i
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG TP. H CHÍ MINH
NGUYN HU QUNH NHƯ
HIU QU XÃ HI
CA CÁC T CHC TÀI CHÍNH VI MÔ TI VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
TP. H CHÍ MINH, THÁNG 10 M 2025
ii
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG TP. H CHÍ MINH
NGUYN HU QUNH NHƯ
HIU QU XÃ HI
CA CÁC T CHC TÀI CHÍNH VI MÔ TI VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
(BO V CẤP TRƯỜNG)
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã s: 9 34 02 01
Người hướng dn khoa học: 1. PGS.TS. LÊ ĐÌNH HẠC
2. PGS.TS. LÊ HOÀNG ANH
TP. H CHÍ MINH, THÁNG 10 M 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng lun án này là công trình nghiên cứu độc lp ca cá nhân
tôi. Luận án chưa từng được trình np hoc s dng nhm mục đích xét cấp hc v ti
bt k sở đào tạo nào. Tt c ni dung, kết qu lp lun trong luận án đều do i
trc tiếp thc hiện, trên sở tuân th các nguyên tắc đạo đức nghiên cu khoa hc.
Lun án không sao chép hay s dng kết qu nghiên cu của ngưi khác, ngoi tr
nhng tài liu, s liu hoc trích dẫn đã được ghi rõ nguồn theo quy định. Tôi xin hoàn
toàn chu trách nhiệm trước pháp luật nhà trường v tính xác thc và nguyên bn ca
lun án.
TP. H Chí Minh, ngày 25 tháng 10 năm 2025
Tác gi
ii
LI CẢM ƠN
Trưc tiên, tôi xin bày t lòng biết ơn chân thành đến hai thầy hướng dn khoa
hc ca tôi. Quý Thầy đã hướng dn rt tận tình, đóng góp nhiều ý kiến hữu ích đối vi
các ni dung nghiên cu ca luận án thường xuyên động viên tôi hoàn thành lun án.
Tôi xin gi li biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lê Đình Hạc, người thầy đã tận tâm
hướng dẫn, định ng nghiên cứu luôn động viên tôi vượt qua những khó khăn trong
quá trình hc tp. Nhng góp ý khoa hc, li khuyên chân thành s động viên ca
Thy là nguồn động lc to ln giúp tôi hoàn thành lun án này.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng cảm kích chân thành đến PGS.TS. Lê Hoàng Anh, thy
đồng ng dn, người đã hỗ tr tôi rt nhiu trong vic hoàn thiện phương pháp nghiên
cu, cng c nn tng kinh tế ng nâng cao chất lượng hc thut. S tn tâm, s
nghiêm túc nhng góp ý chuyên sâu ca Thầy đã giúp tôi hoàn thiện hơn về c
duy và k năng nghiên cu khoa hc.
Tôi xin chân thành cm ơn các thy, công tác tại Trường Đại hc Ngân hàng
TP. H Chí Minh đã giúp tôi trang bị nhng kiến thc cn thiết. Tôi xin gi li cảm ơn
các thy, công tác tại Khoa Sau đi học các phòng ban liên quan đã h tr nhit
tình cho tôi trong vic hoàn thành các th tc trong quá trình nghiên cu ti Trưng.
Li cui cùng, tôi xin gi li tri ân cơ quan tôi đang công tác, các anh, ch đng
nghiệp đã tạo điều kin tt nht cho tôi hoàn thành công vic hc tập như mong muốn.
Tôi xin chân thành cm ơn s chia s động viên ca gia đình, nguồn động lc to
lớn để tôi c gng thc hin và hoàn thành lun án này.
TP. H Chí Minh, ngày 25 tháng 10 năm 2025
Tác gi
iii
TÓM TT LUN ÁN
Trong gn bốn ơi năm qua, th trưng tài chính vi (TCVM) Vit Nam
đã từng bước hình thành phát trin, gn lin vi n lc m rng kh năng tiếp cn
dch v tài chính ngân hàng cho ngưi dânthu nhp thp cùng các nhóm yếu thế
trong xã hi. Trên chặng đưng y, TCVM không ch h tr sinh kế và gim nghèo mà
còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng toàn din, ci thin phúc li to nn tng cho phát
trin bn vng.
Tuy nhiên, cho đến nay, trên thế gii vẫn chưa s thng nht v khái nim
cũng như khung đo lường hiu qu hội trong lĩnh vực này. Phn ln các công trình
nghiên cu trước đây tiếp cận theo hai ng riêng biệt là “social performance”
“social efficiency”, dẫn đến việc đánh giá hiu qu hi ca các t chc TCVM còn
ri rc thiếu tính bao quát. Xut phát t thc tế đó, luận án la chọn hưng tiếp cn
tích hp, kết hp c hai khía cạnh để xây dng một thước đo toàn diện hơn. Cách tiếp
cn này va giúp hoàn thiện sở thuyết, va nâng cao giá tr ng dụng trong đánh
giá hiu qu xã hi ca các t chc TCVM.
Ti Vit Nam, các nghiên cu chuyên sâu v hiu qu hi và các yếu t nh
hưởng vn còn hn chế. Khong trng này th hin c trên phương diện lý lun và thc
tin, cho thy cn thêm nhng nghiên cu h thống hơn, phản ánh đặc trưng
ca bi cảnh trong c. T nhu cầu đó, luận án ớng đến ba mc tiêu nghiên cu
chính: (i) đo ng hiu qu hội theo hướng đa chiu toàn diện; (ii) xác định
phân tích các nhân t nh hưởng đến hiu qu xã hi, đng thi so sánh s khác bit v
mức độ tác động ca các nhân t gia nhóm t chc chính thc và bán chính thc; (iii)
làm mi quan h gia hiu qu tài chính và hiu qu hi ca các t chc TCVM
ti Vit Nam.
Kết qu đánh giá hiệu qu xã hi cho thy, mc dù phm vi tiếp cn khách hàng
ngày càng được m rng, kh năng cung ứng dch v vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cu
thc tế. Đối với độ sâu tiếp cn, ch s nợ bình quân trên mi khách hàng tuy duy trì
tốc độ tăng ổn định qua các năm nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với GNI bình quân đầu
người. Bên cạnh đó, tỷ l khách hàng nữ, đại din cho mt khía cnh của độ sâu tiếp