luận văn:Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc thực hiện Cơ chế “một cửa tại UBND huyện Đông Anh
lượt xem 47
download
Cải cách hành chính là yêu cầu khách quan, là nội dung hết sức quan trọng trong sự nghiệp đổi mới toàn diện của nước ta. Đặc biệt từ Hội nghị Trung ương lần thứ tám, khoá VII, Cải cách hành chính được đặt thành nhiệm vụ có tầm chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc thực hiện Cơ chế “một cửa tại UBND huyện Đông Anh
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nh m hoàn thi n vi c th c hi n Cơ ch “mét cöa t i UBND huy n ông Anh”
- M CL C L I NÓI U ................................................................................................. 1 Chương 1: T NG QUAN V CƠ CH “M T C A” ............................... 3 1.1. nh nghĩa cơ ch “m t c a”. .............................................................. 3 1.2. M c ích, yêu c u c a vi c th c hi n cơ ch “m t c a”. ................. 3 1.3. Ph m vi và quy trình th c hi n cơ ch “m t c a”. ............................. 4 1.4. Cơ s l ch s c cơ ch “m t c a” Vi t Nam. ................................ 9 1.4.1.T i thành ph Hà N i ................................................................... 10 1.4.2. T i thành ph H Chí Minh ........................................................ 15 1.4.3. T i m t s a phương khác ........................................................ 18 Chương 2: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH T CH C TH C HI N CƠ CH “M T C A” UBND HUY N ÔNG ANH. ......................................... 19 2.1. Qu¸ tr×nh tæ chøc thùc hiÖn. ............................................................. 19 2.2. KÕt qu¶ ®¹t ®îc: ................................................................................. 22 2.2.1. V b trí phòng ti p nh n h sơ hành chính và trang thi t b ph c v ti p và gi i quy t công vi c c a công dân, t ch c................................... 22 2.2.2 V b trí cán b , công ch c t i nơi ti p nh n h sơ hành chính:22 2.2.3. V các văn b n pháp quy th c hi n Cơ ch “m t c a”:............ 23 2.2.4 V cơ ch ki m tra, giám sát n i b ơn v v vi c ti p nh n, gi I quy t th t c hành chính: ............................................................................... 24 2.2.5. V danh m c th t c hành chính th c hi n t i ơn v . ............. 25 2.2.6. V niêm y t công khai .................................................................. 26 2.2.7. V cách th c nh p s li u và các s sách, ph n m m tin h c ph c v qu n lí công tác ti p nh n và gi i quyêt các th t c hành chính........ 26 2.3. Nh ng t n t i trong vi c th c hi n Cơ ch “ m t c a” t i UBND huy n ông Anh. .................................................................................................. 28
- 2.3.1. T n t i th nh t ........................................................................... 29 2.2.2T n t i th hai ................................................................................ 33 2.2.3. T n t i th ba ............................................................................... 35 2.2.4. T n t i th tư ............................................................................... 36 Chương 3: M T S GI I PHÁP NH M HOÀN THI N VI C TH C HI N CƠ CH “M T C A” UBND HUY N ÔNG ANH .............. 41 3.1.Gi i pháp th nh t .............................................................................. 41 3.2.Gi i pháp th hai ................................................................................ 44 3.3. Gi i pháp th ba ................................................................................ 46 3.4. Gi i pháp th tư ................................................................................. 50 K T LU N .................................................................................................... 52 DANH M C TÀI LI U THAM KH O..................................................... 53
- DANH M C CÁC CH VI T T T: CBCC : Cán b công ch c CCHC : C i cách hành chính H ND :H i ng nhân dân HSHC : H sơ hành chính UBND : U ban nhân dân MTTQ : M t tr n T qu c QSD : Quy n s d ng QSH : Quy n s h u TTHC : Th t c hành chính TTMC : Trung tâm “m t c a”
- L I NÓI U C i cách hành chính là yêu c u khách quan, là n i dung h t s c quan tr ng trong s nghi p i m i toàn di n c a nư c ta. c bi t t H i ngh Trung ương l n th tám, khoá VII, C i cách hành chính ư c t thành nhi m v có t m chi n lư c, nhi m v tr ng tâm c a vi c xây d ng và hoàn thi n Nhà nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam. Dư i s lãnh o, ch oc a ng và Nhà nư c, công cu c C i cách hành chính ư c ti n hành tương i toàn di n trên c ba lĩnh v c: C i cách th ch , t ch c b máy, xây d ng i ngũ cán b công ch c, bư c u th c hi n t t ho t ng công khai hoá, thông qua ó gi m phi n hà cho nhân dân, h n ch v cơ b n hi n tư ng nhũng nhi u t phía cơ quan Nhà nư c i v i nhân dân. C i cách hành chính theo cơ ch “m t c a” trong ti p nh n và gi i quy t th t c hành chính là m t n i dung quan tr ng trong ti n trình C i cách th t c hành chính. Tuy nhiên, nhìn chung C i cách hành chính theo cơ ch “m t c a” v n chưa theo k p yêu c u i m i, nh t là i m i kinh t , c bi t là c p qu n (huy n). Các th t c như: C p gi y phép xây d ng, ăng kí kinh doanh, chuy n h t c, tách h kh u, th m chí xin c p l i gi y khai sinh’‘v n còn rư m rà, ph c t p, chưa t o i u ki n thu n l i cho ngư i dân khi n làm vi c. ng trư c yêu c u c a s nghi p công nghi p hoá, hi n i hoá c a t nư c, xây d ng m t nư c Vi t Nam dân giàu, nư c m nh, xã h i công b ng, dân ch và văn minh thì công cu c C i cách hành chính theo cơ ch “m t c a” nư c ta là m t nhi m v , m t yêu c u c p thi t. Chính vì nh ng lí do nêu trên, c ng v i nh ng hi u bi t và nghiên c u v tình hình C i cách hành chính theo cơ ch “m t c a” t i U ban nhân dân huy n ông Anh trong th i gian th c t p, em ã ch n tài:“ M t s gi i pháp nh m hoàn thi n vi c th c hi n Cơ ch “mét cöa t i UBND huy n ông Anh”.
- Có th nói, c i cách hành chính theo cơ ch “m t c a” là m t v n m ic v phương di n lí lu n cũng như th c ti n, do ó, chuyên c a em không th không tránh kh i nh ng thi u sót và nh ng h n ch nh t nh. Em kính mong nh n ư c s ánh giá, nh n xét, thông c m và óng góp ý ki n c a th y cô và các b n c. Em xin chân thành c m ơn! Chương 1: T NG QUAN V CƠ CH “M T C A”
- 1.1. nh nghĩa cơ ch “m t c a”. Cơ ch “m t c a” là cơ ch thu c lĩnh v c hành chính công nh m cung c p cho các t ch c và công dân các d ch v hành chính thông qua TTMC m t cách có hi u qu , mình b ch và d ti p c n. Khái ni m cơ b n là vi c nh n và tr h sơ ch các d ch v hành chính (như ăng ký kinh doanh, công ch ng và th c ch ng, qu n lý t ai…) trư c kia ư c cung c p t i các cơ quan ch c năng riêng bi t, thì nay ư c t p trung vào m t nơi. Nh có cơ ch “m t c a”, quy trình x lý chuy n t mô hình “nhi u c a cho m t d ch v ” sang “m t c a cho nhi u d ch v ”. Trong h th ng TTMC, khách hàng ư c bi t v danh m c các d ch v ư c cung c p t i TTMC a phương, và các m c phí, th i gian c n thi t gi i quy t các lo i yêu c u, và i u ki n hoàn thành công vi c. Chương trình tri n khai cơ ch “m t c a” là m t ph n c a Chương trình CCHC Vi t Nam và là m t n i dung Chương trình T ng th v CCHC. Chương trình T ng th t ra m c tiêu n 2010 s c i cách toàn b h th ng hành chính Vi t Nam. Các lĩnh v c trong di n c i cách là: th ch , cơ ch t ch c, qu n lý ngu n nhân l c, và qu n lý tài chính công. 1.2. M c ích, yêu c u c a vi c th c hi n cơ ch “m t c a”. Căn c vào ch o c a Chính ph , UBND thành ph Hà N i ã ban hành Quy t nh S 156/2003/Q -UB ngày 11/11/2003 quy nh v vi c th c hi n quy ch “m t c a” trong cơ quan hành chính c a thành ph Hà N i; Quy t nh s 171/Q -UB ngày 22/11/2004, quy nh c th vi c th c hi n quy ch “m t c a” t i UBND các xã, phư ng, th tr n trên a bàn. Vi c th c hi n quy ch “m t c a” ph i nh m m c ích: M t là, gi m b t phi n hà cho công dân, t ch c. M i sáng ki n hay phương án ưa ra l a ch n khi th c hi n quy ch “m t c a” u ph i l ng nghe ý ki n ph n ánh c a nhân dân, l y m c tiêu gi m phi n hà, t o thu n l i cho công dân, t ch c làm thư c o.
- Hai là, khi có yêu c u v TTHC, công dân, t ch c ch ph i nm t a i m, g p m t công ch c có th m quy n ti p nh n và tr k t qu gi i quy t TTHC; ch ph i i l i không quá 2 l n (1 l n n p h sơ, 1 l n nh n k t qu sau khi ã ư c cơ quan hành chính gi i quy t ho c t ch i gi i quy t). Vi c ph i h p gi a các b ph n có liên quan gi i quy t TTHC là trách nhi m c a cơ quan hành chính nhà nư c. Ba là, khi n n p HSHC, công dân, t ch c ư c cán b ti p nh n HSHC ki m tra HSHC. N u ã y theo quy nh thì cán b ti p nh n HSHC ph i vi t phi u ti p nh n và h n ngày tr k t qu . 1.3. Ph m vi và quy trình th c hi n cơ ch “m t c a”. T i Quy t nh 181/2003/Q -TTg. Chính ph yêu c u UBND các t nh, thành ph tr c thu c trung ương th c hi n quy ch “m t c a” i v i 6 lo i TTHC: Phê duy t các d án u tư trong nư c, nư c Ngoài . xét duy t c p v n u tư xây d ng cơ b n; c p gi y ch ng nh n kinh doanh cho các doanh nghi p; c p phép xây d ng; c p gi y ch ng nh n quy n s h u (QSH) nhà, quy n s d ng(QSD) t, cho thuê t; các chính sách xã h i. UBND qu n, huy n, th xã, thành ph tr c thu c t nh th c hi n quy ch này i v i 7 lo i TTHC: C p gi y ch ng nh n ăng kí kinh doanh cho các h kinh doanh cá th ; c p gi y ch ng nh n QSH nhà, QSD t; ăng kí h kh u; công ch ng, ch ng th c; các chính sách xã h i. UBND các xã, phư ng, th tr n áp d ng quy ch này i v i 4 lo i TTHC: xin phép xây d ng nhà ; t ai; h t ch; ch ng th c. Qua th c t trong qu n lý nhà nư c trên a bàn, UBND thành ph Hà N i nh n th y ph n l n th t c hành chính liên quan n môi trư ng u tư phát tri n là th t c hành chính mang tính liên ngành, liên thông. Chính vì v y, UBND thành ph Hà N i ch o th c hi n quy ch “m t c a” ng b các s , UBND các qu n, huy n, UBND các xã, phư ng, th tr n; toàn di n v i t t c các TTHC thu c quy n s h u c a cơ quan hành chính. i v i các TTHC chưa có i u ki n th c hi n, cơ
- quan hành chính ph i xin ý ki n c a cơ quan hành chính c p trên và thông báo cho công dân, t ch c bi t. Quy trình ti p nh n, gi i quy t bao g m ba bư c cơ b n như sau: Bư c 1: Cán b , công ch c (CBCC) t i b ph n ti p nh n h sơ yêu c u gi quy t TTHC c a công dân, t ch c. N u h sơ ã y theo quy nh thì vi t gi y biên nh n ã nh n h sơ, h n ngày tr k t qu . N u h sơ chưa y thì ph i hư ng d n c th t ch c, công dân b sung, hoàn ch nh. Trư ng h p yêu c u c a t ch c, công dân không thu c ph m vi gi i quy t thì hư ng d n t ch c, công dân n cơ quan nhà nư c có th m quy n gi i quy t. i v i nh ng TTHC có y u t chuyên môn kinh t – k thu t ph c t p c n ph i gi i trình trư c cơ quan có th m quy n gi i quy t. Cơ q uan có th m quy n gi i quy t ph i thông báo b ng văn b n cho công dân, t ch c bi t n i dung, th i gian, a i m gi i trình nh ng v n ó. Th i gian g i thông báo ph i công dân, t ch c nh n ư c và chu n b gi i trình. Bư c 2: CBCC B ph n ti p nh n HSHC chuy n h sơ TTHC n các phòng chuyên môn gi i quy t. Các phòng chuyên môn sau khi nghiên c u h sơ, trình c p có th m quy n phê duy t, sau ó chuy n v B ph n ti p nh n HSHC tr k t qu theo úng th i gian quy nh. Bư c 3: B ph n ti p nh n HSHC lưu tr k t qu gi i quy t, thu phí, l phí theo quy nh, tr k t qu cho t ch c, công dân theo úng th i h n ã h n. Trư ng h p gi i quy t h sơ không íng th i gian như ã h n thì B ph n ti p nh n HSHC có trách nhi m thông báo cho t ch c, công dân bi t lý do và h n th i gian tr k t qu . Chú ý: i v i nh ng th t c hành chính ơn gi n, có th gi i quy t ngay thì không nh t thi t ph i th c hi n máy móc quy trình trên ây mà có th rút g n quy trình. Ví d , hi n nay xã, phư ng, th tr n có kho ng trên 20 TTHC ơn gi n có th gi i quy t ngay.Nh ng th t c hành chính này có th giao cho CBCC B ph n
- ti p nh n HSHC ti p nh n, x lý, trình lãnh o kí duy t sau ó tr k t qu cho công dân, t ch c. Ta có sơ kháI quát cơ ch “ m t c a” t i UBND c p huy n như sau: M t là, i v i nh ng công vi c thu c th m quy n gi i quy t c a UBND c p huy n.
- 1.4. Cơ s l ch s c cơ ch “m t c a” Vi t Nam. Tri n khai t năm 2003, n nay cơ ch "m t c a" ã qua 3 năm ho t ng. ây là m t n i dung quan tr ng trong th c hi n Chương trình t ng th C i cách hành chính. B N iv ã hoàn ch nh báo cáo sơ k t 3 năm th c hi n cơ ch "m t c a" theo quy t nh s 181/2003/Q -TTg ngày 04.9.2003 c a Th tư ng Chính ph . Tính n ngày 20.9.2006 có 98,04% các s thu c di n b t bu c th c hi n và 58,36% các s không thu c di n b t bu c ã tri n khai th c hi n. c p huy n ã tri n khai t i 661/671 ơn v t t l 98,50%; c p xã ã tri n khai 9422/10.873 ơn v t t l 86,6%. ánh giá v ch t lư ng c a vi c tri n khai th c hi n, b N i v nh n nh ch t lư ng công vi c ư c nâng lên, gi m th i gian cho nhân dân, ã gi i quy t cơ b n nh ng yêu c u c a công dân và doanh nghi p trên các lĩnh v c: ăng ký kinh doanh, c p GCNQSHN, QSD , ăng ký h kh u h t ch, chính sách xã h i. Quan h gi a Chính quy n và nhân dân, các doanh nghi p sau khi th c hi n cơ ch "m t c a" t t hơn, Cán b , công ch c t giác xây d ng ý th c tr ng th i v i nhân dân hơn và cơ b n ư c nhân dân hài lòng. K t qu th c hi n cơ ch "m t c a" ã góp ph n thúc y kinh t xã h i, nhi u a phương ã phát huy nh ng sáng ki n, thí i m quan tr ng c n ư c nhân r ng. Tuy nhiên, còn m t s t n t i trong vi c tri n khai th c hi n cơ ch này: Công tác ch o, i u hành c a m t s a phương chưa t t th m chí có ý tư ng không ti p t c th c hi n m ts a phương. H th ng cơ ch ph i h p còn y u, tính n nh và ng b trong các văn b n chưa cao; s ph i h p gi a các cơ quan có lúc, có nơi chưa t t; m t b ph n cán b , nhân dân còn nh n th c sai l ch v cơ ch "m t c a"; t l t chu n c a CB-CC b ph n ti p nh n và tr k t qu còn nhi u b t c p. Gi i pháp hoàn thi n trong th i gian t i theo hư ng: Th c hi n t t c các c p chính quy n, phân lo i v vi c xác nh th i gian th c hi n, t ch c thí
- i m cơ ch m t c a liên thông gi a các c p chính quy n. Riêng a bàn t nh ng Nai ã th c hi n cơ ch "m t c a t i 3/23 s , 11/11 ơn v c p huy n, 171/171 ơn v c p xã và là m t trong s ít các a phương(3/64) chưa hoàn thành vi c tri n khai th c hi n cơ ch "m t c a" t i các s b t bu c. Nhìn chung, cơ ch “m t c a” ư c các t nh, thành ph trong toàn qu c th c hi n theo úng ch o c a Chính ph t i quy t nh s 181/Q -TTg. ng th i v i vi c ti p t c rà soát, rút ng n và công khai th m quy n, quy trình, th i gian, phí, l phí gi i quy t TTHC, h u h t các a phương ã t ch c b ph n ti p nh n và tr k t qu gi i quy t TTHC, tin h c hoá quy trình ti p nh n và áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO trong gi i quy t TTHC. 1.4.1.T i thành ph Hà N i Ngay t năm 1996, Hà N i ã ch o qu n Ba ình và huy n Gia Lâm làm thí i m C i cách hành chính theo cơ ch "m t c a". Cho n nay, cơ ch y ã th c hi n ư c 7 năm trên m t s a bàn c a Hà N i và ã thu ư c m t s k t qu áng khích l như : rút ng n ư c th i gian gi i quy t th t c hành chính ; s h sơ ư c gi i quy t úng h n ngày càng tăng ; b máy hành chính m i theo cơ ch "m t c a" ư c s p x p l i m t cách h p lý hơn, v n hành t t hơn. Th c t cho th y, vi c áp d ng cơ ch "m t c a", t i b ph n ti p nh n và hoàn tr h sơ c a huy n Gia Lâm, ã rút ng n th i gian gi i quy t m t h sơ hành chính trong lĩnh v c c p phép xây d ng t 30 n 40 ngày trư c ây xu ng còn 20 n 30 ngày ; c p gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh t 20 n 30 ngày xu ng còn 7 n 10 ngày ; c p gi y xác nh n h sơ chuy n d ch nhà t t 40 n 50 ngày xu ng còn 25 n 30 ngày ; xác nh n ngu n g c t ai t 15 n 20 ngày xu ng còn 7 n 10 ngày ; c p gi y trích l c b n t 15 n 20 ngày, xu ng còn 10 n 15 ngày... Nh áp d ng cơ ch "m t c a", qu n Ba ình ã gi i quy t úng h n ư c 98,3% s h sơ ; qu n Tây H nâng t l h sơ ư c gi i quy t úng h n t 57%
- lên 72 %, c bi t có nh ng lĩnh v c như c p phép ăng ký kinh doanh lên 98%, gi i quy t ch chính sách lên 100%. B máy hành chính c p qu n, huy n và s , ngành nh ng nơi th c hi n cơ ch "m t c a" ư c s p x p l i m t cách h p lý hơn, có s ph i h p ch t ch hơn gi a các phòng, ban ch c năng. a s các qu n, huy n và s , ngành ã rút t 18 phòng ban trư c ây xu ng 14 phòng, ban, r i 10 phòng, ban như hi n nay. Các u m i ư c thu g n, v n hành thông thoáng, kh c ph c ư c tình tr ng c ng k nh, kém hi u qu trư c ây. Cho t i nay, mô hình cơ ch "m t c a" ã ư c áp d ng t i 12/12 qu n, huy n và 12/27 s , ngành trên a bàn Thành ph i u ó ã góp ph n kh ng nh vi c áp d ng cơ ch "m t c a" Thành ph Hà N i là úng n. Tính ưu vi t c a cơ ch "m t c a" ã ư c kh ng nh. Ngay sau khi cơ ch ư c th nghi m m t năm ( t 1996-1997), y ban nhân dân Thành ph Hà N i ã ánh giá là "r t khoa h c và có hi u qu , th i gian gi i quy t công vi c ư c nhanh hơn, lãnh o ki m soát ư c công vi c và trách nhi m công v c a công ch c, gi m ư c phi n hà, ư c nhân dân ng tình ng h ". Trong phương hư ng ti p t c C i cách hành chính giai o n t năm 2003 n năm 2005, Ban ch o C i cách hành chính c a Thành ph ã ra nhi m v ti p t c ch o nhân r ng mô hình gi i quy t th t c hành chính theo cơ ch "m t c a" v i hai phương án. Th nh t là, c ng c nâng cao hi u l c c a các Trung tâm m t u m i trong vi c ti p nh n, hoàn tr h sơ hành chính. Th hai là, ph i h p cơ ch m t u m i trong ti p nh n, hoàn tr h sơ hành chính v i cơ ch cung c p d ch v công theo hư ng kh c ph c như c i m, phát huy và k t h p ưu i m c a Trung tâm m t u m i v i Trung tâm d ch v hành chính công. Tuy nhiên, chúng ta không kh i băn khoăn là t i sao t i nay v n còn 15/27 s , ngành ( chi m 55% t ng s các s , ngành) chưa áp d ng cơ ch "m t c a" và cũng không có báo cáo gì v v n này cho Ban ch o C i cách hành chính c a Thành
- ph ? Ph i chăng cơ ch "m t c a" còn có ch nào không phù h p nên các s , ngành chưa áp d ng? Qu là cơ ch "m t c a" cũng còn có ch chưa phù h p. Như chúng ta ã bi t, th c hi n cơ ch "m t c a", ph i có b máy, ó là Trung tâm m t u m i. Trung tâm m t u m i c a các ơn v trong Thành ph hi n nay u có ch c năng ti p nh n và hoàn tr k t qu gi i quy t h sơ th t c hành chính c a công dân theo th m quy n ư c Thành ph phân c p cho qu n, huy n ho c u quy n cho s , ngành. Các trung tâm này trong Thành ph chưa có tên giao d ch chung, m i nơi g i m i tên khác nhau, nhưng v cơ b n chúng u có ch c năng và nhi m v gi ng nhau, ó là ti p nh n và hoàn tr h sơ hành chính theo 4 n i dung công khai : Công khai công ch c nh n, hoàn tr h sơ (m i công ch c u ph i eo bi n hi u có ghi h tên, ch c v ); công khai i u ki n c n và th lý h sơ; công khai th i h n hoàn tr h sơ; công khai phí, l phí gi i quy t h sơ. Các qu n, huy n t Trung tâm m t c a tr c thu c Văn phòng H i ng nhân dân và y ban nhân dân qu n, huy n do chánh, phó văn phòng tr c ti p i u hành. Các s , ngành t Trung tâm m t c a tr c thu c phòng hành chính do trư ng, phó phòng hành chính tr c ti p i u hành. Công ch c làm nhi m v ti p dân, hoàn tr h sơ hành chính t i Trung tâm m t u m i ư c i u ng bi t phái t các phòng chuyên môn, v a ch u s qu n lý hành chính c a ngư i ph trách Trung tâm, v a ch u s ch o nghi p v c a trư ng các phòng, ban chuyên môn. Qua th i gian v n hành, t i nay, Trung tâm m t um i ãb cl m ts h n ch , trong ó h n ch l n nh t là tính ch t không tri t c a nó. ó là: M t là, chưa áp ng ư c nhu c u a d ng v d ch v hành chính c a công dân. Hai là, chưa ư c giao nhi m v ti p nh n và hoàn tr toàn b th t c hành chính thu c th m quy n c a m t c p hành chính. Ba là, m i ch kh c ph c ư c s phi n hà trong ph m vi c p hành chính,
- chưa ư c ti n hành ng b gi a ngành v i ngành, gi a ngành v i c p chính quy n qu n huy n. B n là, chưa có a v pháp lý trong b máy hành chính như các cơ quan chuyên môn ; mô hình t ch c chưa n nh, cán b công ch c chưa yên tâm làm nhi m v . Năm là, lãnh o các ngành, các c p chưa quan tâm y n Trung tâm m t c a v cơ s v t ch t và b i dư ng k năng cũng như các i u ki n làm vi c khác cho công ch c th c thi công v . Sáu là, m t s khó khăn, vư ng m c chưa ư c gi i quy t như : Các văn phòng c a H i ng nhân dân, u ban nhân dân, các phòng hành chính c a các s , ngành chưa bao quát h t ư c công vi c c a b ph n ti p nh n và hoàn tr h sơ hành chính. Ph n l n công ch c ư c giao ti p nh n và hoàn tr h sơ chưa ư c b i dư ng ki n th c qu n lý nhà nư c c n thi t, m t s khác th c hi n qui ch chưa nghiêm, gây phi n hà cho công dân. M t s phòng, ban ch c năng chưa t giác ch p hành qui ch ti p nh n h sơ hành chính, t ý không qua b ph n "m t c a", x lý sai qui trình...Ngoài ra, m t s văn b n qui ph m pháp lu t c a cơ quan nhà nư c c p trên chưa rõ ràng, còn ch ng chéo v th m quy n x lý ; phân c p gi a Thành ph v i qu n, huy n trong m t s lĩnh v c chưa h p lý, gây tranh lu n gi a công ch c th c thi công v v i công dân. Bên c nh ó, ch ãi ng cán b chưa h p lý, phân ph i còn mang tính bình quân. Do ó, công ch c gi i nghi p v ch mu n làm vi c t i các phòng, ban chuyên môn, không mu n làm vi c t i phòng ti p dân, hoàn tr h sơ. Th c ch t c a C i cách hành chính, áp d ng cơ ch "m t c a" trên a bàn Thành ph Hà N i cũng như các a bàn khác trong c nư c là c i thi n m i quan h gi a Nhà nư c v i nhân dân ; là thay i quan i m và phương th c ph c v c a cơ quan hành chính nhà nư c t thói quen c a quy n xin - cho, dành thu n l i cho ngư i qu n lý trư c ây sang thói quen ph c v c a ngư i công ch c -
- công b c, nh n khó khăn v mình, dành thu n l i cho nhân dân ; vì l i ích c a nhân dân và nhân dân là ngư i ư c hư ng l i ích tr c ti p c a cu c C i cách hành chính, c a vi c áp d ng cơ ch "m t c a". Do ó, chính ngư i công ch c trong b máy hành chính ph i t s a mình, ph i t b c quy n, c l i, cùng v i nh ng t p quán, thói quen c h u là tàn dư x u c a b máy hành chính quan liêu l i. Làm ư c i u này trong b i c nh kinh t - xã h i hi n nay và c bi t là trong khi ch ti n lương , còn nhi u b t h p lý làm cho i b ph n cán b , công ch c có thu nh p th p, chưa s ng ư c b ng th c ch t ng lương c a mình thì qu là m t i u không d . Nhưng, ch ng l ph i ch C i cách ti n lương xong, b o m ư c i s ng cho cán b công ch c m i ti n hành C i cách hành chính, th c hi n cơ ch "m t c a"? Cho nên, trong b i c nh kinh t - xã h i c a ta hi n nay và trong khi tính t giác c a i ngũ cán b công ch c chưa cao, chưa có ư c ph m ch t xã h i ch nghĩa như Bác H nói "mu n xây d ng ch nghĩa xã h i ph i có con ngư i xã h i ch nghĩa" thì C i cách hành chính, áp d ng cơ ch "m t c a" Hà N i cũng như các a phương khác trong c nư c c n có áp l c m nh t trên xu ng. Th c t cho th y, nơi nào c p u ng quy t tâm và có hành ng c th , thì nơi ó C i cách hành chính, th c hi n cơ ch "m t c a" t ư c m c tiêu mong mu n Như v y, quy ch “m t c a”, “m t u m i” ư c thí i m l n u tiên vào năm 1996 – 1997 t i UBND qu n Ba ình và UBND huy n Gia Lâm. Th c hi n Quy t nh 181/2003/Q -TTg c a Th tư ng Chính ph , t 01/01/2004 th c hi n quy ch “m t c a” i v i các cơ quan hành chính c p s , UBND các qu n, huy n; tháng 7/2004 th c hi n thí i m i v i m t s xã, phư ng; t 01/01/2005 th c hi n ng lo t i v i các xã, phư ng, th tr n. Rút kinh nghi m trong quá trình th c hi n ch o th c hi n mô hình t p trung m t um it nh ng năm trư c, thành ph Hà N i ã ch o th c hi n ng b gi a ngành và c p, liên thông gi a t các s n UBND các qu n, huy n, UBND các xã, phư ng, th tr n, k t h p
- ch t ch gi a c cách TTHC v i tin hoá quy trình ti p nh n, gi i quy t TTHC và chuyên môn hoá công ch c ti p nh n h sơ hành chính (HSHC), ch m d t tình tr ng các phòng chuyên môn c cán b ti p nh n (HSHC). Tính n nay, 100% cơ quan hành chính thành ph Hà N i, bao g m 26 s , ban, ngành, 14/14 qu n, huy n, 232/232 xã, phư ng, th tr n ang th c hi n quy ch “m t c a”. Nhìn chung, UBND các qu n, huy n, UBND các xã, phư ng, th tr n trên a bàn thành ph Hà N i ã có nhi u c g ng trong vi c u tư c i t o tr s và trang b cơ s v t ch t. n 31/12/2005 ã có 32/39 b ph n ti p nh n và tr k t qu gi i quy t TTHC c a các S , UBND các qu n, huy n c a Thành ph ã k t n i v i c ng giao ti p i n t Hà N i công khai toàn b danh m c, quy trình, th i gian, l phí gi i quy t TTHC thu c th m quy n ti p nh n. 1.4.2. T i thành ph H Chí Minh Quy ch “m t c a” ư c thí i m theo hư ng “m t c a, m t d u” t i 3 ơn v là qu n I, qu n V và huy n C Chi. Theo mô hình này, trong m i ho t ng, i u hành, các phòng chuyên môn tr c thu c UBND qu n, huy n cùng s d ng duy nh t m t d u qu c huy c a UBND; ch t ch UBND u nhi m cho m t s trư ng phòng ký m t s lo i văn b n thu c lĩnh v c chuyên môn; ch tích tr c ti p ký ho c phân công, phó ch t ch và m t s u viên u ban ký gi i quy t và óng d u “qu c huy” các văn b n thu c th m quy n c a UBND. T năm 2003 n nay, m t s qu n, huy n thu c thành ph H Chí Minh thành l p t nghi p v hành chính thu c Văn phòng H ND-UBND qu n, huy n; giao cho t này làm nhi m v th lý các h sơ có tính ch t ít ph c t p mà không ph i chuy n cho phòng chuyên môn th lý. T u năm 1998, các s -ngành t i TPHCM ã th c hi n th ng nh t cơ ch “m t c a” và các qu n-huy n th c hi n th ng nh t cơ ch “m t c a, m t d u”, ph n l n các th t c h sơ hành chính ã ư c ơn gi n hóa, m t s th t c không còn phù h p cũng ư c lo i b . Trách nhi m c a t ch c và cá nhân cán b rõ ràng. M i quan h ph i h p
- trong gi i quy t công vi c t ng bư c ng b , ch t ch . i n hình nh t là vi c gi i quy t h sơ giao t, cho thuê t, chuy n m c ích SD S Tài nguyên và Môi trư ng; gi i quy t h sơ xin c p phép i v i các d án có v n u tư trong nư c và v n u tư nư c Ngoài t i S K ho ch và u tư; làm th t c c p mã s thu và hoàn thu t i C c Thu TP v.v... Tuy nhiên, cơ ch “m t c a” ang ư c th c hi n t i TP, cũng như các a phương hi n nay, m i ch có k t qu t i m i s -ngành, qu n-huy n, mà chưa t o ư c k t n i liên thông, liên ngành gi a các ngành, các c p. T ó có s “ t khúc” trong quan h ph i h p công vi c, gây vư ng m c, ch ng chéo, th m chí còn tr ng i l n nhau gi a các cơ quan. H sơ hành chính có liên quan n nhi u ngành, nhi u c p ho c nhi u cơ quan, ơn v thì t ch c và ngư i dân v n còn ph i t liên h qua nhi u c a, t i nhi u ơn v . kh c ph c tình tr ng t n t i nêu trên, TPHCM ã áp d ng th c hi n cơ ch “m t c a, liên thông”. Mô hình này có th ư c coi là bư c ti p n i hay m t c p cao hơn c a vi c th c hi n cơ ch “m t c a”. Và nó ã t ng bư c kh c ph c ư c tình tr ng “ t khúc”, thi u ng b trong m i quan h công tác gi a các s - ngành, qu n-huy n, phư ng-xã, th tr n mà TPHCM g p ph i trong quá trình th c hi n cơ ch “m t c a”. Quá trình C i cách hành chính t i TPHCM cho th y cơ ch “m t c a” có th áp d ng cho t t c các quy trình gi i quy t các quan h hành chính gi a công dân v i cơ quan hành chính. V n quan tr ng là ph i xây d ng ư c quy trình th c hi n các giao d ch hành chính sau “m t c a” nh m m b o tính thông su t, ơn gi n, g n và có kh năng theo dõi t khâu u n khâu cu i. Th c ti n cho th y khó khăn, ph c t p nh t trong cơ ch “m t c a” là v n t o ư c m i quan h liên thông gi a các cơ quan, các ơn v khi tham gia vào quy trình gi i quy t th t c hành chính. Làm sao cho quy trình y th c hi n m t cách ng b , liên hoàn, t o thành “dòng ch y” công vi c gi a các cơ quan, các c p có th m quy n. T nh ng th c t ã và ang di n ra khi áp d ng mô hình “m t c a” th i gian
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội
78 p | 2265 | 1290
-
Luận văn: Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Thiết bị và phát triển chất lượng
67 p | 691 | 306
-
Luận văn - Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong gia đoạn hiện nay
63 p | 396 | 172
-
Luận văn: " Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"
61 p | 328 | 147
-
Luận văn “Một số giải pháp nhằm thu hút FDI vào các KCN trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”
35 p | 368 | 136
-
Luận văn: " Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty HANARTEX "
73 p | 260 | 113
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng theo chuẩn mực và thông lệ Ngân hàng quốc tế
144 p | 304 | 111
-
Luận văn “Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng nguồn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"
29 p | 268 | 102
-
Luận văn: “Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu xây dựng ở Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật - Hà nội”
72 p | 237 | 87
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của đạo đức tín đồ Công giáo trong quá trình đổi mới của địa phương và của đất nước
71 p | 525 | 81
-
Luận văn:Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
74 p | 236 | 59
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 248 | 58
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai
55 p | 193 | 53
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam
88 p | 168 | 51
-
Luận văn:Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngân hàng Thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh
57 p | 185 | 48
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh tại Xí nghiệp kinh doanh thương mại - Công ty vận tải ô tô Số 3
82 p | 165 | 46
-
LUẬN VĂN:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP
104 p | 196 | 45
-
Luận văn "Một số giải pháp nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh Điện Biên của sở Thương mại - Du lịch Điện Biên"
61 p | 123 | 29
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn