intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VÀ THỰC TRẠNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI PACIFIC STAR LOGISTICS.

Chia sẻ: Me Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

257
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm về người giao nhận Trong xu thế thương mại toàn cầu hoá cùng với sự phát triển nhiều hình thức vận tải mới trong những thập niên qua, việc dịch chuyển hàng hóa từ người bán đến người mua thường phải trải qua nhiều hơn một phương thức vận tải với các thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu và những thủ tục khác liên quan. s

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VÀ THỰC TRẠNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI PACIFIC STAR LOGISTICS.

  1. LUẬN VĂN GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VÀ THỰC TRẠNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI PACIFIC STAR LOGISTICS
  2. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU 1.1 Khái niệm về người giao nhận Trong xu thế thương mại toàn cầu hoá cùng với sự phát triển nhiều hình thức vận tải mới trong những thập niên qua, việc dịch chuyển hàng hóa từ người bán đến người mua thường phải trải qua nhiều hơn một phương thức vận tải với các thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu và những thủ tục khác liên quan. Vì vậy xuất hiện người giao nhận với nhiệm vụ thu xếp tất cả những vấn đề thủ tục và các phương thức vận tải nhằm dịch chuyển hàng hóa từ quốc gia này đến quốc gia khác một cách hợp lý và giảm thiểu chi phí. Những dịch vụ mà người giao nhận thực hiện không chỉ dừng lại ở các công việc cơ bản truyền thống như đặt chỗ đóng hàng, nơi dùng để kiểm tra hàng hoá, giao nhận hàng hoá mà còn thực hiện những dịch vụ chuyên nghiệp hơn như tư vấn chọn tuyến đường vận chuyển, chọn hãng tàu vận tải, làm thủ tục hải quan, đóng gói bao bì hàng hoá, .v.v... Về người giao nhận, hiện tại chưa có một khái niệm thống nhất được Quốc tế công nhận. Người ta thường hiểu người kinh doanh giao dịch vụ giao nhận hay các doanh nghiệp giao nhận là người giao nhận (Forwarder, Freight Forwarder, Forwading Agent). Theo Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội giao nhận thì “Người giao nhận là người lo toan để hàng hóa được chuyên chở theo hợp đồng ủy thác và hoạt động vì lợi ích của người ủy thác mà bản thân anh ta không phải là người vận tải. Người giao nhận cũng đảm bảo thực hiện mọi công việc liên quan đến hợp đồng giao nhận như bảo quản, lưu kho trung chuyển, làm thủ tục hải quan, kiểm hóa”. Người giao nhận có thể là chủ hàng (khi chủ hàng tự đứng ra đảm nhận công việc giao nhận hàng hóa của mình), chủ tàu (khi chủ tàu thay mặt chủ hàng thực hiện dịch vụ giao nhận), công ty xếp dỡ hay kho hàng, người giao nhận chuyên
  3. nghiệp hay bất kì người nào khác có đăng ký kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa. Theo Luật Thương mại Việt Nam thì người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa là thương nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa. Từ các định nghĩa trên ta có thể rút ra nhận xét: Người giao nhận hoạt động theo hợp đồng ủy thác ký với chủ hàng, bảo vệ lợi ích của chủ hàng. Người giao nhận lo liệu việc vận tải nhưng chưa hẳn là người vận tải. Anh ta có thể sử dụng phương tiện vận tải, thuê mướn người vận tải. Cùng với việc tổ chức vận tải, người giao nhận còn làm nhiều việc khác trong phạm vi ủy thác của chủ hàng để đưa hàng từ nơi này đến nơi khác theo những điều khoản đã cam kết. Dù ở các nước khác nhau, tên gọi của người giao nhận có khác nhau, nhưng tất cả đều cùng mang một tên chung trong giao dịch quốc tế là “người giao nhận hàng hóa quốc tế” (international freight forwarder), và cùng làm một dịch vụ tương tự nhau, đó là dịch vụ giao nhận. Theo Luật Thương mại năm 2005 của Việt Nam thì người giao nhận được định nghĩa như sau: Điều 164: Người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa là thương nhân có giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa. 1.2 Khái niệm và đặc điểm của nghiệp vụ giao nhận 1.2.1 Khái niệm Trong mua bán quốc tế, người mua và người bán thường ở những vị trí cách xa nhau. Để có thể vận chuyển hàng hoá từ người bán sang người mua được cần phải thực hiện hàng loạt các công việc liên quan đến quá trình chuyên chở như bao bì, đóng gói, bốc xếp, lưu kho, đưa hàng ra cảng, làm các thủ tục gửi hàng, xếp hàng lên tàu, chuyển tải, dỡ hàng và giao cho người nhận ... Tất cả những công việc đó được gọi là dịch vụ giao nhận.
