Lựa chọn bài tập phát triển tố chất khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành Bóng đá ngành Giáo dục thể chất Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng
lượt xem 3
download
Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, lựa chọn được 22 bài tập, sau đó tiến hành xây dựng kế hoạch thực nghiệm nhằm phát triển tố chất khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành Bóng đá trường ĐH TDTT Đà Nẵng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn bài tập phát triển tố chất khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành Bóng đá ngành Giáo dục thể chất Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỰA CHỌN BÀI TẬP PHÁT TRIỂN TỐ CHẤT KHÉO LÉO CHO NAM SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH BÓNG ĐÁ NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO ĐÀ NẴNG ThS. Khánh Nam Tr ng i h c TDTT à N ng Tóm t t: S d ng các ph ng pháp nghiên c u khoa h c th ng quy, chúng tôi l a ch n c 22 bài t p, sau ó ti n hành xây d ng k ho ch th c nghi m nh m phát tri n t ch t khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành Bóng á tr ng H TDTT à N ng. T khóa: Bài t p, t ch t khéo léo, nam sinh viên, bóng á, i h c TDTT à N ng. Abstract: Using conventional scienti c research methods, we selected 22 exercises, then proceeded to develop an experimental plan to develop ingenuity for male students majoring in Football at Danang Sports University. Keywords: Exercises, skillful qualities, male students, football, Danang Sports University. TV N D a trên c s phân tích ý ngh a, t m quan tr ng và tính thi t th c c a v n c ng Trong quá trình gi ng d y và hu n luy n nh nâng cao ch t l ng h c t p và thành môn bóng á Tr ng i h c TDTT à tích thi u cho sinh viên chuyên sâu bóng N ng, c ng nh các bu i thi u gi i bóng á, chính vì v y chúng tôi nghiên c u v n á sinh viên chuyên sâu t ch c hàng n m. này. Chúng tôi quan sát th y t ch t khéo léo c a các sinh viên còn h n ch , ch a c chú tài s d ng các ph ng pháp nghiên c u sau: Ph ng pháp phân tích và t ng h p tr ng và công tác gi ng d y ch a có tr ng tài li u, Ph ng pháp ph ng v n, Ph ng tâm, tr ng i m theo nh h ng chuyên pháp quan sát s ph m, Ph ng pháp ki m môn. ây chính là nguyên nhân d n n các tra s ph m, ph ng pháp th c nghi m s sinh viên s d ng l c ph i h p các k - ph m, Ph ng pháp toán h c th ng kê. chi n thu t ch a h p lý, làm cho kh n ng khéo léo khi x lý các tình hu ng bóng b t K T QU NGHIÊN C U ng trong thi u không t t làm nh h ng 1. L a ch n test ánh giá t ch t khéo n thi u. gi i quy t nh ng i u trên léo cho nam sinh viên chuyên ngành bóng thì vi c l a ch n các bài t p phát tri n t ch t á ngành giáo d c th ch t tr ng i h c khéo léo nh th nào cho phù h p v i t ng TDTT à N ng i t ng, l a tu i, trình t p luy n là i u Qua nghiên c u, tài l a t ng h p c h t s c quan tr ng i v i công tác gi ng d y 7 test ánh giá ánh giá t ch t khéo léo cho và hu n luy n. i t ng nghiên c u. tài ti n hành ph ng TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT v n 30 hu n luy n viên, giáo viên và m t s quay tr l i (s). cán b có chuyên môn trong công tác hu n + Test 4: D n bóng lu n c c sút c u luy n bóng á. k t qu ph ng v n tài l a môn (q). ch n c 04 test ánh giá ánh giá t ch t khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành 2. Xác nh tin c y c a các test bóng á ngành giáo d c th ch t tr ng i Nh m m c ích xác nh tin c y c a h c TDTT à N ng có t ng i m ph ng v n các test ánh giá t ch t khéo léo c a t i a t 80% tr lên g m: nam sinh viên chuyên ngành bóng á ngành + Test 1: Tâng bóng 12 i m ch m theo GDTC, tr ng i h c TDTT à N ng, tài th t ©. ã ki m tra 2 l n trong quy trình, quy ph m nh nhau và trong m t th i i m. Th i i m + Test 