Lửa sáng tạo vẫn bùng cháy ngay trong
khủng hoảng
Đây là một sự khẳng định rằng đối với các nước đang phát triển muốn đa
dạng hóa các nền kinh tế của mình và tham dự vào các khu vực năng đng
nhất trong nền kinh tế thế gii, thìc ngành công nghiệp sáng tạo có tiềm
năng rất lớn.
Sáng tạo "thăng hoa" trong thế giới đang phát triển
Nền kinh tế thế giới đã và đang được đẩy mạnh nhờ những cải thiện trong
hoạt động thương mại giữa các ớc đang phát triển. Năm 2008, giá trị xuất
khẩu hàng hóa sáng to của thế giới thứ ba ra toàn thế giới đạt 176 tỉ USD,
chiếm 43% tổng giao dịch thương mại trong các ngành công nghip sáng tạo
với mức tăng trưởng hàng m đạt 13,5% trong giai đoạn 2002 - 2008.
Đây là dấu hiệu cho thấy một snăng động mnh mẽ cũng như sự gia tăng
nhanh chóng về thị phần của các nước đang phát triển trong các thị trường
thế giới dành cho các ngành công nghiệp sáng tạo.
Giá tr trao đổi hàng hóa sáng tạo giữa các nước đang phát triển đạt tới gần
60 tỉ USD - tức tỉ lệ tăng triển đạt con số đáng kinh ngạc 20% trong giai
đoạn 2002 - 2008.
Xu hướng này cũng xảy ra đối vi các ngành dịch vụ sáng tạo; thị phần giao
dch ca khu vực này giữa cácớc đang phát triển tăng từ 7,8 tỉ USD năm
2002 lên ti 21 t USD m 2008.
Vì sự chuyển biến tích cực này, cácớc đang phát triểnn đưa các hàng
hóa sáng tạo vào danh mục sn phẩm của mình, đồng thời thực hin các
cuộc đàm phán trong khuôn khHệ thống Ưu đãi Thương mại Toàn cầu
giữa Các nước đang phát trin nhằm tạo thêm động lực để mở rộng hoạt
động thương mại giữa các nước thuộc thế giới thứ ba trong lĩnh vực đầy hứa
hẹn này.
Phối hợp để phát triển sáng tạo
Cần phải kết hợp hài hòa giữa các chính sách công và các lựa chọn chiến
lược để định hướng tim năng xã hội - kinh tế của nền kinh tế sáng tạo nhằm
đạt được những li ích về phát trin.
Đối vớic nước đang phát trin, nên bắt đầu từ việc củng cố các năng lực
sáng tạo và xác định các khu vực sáng tạo có nhiu tiềmng phát triển
thông qua các chính sách phối hợp.
Nên tập trung nỗ lực để vận hành "mối liên hệ sáng tạo" nhằm thu t các
nhà đầu tư, y dựng các năng lực kinh doanh sáng tạo, tạo điều kin tiếp
cận thuận lợi hơn và ci thiện cơ sở hạ tầng để có thể sử dụng các công nghệ
thông tin liên lạc hin đại, từ đó tận dụng được những lợi ích của quá trình
hòa nhập kỹ thuật số toàn cầu, và ti ưu hóa tim năng thương mại của các
sản phẩmng tạo trên cả thị trường nội đa và quốc tế.
Chắc chắn những việc làm tn sẽ đem đến một tác dụng phụ nữa, thể hin
ở tỉ ltạo công ăn việc làm cao, các cơ hội củng cố năng lực đổi mới gia
tăng, và chất lượng đời sống văn hóa, xã hội ở các quốc gia này được nâng
cao hơn.
Tôn trọng sở hữu trí tuệ
Một thách thức lớn đối với việc y dựng các chính sách cho nền kinh tế
sáng tạo có liên quan tic quyền sở hữu trí tu: làm thế nào để đánh giá
giá trị ca quyền sở hữu trí tuệ, làm thế nào để tái phân phối lợi nhuận, và
làm thế nào để quản lý các hoạt động đó.
Sự phát triển ca truyền thông đa phương tiện đã tạo ra một thị trường mở
hỗ trợ hoạt động phân phối và chia sẻ các nội dung sáng tạo số hóa, đồng
thời những tranh cãi xung quanh việc bảo vệ hay chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ
cũng đã trnên hết sức phức tạp, liên quan tới cả các chính phủ, nghệ sĩ, nhà
sáng tạo, và kinh doanh.
Đây là thời đim các chính phủ nên đánh giá lại những hạn chế của các luật
về quyền sở hữu trí tuệ hin hành, từ đó điều chỉnh chúng cho phù hợp hơn
với tình hình thc tế mi bằng cách tạo ra một môi trường cạnh tranh trong
bi cảnh đối thoại đa phương.