
iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC KHỐI KIẾN
THỨC GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGHỆ
THUẬT THEO HƯỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ................................ 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................... 10
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về dạy học và quản lý hoạt động dạy học ..... 10
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về chất lượng dạy học và quản lý
chất lượng dạy học ................................................................................ 17
1.1.3. Các nghiên cứu về quản lý dạy học tại khối trường nghệ thuật ....... 22
1.2. Dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương tại các trường đại học
nghệ thuật .................................................................................................... 27
1.2.1. Dạy học và dạy học đại học .......................................................... 27
1.2.2. Các môn thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương ......................... 29
1.2.3. Các yếu tố cầu thành hoạt động dạy học khối kiến thức giáo
dục đại cương ....................................................................................... 45
1.2.4. Mối quan hệ giữa khối kiến thức giáo dục đại cương với khối
kiến thức cơ sở và khối chuyên ngành .................................................... 34
1.3. Những yêu cầu cơ bản đối với đổi mới dạy học khối kiến thức giáo
dục đại cương hiện nay ................................................................................ 37
1.3.1. Bối cảnh đổi mới dạy học giáo dục đại học hiện nay ...................... 37
1.3.2. Những yêu cầu cơ bản đối với dạy học khối kiến thức giáo dục
đại cương trong đào tạo tại khối nghệ thuật ............................................ 40
1.4. Dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng đảm bảo
chất lượng .................................................................................................... 42
1.4.1. Đảm bảo chất lượng dạy học......................................................... 42
1.4.2. Quy trình đảm bảo chất lượng khối kiến thức giáo dục đại
cương theo hướng đảm bảo chất lượng ................................................... 47
1.4.3. Xây dựng quy trình đảm bảo chất lượng dạy học khối kiến thức
giáo dục đại cương ................................................................................ 51
1.4.4. Xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường ............................. 55
1.5. Quản lý dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương theo hướng
đảm bảo chất lượng ..................................................................................... 56