BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM ĐẮC THI
QU¶N Lý D¹Y HäC KHèI KIÕN THøC
GI¸O DôC §¹I C¦¥NG T¹I cÁc TR¦êNG §¹I HäC
NGHÖ THUËT THEO H¦íNG §¶M B¶O CHÊT L¦îNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM ĐẮC THI
QU¶N Lý D¹Y HäC KHèI KIÕN THøC
GI¸O DôC §¹I C¦¥NG T¹I cÁc TR¦êNG §¹I HäC
NGHÖ THUËT THEO H¦íNG §¶M B¶O CHÊT L¦îNG
Chun ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN VĂN LÊ
HÀ NỘI - 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của tôi
dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học.
Kết quả thu được của Luận án khách quan, trung
thực. Số liệu kết quả nghiên cứu trong Luận án chưa từng
được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Phạm Đắc Thi
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên trong Luận án này, tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân
thành tới Đảng ủy- Ban giám hiệu trường Đại học Phạm Nội, các thầy giáo,
giáo tham gia giảng dạy lớp Nghiên cứu sinh K35 đã cung cấp những kiến thức
quan trọng, sâu sắc, đã động viên tạo mọi điều kiện cho lớp Nghiên cứu sinh
K35 nói chung cũng như tác giả luận án i riêng trong suốt quá trình học tập
nghiên cứu và triển khai đề tài.
Đặc biệt tác giả xin bày t lòng biết ơn u sắc tới Thầy giáo PGS.TS.
Nguyễn Văn đã nhiệt tình ớng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo bổ sung kiến thức
phương pháp luận cho tác giả trong quá trình thực hiện luận án.
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn tới Ban gm hiệu trường đại học Sân
khấu - Điện ảnh Hà Nội, đại học Sân khấu điện ảnh TP Hồ C Minh, các đồng nghiệp
và học sinh, sinh vn, người thân trong gia đình và bạn bè đã quan tâm, động viên tác
giả hoàn thành luận án.
Luận án kết quả học tập, nghiên cứu của c giả trong suốt quá trình học
tập tại trường, cùng với sự dạy bảo của tập thể đội ngũ thầy giáo, giáo, đã tâm
huyết, giúp nhiều ý kiến để tác giả hoàn thành luận án này. Mặc tác giả đã
nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện luận án, song không thể tránh khỏi những
thiếu sót, tác giả kính mong sự đóng góp ý kiến của của các thầy giáo, cô giáo, đồng
nghiệp để luận án được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Phạm Đắc Thi
iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUN V QUN LÝ DY HỌC KHI KIN
THC GIÁO DC ĐẠI CƯƠNG TI TRƯNG ĐI HC NGH
THUT THEO NG ĐẢM BẢO CHẤT NG ................................ 10
1.1. Tổng quan nghiên cu vn đ ............................................................... 10
1.1.1. Cácng tnh nghiên cu về dy học và quản lý hoạt động dạy học ..... 10
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về cht lưng dy hc qun lý
chất lượng dạy học ................................................................................ 17
1.1.3. Các nghiên cu về qun lý dạy học tại khi trưng ngh thut ....... 22
1.2. Dạy học khối kiến thức giáo dục đại cương tại các trường đại học
nghệ thuật .................................................................................................... 27
1.2.1. Dạy học và dạy học đại học .......................................................... 27
1.2.2. Các n thuc khối kiến thc giáo dục đại cương ......................... 29
1.2.3. Các yếu t cầu tnh hot đng dạy hc khi kiến thc giáo
dục đại cương ....................................................................................... 45
1.2.4. Mi quan hệ gia khối kiến thc giáo dc đại cương với khối
kiến thức cơ sở và khối chuyên ngành .................................................... 34
1.3. Những yêu cu cơ bản đối vi đổi mới dạy học khối kiến thức giáo
dục đại cương hin nay ................................................................................ 37
1.3.1. Bi cnh đi mới dy hc giáo dục đi hc hin nay ...................... 37
1.3.2. Những yêu cu bản đối với dạy học khối kiến thc giáo dc
đại ơng trong đào tạo tại khối ngh thut ............................................ 40
1.4. Dy học khối kiến thức giáo dục đi cương theo ng đảm bảo
chấtợng .................................................................................................... 42
1.4.1. Đảm bảo chất lượng dạy học......................................................... 42
1.4.2. Quy trình đảm bo chất ng khối kiến thc giáo dục đại
ơng theo hướng đảm bảo chất lượng ................................................... 47
1.4.3. y dng quy trình đảm bo cht lượng dy học khối kiến thc
giáo dục đại cương ................................................................................ 51
1.4.4. Xây dng n hóa chất lượng trong nhà trưng ............................. 55
1.5. Quản dạy học khối kiến thức giáo dục đại ơng theo ng
đảm bảo chất lượng ..................................................................................... 56