gánh tạ bật nhảy (tạ 25kg x 2 lần, công tác giảng dạy và huấn luyện môn Bóng nghỉ giữa lần 30s, nghỉ ngơi tích cực) đá. Số phiếu phát ra là 35, thu về là 30. Cách - Bài tập 5: Chạy cầu thang 20m (2 lần, nghỉ trả lời cụ thể theo 2 mức tán thành và không giữa lần 30s, nghỉ ngơi tích cực) tán thành. Đề tài sẽ chọn những Test đạt từ - Bài tập 6: Bật xa tại chỗ (5 lần, nghỉ giữa 70% ý kiến tán thành trở lên để đánh giá lần 15s, nghỉ ngơi tích cực) SMTĐ cho đối tượng nghiên cứu. Đồng thời - Bài tập 7: Chạy 30m XPC (3 lần, nghỉ giữa xác định tính thông báo và độ tin cậy của test. lần 30s, nghỉ ngơi tích cực) Kết quả lựa chọn được 06 test đánh giá trình - Bài tập 8: Bật bục đổi chân 30s (3 lần, nghỉ độ SMTĐ cho sinh viên đội tuyển Bóng đá giữa lần 30s, nghỉ ngơi tích cực) nam cho nam Học viên ĐH BKHN gồm: - Bài tập 9: Tâng bóng, bật nhảy, nhảy qua + Bật xa tại chỗ (cm) vật cản 30s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ + Chạy 30m XPC (s) ngơi tích cực) + Ném biên (m) - Bài tập 10: Bài tập dẫn bóng tốc độ 30s (3 + Sút bóng liên tục 5 quả chạy đà 5m (s) lần, nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ ngơi tích cực) + Dẫn bóng 30m luồn cọc sút cầu môn (s) - Bài tập 11: Sút bóng liên tục 5 quả chạy đà + Sút bóng xa chân thuận (m) 5m 30s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ ngơi 2.2. Ứng dụng bài tập phát triển SMTĐ cho tích cực) sinh viên đội tuyển Bóng đá nam sinh viên - Bài tập 12: Bài tập phối hợp di chuyển, sút ĐH BKHN bóng, đánh đầu 30s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 phút, 2.2.1. Tổ chức thực nghiệm sư phạm nghỉ ngơi tích cực) - Phương pháp thực nghiệm: Thực nghiệm so - Bài tập 13: Bài tập vòng tròn 30s (3 lần, sánh song song nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ ngơi tích cực) - Thời gian thực nghiệm: Thực nghiệm được - Bài tập 14: Bật nhảy đánh đầu từ vị trí ngồi tiến hành trong 04 tháng, mỗi tuần 2 buổi vào xổm 30s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ ngơi thời gian tập câu lạc bộ của trường, thời gian tập tích cực) từ 25 – 35 phút/ buổi. Thực nghiệm trên lịch tập - Bài tập 15: Hai người phối hợp chuyền luyện của CLB Đội tuyển Bóng đá ĐH BKHN bóng qua lại kết hợp sút cầu môn 30s (3 lần, - Đối tượng thực nghiệm: Gồm 32 sinh viên nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ ngơi tích cực) đội tuyển Bóng đá nam sinh viên ĐH BKHN và - Bài tập 16: Phản xạ nhanh với bóng treo được chia thành 2 nhóm do bốc thăm ngẫu nhỏ 30s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ ngơi nhiên: tích cực) + Nhóm 1 (gọi là nhóm thực nghiệm): Gồm - Bài tập 17: Trò chơi cua đá bóng 3 phút (1 16 học viên tập luyện theo 20 bài tập chúng tôi lần, nghỉ 1 phút, nghỉ ngơi tích cực) đã lựa chọn. - Bài tập 18: Cõng nhau thi đấu sân nhỏ 3 + Nhóm 2 (gọi là nhóm đối chứng): Gồm 16 phút (1 lần, 1 phút, nghỉ ngơi tích cực) học viên tập luyện theo các bài tập cũ tại học - Bài tập 19: Trò chơi nhảy cừu 3 phút (1 lần, viện, theo chương trình, giáo án đã được xây nghỉ 1 phút, nghỉ ngơi tích cực) dựng của Khoa quân sự võ thật thể dục thể thao - Bài tập 20: Thi đấu 1 chạm 2 phút (2 lần, - Địa điểm thực nghiệm: ĐH BKHN. nghỉ giữa lần 1 phút, nghỉ ngơi tích cực) 2.2.2. Kết quả ứng dụng các bài tập phát triển 2.1.2. Lựa chọn test đánh giá hiệu quả SMTĐ SMTĐ cho sinh viên đội tuyển Bóng đá nam cho sinh viên đội tuyển Bóng đá nam cho nam sinh viên ĐH BKHN SPORTS SCIENCE JOURNAL Học viên ĐH BKHN Trước thực nghiệm, chúng tôi sử dụng 06 N0 Special/2023
- 542 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI test đã lựa chọn trong phần 1 để kiểm tra và khách quan. so sánh sự khác biệt trình độ SMTĐ của nhóm Sau thực nghiệm, chúng tôi tiếp tục sử dụng thực nghiệm và đối chứng. Kết quả trình bày 06 test lựa chọn để kiểm tra trình độ SMTĐ của tại bảng 2. nhóm thực nghiệm và đối chứng và so sánh sự Kết quả bảng 2 cho thấy: Trước thực nghiệm, khác biệt về kết quả kiểm tra. Kết quả trình bày trình độ SMTĐ của nhóm thực nghiệm và đối tại bảng 3. chứng không có sự khác biệt có ý nghĩa thống Kết quả bảng 3 cho thấy: Sau 04 tháng thực kê. Như vậy trước thực nghiệm, trình độ SMTĐ nghiệm, kết quả kiểm tra của 2 nhóm thực của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng tương nghiệm và đối chứng đã có sự khác biệt đáng đương nhau, tức là sự phân nhóm hoàn toàn kể, nhóm thực nghiệm có kết quả kiểm tra tốt Bảng 2. Kết quả kiểm tra các test đánh giá SMTĐ của các đối tượng nghiên cứu trước thực nghiệm Nhóm ĐC Nhóm TN TT Các test (n = 16) (n = 16) t p (x ± d) (x ± d) 1 Bật xa tại chỗ (cm) 249 ± 6,7 250 ± 6,3 1.49 >0.05 2 Chạy 30m XPC (s) 4.44 ± 0,52 4.46 ± 0,56 1.56 >0.05 3 Ném biên (m) 20.6 ± 2,0 20.4 ± 1,9 1.89 >0.05 4 Sút bóng liên tục 5 quả chạy đà 5m (s) 25.8 ± 1,2 26.0 ± 0,9 1.56 >0.05 5 Dẫn bóng 30m luồn cọc sút cầu môn (s) 7.68±1.13 7.59±1.12 1.32 >0.05 6 Sút bóng xa chân thuận (m) 39.80±4.09 40.05±4.32 1.19 >0.05 tbảng = 2,020 Bảng 3. Kết quả kiểm tra các test SMTĐ của đối tượng nghiên cứu sau 03 tháng thực nghiệm Nhóm ĐC Nhóm TN TT Các test (n = 16) (n = 16) t p (x ± d) (x ± d) 1 Bật xa tại chỗ (cm) 252 ± 6.6 261 ± 5.3 2.41
