
iii
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ UẬN CƠ ẢN VỀ PHÁT TRIỂN BỀN
VỮNG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI................................................................. 18
1.1 QUAN ĐIỂM, CÁC NGUYÊN TẮC VÀ MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN
VỮNG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................................................................. 18
1.1.1 Quan điểm về phát triển bền vững ............................................................... 18
1.1.2 Quan điểm phát triển Ngân hàng bền vững ................................................. 19
1.1.3 Các mô hình phát triển bền vững ngân hàng thương mại ........................... 23
1.2. HỆ THỐNG TIÊU CHÍ Đ NH GIÁ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÂN
HÀNG THƢƠNG MẠI ........................................................................................... 30
1.2.1 Nhóm các tiêu chí đánh giá ngân hàng bền vững về kinh tế ....................... 32
1.2.2 Nhóm các tiêu chí đánh giá ngân hàng bền vững về xã hội ........................ 40
1.2.3 Nhóm các tiêu chí đánh giá ngân hàng bền vững về m i trư ng ................ 42
1.2.4 Cung cấp sản phẩm bền vững ...................................................................... 42
1.3 KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
CỦA MỘT SỐ NƢỚC VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM ..................................... 43
1.3.1 Kinh nghiệm phát triển bền vững NHTM ở một số nước ............................ 43
1.3.2 Bài học về phát triển bền vững cho các NHTM Việt Nam .......................... 51
1.4 ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÂN HA NG THƢƠNG MA I .. 56
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG C C NGÂN
HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2008- 2017 ........................... 62
2.1. HỆ THỐNG NHTM VIỆT NAM TỪ 2011 ĐẾN NAY .................................. 62
2.1.1 Quy m và cơ cấu của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam ............ 62
2.1.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của các NHTM ........................................ 64
2.2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CA C NGÂN HÀNG THƢƠNG
MẠI VIỆT NAM ...................................................................................................... 66
2.2.1 Khung pháp lý về phát triển bền vững các ngân hàng thương mại ............. 66
2.2.2 Nhóm các tiêu chí đánh giá ngân hàng bền vững về kinh tế ....................... 69
2.2.3 Nhóm các tiêu chí đánh giá ngân hàng bền vững về xã hội ........................ 96
2.2.4 Nhóm các tiêu chí đánh giá ngân hàng bền vững về m i trư ng .............. 104
2.2.5 ung cấp sản phẩm tài chính bền vững ..................................................... 111