ĐẠI HC QUC GIA NI
TR C
Nguyn Thanh Xuân
P T TR Ể Ũ V Ê VỰ
K A TỰ Ê TR
THEO Ê ỨU
LUN ÁN TIẾ SĨ QUẢN LÝ GIÁO DC
NI - 2020
ĐẠI HC QUC GIA NI
TR C
Nguyn Thanh Xuân
P T TR Ể Ũ V Ê VỰ
K A TỰ Ê TR
T E Ê ỨU
Chuyên ngành: QUN LÝ GIÁO DC
Mã s: 9.14.01.14
LUN ÁN TIẾ SĨ QUẢN LÝ GIÁO DC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. GS.TS. Nguyễn c Chính
2. PGS.TS. Phạm Văn Thuần
NI - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu ca riêng tôi các kết qu. Các
nhận định, kết qu nghiên cu riêng trong Luận án chưa được ai công b trong bt
k công trình nghiên cu nào.
Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dn trong Lun án này đều đưc
ch rõ ngun gc. Mi s giúp đỡ, hướng dn thc nghim khoa hc ca Luận án đã
được các tác gi và các cơ sở giáo dc đng ý cho phép.
Hà Ni, ngày tháng năm 2020
Tác gi Lun án
Nguyn Thanh Xuân
LỜI CÁM ƠN
Để hoàn thành công trình nghiên cứu này, tôi đã nhận đưc s giúp đỡ nhit
tình ca các tp th và cá nhân.
Trưc hết, i xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến các thy giáo ng dn
khoa hc: GS.TS. Nguyn Đức Chính PGS.TS. Phạm Văn Thuần, đã tn tình
giúp đ ng dn i trong sut quá trình hc tp, nghiên cu thc hin
lun án.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Chấp nh Đảng y, Ban Giám hiu,
các cán b qun lý, giảng viên sinh viên Trường Đại hc Khoa hc T nhiên -
Đại hc Quc gia Nội, Trường Đại hc Khoa hc T nhiên - Đi hc Quc gia
Thành ph H Chí Minh đã tham gia giúp đỡ tôi trong suốt quá trình điu tra,
kho sát ca lun án.
Tôi xin gi li cảm ơn sự giúp đ tn tình ca Ban Giám Hiu, các ging
viên, các nhà khoa hc bạn đng nghip tại Trường Đại hc Khoa hc T
nhiên - Đại hc Quc gia Nội đã động viên, khuyến khích to mọi điều kin
cho tôi trong sut quá trình hc tp, nghiên cu và hoàn thành lun án.
Cui cùng, tôi xin gi nhng tình cm li cảm ơn chân thành tới bn bè,
đồng nghiệp, người thân gia đình đã luôn bên, giúp sức, động viên, c để
c gi quá trình thc hin lun án.
Tôi xin chân thành cám ơn!
Tác gi Lun án
Nguyn Thanh Xuân
i
MC LC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC ................................................................................................................... i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................ v
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. vi
DANH MỤC H NH V ĐỒ THỊ SƠ ĐỒ .......................................................... viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
LĨNH VỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TRONG CÁC ĐẠI HỌC
THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 6
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực theo
năng lực và phát triển đội ngũ giảng viên trong các đại học nghiên cứu ............ 6
1.1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực theo
năng lực và phát triển đội ngũ giảng viên theo năng lực .......................................... 6
1.1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên
trong các đại học nghiên cứu.................................................................................... 12
1.1.3. Nhận xét chung về các vấn đề đã nghiên cứu và hướng tiếp tục
nghiên cứu của luận án ............................................................................................. 17
1.2. Đại học định hƣớng nghiên cứu và giảng viên lĩnh vực khoa học tự nhiên
trong đại học theo định hƣớng nghiên cứu ........................................................... 18
1.2.1. Đại học theo định hướng nghiên cứu ......................................................... 18
1.2.2. Lĩnh vực khoa học tự nhiên và đội n giảng viên lĩnh vực khoa học
tự nhiên trong các đại học định hướng nghiên cứu .................................................. 24
1.3. Phát triển nguồn nhân lực và phát triển đội ngũ giảng viên ....................... 31
1.3.1. Phát triển nguồn nhân lực và phát triển đội ngũ giảng viên ..................... 31
1.3.2. Các hoạt động phát triển đội ngũ trong một tổ chức ................................. 32
1.4. Khung năng lực giảng viên lĩnh vực khoa học tự nhiên trong các đại học
theo định hƣớng nghiên cứu .................................................................................. 34
1.4.1. Năng lực ..................................................................................................... 34
1.4.2. Mô hình năng lực và cấu trúc khung năng lực ........................................... 35