  4. Vậy, giao nhận là những hoạt động nằm trong khâu lưu thông phân phối, thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ cuối cùng. Giao nhận thực chất là việc tổ chức vận chuyển hàng hoá và thực hiện tất cả các công việc liên quan đến vận chuyển hàng hoá đó. Theo Quy tắc mẫu của Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (International Federation of Freight Forwarders Associations - FIATA) về dịch vụ giao nhận thì “Dịch vụ giao nhận (Freight Forwarding Service) là bất kỳ loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hoá cũng như các dịch vụ tư vấn hay có liên quan đến các dịch vụ trên , kể cả các vấn đề hải quan, tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ liên quan đến hàng hóa”. Theo Luật Thương mại Việt Nam thì “Dịch vụ giao nhận hàng hoá là hành vi thương mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá nhận hàng từ người gửi, tổ chức việc vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của người vận tải hoặc của người làm dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là khách hàng)”. Nói một cách ngắn gọn, giao nhận là tập hợp những nghiệp vụ, thủ tục có liên quan đến quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển hàng hóa từ nơi gửi hàng đến nơi nhận hàng. Người giao nhận có thể làm các dịch vụ một cách trực tiếp hoặc thông qua đại lý và thuê dịch vụ của người thứ ba khác. Căn cứ vào vai trò của người giao nhận, chúng ta có thể hiểu hoạt động giao nhận là tập hợp các nghiệp vụ bao gồm từ việc chuẩn bị hàng hóa, kho bãi và các thủ tục liên quan đến việc dịch chuyển hàng hóa từ người bán đến người mua. Theo Luật Thương mại năm 2005 của Việt Nam thì dịch vụ giao nhận được định nghĩa như sau: Điều 163: Dịch vụ giao nhận hàng hóa là hành vi thương mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho
  5. người nhận theo sự ủy thác của chủ hàng, của người vận tải hoặc của người làm dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là khách hàng). Như vậy về cơ bản, giao nhận hàng hóa là tập hợp những công việc có liên quan đến quá trình vận tải nhằn thực hiện việc di chuyển hàng hóa từ nơi gửi hàng (người gửi hàng) đến nơi nhận hàng (người nhận hàng). 1.2.2 Đặc điểm của nghiệp vụ giao nhận Do cũng là một loại hình dịch vụ nên dịch vụ giao nhận vận tải cũng mang những đặc điểm chung của dịch vụ, đó là nó là hàng hóa vô hình nên không có tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đồng nhất, không thể cất giữ trong kho, sản xuất và tiêu dùng được diễn ra đồng thời, chất lượng của dịch vụ phụ thuộc vào cảm nhận của người được phục vụ. Nhưng do đây là một hoạt động đặc thù nên dịch vụ này cũng có những đặc điểm riêng: Dịch vụ giao nhận vận tải không tạo ra sản phẩm vật chất, nó chỉ làm đối tượng thay đổi vị trí về mặt không gian chứ không tác động về mặt kỹ thuật làm thay đổi các đối tượng đó. Nhưng giao nhận vận tải lại có tác động tích cực đến sự phát triển của sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân. Mang tính thụ động: Đó là do dịch vụ này phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của khách hàng, các quy định của người vận chuyển, các ràng buộc về luật pháp, thể chế của chính phủ (nước xuất khẩu, nước nhập khẩu, nước thứ ba,…). Mang tính thời vụ: Dịch vụ giao nhận là dịch vụ phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu nên nó phụ thuộc rất lớn vào lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Mà thường hoạt động xuất nhập khẩu mang tính chất thời vụ nên hoạt động giao nhận cũng chịu ảnh hưởng của tính thời vụ. Ngoài những công việc như làm thủ tục, môi giới, lưư cước, người làm dịch vụ giao nhận còn tiến hành các dịch vụ khác như gom hàng, chia hàng, bốc xếp nên để hoàn thành công việc tốt hay không còn phụ thuộc nhiều vào cơ sở vật chất và kinh nghiệm của người giao nhận.
  6. 1.3 Phạm vi các dịch vụ giao nhận: Trừ trường hợp người gửi hàng hay người nhận hàng tự mình thực hiện giao nhận hàng hóa, làm các thủ tục và các loại giấy tờ có liên quan thì thông thường người giao nhận sẽ thay mặt cho người gửi hàng hoặc người nhận hàng đảm nhận tất cả, thậm chí cả việc vận chuyển hàng hóa. Người giao nhận có thể cung ứng dịch vụ thông qua các đại lý nước ngoài của mình, các chi nhánh hoặc cũng có thể sử dụng các dịch vụ này thông qua các nhà thầu phụ.Cho dù người giao nhận thực hiện rất nhiều dịch vụ khác nhau liên quan đến hàng hóa nhưng có thể tổng hợp thành các nhóm như sau: Phạm vi dịch vụ của người giao nhận Thay Thay Dịch Dịch mặt mặt vụ vụ người người hàng khác gửi nhận hóa hàng hàng đặc biệt 1.3.1 Thay mặt người gửi hàng (xuất khẩu) Theo yêu cầu của người gửi hàng (người xuất khẩu), người giao nhận sẽ: Chọn tuyến đường, phương thức vận chuyển hay người chuyên chở thích hợp sao cho hàng được di chuyển nhanh chóng, an toàn, chính xác, tiết kiệm. Lưu cước với người chuyên chở đã chọn. Nhận hàng và cung cấp những chứng từ có liên quan như biên lai nhận hàng - the Forwarder Certificate of Receipt hay chứng từ vận tải - the Forwarder Certificate of Transport…
  7. Kiểm tra tất cả những điều khoản trong thư tín dụng (L/C) cũng như những quy định của Chính phủ áp dụng cho việc giao hàng ở nước xuất khẩu, nước nhập khẩu, nước chuyển tải. Đóng gói hàng hóa phù hợp, thuận lợi cho việc chuyên chở đến nước nhập khẩu (trừ khi việc này đã được người gửi hàng thực hiện trước khi giao hàng cho người giao nhận) có tính đến tuyến đường, phương thức vận tải và những qui chế áp dụng nếu có ở nước xuất khẩu, nước quá cảnh và nước nhập khẩu. Thu xếp việc lưu kho, cân đo, mua bảo hiểm cho hàng hóa khi khách hàng yêu cầu. Vận chuyển hàng hóa đến ga, cảng và làm thủ tục khai báo Hải quan và các thủ tục khác có liên quan để giao hàng cho người chuyên chở. Thanh toán phí và những chi phí khác bao gồm cả tiền cước. Thu xếp việc chuyển tải hàng hóa khi cần thiết. Nhận vận đơn đã ký của người chuyên chở và giao hàng cho người gửi hàng. Giám sát việc vận chuyển hàng hóa đến người nhận hàng thông qua mối quan hệ với người chuyên chở và đại lý của người giao nhận ở nước ngoài. Ghi nhận những tổn thất và giúp đỡ người gửi hàng tiến hành khiếu nại với người chuyên chở khi có tổn thất xảy ra. 1.3.2 Thay mặt người nhận hàng (nhập khẩu) Theo yêu cầu của người nhận hàng (người nhập khẩu), người giao nhận sẽ: Thay mặt người nhận hàng giám sát người vận tải hàng hóa khi trách nhiệm vận tải hàng hóa thuộc về người nhận hàng. Nhận hàng và kiểm tra các chứng từ có liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, quan trọng nhất là tính chính xác của vận đơn đường biển. Nhận hàng của người chuyên chở và trả các cước phí cần thiết nếu có. Thu xếp việc khai báo hải quan và trả lệ phí, thuế và những chi phí khác cho hải quan và các cơ quan có liên quan.
  8. Thu xếp việc lưu kho, quá cảnh hàng hóa khi cần. Giao hàng đã làm thủ tục hải quan cho người nhận hàng. Giúp người nhận hàng giải quyết các khiếu nại đối với người chuyên chở về tổn thất hàng hóa nếu có. Giúp đỡ người nhận hàng trong việc lưu kho và phân phối hàng hóa nếu hai bên có hợp đồng. 1.3.3 Dịch vụ giao nhận hàng hóa đặc biệt Giao nhận hàng hóa đặc biệt khác giao nhận hàng hóa thông thường ở chỗ công việc này đòi hỏi người giao nhận phải có thêm thiết bị chuyên dùng, đồng thời cũng yêu cầu người giao hàng phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững chắc. Đó là do hàng hóa không đồng nhất mà có thể là hàng bách hóa gồm nhiều loại thành phẩm, bán thành phẩm, hay hàng sơ chế hoặc những hàng hóa khác giao lưu trong buôn bán quốc tế. Một số dịch vụ giao nhận hàng hóa đặc biệt mà người giao nhận thường gặp hiện nay: Giao nhận hàng công trình Hàng công trình chủ yếu là hàng máy móc nặng, thiết bị để xây dựng những công trình lớn như nhà máy hóa chất, nhà máy thủy điện, sân bay, cơ sở lọc dầu. Giao nhận hàng hóa loại này là phải từ nơi sản xuất tới tận công trường xây dựng trong đó trong đó việc di chuyển cần phải có kế hoạch cẩn thận để đảm bảo giao hàng đúng thời hạn. Đây là một lĩnh vực chuyên môn của người giao nhận vì nó cần những thiết bị đặc biệt như cần cẩu loại nặng, xe tải ngoại cỡ, tàu chở hàng lọa đặc biệt,… Giao quần áo treo trên mắc Quần áo may mặc được chuyên chở bằng những chiếc mắc áo treo giá trong những container đặc biệt (hanging container). Đây cũng chỉ là những chiếc container 20’, 40’ bình thường nhưng được lắp đặt thêm những thanh bar ngang hoặc dọc hay những sợi dây có móc để móc mắc treo vào. Loại container này có
  9. những yêu cầu vệ sinh rất nghiêm ngặt. Cách này loại bỏ được việc phải chế biến lại quần áo nếu đóng nhồi trong container, đồng thời tránh được ẩm ướt, bụi bẩn. Giao nhận triển lãm Người giao nhận thường được người tổ chức triển lãm hay các đơn vị tham gia triển lãm giao cho việc chuyên chở hàng đến nơi triển lãm ở nước ngoài. Đây thường là hàng tạm nhập tái xuất hoặc tạm xuất tại nhập nên cũng có những thủ tục riêng trong giao nhận không giống hàng hóa xuất nhập khẩu thông thường đòi hỏi người giao nhận phải có kinh nghiệm. 1.3.4 Các dịch vụ khác Ngoài các dịch vụ nêu trên , tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, người giao nhận có thể làm những dịch vụ khác nảy sinh trong quá trình chuyên chở và cả những dịch vụ đặc biệt như gom hàng, dịch vụ liên quan đến hàng công trình, công trình chìa khóa trao tay,… Người giao nhận cũng có thể thông báo cho khách hàng của mình về nhu cầu tiêu dùng, thị trường mới, tình hình cạnh tranh, chiến lược xuất khẩu, những điều khoản cần đưa vào hợp đồng mua bán ngoại thương, tóm lại là tất cả những vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh của khách hàng, cho dù khách hàng có yêu cầu hay không. 1.4 Phân loại 1.4.1 Căn cứ vào phạm vi hoạt động: ♣ Giao nhận quốc tế: là hoạt động giao nhận phục vụ cho các tổ chức chuyên chở quốc tế. ♣ Giao nhận nội địa (giao nhận truyền thống) : là hoạt động giao nhận chỉ chuyên chở hàng hóa trong phạm vi một nước. 1.4.2 Căn cứ vào nghiệp vụ kinh doanh: ♣ Giao nhận thuần túy: là hoạt động giao nhận chỉ bao gồm việc gửi hàng đi hoặc gửi hàng đến.
  10. ♣ Giao nhận tổng hợp: là hoạt động giao nhận ngoài hoạt động thuần túy còn bao gồm vả xếp dỡ, bảo quản hàng hóa, vận chuyển đường ngắn, lưu kho, lưu bãi,… 1.4.3 Căn cứ vào phương tiện vận tải: ♣ Gíao nhận hàng hóa bằng đường biển. ♣ Giao nhận hàng không. ♣ Giao nhận đường thủy. ♣ Giao nhận đường sắt. ♣ Giao nhận ô tô. ♣ Giao nhận bưu điện. ♣ Giao nhận đường ống. ♣ Giao nhận vận tải liên hợp (Combined Transportation – CT), vận tải đa phương thức (Montimodal Transportatio – MT). 1.5 Vai trò và chức năng: Từ trước đến nay các “Forwarders” vẫn được coi như những người trung gian trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Nhiều người cho rằng sự tồn tại của nghề này không còn được bao lâu nữa bởi lẽ công nghệ thông tin trên mạng toàn cầu phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến, các chủ hàng có thể giao dịch trực tiếp với các nhà vận chuyển lớn. Tuy nhiên nhận định như vậy còn quá sớm vì người giao nhận vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Họ là người điều phối làm sao để toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa được thông suốt. Chúng ta biết thương mại điện tử là rất tốt, nhưng người ta phải cần một ai đó thực hiện giao nhận món hàng. Các hãng tàu chỉ quan tâm làm sao cho các container của họ được đầy hàng. Các nhà cung cấp hàng hóa đôi khi cũng có thể chấp nhận vận chuyển một container đầy hàng của họ cho một khách hàng nào đó. Nhưng nếu một container lại chứa hàng của rất nhiều người mua thì có lẽ chẳng ai khác ngoài người giao nhận có thể đưa chúng đến tay người
  11. mua hàng. Có thể nói, người giao nhận đóng một vai trò rất quan trọng trong thương mại quốc tế. Hiện nay sự trao đổi giao thương giữa các nước ngày càng phát triển, số lượng hàng ngày càng lớn và đa dạng, và Việt Nam cũng đang trên đường hòa nhập từng bước với sự phát triển nền Kinh tế Thế Giới. Đường lối đúng đắn của chính phủ đã và đang khuyến khích các công ty trong nước xuất nhập khẩu, do đó lượng hàng xuất nhập khẩu ngày càng tăng và chủng loại ngày càng phong phú hơn, số lượng các công ty đăng ký kinh doanh ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa trong và ngoài nước được kí kết thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho ngân sách nhà nước và sự sống còn của đa số các công ty trong nước. Để thực hiện tốt và hoàn thành các hợp đồng thì không thể không nhắc đến vai trò của các công ty giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, cụ thể như: Hoạt động giao nhận tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm mà không cần có sự tham gia của người gửi cũng như người nhận tác nghiệp. Hoạt động giao nhận giúp cho người chuyên chở đẩy nhanh tốc độ quay vòng của phương tiện vận tải tận dụng tối đa và hiệu quả sử dụng của các phương tiện vận tải cũng như các phương tiện hỗ trợ khác. Hoạt động giao nhận giúp giảm giá thành các hàng hóa xuất nhập khẩu do giúp các nhà xuất nhập khẩu giảm bớt chi phí như: chí phí đi lại, chi phí đào tạo nhân công, chi phí cơ hội,… Cùng với sự phát triển về kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, công tác giao nhận xuất nhập khẩu ngày càng trở nên quan trọng và số lượng nhân viên trong công tác ngày một tăng giúp cho sự lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên giao nhận là một việc làm tương đối phức tạp, đòi hỏi người làm giao nhận phải có kiến thức chuyên môn và sự năng động nhanh nhẹn. Nếu một nhân viên giao nhận yếu về nghiệp vụ thì có khi lô hàng sẽ bị chậm trễ và dẫn đến nhiều khó khăn như: giao nhận hàng chậm. Điều này sẽ làm cho doanh
  12. nghiệp hay chủ hàng thiếu nguyên vật liệu để sản xuất, không có hàng để bán ra thị trường trong khi thị trường đang khan hiếm, hoặc phải đóng tiền lưu kho, lưu bãi,… 1.6 Cơ sở pháp lí của hoạt động giao nhận Hoạt động giao nhận về thực chất là hoạt đông tác nghiệp liên quan đến nhiều vấn đề như vận tải, hợp đồng mua bán, thanh toán, thủ tục Hải quan cho nên khi thực hiện nghiệp vụ giao nhận cần quan tâm đến những cơ sở pháp lí trực tiếp và gián tiếp điều tiết hoạt động đó. Cơ sở pháp lí cho việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bao gồm các quy phạm pháp luật quốc tế (các Công ước về vận đơn vận tải, Công ước về hợp đồng mua bán hàng hóa…); các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước Việt Nam về giao nhận vận tải; các hợp đồng và tín dụng thư… Công ước quốc tế bao gồm: Công ước viên 1980 về buôn bán quốc tế. Các công ước về vận tải như Công ước quốc tế để thống nhất một số quy tắc về vận đơn đường biển ký tại Brussels ngày 25/08/1924 còn được gọi là quy tắc Hague. Công ước này cho đến nay đã được sửa đổi chỉnh lý hai lần, lần thứ nhất vào năm 1968 tại Visby nên được gọi là Nghị định thư Visby 1968 và lần sửa đổi thứ hai vào năm 1979, gọi là Nghị định thư SDR. Ngoài ra còn có Công ước Liên hợp quốc về chuyên chở hàng hóa bằng đường biển ký tại Hamburg ngày 31/03/1978, thường gọi tắt là Công ước Hamburg hay qui tắc Hamburg 1978. Điều kiện kinh doanh tiêu chuển Incoterm 2010 giải thích các điều kiện thương mại của phòng thương mại quốc tế. Quy tắc và thực hành thống nhất tín dụng chứng từ UCP 500 của phòng thương mại quốc tế Paris. Bên cạnh luật pháp quốc tế, Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vận tải, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu như Bộ luật Hàng hải Việt Nam 1990, Luật Thương mại Việt Nam 1997, Quyết định
  13. 2106/QĐ-GTVT qui định thể lệ bốc dỡ , giao nhận và bảo quản hàng hóa tại cảng biển Việt Nam (do VIFAS ban hành trên cơ sở của FIATA), Luật kinh doanh bảo hiểm, rồi Luật thuế,… Các hợp đồng làm cơ sở cho hoạt động giao nhận bao gồm hợp đồng mua bán ngoại thương, hợp đồng thuê tàu, hợp đồng ủy thác giao nhận, hợp đồng bảo hiểm.
  14. CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VÀ THỰC TRẠNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI PACIFIC STAR LOGISTICS 2.1 Giới thiệu tổng quan về PACIFIC STAR LOGISTICS 2.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty Công ty TNHH Giao Nhận Vận Tải Sao Thái Bình Dương chính thức thành lập ngày 16 tháng 6 năm 2006 và số đăng ký kinh doanh: 410202310 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp. Tên doanh nghiệp trong nước: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN GIAO NHẬN VẬN TẢI SAO THÁI BÌNH DƯƠNG. Tên doanh nghiệp quốc tế: PACIFIC STAR LOGISTICS. Tên giao dịch: PASL. Trụ sở chính: 65 Lê Quốc Hưng, Phường 2, Quận 4, Tp Hồ Chí Minh Mã số thuế: 0303411918 Điện thoại: (84- 8) 9414212 Fax: (84- 8) 914213 Email: infor@pasl.com.vn Website: www.pasl.com.vn Công ty PACIFIC STAR LOGISTICS có đầy đủ tư cách pháp nhân, có đầy đủ quyền và nghĩa vụ quân sự, tự chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh doanh trong phạm vi vốn điều lệ do công ty quản lý. Công ty PACIFIC STAR LOGISTICS được thành lập bởi ba thành viên với số vốn điều lệ ban đầu 900 triệu (VND), lại phải đối đầu với những khó khăn khi mới thành lập và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các công ty logistics lớn mạnh trên thị trường, công ty đã nổ lực để kinh doanh đi vào ổn định và từng bước phát triển.
  15. Đầu năm 2007 công ty quyết định mở rộng qui mô kinh doanh với hai chi nhánh ở Quy Nhơn, Hải Phòng và Hà Nội đã thu hút được nguồn nhân lực đông đảo và đầy linh hoạt phù hợp với qui mô của công ty. Ngày 12 tháng 3 năm 2009, công ty đã đăng ký lần hai và chuyển thành công ty TNHH hai thành viên. Chỉ trong vòng ba năm thành lập và hoạt động, công ty PACIFIC STAR LOGISTICS đã khẳng định được tên tuổi cả về nhân lực lẫn trách nhiệm phục vụ. Hoạt động kinh doanh phát triển thu nhiều lợi nhuận, thuận lợi cho việc phát triển lớn mạnh của công ty, góp phần rất nhiều cho nền kinh tế Việt Nam. Trong ba năm hoạt động, hiện nay công ty không những là một công ty giao nhận được biết đến trong kinh doanh dịch vụ logistics, mà còn đại diện cho nhiều hãng tàu uy tín nước ngoài, thành lập được một mạng lưới giao nhận tại hầu hết các quốc gia trên Thế giới như: Trung Quốc, Đài Loan, Singapo, Thái Lan, Úc, Nhật Bản, Mỹ,… và hiện đang hoạt động rất hiệu quả, luôn cung cấp cho khách hàng những giá tốt nhất. Các chi nhánh của công ty: Chi nhánh tại Quy Nhơn. 124 Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định. Tel: (84-56) 3520726 Fax: (84-56) 352727 Email: info.uih@pasl.vn Chi nhánh tại Hà Nội 302 Khâm Thiên, Quận Đống Đa, Hà Nội. Tel: (84-4) 3572 0424 Fax: (84-4) 3572 0424 Email: info.han@pasl.com.vn Chi nhánh tại Hải Phòng Phòng 1, Tầng 5, Tòa nhà Thành Công, sô3 Lê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng. Tel: (84-31) 3652345 Fax: (84-31) 3652678 Email: info.hph@pasl.com.vn
  16. 2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty: 2.1.6 .1 Chức năng: Giao nhận quốc tế hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển, đường hàng không và cả đường bộ, kết hợp nhiều phương thức vận tải và dịch vụ giao nhận khai thuê Hải quan, nhận ủy quyền làm đại diện cho khách hàng làm mọi quy trình và thủ tục hải quan cho hàng xuất nhập khẩu. Tư vấn và hỗ trợ quy trình, chứng từ và thủ tục hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu, cả vấn đề bảo hiểm tàu biển. Đại lý vé máy bay cho các hãng máy bay như: AMADEUS (Anh), SHANGHAI AIRLINES (Trung Quốc), EMIRATES (Indonesia), BRITISH AIRWAYS (Anh), VIETNAM AIRLINES,… Mua bán vé máy bay của các hãng theo nhu cầu của khách hàng khi được yêu cầu. Đại lý cho các hãng tàu nước ngoài như: SEAWAYS, AMASIS, FEDERATED. Cung cấp cho khách hàng cước phí ưu đãi nhất và dịch vụ tốt nhất của các tuyến mà các hãng tàu này sở hữu. Thiết lập, kết nối mối quan hệ kinh doanh giữa khách hàng trong nước và khách hàng nước ngoài. Giao nhận hàng hóa nội địa. 1.2.1.2 Nhiệm vụ: Trên cơ sở kết quả hoạt động của năm thực hiện dự đoán khả năng phát triển nhu cầu của các đối tượng phục vụ trong năm kế tiếp, công ty sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm, tổ chức thực hiện thật tốt ké hoạch đề ra. Chấp hành nghiêm túc các chế độ chính sách pháp luật nhà nước và tập quán quốc tế về lĩnh vực có liên quan đến công tác giao nhận vận tải, các quy định về tài chính tài sản cố định, tài sản lưu động của công ty được bảo vệ và sử dụng đúng mục đích. Bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội và phòng cháy chữa cháy trong khu vực hoạt động của công ty.
  17. Quản lý toàn bộ nhân viên của công ty theo chính sách chế độ hiện hành của nhà nước, không ngừng cải thiện tình hình lao động, sinh hoạt của nhân viên. Có kế hoạch bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ của nhân viên nhằn phục vụ tốt cho sự phát triển của công ty: ví dụ như phân công nhân viên tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ như: IATA (International Air Transport Association-Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc Tế), Visaba (Vietnam Ship Agents and Brokers Association-Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng Hải Việt Nam),… 2.1.6 Các sản phẩm dịch vụ chủ yếu của Công ty PACIFIC STAR LOGISTICS Công ty PACIFIC STAR LOGISTICS haọt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải hàng hóa quốc tế và nội địa, bao gồm những loại hình dịch vụ sau: Giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển đường biển, đường hàng không, đường bộ cả quốc tế lẫn nội địa. Thực hiện các dịch vụ giao nhận hàng trọnh gói cho khách hàng, giao hàng tận nơi theo yêu cầu của quý khách (Door to door service). Gom hàng lẻ xuất khẩu. Dịch vụ khai báo hải quan, thông quan cho các công ty hoạt động xuất nhập khẩu. Thực hiện hợp đồng giao nhận xuất nhập khẩu ủy thác. Làm đại diện cho các đại lý, hãng tàu ở nước ngoài thu cước, gom hàng, môi giới hàng hóa. PACIFIC STAR LOGISTICS luôn cố gắng hết mình để làm tốt các khâu trong chuỗi dịch vụ mà công ty cung cấp. Công ty luôn phấn đấu nhằm chuẩn hóa chất lượng dịch vụ: chuẩn xác từ khâu giao nhận hàng hóa, nhanh chóng trong khâu vận chuyển và hiệu quả với phương thức vận chuyển đa dạng và giá cả cạnh tranh. Từ mục tiêu pấn đấu đó, Công ty đã không ngừng mang lại sự tín nhiệm cho các công ty xuất nhập khẩu trong và ngoài nước. Vươn xa hơn nữa nhằm tạo ra sự đồng nhất trong phong cách phục vụ khách hàng, PACIFFIC STAR LOGISTICS cũng đang phấn đấu hoàn thiện chất lượng dịch vụ của ba chi nhánh ở Quy Nhơn, Hải Phòng và Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ và củng cố nièm
  18. tin nơi khách hàng thúc đẩy PACIFIC STAR LOGISTICS bay cao bay xa hơn hòa mình vào xu hướng toàn cầu hóa của nền kinh tế Thế Giới. 2.1.4 Cơ cấu tổ chức nhân sự của công ty 2.1.4.1 Bộ máy quản lý Công ty PACIFIC STAR LOGISTICS được tổ chức theo mô hình qunả lý trực tuyến, khá gọn nhẹ, giúp Giám đốc Công ty quản lý dễ dàng và chặt chẽ từ cấp nhỏ nhất phù hợp với quy mô của Công ty. Mỗi bộ phận có nhiệm vụ và chức năng riêng nhưng các bộ phận có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động tạo nên một môi trường làm việc năng động hiệu quả, đảm bảo về chất lượng phục vụ và thời gian cho khách hàng. GIÁM ĐỐC BỘ PHẬN BỘ PHẬN BỘ PHẬN BỘ PHẬN KẾ THỦ QUỸ CHỨNG TỪ GIAO NHẬN KINH DOANH TOÁN KINH DOANH ĐẶT CHỖ VÀ TIẾP THỊ Sơ đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy công ty. 2.1.4.2 Chức năng các phòng ban: Giám đốc - Chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty. - Lập kế hoạch hoạt động cụ thể, định hướng cho sự phát triển của Công ty.
  19. - Ban hành quy chế nội bộ và bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh trong Công ty. - Ký kết hợp đồng với đối tác. Bộ phận kinh doanh: * Sales & Maketing (Phòng kinh doanh và tiếp thị) Đây là phòng phụ trách công việc nghiên cứu thị trường; giưới thiệu với khách hàng hình ảnh của Công ty cùng các loại dịch vụ mà Công ty cung cấp và có các nhiệm vụ sau: - Tìm kiếm khách hàng mới có tiềm năng trên các website, báo, đài,… và thuyết phục khách hàg sử dụng dịch vụ của mình. - Giữ vững và liên lạc thường xuyên với các khách hàng cũ nhằm củng cố niềm tin để khách hàng tiếp tục giao dịch với Công ty. - Lấy thông tin về lô hàng. - Luôn tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, xác định thế mạnh của Công ty để tung ra giá cước ưu đãi kèm theo những dịch vụ hậu mãi nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng và biết được các nhu cầu còn tiềm ẩn của họ. - Nhân viên phòng kinh doanh và tiếp thị phải luôn thống kê lại lượng hàng mà khách hàng đã đặt chỗ trong tháng, trong quý, trong năm nhằm đưa ra những chiến lược mới và những dịch vụ hậu mãi thích hợp. * Booking ( Phòng đặt chỗ). *** Với tư cách là Forwarder: - Nhận thông tin chi tiết của khách hàng về lô hàng. - Gởi phiếu giữ chỗ đến các hãng tàu. - Nhận xác nhận đặt chỗ từ hãng tàu gửi cho bộ phận giao nhận và gửi thông tin chi tiết cho các bộ phận chứng từ để làm House Bill of Lading (Vận đơn nhà) nháp. - Đồng thời gửi xác nhận đặt chỗ tàu cho khách hàng. *** Với tư cách là hãng tàu:
  20. - Bộ phận đặt chỗ và giao nhận phải hỗ trợ lẫn nhau, tìm hiểu lô hàng nào cùng tuyến đường hay không để thực hiện gom hàng nhằm tiết kiệm chi phí và tăng thêm khoản thu về cho Công ty. - Khi có lô hàng bị rớt nhân viên Đặt chỗ cần nhanh chóng liên hệ với nhân viên kinh doanh và tiếp thị để thông báo cho khách hàng đồng thời tranh thủ tìm kiếm chuyến đi thay thế nào gần nhất để tư vấn thực hiện đặt chỗ nhằm đảm bảo về mặt thời gian và an toàn cho lô hàng. - Có mối quan hệ thật tốt với các hãng tàu, đại lý của hãng tàu nhằm xin được giá tốt nhất. - Luôn cập nhật thông tin về giá cước của các hãng tàu. - Tạo uy tín đối với các hãng tàu, tránh trường hợp phải hủy bỏ đột xuất việc đặt chỗ ở hãng này để sang đặt hãng khác. - Theo dõi lộ trình của tàu đi để cập nhật cho khách hàng biết lô hàng của họ đang ở đâu và giải đáp những thắc mắccủa khách hàng khi được yêu cầu. Bộ phận giao nhận: Bộ phận giao nhận (Operation hay còn gọi là OP) là bộ phận trực tiếp cung cấp dịch vụ giao nhận cho khách hàng. Do vậy có các nhiệm vụ sau: - Liên lạc với khách hàng để thu thập thông tin và yêu cầu khách hàng cung cấp những chứng từ cần thiết có liên quan đến lô hàng để làm dịch vụ hải quan (khi khách hàng yêu cầu) như: Invoice (hóa đơn), Packing List (phiếu đóng gói), C/O (Certificate of Origin – giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa)... - Tiếp nhận, kiểm tra hàng. - Dán Seal, bấm Seal; cân đo; kiểm hóa hàng. - Thanh lý hải quan. - Cung cấp đầy đủ các chi tiết cần thiết có liên quan đến lô hàng để phòng chứng từ phát hành Bill (vận đơn) và theo dõi tiếp. Bộ phận chứng từ: Nhân viên chứng từ có các nhiệm vụ sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2