ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
-----------------------------------<br />
<br />
LÊ THỊ THU HƢƠNG<br />
<br />
CÁC LỪA ĐẢO TRÊN MẠNG MÁY TÍNH<br />
VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
HÀ NỘI 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
-----------------------------------<br />
<br />
LÊ THỊ THU HƢƠNG<br />
CÁC LỪA ĐẢO TRÊN MẠNG MÁY TÍNH<br />
VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH<br />
<br />
Ngành: Công nghệ thông tin<br />
Chuyên ngành: Truyền dữ liệu và Mạng máy tính<br />
Mã số:<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
HƢỚNG DẪN KHAO HỌC: PGS. TS Trịnh Nhật Tiến<br />
<br />
HÀ NỘI 2016<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................................................................i<br />
GIỚI THIỆU ........................................................................................................................................................... 4<br />
Chƣơng 1 – LÝ THUYẾT CÁC DẠNG LỪA ĐẢO QUA MẠNG ..................................................................... 5<br />
1.1. KHÁI NIỆM LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG .......................................................................................................... 5<br />
1.2. LỊCH SỬ LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG ................................................................................................................ 5<br />
1.3. TỔNG HỢP VỀ MỘT SỐ TỔ CHỨC BỊ TẤN CÔNG LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG ....................................... 8<br />
Chƣơng 2. CÁC PHƢƠNG PHÁP LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG.............................................................................. 11<br />
2.1. NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ CUỘC TẤN CÔNG LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG THÀNH CÔNG............................. 11<br />
2.1.1. Sự thiếu hiểu biết ................................................................................................................................. 11<br />
2.1.2. Nghệ thuật đánh lừa ảo giác ................................................................................................................. 11<br />
2.1.3. Không chú ý đến những chỉ tiêu an toàn .............................................................................................. 12<br />
2.2. NHỮNG PHƢƠNG THỨC CỦA LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG ........................................................................ 12<br />
2.2.1. Thƣ điện tử và thƣ rác (Email and Spam) ............................................................................................ 12<br />
2.2.2. Phát tán dựa trên các trang mạng (Web-based Delivery) ..................................................................... 15<br />
2.2.3. Mạng lƣới trò chuyện trực tuyến và tin nhắn khẩn (Irc and Instant Messaging) .................................. 15<br />
2.2.4. Các máy tính bị nhiễm phần mềm gián điệp (Trojaned Hosts) ............................................................ 16<br />
2.3. CÁC KIỂU LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG ........................................................................................................... 17<br />
2.3.1. Tấn công MITM ................................................................................................................................... 17<br />
2.3.2. Các cuộc tấn công gây rối URL (URL Obfuscation Attacks) .............................................................. 19<br />
2.3.3. Tấn công XSS (Cross-Site Scripting Attacks) .................................................................................... 19<br />
2.3.4. Tấn công ẩn (Hidden Attacks) ............................................................................................................. 20<br />
Chƣơng 3. PHƢƠNG PHÁP PHÒNG TRÁNH LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG ........................................................ 21<br />
3.1. PHÍA MÁY TRẠM ..................................................................................................................................... 21<br />
3.1.1. Các doanh nghiệp bảo vệ máy tính để bàn .......................................................................................... 22<br />
3.1.2. Độ nhạy của thƣ điện tử (E-mail) ......................................................................................................... 25<br />
<br />
1<br />
<br />
3.1.3. Khả năng của trình duyệt ..................................................................................................................... 28<br />
3.1.4. Sử dụng chữ ký số trong thƣ điện tử .................................................................................................... 31<br />
3.1.5. Cảnh giác của khách hàng .................................................................................................................... 34<br />
3.2. PHÍA MÁY CHỦ ...................................................................................................................................... 38<br />
3.2.1. Nhận thức của khách hàng ................................................................................................................... 38<br />
3.2.2. Giá trị truyền thông mang tính nội bộ .................................................................................................. 41<br />
3.2.3. Bảo mật ứng dụng trang mạng đối với khách hàng .............................................................................. 44<br />
3.2.4. Xác thực dựa trên thẻ bài mạnh (Strong Token) .................................................................................. 50<br />
3.2.5. Máy chủ và những hiệp ƣớc liên kết .................................................................................................... 53<br />
3.3. PHÍA DOANH NGHIỆP ............................................................................................................................. 55<br />
3.3.1. Xác thực phía máy chủ gửi thƣ điện tử ................................................................................................ 56<br />
3.3.2. Thƣ điện tử sử dụng chữ ký số (Digitally Signed E-mail) ................................................................... 59<br />
3.3.3. Giám sát miền ...................................................................................................................................... 59<br />
3.3.4. Các dịch vụ cổng (Gateway services) .................................................................................................. 61<br />
3.3.5. Các dịch vụ quản lý .............................................................................................................................. 63<br />
Chƣơng 4. ỨNG DỤNG PHÒNG TRÁNH TRONG TRÌNH DUYỆT ............................................................ 65<br />
4.1. SPOOFGUARD .......................................................................................................................................... 65<br />
4.1.1. Kiến trúc của SpoofGuard .................................................................................................................... 65<br />
4.1.2. Cài đặt .................................................................................................................................................. 66<br />
4.1.3. Giao diện .............................................................................................................................................. 67<br />
4.1.4. Nguyên lý hoạt động ............................................................................................................................ 67<br />
4.1.5. Ƣu điểm và nhƣợc điểm ....................................................................................................................... 70<br />
4.2. TRANG WEB KIỂM TRA LỪA ĐẢO GIẢ DẠNG PHISH TANK ......................................................... 70<br />
4.2.1. Cơ bản về Phish Tank .......................................................................................................................... 70<br />
4.2.2. Ƣu điểm ............................................................................................................................................... 73<br />
4.2.3. Nhƣợc điểm .......................................................................................................................................... 73<br />
4.3. NETCRAFT ................................................................................................................................................ 73<br />
<br />
2<br />
<br />
4.3.1. Cài đặt .................................................................................................................................................. 74<br />
4.3.2. Nguyên lý hoạt động ............................................................................................................................ 74<br />
4.3.3. Ƣu điểm và nhƣợc điểm ....................................................................................................................... 75<br />
4.4. DR.WEB ANTI-VIRUS LINK CHECKER ............................................................................................... 76<br />
4.4.1. Cơ bản về Dr.Web Anti-Virus Link Checker ....................................................................................... 76<br />
4.4.2. Ƣu điểm ............................................................................................................................................... 77<br />
4.4.3. Nhƣợc điểm .......................................................................................................................................... 78<br />
4.5. TỔNG KẾT CHƢƠNG ............................................................................................................................... 78<br />
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT, TỪ CHUYÊN MÔN BẰNG TIẾNG ANH .............................................................. 80<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................................... 81<br />
<br />
3<br />
<br />