
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................ 25
1.1. Một số cơ sở lý luận về dạy học phát triển năng lực trong môn Toán .......................... 25
1.1.1. Quan điểm về năng lực ........................................................................................... 25
1.1.2. Phân loại năng lực toán học trong môn Toán ......................................................... 26
1.1.3. Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn ...................................................................... 26
1.1.4. Năng lực mô hình hóa toán học .............................................................................. 31
1.1.5. Đặc điểm của dạy học phát triển năng lực trong môn Toán ................................... 32
1.1.6. Tổ chức dạy học phát triển năng lực ...................................................................... 34
1.2. Một số cơ sở lý luận về dạy học tích hợp liên môn ....................................................... 34
1.2.1. Quan điểm về tích hợp ............................................................................................ 35
1.2.2. Quan điểm về liên môn ........................................................................................... 35
1.2.3. Quan điểm về dạy học tích hợp liên môn ............................................................... 36
1.2.4. Ý nghĩa của dạy học tích hợp liên môn trong môn Toán ....................................... 37
1.2.5. Tổ chức dạy học tích hợp liên môn trong môn Toán ............................................. 37
1.3. Một số cơ sở lý luận về dạy học mô hình hóa trong môn Toán .................................... 38
1.3.1. Mô hình hóa toán học ............................................................................................. 38
1.3.2. Ý nghĩa của mô hình hóa ........................................................................................ 39
1.3.3. Tổ chức dạy học mô hình hóa trong môn Toán ...................................................... 40
1.3.4. Quá trình mô hình hóa toán học ............................................................................. 40
1.3.5. Phân loại các mức độ năng lực mô hình hóa .......................................................... 43
1.4. Một số cơ sở lý luận về dạy học thông qua hoạt động thực hành và trải nghiệm trong
môn Toán .............................................................................................................................. 45
1.4.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................ 45
1.4.2. Sự cần thiết phải tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán .... 47
1.4.3. Đặc điểm của hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán ...................... 48
1.4.4. Vai trò của hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán .......................... 50
1.4.5. Các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong
môn Toán .......................................................................................................................... 51
1.4.6. Một số mô hình dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm .................................... 52
1.5. Một số yếu tố lý thuyết của didactic Toán..................................................................... 56
1.5.1. Didactic toán và đối tượng nghiên cứu của didactic toán....................................... 56
1.5.2. Nghiên cứu khoa học luận ...................................................................................... 58
1.5.3. Chuyển hóa sư phạm .............................................................................................. 59
1.5.4. Khái niệm kiểu nhiệm vụ........................................................................................ 61
1.5.5 Hợp thức hóa nội tại và hợp thức hóa ngoại vi ....................................................... 61
1.6. Kết luận chương 1 ......................................................................................................... 62
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU KHOA HỌC LUẬN HÀM SỐ MŨ ......................... 63
2.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của hàm số mũ ............................................... 63
2.1.1. Giai đoạn cổ xưa đến thế kỷ 17 .............................................................................. 64
2.1.2. Giai đoạn từ thế kỷ 17 đến nay ............................................................................... 74
2.2. Hàm số mũ ở cấp độ đại học ......................................................................................... 84
2.2.1. Hàm số mũ trong giáo trình Toán cao cấp, Tập 2: Phép tính vi phân – Các hàm
thông dụng, Guy Lefort, Viện Đại học Sài gòn, 1975. ..................................................... 84