BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HCM
NGUYỄN AN GIANG
TÁC ĐỘNG CỦA NHẬN THỨC VỀ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG SỐ, TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG ĐẾN
HIỆU SUẤT HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HCM
NGUYỄN AN GIANG
TÁC ĐỘNG CỦA NHẬN THỨC VỀ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG SỐ, TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG ĐẾN
HIỆU SUẤT HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số: 9.34.02.01
Người hướng dẫn khoa học: PGS., TS. PHAN DIÊN VỸ
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án trên đây là công trình nghiên cứu của tôi, được hướng
dẫn hỗ trợ của PGS., TS. Phan Diên Vỹ. c nội dung nghiên cứu và kết quả trong
đề tài này hoàn toàn trung thực. Số liệu các bảng biểu cho việc phân tích
nhận xét, đánh giá được thu thập từ các nguồn tài liệu trong phần tài liệu tham khảo
và có chú thích bên dưới bảng biểu.
Nếu bất ksự gian lận nào, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Hội
đồng cũng như kết quả bài luận án của mình.
TP Hồ Chí Minh, ngày….. tháng….năm 2024
Người cam đoan
ii
LI M ƠN
Trong quá trình thực hiện hoàn thành luận án y, tôi đã nhận được sự giảng
dạy, giúp đỡ hướng dẫn nhiệt tình của các thầy giáo trong Khoa sau đại học
cũng như thầy Trường Đại học Ngân hàng TP HCM, tôi xin gửi lời cảm ơn chân
thành đến quý thầy cô. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS., TS. Phan
Diên Vỹ giảng viên hướng dẫn tôi làm luận án tiến . Người đã tận tình, chu đáo
chỉ bảo tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu thực hiện đề tài Tác động
của nhận thức về dịch vụ ngân hàng số, trải nghiệm khách hàng đến hiệu suất
hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến các nhân, gia đình, bạn
bè, đồng nghiệp và các chuyên gia đã luôn đồng hành, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu cũng như đưa ra những ý kiến đóng góp để đề tài được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày….. tháng…..năm 2024
Nghiên cứu sinh
iii
TÓM TT
Tại Việt Nam, mặc dịch vụ ngân hàng số đã phát triển được một số
NHTM giới thiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, về mặt thực tiễn, nhận thức của khách
hàng về dịch vụ ngân hàng số vẫn là một vấn đề mà các NHTM Việt Nam quan tâm.
Tác động của nhận thức về dịch vụ ngân hàng số đến trải nghiệm của khách hàng
hiệu suất hoạt động của ngân hàng vẫn cần được làm rõ. Đặc biệt hơn, câu hỏi về vai
trò trung gian, hay kênh truyền dẫn tác động của trải nghiệm khách hàng đến hiệu
suất hoạt động của NHTM thông qua lòng trung thành sự hài lòng của khách hàng
vẫn chưa được các nhà nghiên cứu đưa ra câu trả lời trong bối cảnh một quốc gia với
thị trường tài chính đang phát triển như Việt Nam.
Thông qua các phương pháp đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số
Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định
(CFA), phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), kết quả nghiên cứu của luận án
cho thấy các hệ số hồi quy của các nhân tố nhận thức khả năng sử dụng (KNSD),
nhận thức tiện lợi (STL), nhận thức chất lượng chức năng (CLC), nhận thức chất
lượng dịch vụ (CDV), nhận thức an toàn (RR), nhận thức thương hiệu (TH) đều có ý
nghĩa thống mức 1%. Như vậy, các nhân tố nhận thức khả năng sdụng (KNSD),
nhận thức tiện lợi (STL), nhận thức chất lượng chức năng (CLC), nhận thức chất
lượng dịch vụ (CDV), nhận thức an toàn (RR), nhận thức thương hiệu (TH) đều
tác động đến trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng số tại các NHTM.
Bên cạnh đó, trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng số tác động
tích cực đến hiệu suất hoạt động của các NHTM. Kết quả y của tác giả cũng phù
hợp với các kết quả nghiên cứu trước đây của Maklan Klaus (2013), Mbama
cộng sự (2018), Chen và cộng sự (2021).
Đồng thời, kết quả nghiên cứu cho thấy trải nghiệm của khách hàng tác
động tích cực đến sự hài lòng của khách hàng và từ đó sự hài lòng của khách hàng
tác động tích cực đến hiệu suất hoạt động của ngân hàng. Như vậy, kết quả nghiên
cứu khẳng định vai trò trung gian của sự hài lòng trong mối quan hệ giữa trải nghiệm
của khách hàng và hiệu suất hoạt động của ngân hàng. Kết quả y cũng phù hợp với