1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Trần Thanh Nhàn
KÝ ỨC TRONG TIỂU THUYẾT CỦA PATRICK MODIANO
Chuyên ngành: n học nước ngoài
số: 9 22 02 42
M TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN
Hà Nội - 2025
2
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Huy Bắc
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thu Hiền,
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Phản biện 2 PGS.TS. Đào Tùng Ảnh,
Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Phản biện 3: TS. Trần Ngọc Hiếu,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm 2025
thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Tài năng của Patrick Modiano không ch đưc ghi nhn bng c gii
thưởng dành cho văn chương ông còn được xem như mt trong nhng cây
bút tiêu biểu cho văn chương Pháp nói riêng và thế giới nói chung giai đoạn cui
thế k XX. c trong văn chương ca Patrick Modiano mang cm thc tan rã,
ri rc ca nhân loi hu hiện đại. Vi ông, c không ch cht liu còn
đối tượng, đề tài trung tâm. Kí c còn mt mch ngầm trong đi sống
ởng con người. Những năm cuối thế k XIX đầu thế k XX, c tr thành đối
ng trung tâm trong nghiên cứu nhân văn, thm chí, mt phong cách sng
(mode rétro). Do đó, nghiên cứu v vấn đề c không ch là vn đề văn chương,
còn phần nào qua đó phn ánh nhng vấn đề nhân văn, hiện sinh khác ca
con người.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cứu: Xem xét c trong tiu thuyết Patrick Modiano i
góc độc hc, nhm làm rõ kí c kiu Patrick Modiano.
2.2. Nhim v nghiên cu: Các nhim v đặt ra bao gm: Tng quan nghiên cu
các sáng tác ca Patrick Modiano và vấn đềc trong văn chương; Xác định
phân tích cách thc ức tác động đến qtrình hình thành căn tính cng
đồng lẫn căn tính nhân trong các sáng tác ca Patrick Modiano; Phân tích cách
thức các điểm ức (lieux de mémoire) được xây dng để ch ra nhng vn
đề xã hi, hin sinh n trong nhng kí c không gian y; Làm rõ các th pháp mà
Modiano đã s dụng đ tái hin ý mun ghi nh ca ch th ghi nh đối vi các
điểm c - một đặc tính giúp các điểm c thoát khi s gia tc ca lch s và
cuc sng hiện đại nhưng hiện tại cũng đang dần biến mt bi s tan ca không
gian
3. Đối tượng nghiên cu: Đối tượng nghiên cu ca lun án vấn đ c
trong tiu thuyết ca Patrick Modiano.
4. Phm vi nghiên cu
4.1. Phm vi kho sát của đề tài
4
Lun án tp trung kho sát 13 tác phm, ni bt : La Place de l'Étoile
(Quảng trưng Ngôi Sao), La Ronde de nuit (Tuần tra đêm), Rue des Boutiques
obscures (Ph nhng ca hiu u ti), Quartier Perdu (Khu ph đã mất), Livret
de famille (S gia đình), Dora Bruder (Đi tìm Dora), Dans le café de la jeunesse
perdue ( quán cà phê ca tui tr lc lối),…
4.2. Phm vi ni dung nghiên cu: Tp trung vào mi quan h gia kí c
căn tính cùng các khía cnh hi, triết hc, chính tr đạo đức ca c;
Xem xét cách thc mà ức được tái dng trong tác phẩm để làm rõ đặc trưng kí
c kiểu Modiano cũng như phong cách độc đáo của nhà văn.
5. Hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cu
Lun án la chọn các hướng tiếp cn sau: Tiếp cn liên ngành tiếp cn
t thuyết căn nh. Chúng tôi đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương
pháp tiếp cn hiu học, phương pháp din gii lch sử, phương pháp tiếp cn
tâm học, phương pháp cấu trúc lun mt s thao tác thng kê, kho sát
so sánh đối chiếu để x lí đề tài mt cách hiu qu.
6. Đóng góp mới ca lun án
Lun án đóng góp một cách din gii mi cho vấn đề c trong tiu thuyết
Patrick Modiano: Xem xét c trong quá trình thc hành ghi nhcách mà
ức được din gii, làm những xung đột hi, vấn đ triết hc, chính tr
đạo đức ca kí c trong tác phm. Lun án ch ra thc trng kí c b thao túng
tan trong thế gii hiện đại đưc phn ánh trong sáng tác ca Modiano. Đóng
góp cũng như gi m v mt thuyết v c, giúp nghiên cứu văn học trong
c có thêm một hướng tiếp cn mi nhiu trin vng.
7. Kết cu lun án
Ngoài M đầu và Kết lun, luận án được trin khai trong bốn chương:
Chương 1: Tng quan v kí c trong văn chương và nghiên cứu Patrick Modiano
Chương 2: Kí c b thao túng Lãng quên ng bc và tưc đot căn tính
Chương 3: c tan rã S biến mt ca nhng di ch ca kí c
Chương 4: c tìm thy Tái hin cm thc hoài nim
5
Chương 1
TỔNG QUAN VỀ KÍ ỨC TRONG VĂN CHƯƠNG
NGHIÊN CỨU PATRICK MODIANO
1.1. ức trong văn chương nhìn t góc độc hc (Memory studies)
1.1.1. Nghĩ khác vềc: Mt thc th có cấu trúc động
Quan nim vc t các hc gi có v trí tiên phong trong nghiên cu kí
c như Aristotle, Henri Bersgon, Pierre Janet Paul Ricoeur, đều thng nht:
c tn ti biu hin thông qua lp v vt chất, nhưng lại tham gia cu thành
thế gii tinh thần, đồng thời cũng là s phóng chiếu tr li ca thế giới đó. Trên
cơ sở đó, lun án quan nim kí c, mt mt, cái được ghi nh, bao gm hi c
v con người, s vt, s kin ln cm xúc, ấn tượng trong quá kh. Đng thi kí
c còn bao hàm quá trình thc hành ghi nh: chn lọc đ kiến to hi c và din
giải cái được ghi nhớ, qua đó góp phần xây dng nhn thc ca ch th ghi nh
v thế gii v chính mình. Nói cách khác, c mt thc th có cu trúc
năng động vi các thành phần cơ bản gn kết hữu và tương tác, chi phi ln
nhau bao gồm: cái được ghi nh - quá trình thc hành ghi nh - qtrình din
giải cái được ghi nh.
1.1.2. Kí c trong văn chương Mt hình thái ca kí ức văn hóa
Nói đến ức văn chương thường hai khuynh hướng nghiên cu
chính: nghiên cu c của văn chương (hay ức văn chương) nghiên cu
ức trong văn chương. Các công trình nghiên cu kí ức văn chương thường tp
trung khai thác c th loi, lch s văn học thông qua quá trình điển phm,
chính thng hóa. Trong khi đó, nghiên cu kí ức trong văn chương nghĩa
khai thác nhng vấn đ liên quan đến c. Nghĩa , vấn đề ức trong văn
chương nói chung không dng li vic nghiên cứu cái gì được ghi nhcách
tái hin, mà còn cn xem xét nhng vấn đ văn hóa, chính trị, xã hội,…phán ảnh
trong quá trình thc hành ghi nh đó.
V bản, thuyết thi pháp hc t s học thường được dùng để xem
xét vấn đề đầu tiên, qua đó cho thy din trình phát trin ca ức trong văn