2: Ch y con thoi 4x10m (s). ki m tra tu n u tiên và tu n th ba tháng + Test 3: D n bóng lu n c c c ly 20m 03/2018 K t qu c trình bày b ng sau: B ng 1. K t qu xác nh tin c y c a các test ánh giá t ch t khéo léo c a nam sinh viên chuyên ngành bóng á ngành GDTC, tr ng i h c TDTT à N ng L n1 L n2 H s t ng TT Test x ±d x ±d quan (r) Tâng bóng 12 i m ch m theo th t 1 6.37 ±0.52 6.23 ± 0.48 0.86 (c). D n bóng lu n c c c ly 20m quay tr 10.96 ±0.29 10.91 ± 0.26 0.84 2 l i (s) 3 D n bóng lu n c c sút c u môn (q) 5.20 ± 0.83 5.27 ± 0.89 0.83 4 Ch y con thoi 4x10m (s) 10.10 ±0.65 10.13 ± 0.62 0.80 Qua b ng1 cho th y: c 04 test u có sinh viên chuyên ngành bóng á ngành m i t ng quan m nh gi a k t qu 02 l n GDTC tr ng H TDTT à N ng ki m tra v i rtính = 0.8 n 0.86 v i P < 0.05. Chúng tôi ánh giá t ch t khéo léo nam V y các test trên u m b o tin c y và sinh viên chuyên ngành bóng á ngành GDTC cho phép s d ng c. tr ng H TDTT à N ng d a trên 4 test 3. ánh giá t ch t khéo léo c a nam ánh giá. K t qu c trình bày b ng 2. B ng 2. Th c tr ng t ch t khéo léo c a nam sinh viên chuyên ngành bóng á tr ng H TDTT à N ng (n = 16) K t qu TT TEST x ±d 1 Tâng bóng 12 i m ch m (c) 5.71 ± 0.77 2 D n bóng lu n c c c ly 20m quay tr l i (s) 11.13 ± 0.72 3 D n bóng lu n c c sút c u môn (q) 5.07 ± 0.85 4 Ch y con thoi 4x10m (s) 10.63 ± 0.87 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT Qua b ng 2 cho th y, trình nam sinh viên Bài t p 8: D n bóng b t t ng hai ng i chuyên ngành bóng á ngành GDTC tr ng (2 phút). H TDTT à N ng t ng i ng u. Bài t p 9: D n bóng trong khu v c quy 4. L a ch n bài t p phát tri n t ch t nh (2 phút). khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành Bài t p 10: D n bóng theo hình s 8 (2 bóng á ngành GDTC tr ng H TDTT phút). à N ng. Bài t p 11: D n bóng lu n c c sút c u có c s trong vi c l a ch n các bài môn (giây). t p nh m phát tri n t ch t khéo léo cho i Bài t p 12: Tâng bóng 12 i m ch m (2 t ng nghiên c u. tài t ng h p các bài phút). t p ã c b môn s d ng, các bài t p Bài t p 13: Tâng bóng chuy n qua l i c các i bóng ã s d ng, tham kh o gi a 2 - 3 ng i (2 phút). các sách hu n luy n bóng á trong n c và Bài t p 14 Tâng bóng ki u á c u ( i m). n c ngoài. tài ã l a ch n c 30 bài Bài t p 15: bóng sau khi á b t t ng t p chuyên môn ng d ng trong gi ng d y (2 phút) - hu n luy n nh m phát tri n t ch t khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành bóng Bài t p 16: B t t ng sút bóng c u môn á ngành GDTC tr ng i h c TDTT à (10 – 12 phút) N ng. l a ch n khách quan tài ph ng Nhóm bài t p trò ch i và thi u. v n 30 HLV, GV v i k t qu có 22 bài t p Bài t p 17: Trò ch i ôm bóng ch y (giây). c các chuyên gia, hu n luy n viên, gi ng Bài t p 18: Di chuy n k t h p v i á viên l a ch n v i s ý ki n ch y u m c bóng vào m c tiêu (giây). 1 và 2 chi m t l t 80% tr lên. Do ó, Bài t p 19: D n bóng t ng h p (giây). tài ti n hành ng d ng 22 bài t p này vào quá trình th c nghi m. Các bài t p này c Bài t p 20: Cu c ua c a nh ng con th nh sau: chim cánh c t (giây). Bài t p 21: Trò ch i ng i cu i cùng Nhóm bài t p không bóng. (giây). Bài t p 1: Ch y con thoi 4 x 10m (giây). Bài t p 22: Thi u 4 c u môn nh (s Bài t p 2: Di chuy n i h ng theo tín bàn th ng). hi u (2 phút). 5. ánh giá hi u qu bài t p phát tri n Bài t p 3: Ch y lu n c c theo hình tam t ch t khéo léo cho nam sinh viên chuyên giác (giây). ngành bóng á ngành GDTC tr ng H Bài t p 4: Ch y i và v trong c ly 25m TDTT à N ng. (1 phút). • K t qu ki m tra tr c th c Bài t p 5: Ch y lu n qua 6 c c c ly 20m nghi m. (giây). Tr c khi ti n hành th c nghi m, chúng Bài t p 6: Ch y lu n qua ng i b t lên tôi ti n hành ki m tra các test ã l a ch n u hàng (5 - 7 l n). nh m ánh giá m c ng u gi a 2 Nhóm bài t p v i bóng. nhóm th c nghi m và nhóm i ch ng. K t Bài t p 7: D n bóng zíc z c (2 phút). qu thu c nh trình bày b ng 3. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT B ng 3. K t qu ki m tra các test ánh giá t ch t khéo léo c a nhóm i ch ng và th c nghi m tr c th c nghi m (n = 16) K t qu ki m tra Nhóm C Nhóm TN So sánh TT Test ki m tra (n = 8) (n = 8) XA ±d XB ±d ttính P 1 Tâng bóng 12 i m ch m (l n). 6.47±1.19 6.73±1.16 0.61 >0.05 D n bóng lu n c c c ly 20m quay 2 10.27±0.47 10.07±0.436 1,21 >0.05 tr l i (giây). D n bóng lu n c c sút c u môn 3 5.27±0.59 5.40±0.51 0.64 >0.05 (qu ). 4 Ch y con thoi 4 x 10m (giây). 9.94±0.23 9.85±0.26 1.00 >0.05 tb ng = 2.048 T k t qu thu c b ng 3 cho th y, ng nhau không có s khác bi t v trình k t qu ki m tra các test gi a 2 nhóm th c ban u. nghi m và i ch ng không có s khác bi t, * K t qu ki m tra sau 04 tháng th c ttính < tb ng = 2.048 ng ng xác su t P > 0.05, nghi m. i u ó ch ng t r ng, tr c khi ti n hành th c nghi m, t ch t khéo léo c a 2 nhóm Sau th i gian th c nghi m 04 tháng, là ng u nhau. i u này có ngh a là s chúng tôi ti n hành ki m tra ánh giá t ch t phân nhóm mang tính ng u nhiên và trình khéo léo c a 2 nhóm thông qua các test ã l a c a c hai nhóm tr c th c nghi m là t ng ch n. K t qu thu c trình bày b ng 4. B ng 4. K t qu ki m tra các test ánh giá t ch t khéo léo c a it ng nghiên c u sau 4 tháng th c nghi m (n = 16) K t qu ki m tra So sánh Nhóm C Nhóm TN TT Test ki m tra (n = 8) (n = 8) XA ±d XB ±d ttính P 1 Tâng bóng 12 i m ch m (l n). 6.67±1.11 8.93±1.03 5.77 < 0.05 D n bóng lu n c c c ly 20m quay tr < 0.05 2 10.15±0.44 9.68±0.37 3.16 l i (giây). 3 D n bóng lu n c c sút c u môn (qu ). 5.60±0.74 6.93±0.70 5.06 < 0.05 4 Ch y con thoi 4 x 10m (giây). 9.82±0.19 9.47±0.21 4.78 < 0.05 tb ng = 2.048 T k t qu thu c b ng 4 cho th y: viên chuyên ngành bóng á ngành GDTC C 4 test ki m tra ã có s khác bi t th hi n tr ng H TDTT à N ng. ánh giá m t (ttính > t b ng = 2.048 ng ng xác su t P < cách khách quan và chính xác h n chúng ta 0.05). Hay nói m t cách khác, vi c ng d ng hãy xem nh ng th ng kê s li u b ng 5 v các bài t p phát tri n t ch t khéo léo mà nh p t ng tr ng c a 2 nhóm, có th i tài l a ch n ã mang l i tính hi u qu cao n k t lu n cu i cùng cho k t qu ki m tra trong phát tri n t ch t khéo léo cho nam sinh các test trên. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT B ng 5. Nh p t ng tr ng c a các test ánh giá hi u qu t ch t khéo léo cho nam sinh viên chuyên ngành bóng á ngành GDTC tr ng i h c TDTT à N ng qua th c nghi m Nhóm i Nh p Nhóm th c Nh p ch ng X A t ng nghi m X B t ng TEST tr ng W tr ng TTN STN (%) TTN STN W (%) Tâng bóng 12 i m ch m (l n). 6.47 6.67 3.04 6.73 8.93 28.9 D n bóng lu n c c c ly 20m 10.27 10.15 1.17 10.07 9.68 3.95 quay tr l i (giây). D n bóng lu n c c sút c u môn 5.27 5.60 6.07 5.40 6.93 24.8 (qu ). Ch y con thoi 4 x 10m (giây). 9.94 9.82 1.21 9.85 9.47 3.93 ánh giá m t cách khách quan h n và chính xác chúng tôi bi u th b ng bi u sau: Bi u 1. So sánh m c t ng tr ng t ch t khéo léo c a nhóm i ch ng (A) và nhóm th c nghi m (B) qua th c nghi m T k t qu thu c t b ng 5 và bi u K T LU N thu c cho th y: T t c n i dung ki m tra Quá trình nghiên c u c a tài ã l a ánh giá t ch t khéo léo c a 2 nhóm th c ch n c 22 bài t p chuyên môn nh m hu n nghi m và i ch ng ã có s khác bi t rõ luy n nâng cao hi u qu t ch t khéo léo cho r t, t(tính) > t(b ng = 2,048) ng ng xác nam sinh viên chuyên ngành bóng á ngành xu t P < 0.05. GDTC tr ng H TDTT à N ng. Qua quá Hay nói cách khác vi c ng d ng các trình th c nghi m s ph m v i th i gian 04 ph ng ti n hu n luy n c ng nh các bài tháng, tài ã xác nh c hi u qu rõ r t t p tài l a ch n ã t ra có tính hi u qu c a các bài t p ã l a ch n trong vi c phát cao trong vi c phát tri n t ch t khéo léo cho tri n t ch t khéo léo th hi n s khác bi t nam sinh viên chuyên ngành bóng á ngành v các test ki m tra (ttính > tb ng ng ng xác GDTC tr ng H TDTT à N ng xu t P < 0.05). TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT 131 TÀI LI U THAM KH O [1]. Alagich.R (1998), Hu n luy n bóng á hi n i, (Nguy n Huy Bích, Ph m Anh Thi u d ch) Nxb TDTT Hà N i. [2]. Tr n c D ng (2007), Giáo trình bóng á, Nxb TDTT, Hà N i [3]. Tr nh ình D ng (2011), “Nghiên c u xây d ng h th ng bài t p phát tri n th l c chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu bóng á ngành giáo d c th ch t Tr ng H TDTT à N ng”, Lu n v n Th c s Giáo d c h c. [4]. Ma Tuy t i n (2001), Bóng á k chi n thu t và ph ng pháp t p luy n, NXB TDTT, Hà N i. [5]. Nguy n V n S n, Giao Th Kim ông, Nguy n Th Hùng (2013), Toán th ng kê trong TDTT Nxb TTTT, HN. Bài n p ngày 05/9/2022, ph n bi n ngày 06/9/2022, duy t ng ngày 20/10/2022 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh chuyên môn trong phương pháp tập luyện theo trạm cho nam sinh viên Học viện An ninh Nhân dân trong giảng dạy môn Võ thuật Công an Nhân dân
4 p | 9 | 4
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho vận động viên đội tuyển bóng rổ nam Đại học Đà Nẵng
4 p | 13 | 4
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nữ học viên môn Bơi vũ trang thuộc Học viện An ninh Nhân dân
3 p | 10 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên cử tạ lứa tuổi 15-16 tại trung tâm huấn luyện và đào tạo vận động viên thành phố Đà Nẵng
4 p | 45 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho học sinh khối 11 Trường Trung học phổ thông Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng
6 p | 17 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh chuyên môn cho câu lạc bộ bóng chuyền nam Trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Quảng Bình
6 p | 11 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đại học Đà Nẵng
5 p | 38 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ vận động viên cầu lông lứa tuổi 14 -15, trường TDTT Quảng Ninh
5 p | 40 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nữ sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng
5 p | 33 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nam sinh viên học tự chọn môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực của nam sinh viên chuyên ngành Taekwondo học kỳ 1 năm thứ 2 Ngành Giáo dục thể chất, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
5 p | 37 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ của nam vận động viên đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 1 thành phố Nam Định - nay là trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 1 thành phố Nam Định
3 p | 6 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam vận động viên đội tuyển bơi trẻ quốc gia cự ly 200m tự do
4 p | 8 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên câu lạc bộ Cầu lông trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
4 p | 3 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam học viên năm thứ nhất trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
5 p | 2 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho sinh viên năm thứ hai Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế
3 p | 10 | 1
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho đội tuyển bóng đá nam Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
3 p | 7 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung trong giảng dạy môn Giáo dục thể chất cho nam học viên quốc tế trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
4 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn