BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHẠM THỊ LINH THANH
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA TỔ CHỨC
ĐỐI VỚI SẢN PHẨM PHÍM CHUỘT E-BLUE
CỦA CÔNG TY HƢNG LONG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp Hồ Chí Minh – Năm 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHẠM THỊ LINH THANH
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA TỔ CHỨC
ĐỐI VỚI SẢN PHẨM PHÍM CHUỘT E-BLUE
CỦA CÔNG TY HƢNG LONG
CHUYÊN NGÀNH: Kinh doanh thƣơng mại
MÃ S: 60340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS. BÙI THANH TRÁNG
Tp Hồ Chí Minh – Năm 2016
LỜI CAM ĐOAN
T i xin am oan uận văn Nghiên cu các yếu t tác động đến quyết định
mua ca t chức đối vi sn phm phím chut E-Blue của công ty Hưng Long
ng tr nh nghi n ứu ủa hính ản th n v ƣợc s hƣớng dn khoa hc của PGS
TS i Thanh Tr ng Nội dung ƣợ ết từ qu tr nh htập v ết quả
nghi n ứu thự tiễn trong thời gian qua Số iệu ƣợ thu thập từ thự tiễn v sử
dụng nghi m t t i h ng hề ƣợ sao h p từ ng tr nh nghi n ứu hoa
họ h
Tôi xin hoàn toàn chu trách nhim vi cam kết trên.
TP Hồ Chí Minh ng y 25 th ng 10 năm 2016
Họ vi n
Phm Th Linh Thanh
i
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM OAN
MC LC ....................................................................................................................i
DANH MC CÁC BNG BIU ............................................................................... v
DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ Ồ TH ................................................................ vii
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ Ề TÀI NGHIÊN CỨU ........................................ 1
1 1 Lý do họn ề t i ................................................................................................... 1
1 2 Mụ ti u nghi n ứu .............................................................................................. 2
1.2.1 Mc tiêu nghiên cu chung ................................................................................ 2
1.2.2 Mc tiêu nghiên cu c th ............................................................................. 2
1 3 ối tƣợng v phạm vi nghi n ứu ......................................................................... 2
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 2
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 2
1 4 Phƣơng ph p nghi n ứu ....................................................................................... 2
1 5 Ý nghĩa ủa nghi n ứu ......................................................................................... 3
1.6 Cu trúc ca lun văn ............................................................................................ 4
CHƢƠNG 2: CƠ S LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU XUT ..... 6
2 1 Giới thiệu về sản phẩm phím huột E- ue v ng ty Hƣng Long ..................... 6
2.1.1 Giới thiệu về sản phẩm phím chuột E-Blue .................................................... 6
2.1.2 Giới thiệu về công ty Hưng Long.................................................................... 7
2 2 Cơ sở ý thuyết về h nh vi mua ủa tổ hứ ........................................................ 8
2.2.1 Lý thuyết về thị trường các doanh nghiệp ..................................................... 8
2.2.1.1 Khái niệm về thị trường các doanh nghiệp .............................................. 8
2.2.1.2 Phân loại khách hàng tổ chức ................................................................ 8
2.2.1.3 Những điểm khác biệt giữa khách hàng tổ chức so với khách hàng
cánhân ................................................................................................................ 11
2.2.2 Hành vi mua của tổ chức .............................................................................. 11
ii
2.2.2.1 Thành phần người tham gia vào quá trình mua hàng của khách hàng tổ
chức .................................................................................................................... 12
2.2.2.2 Các tình huống mua hàng ...................................................................... 13
2.2.2.3 Quy trình mua hàng của khách hàng tổ chức ........................................ 13
2.2.3 Các mô hình hành vi mua của tổ chức ......................................................... 14
2.2.3.1 Mô hình của Frederick E. Webster Jr và Yoram Wind (1991) .............. 14
2.2.3.2 Mô hình tổng hợp của Sheth (1973) ....................................................... 17
2.3 Các nghi n ứu i n quan ến quyết ịnh mua ủa tổ hứ ................................ 19
2.3.1 Nghiên cứu của Dickson, Gary W. (1966) .................................................... 19
2.3.2 Nghiên cu ca Webber và cng s (1991) .................................................. 19
2.3.3 Nghiên cứu của Lehmann, D.R., & O’Shaughnessy,J (1974) ...................... 20
2.3.4 Nghiên cứu của Philipe Malaval (2001) ...................................................... 22
2.3.5 Tng hp các nghiên cứu trƣớ ó i n quan ến quyết nh mua ca t chc
............................................................................................................................... 23
2 4 M h nh nghi n ứu ề xuất v giả thuyết nghi n ứu ................................. 25
2.4.1 Mô hình nghiên cứu đề xut ......................................................................... 25
2.4.2 Các giả thuyết nghiên cứu ............................................................................ 25
2 5 C iến quan s t ủa từng thang o trong m h nh nghi n ứu ........................ 28
CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................................ 32
3.1 Quy tr nh nghi n ứu .......................................................................................... 32
3 2 Thiết ế nghi n ứu ịnh tính ............................................................................. 33
3.2.1 Phỏng vấn chuyên gia ................................................................................... 34
3.2.2 Kết qu nghiên cứu định tính ........................................................................ 36
3 3 Nghi n ứu ịnh ƣợng........................................................................................ 41
3.3.1 Thiết kế mẫu nghiên cứu ............................................................................... 42
3.3.2 Phương pháp điu tra chn mu .................................................................. 43
3.3.3. Thiết kế bảng câu hỏi và thang đo ............................................................... 43
3.3.4 Phương pháp phân tích dữ liệu .................................................................... 44
3.3.4.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cron’bach Alpha ........... 44