
Lửa sáng tạo vẫn bùng cháy ngay trong
khủng hoảng
Đây là một sự khẳng định rằng đối với các nước đang phát triển muốn đa
dạng hóa các nền kinh tế của mình và tham dự vào các khu vực năng động
nhất trong nền kinh tế thế giới, thì các ngành công nghiệp sáng tạo có tiềm
năng rất lớn.
Sáng tạo "thăng hoa" trong thế giới đang phát triển
Nền kinh tế thế giới đã và đang được đẩy mạnh nhờ những cải thiện trong
hoạt động thương mại giữa các nước đang phát triển. Năm 2008, giá trị xuất
khẩu hàng hóa sáng tạo của thế giới thứ ba ra toàn thế giới đạt 176 tỉ USD,
chiếm 43% tổng giao dịch thương mại trong các ngành công nghiệp sáng tạo
với mức tăng trưởng hàng năm đạt 13,5% trong giai đoạn 2002 - 2008.
Đây là dấu hiệu cho thấy một sự năng động mạnh mẽ cũng như sự gia tăng
nhanh chóng về thị phần của các nước đang phát triển trong các thị trường
thế giới dành cho các ngành công nghiệp sáng tạo.
Giá trị trao đổi hàng hóa sáng tạo giữa các nước đang phát triển đạt tới gần
60 tỉ USD - tức tỉ lệ tăng triển đạt con số đáng kinh ngạc 20% trong giai
đoạn 2002 - 2008.
Xu hướng này cũng xảy ra đối với các ngành dịch vụ sáng tạo; thị phần giao
dịch của khu vực này giữa các nước đang phát triển tăng từ 7,8 tỉ USD năm
2002 lên tới 21 tỉ USD năm 2008.