- SPORTS FOR ALL 543 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) hơn nhóm đối chứng (P < 0.05). Điều này cho 3. Dương Nghiệp Chí (2001), Một số vấn đề thấy các bài tập chúng tôi đã lựa chọn có tác về đào tạo VĐV Bóng đá trẻ, Thông tin khoa dụng phát triển SMTĐ cho sinh viên đội tuyển học TDTT (5) Bóng đá nam sinh viên ĐH BKHN tốt hơn so 4. Trần Đức Dũng và cộng sự (2008), Giáo với các bài tập thường được sử dụng tại ĐH trình Bóng đá, Nxb TDTT Hà Nội BKHN. 5. Nguyễn Đức Văn (2000), Phương pháp 3. KẾT LUẬN thống kê trong TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. - Thông qua nghiên cứu đã lựa chọn được 06 test đánh giá SMTĐ cho sinh viên đội tuyển Nguồn bài báo: Bài báo trích từ kết quả Bóng đá nam sinh viên ĐH BKHN có đủ độ tin nghiên cứu đề tài cấp cơ sở: “Nghiên cứu lựa cậy và tính thông báo sử dụng. chọn bài tập nâng cao SMTĐ của VĐVđội tuyển - Thông qua nghiên cứu đã lựa chọn được 20 Bóng đá nam sinh viên Trường Đại học Bách bài tập và chứng minh tính hiệu quả của các bài Khoa Hà Nội”. Chủ nhiệm: Nguyễn Trọng Tài, tập này trong việc phát triển SMTĐ cho sinh đề tài đã bảo vệ tại trường đại học TDTT Bắc viên đội tuyển Bóng đá nam sinh viên ĐH ninh Năm 2020. BKHN, thể hiện rõ ở kết quả kiểm tra sau thực Ngày nhận bài: 29/8/2023; Ngày duyệt nghiệm với P < 0.05. đăng: 20/9/2023. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Aulic. I.V (1982), Đánh giá trình độ tập luyện thể thao, Nxb TDTT, Hà Nội.. 2. Bazenop. A.A (2000), Chiến thuật áp dụng cho Bóng đá trong nhà, Thông tin khoa học SPORTS SCIENCE JOURNAL TDTT (5) N0 Special/2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh chuyên môn trong phương pháp tập luyện theo trạm cho nam sinh viên Học viện An ninh Nhân dân trong giảng dạy môn Võ thuật Công an Nhân dân
4 p | 8 | 4
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho vận động viên đội tuyển bóng rổ nam Đại học Đà Nẵng
4 p | 13 | 4
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nữ học viên môn Bơi vũ trang thuộc Học viện An ninh Nhân dân
3 p | 10 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên cử tạ lứa tuổi 15-16 tại trung tâm huấn luyện và đào tạo vận động viên thành phố Đà Nẵng
4 p | 45 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho học sinh khối 11 Trường Trung học phổ thông Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng
6 p | 17 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh chuyên môn cho câu lạc bộ bóng chuyền nam Trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Quảng Bình
6 p | 11 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đại học Đà Nẵng
5 p | 38 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ vận động viên cầu lông lứa tuổi 14 -15, trường TDTT Quảng Ninh
5 p | 40 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nữ sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng
5 p | 33 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nam sinh viên học tự chọn môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực của nam sinh viên chuyên ngành Taekwondo học kỳ 1 năm thứ 2 Ngành Giáo dục thể chất, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
5 p | 37 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ của nam vận động viên đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 1 thành phố Nam Định - nay là trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 1 thành phố Nam Định
3 p | 6 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam vận động viên đội tuyển bơi trẻ quốc gia cự ly 200m tự do
4 p | 7 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên câu lạc bộ Cầu lông trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
4 p | 3 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam học viên năm thứ nhất trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
5 p | 2 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho sinh viên năm thứ hai Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế
3 p | 8 | 1
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho đội tuyển bóng đá nam Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
3 p | 7 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung trong giảng dạy môn Giáo dục thể chất cho nam học viên quốc tế trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
4 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn