Luận văn: Kế hoạch marketing quốc tế cho việc xuất khẩu lồng đèn Hội An sang Pháp
lượt xem 55
download
Tại Pháp, thời điểm năm 2010 cho thấy các sản phẩm handmade được rất nhiều công ty về du lịch chú ý cũng như người dân tin dùng bởi sự kỳ diệu về loại ánh sáng mà nó tạo ra cũng như vẻ đẹp lung linh , huyền ảo mang lại. Tuy nhiên thị trường Pháp là một thị trường khó tính và do đó tính cạnh tranh tương đối cao nếu như sản phẩm của ta không được độ tinh xảo thì e rằng khó có thể trị vững trên thị trường này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Kế hoạch marketing quốc tế cho việc xuất khẩu lồng đèn Hội An sang Pháp
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp I.Phân tích văn hóa 1.Giới thiệu chung Địa lý của nước Pháp: Lãnh thổ chính của Pháp nằm tại Tây Âu, nhưng nước Pháp còn bao gồm một số lãnh thổ ở Bắc Mỹ, Caribe, Nam Mỹ, Nam Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Nam Cực. Lãnh thổ chính của Pháp gồm nhiều vùng đặc điểm địa lý khác nhau, từ các đồng bằng ven biển ở phía bắc và phía tây cho đến những dãy núi phía đông nam và tây nam. Pháp cũng có những hệ thống sông lớn như sông Loa, sông Rôn, sông Ga-rôn và sông Xen. Với diện tích 674.843 kilômét vuông, Pháp là nước rộng thứ 40 trên thế giới. Lãnh thổ chính của Pháp có diện tích 551.695 kilômét vuông, hơi rộng hơn Yemen và Thái Lan, hơi nhỏ hơn Kenya và tiểu bang Texas của Mỹ. Nhờ những khu vực và lãnh thổ hải ngoại nằm rải rác trên tất cả các đại dương của hành tinh, Pháp sở hữu Vùng đặc quyền kinh tế rộng thứ hai trên thế giới với diện tích 11.035.000 kilômét vuông, chỉ đứng sau Hoa Kỳ, nhưng trước Úc. Vùng đặc quyền kinh tế Pháp chiếm gần 8% tổng diện tích mọi vùng đặc quyền kinh tế trên thế giới, trong khi diện tích đất liền Cộng hòa Pháp chỉ chiếm 0.45% tổng bề mặt Trái Đất. Nước Pháp có 3 dạng khí hậu : đại dương (phía tây), đại trung hải (phía nam), lục địa (trung tâm và phía đông). Môi trường: Khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp với diện tích sử dụng lên đến 48 triệu héc ta, chiếm khoảng 82% lãnh thổ. Rừng rậm chiếm 26% lãnh thổ, xếp vị trí thứ 3 của Công đồng Châu Âu sau Thuỵ Điển và Phần Lan. Diện tích rừng của Pháp đã tăng 35% so với năm 1945 và đã tăng lên gấp đôi so v ới 200 năm v ề trước. Các tổ chức xã hội: Giáo dục của nước Pháp: Hệ thống giáo dục Pháp vào thế kỷ 20 có tính cách dân chủ và bình đẳng. Giáo dục phổ cập được áp dụng cho lứa tuổi từ 6-16 tuổi thông qua một hệ thống học đường thuộc Bộ Giáo dục Pháp nhưng cũng có ngoại lệ tùy thuộc vào sự lựa chọn của gia đình nếu muốn học sinh được giáo dục ở nhà. Tổng số học sinh và sinh viên trên toàn nước Pháp đạt 15.000.000 đầu thế kỷ 2. Chi Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 1
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp phí cho ngành giáo dục chiếm 6,6% tổng sản lượng quốc nội (GDP) của Pháp năm 2008. Trong năm 2008, theo INSEE, 69,2% dân Pháp có trình độ đại học và 19,9% cao hơn bằng đại học.Hệ thống giáo dục Pháp được tổ chức có hệ thống và chia ra thành ba cấp: giáo dục tiểu học - trung học -đại học. Hệ thống pháp luật , chính trị của Pháp: Hiến pháp mở rộng to lớn quyền lực hành pháp so với Nghị viện. Nghị viện Pháp theo chế độ lưỡng viện gồm Quốc hội và Thượng nghị viện. Quyền lực lập pháp của Thượng nghị viện bị giới hạn: trong trường hợp có sự bất đ ồng giữa lưỡng viện, Quốc hội sẽ là bên có tiếng nói cuối cùng. Chính phủ có ảnh hưởng lớn trong việc đưa ra chương trình nghị sự của Quốc hội và Thượng nghị viện. Pháp là thành viên của Văn phòng Cộng đồng Thái Bình Dương, Hiệp hội Ấn Độ Dương là thành viên liên kết của Hiệp hội Quốc gia Caribe và là thành viên đứng đầu Tổ chức các nước sử dụng tiếng Pháp với 51 nước sử dụng tiếng Pháp hoàn toàn hay một phần. Pháp được chia thành 26 đại khu: 22 trong Pháp quốc bản thổ và 4 đại khu hải ngoại. Các vùng được chia tiếp thành 100 hành tỉnh. Các hành tỉnh được đánh số và số này được dùng làm mã bưu chính cũng như mã trên bảng số xe. Bốn hành tỉnh hải ngoại là một phần trong tổng thể nước Pháp và vì thế có quy chế tương tự như các hành tỉnh thuộc bản thổ.Ngoài 26 đại khu và 100 hành tỉnh, Cộng hòa Pháp còn gồm sáu khu vực hải ngoại. Các khu vực hải ngoại và lãnh địa hải ngoại là một phần hình thành nên Cộng hòa Pháp nhưng không hình thành nên Liên minh Châu Âu hay vùng tài chính của nó. Các lãnh thổ Thái Bình Dương tiếp tục sử dụng đồng franc Thái Bình Dương có giá trị ổn định với đồng euro. Trái lại, bốn đại khu (hành tỉnh) hải ngoại sử dụng đồng franc Pháp và hiện dùng đồng euro. 2.Tôn giáo và sở thích Là một nước Cơ đốc giáo La Mã truyền thống. Quyền tự do tôn giáo được được quy định trong hiến pháp, theo tư tưởng từ Tuyên bố Dân quyền và Nhân quyền. Chính phủ không tiến hành thống kê tôn giáo của nhân dân. Các thống kê từ một nguồn không chính thức trong CIA World Factbook như sau: Cơ đốc giáo La Mã 83 Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 2
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp tới 88%, Hồi giáo 5 tới 10%, Tin lành 2%, Do Thái 1%. Một cuộc điều tra của viện Gallup cho thấy 15% dân Pháp có tới những nơi thờ tự. Pháp là một đất nước có nghệ thuật ẩm thực tinh tế và phong phú. Người Pháp rất sành ăn và xem trọng chuyện ăn uống . Điện ảnh Pháp là nền điện ảnh lâu đời nhất thế giới. 3.Phong cách sống Ngày làm việc bắt đầu khoảng từ 8 đến 9h, và kết thúc khoảng 17-18h. Thông thường người lao động Pháp ăn trưa vào khoảng 13h tại nhà ăn của công ty hoặc tại quán ăn nhanh. Buổi tối các nhà hát, rạp chiếu phim thường mở cửa vào khoảng 20 -21h. Đi chợ: các cửa hàng thưởng mở cửa từ thứ 3 đến 19h30 thứ bảy. Các siêu thị chỉ đóng cửa ngày chủ nhật. Mọi người, ở thành phố cũng như ở nông thôn, thường đi chợ vào sáng thứ bảy hoặc sáng chủ nhât. Khác với người Anh, người Pháp thường ít khi đón tiếp khách xã giao tại nhà. Lần đầu tiên người ta mời khách thường có chút trịnh trọng và phải quen biết một thời gian rồi người ta mới mời bạn đến nhà. Khi gặp nhau thường bắt tay chào nhau. Khi ăn người ta thường đợi cho tất cả mọi người được phục vụ rồi mới bắt đầu ăn. Nếu bạn muốn hút thuốc thì xin phép trước. không nên gọi điện đến nhà sau 22h. và cũng nên tránh đến sớm khi bạn được mời ăn cơm hay đ ến muộn khi có cuộc hen. II.Phân tích kinh tế Pháp 1.Giới thiệu Năm 2003, tăng trưởng dân số tự nhiên Pháp (trừ nhập cư) hầu như chiếm toàn bộ mức tăng trưởng dân số tự nhiên Châu Âu: dân số Liên minh Châu Âu tăng 216.000 người (không tính nhập cư), trong số đó 211.000 là từ riêng nước Pháp, và 5.000 từ toàn bộ các nước khác cộng lại. Năm 2004 tăng trưởng dân số tự nhiên đạt 256.000, nhưng hiện ta chưa có con số cụ thể của các thành viên Liên minh Châu Âu khác. Năm 2005, tỷ lệ sinh và khả năng sinh sản tiếp tục tăng. Tỷ lệ sinh tự nhiên trên tỷ lệ tử tăng tới 270.100. Tỷ lệ sinh sản trong suốt cuộc đời tăng tới mức 1,94 Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 3
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp năm 2005, từ mức 1,92 năm 2004. Số lượng nhập cư thực hơi giảm xuống còn 97.500 năm 2005. Tại Pháp, nhập cư chiếm một phần tư tổng tăng dân số, mức trung bình của toàn Châu Âu là 80%. Đây sẽ là lần đầu tiên từ những năm 1860 Pháp trở thành quốc gia có dân số lớn nhất tại Châu Âu . Vào giữa năm 2004 EU có 460 triệu dân, 13,6% trong số đó sống tại Pháp Tới năm 2050 ước tính dân số Liên minh Châu Âu sẽ giảm xuống còn 445 triệu người, trong số đó 17,5% sẽ sống tại Pháp. 2.Số liệu thống kê kinh tế và các hoạt động liên quan đến kinh tế Pháp là nước có nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới theo tỷ giá trao đổi trên thị trường sau Mỹ, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Anh và đứng thứ 4 trên thế giới theo sức mua tương đương. Với tổng sản phẩm quốc dân 1.600 tỉ euro, Pháp là một trong những nước có tỉ lệ nghèo đói, tỉ lệ bất bình đẳng trong thu nhập thấp nhất trong các nước có nền kinh tế lớn, đồng thời có dịch vụ xã hội và dịch vụ công cộng vào loại tốt nhất thế giới. Theo các số liệu của Ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ thế giới, Pháp là nền kinh tế lớn thứ 3 Liên minh châu Âu, sau Đức và Anh quốc. Kinh tế Pháp Tiền tệ 1 Euro = 100 eurocent Năm tài chính Calendar year Các tổ chức thương mại EU, WTO và OECD Thống kê GDP (PPP) 1.871 tỉ USD (2006) Tăng trưởng GDP 2 % (2006) GDP (PPP) đầu người $30.100 (2006) GDP theo lĩnh vực Nông nghiệp (2,7 %), công nghiệp (24,4%),dịch vụ (72,9%)(2004) Tỉ lệ lạm phát 1,5 % (2006) Lực lượng lao động 27,88 triệu (2006) Lực lượng lao động theo Dịch vụ (71,5%), công nghiệp (24,4%), nông nghành nghiệp (4,1%) (1999) Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 4
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp Tỉ lệ thất nghiệp 8,7 % (2006) Các nghành công nghiệp máy móc, hóa chất, ô tô, luyện kim, máy bay,điện tử; chính dệt sợi, chế biến thực phẩm; du lịch Thương mại Xuất khẩu 490 tỉ USD (2006) Đối tác chính Đức 14.7%, Tây Ban Nha 9.6%, Italy 8.7%, Anh8.3%, Hoa Kỳ 7.2%, Bỉ 7.1% (2005) Các mặt hàng xuất khẩu máy móc, trang thiết bị vận tải, máy bay, chất dẻo, hóa chất, dược phẩm, sắt và thép, đồ uống (2006) Nhập khẩu 529 tỉ USD (2006) Đối tác chính Đức 18.9%, Bỉ 10.7%, Italy 8.2%, Tây Ban Nha7%, Hà Lan 6.5%, Anh 5.9%, Hoa Kỳ 5.1% (2005) Các mặt hàng nhập khẩu Máy móc và thiết bị, xe cộ, dầu thô, máy bay, chất dẻo, hóa chất(2006) Tài chính công Nợ công cộng 1.210 tỉ USD (64,7% của GDP) (2006) Thu ngân sách 1.150 tỉ USD(2006) Chi ngân sách 1.211 tỉ USD (2006) Viện trợ kinh tế 10,1 tỉ USD (ODA) (2006)[1] III.Phân tích thị trường cạnh tranh Tại Pháp, thời điểm năm 2010 cho thấy các sản phẩm handmade được rất nhiều công ty về du lịch chú ý cũng như người dân tin dùng bởi sự kỳ diệu v ề loại ánh sáng mà nó tạo ra cũng như vẻ đẹp lung linh, huyền ảo mang lai. Tuy nhiên, thị trường Pháp là một thị trường đầy khó tính và do đó tính cạnh tranh tương đối cao nếu như sản phẩm của ta không có được độ tinh xảo thì e rằng khó có thể trụ vững trên thị trường này. Nhưng nếu tham khảo qua phần trình bày dưới đây có thể cho thấy sản phẩm lồng đèn Hội An là tinh hoa của sự khổ luyện mà người thợ thủ công đã tạo ra mà chính điều này đã giúp ích cho tiến trình cạnh tranh đầy khó khăn trên thị trường Pháp có thể thành công sau này. 1.Quá trình làm lồng đèn Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 5
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp Đèn lồng Hội An được sản xuất theo một quy trình khép kín, từ việc tìm kiếm các thanh tre đã được nhiều năm tuổi, tre được ngâm vào những ngày của tháng năm để có được những nan tre tốt nhất. Sau khi tre được ngâm kỹ, người thợ mới chọn lựa từ thân tre những đoạn tre thật già, chắc, đảm bảo không bị mối mọt và khả năng chống ẩm cao nhất để vót thành những nan tre nhỏ. - Giai đoạn chuẩn bị nan tre - cách làm đèn lồng Hội An - Sau khi nan tre được vót sơ, nan được đưa qua công đoạn làm sạch. Các nan tre được đưa vào máy tuốt lại cho sạch. - Quy trình làm sạch nan tre - Song song với việc làm nan tre, các vành khuyên bằng gỗ cũng được tiến hành làm. Hệ thống vòng gỗ, chuôi gỗ được thiết kế tinh xảo, sao cho khi kết hợp với nan tre, đèn có thể gấp lại dễ dàng. - Công đoạn làm chuôi gỗ - Công đoạn kết nối nan tre vào chuôi gỗ Sau khi đèn lồng đã hoàn thành các công đoạn về khung sườn, công đoạn tiếp theo là việc dán đèn vào khung sườn đã bung ra. Việc dán cũng đèn tốn không ít thời gian và kỹ thuật, công việc đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng và khá tỉ mỉ. - Công đoạn dán đèn - Công đoạn dán đèn Đó là quy trình làm đèn lồng, quy trình làm đèn gỗ cũng tương tự. Đầu tiên là công đoạn làm khung. - Làm khung đèn gỗ - Quy trình làm đèn gỗ 2.Thông tin có liên quan Để có thể đưa được sản phẩm lồng đèn Hội An thâm nhập vào thị trường nước Pháp là một việc làm không phải dễ dàng gì bởi lẽ bản chất nền văn hóa Pháp và các sản phẩm handmade của Pháp đã rất tinh xảo. Tuy nhiên, với hiện trạng thực tế cho thấy khách du lịch Pháp rất ưa thích các sản phẩm lồng đèn Hội An và thường mua cho hoạt động kinh doanh và quà tặng là chủ yếu bởi lẽ cách thức thiết kế của ta rất phù hợp cho việc trưng bày tại các nhà hàng, khách sạn và s ảnh tr ưởng c ủa Pháp – nơi thu hút nhiều khách du lịch trú ngụ khi viếng thăm đất nước có thành phố Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 6
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp Paris xinh đẹp này. Vậy làm thế nào để có thể cạnh tranh với thị trường đầy những thử thách này? Hãy cùng thử chiêm nghiệm lại sản phẩm lồng đèn Hội An qua phần trình bày sau: a.Sự thích ứng của sản phẩm Pháp với nền văn hóa lâu đời. Là một trong những cái nôi của văn hóa của Châu Âu, nền văn hóa Pháp được xây dựng và phát triển qua hàng ngàn năm cùng với dòng phát triển lịch sử đất nước từ hàng trăm năm trước Công Nguyên. Người dân Pháp khách sáo nhưng lịch sự, nhã nhặn, lễ độ trong giao tiếp. Từ cảnh sắc thiên nhiên, các khu vui chơi giải trí, dịch vụ cho đến con người nơi đây đều toát ra một vẻ thật lãng mạn, quý phái, làm bất kì ai từng đặt chân đ ến đất nước này cũng cảm thấy say mê. Họ rất có con mắt nghệ thuật, yêu cầu các sản phẩm có độ tinh sảo và nét nghệ thuật cao. Và sản phẩm lồng đèn Hội An ắt hẳn đáp ứng được điều kiện này bởi lẽ bản chất sản phẩm này là một nghệ thuật của người thợ thủ công mài mò, tinh luyện nên nó. Lồng đèn Hội An giống như là đứa con tinh thần của con người nơi đây cho nên khi xuất khẩu sang Pháp đi ều có th ể khẳng định được là sản phẩm đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn mà người Pháp nói riêng và dân châu Âu nói chung yêu cầu về độ tinh xảo của sản phẩm. b.Thương hiệu của sản phẩm Sản phẩm đèn lồng ở Hội An của công ty Faifo là một trong những thương hiệu mang tên chính của thành phố Hội An – Faifo. Nó đã có thương hiệu tập thể là “đèn lồng Hội An”. TP. Hội An có 43 hộ cá thể kinh doanh sản xuất đèn l ồng v ới hơn 170 lao động. Doanh thu mỗi năm trên 4 tỷ đồng, với 150 nghìn sản phẩm đèn lồng/năm. Mỗi sản phẩm được sản xuất ra sẽ được cấp những con tem có logo đèn lồng được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận. c.Tính năng sản phẩm Sản phẩm mang tính sáng tạo, với một không khí lãng mạn có pha 1 chút nét á đông vào văn hóa Châu Âu tạo ra một khung cảnh lung linh huyền ảo. Với nhiều kiểu dáng, hình dạng khác nhau có thể làm hài lòng nhiều yêu cầu khác nhau của khách hàng. Các kiểu dáng của công ty Faifo chúng tôi gồm có: Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 7
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp - Kiểu tròn, kiểu bánh ú, kiểu củ tỏi (có kiểu ngược ), kiểu đĩa bay, kiểu kim cương (có kiểu ngược) kiểu dáng này phù hợp với trang trí bên trong các nhà hàng, khách sạn, phòng ăn tạo 1 không khí ấm cúng,bình yên. - Hình lục giác đều, lồng đèn bằng chất liệu gỗ, các sản phẩm này phù hợp với việc trang trí bên ngoài, mặt tiền của các khách sạn, nhà hàng, biệt thự, căn hộ của người vì làm bằng chất liệu gỗ nên chống chọi với thời tiết tốt, tạo 1 không khí mới lạ khi khách mới bước vào. - Đèn bàn và đèn kiểu dáng hình hoa sen. Sản phẩm loại này thường được trang trí trên bàn, với 1 ánh sáng vừa đủ, tạo cảm giác thân thiện đối với khách hàng. d.Bao bì sản phẩm Theo phong cách của người Pháp chúng tôi lựa chọn những màu sắc tao nhã để đáp ứng nhu cầu cao của họ, với số lượng màu sắc hiện nay của chúng tôi gồm: Chúng tôi sẽ nhuộm thêm màu để khách hàng có thể lựa chọn cho phủ hợp với yêu cầu của mình. Các sản phẩm của chúng tôi được đóng gói theo 2 cách: - Cách 1: Được xếp và bỏ vào các bao vải vừa vặn với kích cỡ của đèn ( ki ểu truyền thống) - Cách 2: Được bỏ vào các hộp phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng, đ ể làm quà cho người thân và bạn bè e.Các dịch vụ kèm theo Chúng tôi có dịch vụ lắp đặt tận nơi cho khách, hay cho cử nhân viên đến giám sát việc lắp đặt với các sản phẩm được mua để trang trí khách sạn, nhà hàng. Đối với các sản phẩm làm quà chúng tôi đảm bảo nhân viên sẽ hướng dẫn tận tình chu đáo cho quý khách hàng. Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 8
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp Chế độ bảo hành: Các sản phẩm của chúng tôi đảm bảo thương hiệu nên chế độ bảo hành là 6 tháng đến 1 năm tùy vào loại sản phẩm mà khách hàng mua. f.Giá Bảng báo giá như sau: 10cm 1€ 45cm 8€ 20cm 2€ 60cm 11 € 30cm 4€ 65cm 14 € 35cm 5€ 80cm 19 € 40cm 6,5€ 100cm 23 g.Liên hệ - Nếu có yêu cầu đặt hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email sau: www.denlongfaifo@gmail.com - Mọi ý kiến đóng góp về sản phẩm xin vui lòng gởi về cho Mr. Nguyễn Vĩnh Huân, Phó giám đốc phụ trách đối ngoại của công ty. Sđt: 0922842558. Email: nguyenvinhhuan88@yahoo.com IV.Kế hoạch Marketing QT Như đã trình bày ở phần trên, cho thấy thị trường Pháp không phải là một thị trường dễ tiếp cận dù cho là cá nhân hay tổ chức tại Pháp có ưa thích lồng đèn. Với một công ty Faifo kinh nghiệm cho việc xuất khẩu lồng đèn sang Pháp còn nhiều hạn chế thì việc tự lực cánh sinh giai đoạn khởi đầu này thật là mạo hiểm. Cho nên để đảm bảo an toàn về nhân lực và tài lực thì công ty đã chọn phương án d ựa vào công ty xuất khẩu ủy thác để thực hiện các hoạt động bán hàng này. Như vậy bên công ty Faifo sẽ tiến hành sản xuất và lập kế hoạch còn việc xuất khẩu là sẽ giao cho công ty xuất khẩu ủy thác chịu trách nhiệm. A.Mục tiêu Marketing Nhắm đến việc giới thiệu sản phẩm lồng đèn Hội An - một trong những sản phẩm mang tính truyền thống của Việt Nam đến đất nước Pháp. Đồng thời thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về thị hiếu tiêu dùng lồng đèn trong lĩnh vực trang trí nhà hàng, khách sạn,… bằng cách khai thác lợi thế thị trường Pháp thông qua vi ệc đưa sản phẩm lần đầu tiên thâm nhập thị trường Pháp và hướng đến việc tăng doanh số lồng đèn từ năm 2011 - 2015. Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 9
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp 1.Thị trường mục tiêu - Nơi có cộng đồng người Việt sinh sống. - Nơi có nhiều khu du lịch khách sạn trang trí kiểu cổ điển. - Nơi thu hút nhiều khách du lịch tham quan. - Các khu có nhiều tụ điểm tham quan, khu mua sắm nổi tiếng. Thị trường mục tiêu nhắm đến là các khu mua sắm, các chợ, cửa hàng tại Pháp nổi tiếng thu hút bản địa, khách du lịch…– nơi mà mọi người thường xuyên mua sắm như: Carcassonne: thu hút một lượng lớn khách du lịch qua vẻ đẹp độc đáo và những nét văn hóa lâu đời của một thành phố pháo đài cổ. Nơi đây, có nhiều cửa hàng mua sắm những món quà lưu niệm thú vị cho người thân: Inthérieur 13 (13 rue Chartran, 11000 Carcassonne) chuyên bán những đồ trang trí nội thất độc đáo; Di’Sogni (22 rue Chartran, 11000 Carcassonne) – quần áo thời trang cao cấp của các nhà thiết kế nổi tiếng, như Christian Lacroix, Olivier Strelli, Nathalie Garçon and Huevo Blanco; DiMeo (32 rue de la Liberté, 11000 Carcassonne) – đồ thủy tinh, điêu khắc, trang sức bằng thủy tinh được thiết kế theo cả phong cách hiện đại lẫn truyền thống; Casa del Sol (27 rue Barbès, 11000 Carcassonne) – cửa hàng bán đủ các loại nước hoa, trang sức, nến, đồ trang trí nội thất nhập khẩu từ nhiều nước châu Âu khác. Richard Lenoir: Khu chợ này là một trong những nơi thu hút nhiều du khách nhất tại thành phố Paris. Chợ được tổ chức với một quy mô khá lớn và chỉ bán vào thứ 5 và Chủ Nhật hàng tuần. Khi mua sắm tại đây, ngòai số lượng hàng hóa phong phú như các loại thực phẩm thơm ngon (thịt, bánh mì, phô mai) đến từ mọi miền đất nước và thậm chí cả ở các nước khác nhau trên thế giới (món ăn Trung Âu, cơm thập cẩm Tây Ban Nha…) cùng mọi chủng lọai quần áo, giầy dép, vải vóc… vô cùng ấn tượng và độc đáo. Marche Des Puces, St. Ouen De Clignacourt: Khu chợ rộng lớn này nằm ở ngọai vi thành phố Paris cũng được rất nhiều người chọn làm nơi mua sắm của họ. Tổng cộng khuôn viên chợ có tất cả tới 3.000 gian hàng bày bán đ ủ mọi chủng lo ại hàng hóa, đặc biệt là đồ cổ, lạ và quần áo giá rẻ. Chợ chỉ mở cửa từ sáng bảy hàng tuần đến tối thứ hai của tuần sau, từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối. Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 10
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp Cannes: Rue Meynadier có thể được gọi là “con đường mua sắm” ở Cannes với nhiều cửa hàng bán nhiều mặt hàng khác nhau. Loại bơ hảo hạng nhất của thành phố được bán ở Ceneri, số 22 Rue Meynadier; Cannolive (16 Rue Vénizelos) nổi tiếng với những món quà lưu niệm nhỏ xinh; còn những tấm poster của các lễ hội lớn được bán ở Cine-Folie (14 Rue des Frères). Chợ mở cửa từ 7g00-13g00 các ngày từ thứ ba đến chủ nhật. 2.Dự báo doanh số từ năm 2012-2016 Ta có bảng giá tại thị trường Pháp như sau: ( ĐVT: Euro) Diễn giải Nội địa Thị trường Pháp 1.0 giá thành 0 1.00 0.3 lợi nhuận 0 0.30 1.3 tổng 0 1.30 chuyên chở 0.60 giá 1.90 thuế (=giá*35%) 0.67 nhà nhập khẩu 2.57 1.3 người bán sỉ (W) 0 2.57 0.3 lợi nhuận bán sỉ (W*30%) 9 0.77 1.6 bán lẻ (R) 9 3.33 0.8 lợi nhuận bán lẻ (R*50%) 5 1.67 2.5 giá cuối cùng 4 5.00 Từ mức giá đưa ra khi có sự chuyển hóa từ thị trường nội địa sang thị trường quốc tế mà cụ thể là Pháp. Cho thấy 5Euro là con số có thể chấp nhận được tại nơi này. Dựa trên số lượng bán được tại thị trường VN dành cho khách du lịch đ ến tham quan thì công ty Faifo đã đưa ra bảng dự báo số lượng bán trong các năm t ừ Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 11
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp 2012-2016 và lợi nhuận mong muốn đạt được thông qua hoạt động marketing quốc tế như sau: (ĐVT: VNĐ) Trong đó chi phí Logistic và chi phí khác là: năm 2012 2013 2014 2015 2016 Diễn giải Số lượng 10,000 14,000 16,000 18,500 21,000 Giá bán (5 euro) 160,000 160,000 160,000 160,000 160,000 1,600,000,00 2,240,000,00 2,560,000,00 2,960,000,00 3,360,000,00 Doanh thu 0 0 0 0 0 Giá vốn 30,000 30,000 30,000 30,000 30,000 Giá vốn tổng 300,000,000 420,000,000 480,000,000 555,000,000 630,000,000 Logistic và chi phí 1,100,000,00 1,250,000,00 1,400,000,00 1,600,000,00 khác 900,000,000 0 0 0 0 1,200,000,00 1,520,000,00 1,730,000,00 1,955,000,00 2,230,000,00 Chi phí 0 0 0 0 0 1,005,000,00 1,130,000,00 Lợi nhuận 400,000,000 720,000,000 830,000,000 0 0 Năm 2012 2013 2014 2015 2016 Chi Phí quảng cáo 100,000,000 70,000,000 80,000,000 90,000,000 95,000,000 chi phí vận chuyển bốc dỡ (DT*0.1) 160,000,000 224,000,000 256,000,000 296,000,000 336,000,000 các loại thuế và phí 80,000,000 80,000,000 80,000,000 80,000,000 80,000,000 chi phí bến bãi 50,000,000 50,000,000 50,000,000 50,000,000 50,000,000 chi phí bảo hiểm (DT*0.2) 320,000,000 448,000,000 512,000,000 592,000,000 672,000,000 chi phí khác 190,000,000 228,000,000 272,000,000 292,000,000 367,000,000 1,100,000,00 1,250,000,00 1,400,000,00 1,600,000,00 Tổng 900,000,000 0 0 0 0 B.Phân tích SWOT 1.Điểm mạnh - Theo các nhà nghiên cứu biểu tượng văn hoá của thế giới thì: ý nghĩa biểu trưng của lồng đèn gắn với ý nghĩa của sự toả sáng. Ngọn đèn là một biểu tượng của con người. Việc cúng dâng đèn vào một điện thờ cũng có nghĩa là tự hiến dâng mình, đặt mình dưới sự bảo vệ của các đấng vô hình và các thần bản mệnh. Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 12
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp - Một trong những món quà lưu niệm có ý nghĩa. - Được sử dụng nhiều trong các khách sạn, nhà hàng để trang trí và mang tính truyền thống độc đáo. - Là một nét văn hóa của con người Hội An nói riêng - Nhỏ gọn, nhẹ và dễ dàng trong quá trình sử dụng. - Thân thiện với môi trường. 2.Điểm yếu - Là sản phẩm làm từ mây, tre, nứa nên yêu cầu về vệ sinh an toàn sức khỏe tương đối cao. - Dễ bị hỏng nếu có va chạm mạnh - Cần bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. - Công nghệ thủ công nên ít nhiều cũng chưa bắt kịp nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 3.Cơ hội - Internet phát triển mạnh và công nghệ tiên tiến là một lợi thế trong tiến trình xuất khẩu lồng đèn. - Pháp chiếm khoảng 11.9% thị trường tiêu thụ mặt hàng quà tặng và đồ trang trí của EU năm 2005. Tổng tiêu thụ ước tính 1.261 triệu € trong năm đó. Nhập khẩu vào Pháp về giá trị và số lượng ước tính là 988 triệu € và 405 nghìn tấn năm 2006, trong khi Pháp chiếm 12% tổng xuất khẩu các mặt hàng quà tặng và trang trí vào EU và là nước xuất khẩu đứng thứ 3 trong EU (chỉ sau Đức và Anh quốc). Năm 2006, phần trăm nhập khẩu vào Pháp từ các quốc gia đang phát triển khoảng hơn 29%. So sánh con số này với năm 2004 là 26%. Các nhà cung cấp hàng đầu cho Pháp năm 2006 là Trung Quốc 19.0%, Việt Nam 2.1%, Indonesia 1.4%, Thái Lan 1.0%, Ấn Độ 1.0% và Tunisia 0.7%. - Các nhà xuất khẩu từ các quốc gia đang phát triển sẽ phải đối mặt với nhu cầu đang ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm có chất lượng cao, thân thiện với môi trường và xã hội. Rất nhiều nhà sản xuất Pháp sẽ tiếp tục đưa việc sản xuất sang các quốc gia đang phát triển. Ngày càng ít hộ gia đình có nhu cầu về loại sản phẩm làm bằng chất liệu nhân tạo. Dân số đô thị đang ngày càng mở rộng và xã hội hiện đại ngày càng đòi hỏi sự vận đ ộng Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 13
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp lớn. Do vậy những sản phẩm nhỏ, đơn giản và dễ mang vác sẽ tiếp tục được ưa chuộng. - Pháp có một thị trường bán lẻ đã khá trưởng thành, với hệ thống các cửa hiệu ở ngoại thành cực kỳ phát triển dẫn đến một số lượng đại siêu thị có thể được coi là lớn nhất ở Châu Âu. Carrefour (http:// www.carrefour.com/) là một siêu thị lớn hàng đầu của Pháp với 216 chi nhánh. Theo Euromonitor, các đại siêu thị của Pháp được mong đợi chiếm 40% thị phần kinh doanh các sản phẩm quà tặng và đồ trang trí tại Pháp. Các cửa hàng bách hóa cũng chiếm một thị phần đáng kể trên thị trường bán lẻ sản phẩm quà tặng và đồ trang trí. - Trong khi giá trị xuất khẩu của mặt hàng này ngày càng tăng cao thì việc đầu tư và có chính sách khuyến khích, mở rộng quy mô sản xuất là một hướng đi đúng. Lồng đèn không chỉ là một sản phẩm độc đáo, mang đậm chất văn hóa địa phương mà còn là một trong những thế mạnh xuất khẩu của Hội An. 4.Thách thức - Có một nhóm người ủng hộ văn hóa truyền thống ở Pháp phản đối việc quẳng đồ cũ đi. So sánh điều này với một xã hội tiêu dùng như ở Mỹ, quẳng những chiếc cốc, chiếc đĩa đã cũ hay bị mẻ là chuyện bình thường, thì một người Pháp lại có xu hướng sử dụng nó hay đơn giản là tảng lờ đi những lỗi đó. Do vậy tinh thần mua sắm ở Pháp không cao như một số quốc gia khác, chính điều này dẫn đến việc tiêu thụ đồ thay thế ít hơn so với các nơi khác. - Các thủ tục xuất khẩu và nhiều loại thuế quan tạo ra chi phí cao cho nhà xuất khẩu. - Pháp là quốc gia có nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Do đó, khó khăn để len lõi vào thị trường này với cùng sản phẩm lồng đèn truyền thống. C.Sự thích ứng của sản phẩm 1.Điểm cấu thành - Nguyên liệu để làm đèn lồng dùng tre và vải lụa là chính. Tre dùng đ ể tạo khung lồng đèn là loại tre già được ngâm kĩ với nước muối từ 10 – 15 ngày để Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 14
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp chống mối mọt. Sau đó tre được phơi khô vót mỏng cho phù hợp với kích cỡ của các loại đèn. - Vải lụa tơ tằm có độ dai khi căng trên khung đèn không bị rách. Người Hội An thích dùng lụa Hà Đông để bọc đèn. Thứ lụa này làm cho ánh sáng thêm huyền ảo sống động. Để hoàn chỉnh một chiếc đèn lồng còn phải bỏ công sức tiện gỗ quét sơn hay véc ni, kết tua đèn, uốn dây thép làm chỗ treo đèn. - Kích cỡ trung bình 25x120cm; tre làm nan phải già 3 năm trở lên, thân thẳng, vỏ không bị trầy xước. Vải bọc là loại vải tốt, có độ co giãn. Thép khoá đèn trung bình 0,3 - 3mm. Vật liệu làm đèn phải được xử lý chống mối mọt, nấm mốc và được sơn bảo vệ. 2.Đóng gói Các sản phẩm của chúng tôi được đóng gói theo 2 cách: - Cách 1: Được xếp và bỏ vào các bao vải vừa vặn với kích cỡ của đèn ( ki ểu truyền thống). - Cách 2: Được bỏ vào các hộp phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng, đ ể làm quà cho người thân và bạn bè. Khi vận chuyển xuất khẩu với lô hàng có khối lượng lớn, sẽ được đóng kiện bằng cacton và được chuyển theo container bằng đường biển, hay là đ ường không tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Trường hợp số lượng vừa phải thì hình thức gởi kiện hàng qua bưu điện là khả thi nhất. 3. Dịch vụ Hỗ trợ Chúng tôi có dịch vụ lắp đặt tận nơi cho khách, hay cử nhân viên đến giám sát việc lắp đặt với các sản phẩm được mua để trang trí khách sạn, nhà hàng. Đ ối với các sản phẩm làm quà chúng tôi đảm bảo nhân viên sẽ hướng dẫn tận tình chu đáo cho quý khách hàng. D.Chiêu thị 1.Quảng cáo a.Mục tiêu - Nhằm để thức đẩy trực tiếp hành động mua lồng đèn của khách hàng. - Khuyến khích mọi người tìm hiểu về thông tin sản phẩm ngay tại trên đất Pháp. - Tạo mối liên kết giữa sản phẩm và nhu cầu ở thị trường Pháp. Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 15
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp - Nhắc nhở khách hàng về sự thỏa mãn trong quá khứ và tạo hứng thú mua trở lại. - Thay đổi thái độ của người mua hàng đối với lồng đèn. b.Phương tiện truyền thông Do đặc tính sản phẩm lồng đèn nên phương tiện truyền thông chủ yếu tại Pháp được sử dụng là các hoạt động festival, lễ hội truyền thống, các chương trình ca múa nhạc dân gian,… Đây là hình thức tuyên truyền phổ biến và hiệu quả nhất bởi nó thu hút phần lớn số lượng khách du lịch tham quan và chiêm ngưỡng các sản phẩm đặc biệt và dần có nhu cầu sẽ tiến tới hoạt động mua hàng lần đầu và mua lại nếu có nhu cầu trang trí. Tham gia các chương trình lễ hội tại Pháp để đưa đến cho khách bản địa và khách du lịch đến Pháp biết đến lồng đèn Hội An đồng thời tạo ra một cơ hội cho chính mình để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của một sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang các nước và thực sự có giá trị về văn hóa. Sử dụng các tạp chí địa phương, kinh tế, văn hóa như là một kênh truyền thông để đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng. Với hai hình thức này, chúng tôi thiết nghĩ chi phí bỏ ra tuy nhiều nhưng giá trị mang lại là không thể đo đ ếm đ ược khi mà nó thu hút phần lớn lượng khách tham quan các lễ hội. Ngoài ra chúng tôi còn thiết lập hệ thống trang web http://www.hoianlantern.com để giúp khách hàng tìm hiểu về sản phẩm lồng đèn và nếu có nhu cầu thì có thể đ ặt hàng. Đồng thời hình thức này cũng tiện cho việc quản lý, kiểm soát hàng vận chuyển và cũng thuận lợi cho bán hàng qua mạng với các khách hàng ở mọi nơi. 2.Bán hàng khuyến mãi a.Mục tiêu - Khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn. - Khuyến khích người mua hàng mua thử sản phẩm - Khuyến khích người mua hàng từ đối thủ cạnh tranh dùng sản phẩm của mình. b.Phiếu mua hàng Tăng số lượng mua hàng tạo điều kiện cho khách mua các sản phẩm cùng loại khác như đèn bàn, đèn gỗ… phục vụ cho các nhà hàng khách sạn. Theo như những tài liệu nghiên cứu thị trường tại Pháp cho thấy Pháp là một đất nước có nền văn hóa truyền thống và rất là cổ kính. Chính điều này làm cho các thành phố ven con sông trở nên rất thơ mộng. Chính nét tương đồng này làm cho thị trường Pháp có thể Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 16
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp sẽ là thị trường tiềm năng để Việt Nam xuất khẩu lồng đèn. Chắc hẳn doanh số thời gian qua của các doanh nghiệp khác khi xuất khẩu lồng đèn sang Pháp cho thấy lợi nhuận chưa cao so với Đức, Tây Ban Nha… những nước thuộc Châu Âu. Tuy nhiên về lâu dài chắc hẳn với nền văn hóa và kinh tế phát triển của Pháp với hàng loạt các khách sạn mọc lên thì việc sử dụng các loại lồng đèn gỗ, lồng đèn bàn, lồng đèn treo tường… là việc hiển nhiên. Do đó kế hoạch đặt ra là với các doanh nghiệp hay tổ chức mua lồng đèn số lượng lớn thì chúng tôi sẽ có chính sách khuyến mãi: tặng phiếu mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ có nguồn gốc từ Hội An như các sản phẩm lụa, quạt giấy, … hoặc chiết khấu trên số lượng sản phẩm nhằm tạo sự bền vững trong mối quan hệ làm ăn lâu dài của đôi bên. Phiếu mua hàng được xác định như sau: Nếu mua số lượng 100 chiếc thì tặng phiếu mua hàng trị giá: 62,5 euro. Nếu mua số lượng 200 chiếc thì tặng phiếu mua hàng trị giá: 130 euro Nếu mua số lượng 500 chiếc thì tặng phiếu mua hàng trị giá:330 euro Nếu mua trên số lượng đó thì sẽ được tư vấn trực tiếp của nhân viên chúng tôi về chính sách ưu đãi đối với khách hàng. 4.Phương pháp quảng cáo Phần lớn chỉ sử dụng các trang web về lồng đèn Hội An như là một hình thức truy cập chính cho khách hàng khi sử dụng internet, ấn phẩm tạp chí, và trang trí trực tiếp tại các lễ hội, hay sử dụng porter ngoài trời. Chúng tôi thiết nghĩ lồng đèn là một sản phẩm mà tạo ra sự kỳ diệu là lôi cuốn nhất là khi nó thực s ự đ ược th ắp sáng. Do đó không có gì tuyệt diệu bằng việc đem ánh sáng ấy cho chính khách hàng của mình chiêm nghiệm và hưởng thụ ngay tại tiền sảnh các khách sạn hay lại hai bên con đường phố. E.Phân phối Do lần đầu xuất khẩu sang Pháp nên công ty Faifo ưu tiên sử dụng hình thức công ty xuất khẩu ủy thác để học cách tiếp cận thị trường này nên phần phân ph ối công ty Faifo không phải chú trọng nhiều chủ yếu là bên công ty xuất khẩu ủy thác lo cho khâu xuất khẩu sản phẩm.Tuy nhiên công ty vẫn nghiên cứu sơ bộ về cách thức xuất khẩu để thời gian sau công ty sẽ trực tiếp xuất khẩu giống như các đơn hàng đã xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc…. và phần tìm hiểu nội dung này như sau: Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 17
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp 1.Lựa chọn cảng a.Cảng xuất Cảng chính được sử dụng là Tiên Sa (Đà Nẵng) và cảng Sông Hàn. b.Cảng nhập Cảng Maseille (Macxây) là một cảng lớn của nước Pháp. Là một trong những thành phố cổ nhất nước Pháp. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi cho sản phẩm l ồng đèn xuất khẩu mang tính truyền thống. 2.Hình thức lựa chọn a.Đường không Được ưu tiên sử dụng đối với khách hàng yêu cầu xuất sản phẩm nhanh chóng. Trên thế giới có khoảng 5000 sân bay dân dụng đang hoạt động. Phần lớn số sân bay quốc tế nằm ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Các tuyến hàng không sầm uất nhất như: xuyên đại tây dương, các tuyến nối Hoa Kỳ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Xuất khẩu hàng bằng đường không đi các nước tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, tốc độ vận chuyển đường không nhanh, đảm bảo mối giao l ưu quốc tế. Vận tải bằng đường không là một loại hình vận tải rất trẻ, phát triển với t ốc đ ộ nhanh, sử dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học. Đồng thời, cước phí vận tải rất đắt, trọng tải thấp, lại ô nhiễm tầng ôzôn. c.Đường biển Vận tải đường biển có thể phục vụ chuyên chở tất cả các loại hàng hoá trong buôn bán quốc tế. Các tuyến đường vận tải trên biển hầu hết là những tuyến đường giao thông tự nhiên. Năng lực chuyên chở của vận tải đường biển rất lớn. Nhìn chung năng lực chuyên chở của công cụ vận tải đường biển không bị hạn chế như các công cụ của các phương thức vận tải khác. Ưu điểm nổi bật của vận tải đường biển là giá thành thấp. Tuy nhiên, vận tải đường biển có một số nhược điểm: Vận tải đường biển phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên, tốc độ của tàu biển còn thấp và việc tăng tốc độ khai thác của tàu biển còn bị hạn chế. Từ những đặc điểm kinh tế kỹ thuật nói trên của vận tải đường biển, ta có thể rút ra kết luận một cách tổng quát về phạm vi áp dụng như sau: Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 18
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp - Vận tải đường biển thích hợp với chuyên chở hàng hoá trong buôn bán quốc tế. - Vận tải đường biển thích hợp với chuyên chở hàng hoá có khối l ượng l ớn, chuyên chở trên cự ly dài nhưng không đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh chóng. 3.Đóng gói a.Đóng dấu và ghi nhãn quy định Lồng đèn là sản phẩm cần hạn chế sự va chạm do đó phải được đóng gói bao bì cẩn thận trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Vì vậy, tổ chức đóng gói, bao bì, kẻ mã hiệu là khâu quan trọng của việc chuẩn bị hàng hoá. Loại bao bì được lựa chọn thông thường là: - Bao (bag) : Một số sản phẩm lồng đèn có kích thước nhỏ gọn và làm bằng tre thì thường được chọn đóng vào bao bì. Các loại bao bì thường dùng là: bao tải (gunny bag), bao vải bông (Cottonbag), bao giấy (Paper bag) và bao cao su (Rubber bag). có khi vải bông cũng được dùng để lót trong. Trong mấy thập kỷ gần đây, người ta dùng chất tổng hợp để chế ra vật liệu bao gói như các màng mỏng PE, PVC, PP hay PS. - Kiện hay bì (bale): Tất cả các loại lồng đèn có thể ép gọn l ại mà phẩm chất không bị hỏng thì đều đóng thành kiện hoặc bì, bên ngoài thường buộc bằng dây thép. - Thùng (barrel, drum): Các loại lồng đèn gỗ, đèn bàn, đèn hoa sen… có kích thước tương đối lớn và hạn chế sự va chạm thì phải đóng trong thùng. Thùng có loại bằng gỗ (wooden barrel), gỗ dán (plywood barrel), thùng tròn bằng thép (steel drum), thùng tròn bằng nhôm (aluminium drum) và thùng tròn gỗ ghép (fiberboard drum). Ngoài ra người ta còn phát triển việc chuyên trở bằng con-tê-nơ (container), cá bản (palette), thùng lều (thiết bị đóng gộp hàng máy bay - igloo) vừa tiết kiệm bao gói, vừa thuận tiện cho việc bốc dỡ và xếp đặt hàng trên phương tiện vận tải. Việc kẻ, ký mã hiệu hàng: Ký mã hiệu (marking) là những ký hiệu bằng chữ, bằng số hoặc bằng hình vẽ được ghi trên các bao bì bên ngoài nhằm thông Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 19
- Kế Hoạch Marketing Quốc Tế Cho Việc Xuất Khẩu Lồng Đèn Hội An Sang Pháp báo những chi tiết cần thiết cho việc giao nhận, bốc dỡ hoặc bảo quản hàng hoá. Kẻ ký mã hiệu là một khâu cần thiết của quá trình đóng gói bao bì nhằm: - Bảo đảm thuận lợi cho công tác giao nhận. - Hướng dẫn phương pháp, kỹ thuật bảo quản, vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá. Ký mã hiệu cần phải bao gồm: - Những dấu hiệu cần thiết đối với người nhận hàng như: tên người nhận và tên người gửi, trọng lượng tịnh và trọng lượng cả bì, số hợp đồng, số hiệu chuyến hàng, số hiệu kiện hàng. - Những chi tiết cần thiết cho việc tổ chức vận chuyển hàng hoá như: tên nước và tên địa điểm hàng đến, tên nước và tên địa điểm hàng đi, hành trình chuyên chở, số vận đơn, tên tàu, số hiệu của chuyến đi. - Những dấu hiệu hướng dẫn cách xếp đặt, bốc dỡ và bảo quản hàng hoá trên đường đi từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, như: dễ vỡ, mở chỗ này, tránh mưa, nguy hiểm... b.Container Ngày nay, khoảng 90% hàng hóa được đóng trong các côngtenơ và được xếp lên các tàu chuyên chở thành từng cụm. Hơn 200 triệu côngtenơ được chuyên chở hàng năm. Việc sử dụng rộng rãi của các côngtenơ tiêu chuẩn ISO đã ảnh hưởng tới việc thay đổi trong các tiêu chuẩn vận tải, chủ yếu là việc thay đ ổi các phần tháo lắp được của xe tải hay các phần trao đổi thành các phần có cùng kích thước và hình dạng (mặc dù không cần thay đổi công suất), và nó đã thay đổi toàn bộ việc sử dụng rộng rãi khắp thế giới của các thùng pallet vận tải cho phù hợp với côngtenơ ISO hay các xe tải thương mại. c.Chi phí Thông tin chung: chi phí đường không Tất cả cước phí được tính theo Đồng Việt Nam (VNĐ) Phí xử lý hàng hóa: - Phí xử lý cho 01 kg hàng hóa nhập khẩu thông thường………............700 VNĐ Môn Học: Marketing Quốc Tế GV: Ths Hải Uyên Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu hướng dẫn học tập Marketing căn bản
98 p | 5329 | 3331
-
Chuỗi cung ứng và kênh marketing
31 p | 674 | 299
-
Kế hoạch tài chính doanh nghiệp
5 p | 508 | 253
-
KẾ HOẠCH MARKETING SẢN PHẨM MÌ ĂN LIỀN HẢO HẢO
11 p | 1363 | 159
-
Luận văn Đề tài: Định hướng lựa chọn thị trường mục tiêu cho sản phẩm Trà Ngọc Linh
32 p | 406 | 120
-
Đề tài: “xây dựng kế hoạch xúc tiến bán hàng cho sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của công ty Cổ phần vật tư bảo vệ thực vật Hòa Bình”
60 p | 282 | 66
-
Luận văn: Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm nước xả vải mới
30 p | 305 | 57
-
Luẩn quẩn xử lý nợ xấu: Nhìn từ góc độ thói hư tật xấu
7 p | 76 | 22
-
Luận văn tham khảo''Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh Gaz và Bếp ga ở Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Toản'
49 p | 114 | 22
-
các công đoạn quan trọng trong một chiến lược marketing
10 p | 113 | 17
-
Quan hệ công chúng
36 p | 106 | 16
-
xây dựng một doanh nghiệp từ kế hoạch
2 p | 97 | 14
-
Bài giảng Marketing manager - Chương 20: Các công cụ phân tích và lập kế hoạch của giám đốc bán hàng
18 p | 92 | 12
-
Đạo đức và hiệu quả kinh doanh trong thương mại
9 p | 97 | 11
-
MARKETING VÀ QUÁ TRÌNH KIỂM TRA THỰC HIỆN MARKETING
6 p | 104 | 10
-
Khảo hướng ứng dụng nghiên cứu marketing: Phần 2
283 p | 14 | 5
-
Online PR: Những bà mẹ quyền lực trong thế giới blog
5 p | 67 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn