B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG THÀNH PH H CHÍ MINH
DƯƠNG THỊ MAI PHƯƠNG
ẢNH HƯỞNG CA CU TRÚC TH TRƯỜNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
TP. H Chí Minh, Tháng 11 Năm 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG THÀNH PH H CHÍ MINH
DƯƠNG THỊ MAI PHƯƠNG
ẢNH HƯỞNG CA CU TRÚC TH TRƯỜNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Mã s ngành: 9340201
Ngưi hưng dn khoa hc: GS.TS. ĐẶNG VĂN DÂN
PGS.TS. NGUYN HOÀNG CHUNG
TP. H Chí Minh, Tháng 11 Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Luận án này chưa từng được trình nộp để lấy học vị tiến tại bất cứ một cơ sở đào
tạo nào. Luận án này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu
trung thực, trong đó không các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội
dung do người khác thực hiện, ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận
án.
Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của mình.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 11 năm 2025
Ký tên
Dương Thị Mai Phương
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy/Cô Trường Đại học
Ngân ng Thành phố Hồ Chí Minh; Quý Thầy/Cô, QAnh/Chị từ các phòng ban liên
quan và Khoa Sau đại học đã truyền đạt những kiến thức hữu ích và hỗ trợ, giúp đỡ tôi
trong quá trình học tập và hoàn thành luận án.
Đặc biệt, tôi xin dành lời cảm ơn chân thành nhất đến Thầy GS.TS. Đặng Văn Dân
và Thầy PGS.TS. Nguyễn Hoàng Chung đã tận tình hướng dẫn, động viên, hỗ trợ tôi rất
nhiều trong suốt thời gian thực hiện luận án này.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả bạn bè, đồng nghiệp, người thân đã
chia sẻ, giúp đỡ để tôi có thể hoàn thiện luận án một cách thuận lợi và hiệu quả.
Trân trọng!
TP. Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 11 năm 2025
Tác giả luận án
ơng Thị Mai Phương
iii
TÓM TẮT LUẬN ÁN
Trong bi cnh mà cu trúc th trưng ngân hàng Vit Nam có nhiu biến động, t
đó gây ra những ảnh ởng đến hoạt động ngân hàng, cùng vi thc tế đã nhiều
nghiên cứu liên quan được thc hiện nhưng câu trả li vẫn chưa nhất quán còn hn
chế, có th nhận định rng vic nghiên cu v tác động ca cu trúc th trường đến hot
động ca ngân hàng ti Vit Nam là cn thiết. Để gii quyết vấn đề mt cách toàn din,
nghiên cứu này đánh giá tác động ca cu trúc th trường đối vi mt lot các ch s
hot động ca h thng NHTM Vit Nam.
Nghiên cu s dụng ba thang đo phn ánh cu trúc ngành ngân hàng tng th
phn ca ba năm ngân hàng ln nhất (CR3/CR5), bình phương th phn ngân hàng
theo ch s Herfindahl-Hirshchman (HHI) ch s Lerner v sc mnh th trưng
(nghịch đảo cạnh tranh ngân hàng), trên s vic xem xét s dng kết hp các ch
s s phù hợp hơn đ đảm bo tính nhất quán đa chiều trong các mi quan h kho
sát. Công c ước tính GMM h thống hai bước được áp dụng để tiến hành phân tích hi
quy, trọng tâm để kim soát ni sinh. Vi tính sn ca d liu, nghiên cu s dng
giai đoạn t 2007 đến 2021 làm giai đoạn mu kho sát và có tt c 30 ngân hàng trong
mu này. T thiết kế nghiên cứu như vậy, nhng phát hiện thu được như sau:
+ Nghiên cứu đã xem xét tác động ca tp trung ngân hàng, cạnh tranh đối vi ri
ro tín dng, ổn định tài chính. Nghiên cứu đo lường ri ro tín dng bng cách s dng
t l n xu t l chi phí d phòng, trong khi đó ổn định tài chính được đo lường
bng ch s Z-score. Kết qu khẳng đnh rng các ngân hàng có sc mnh th trưng cao
hơn, trên một th trưng tập trung hơn, sẽ làm gim ri ro tín dng. Kết qu này là nht
quán với hai thang đo rủi ro tín dng khác nhau. Bên cạnh đó, sức mnh th trưng ln
hơn dẫn đến s ổn định của ngân hàng cao hơn gim ri ro tng thể. Như vậy, kết
qu nht quán cho thy rng cnh tranh lớn hơn th làm gim chất lượng tài sn
suy yếu s ổn định ca ngân hàng. Tuy nhiên, kết qu cũng chỉ ra rng s tp trung gia
tăng dẫn đến s kém n định tài chính hơn thông qua Z-score.
+ Nghiên cứu đã xem xét liệu vic tp trung ngân hàng và cnh tranh th trưng
dẫn đến những thay đổi hiu qu qun lý chi phí li nhun ca khu vc ngân hàng
Vit Nam. Hiu qu ngân hàng được tiếp cn góc độ qun lý chi phí, khi mức độ
tn kém chi phí cho mỗi đơn vị doanh thu hay tài sn càng ln thì chng t ngân hàng
càng kém hiu quả. Các thước đo lợi nhun của ngân hàng được s dng li nhun