intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty sản xuất thương mại và kỹ thuật Phương Anh

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

115
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu tổng hợp cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh; phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Phương Anh; đề xuất các chiến lược kinh doanh và các giải pháp thực hiện chiến lược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty sản xuất thương mại và kỹ thuật Phương Anh

Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------VƯƠNG THỊ LAN HƯƠNG<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT -THƯƠNG MẠI VÀ KỸ<br /> THUẬT PHƯƠNG ANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ HIẾU HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa nền kinh tế khu vực và thế giới đã<br /> đặt các doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh phải luôn luôn vận động không<br /> ngừng, luôn tìm cho mình một cách đi riêng tạo sự khác biệt. Do vậy, các doanh<br /> nghiệp phải hoạch định được cho mình một chiến lược đúng đắn, phù hợp với hoàn<br /> cảnh bên ngoài trên cơ sở tận dụng các điều kiện cụ thể của doanh nghiệp mình.<br /> Trong những năm gần đây, mặt hàng máy biến áp, ổn áp và cáp điện luôn<br /> không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước vì vậy mà đa số các mặt hàng này<br /> đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do vậy các doanh nghiệp trên khắp thế giới cũng<br /> đang cố gắng vươn ra khỏi phạm vi thị trường một quốc gia để tranh thủ các cơ hội<br /> kinh doanh mà nền kinh tế toàn cầu mang lại. Do vậy, cơ hội cũng như rủi ro kinh<br /> doanh có thể nhanh chóng đến và nhanh chóng đi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.<br /> Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản<br /> thân mình cũng như về môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên những<br /> mục tiêu chiến lược và sách lược, giải pháp thực hiện thành công những mục tiêu đó.<br /> Từ các vấn đề tổng quan trong quá trình hoạt động của mỗi doanh nghiệp kinh<br /> doanh nói chung và thực tiễn hoạt động của ngành kinh doanh máy biến áp, ổn áp và<br /> cáp thép nói riêng đã cho thấy, nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng<br /> đắn, có tầm nhìn rộng, tạo được tư duy hành động, nhằm hướng tới mục tiêu chiến<br /> lược cụ thể, thì doanh nghiệp đứng vững và thành công trong cạnh tranh hiện nay,<br /> còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hoặc<br /> đi đến phá sản.<br /> Do vậy, vấn đề cốt lõi của các doanh nghiệp kinh doanh máy biến áp, ổn áp<br /> và cáp điện là phải có định hướng phát triển lâu dài thông qua một chiến lược kinh<br /> doanh đúng đắn được xây dựng phù hợp với bối cảnh môi trường và tương thích với<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> khả năng, vị thế của từng doanh nghiệp trong điều kiện thị trường nhiều biến động và<br /> cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, sôi động như hiện nay.<br /> Xuất phát từ yêu cầu thực tế và bối cảnh phát triển chung của đất nước và của<br /> doanh nghiệp nói riêng, tôi đã lựa chọn đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh<br /> của Công ty sản xuất thương mại và kỹ thuật Phương Anh” với mong muốn từ<br /> thực tế nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty sẽ đưa ra giải pháp<br /> nhằm đóng góp một số ý kiến của mình tạo thêm cơ sở cho các quyết định chiến lược<br /> phát triển lâu dài và ổn định của Công ty.<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Như đã được đề cập ở lý do chọn đề tài, môi trường kinh doanh của Công ty<br /> Phương Anh đang biến đổi rất nhanh và tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt.<br /> Chọn đề tài này, tác giả mong muốn đạt được các mục tiêu chính như sau.<br /> - Tổng hợp cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh.<br /> - Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Phương<br /> Anh<br /> - Đề xuất các chiến lược kinh doanh và các giải pháp thực hiện chiến lược.<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Trong khuôn khổ của đề tài luận văn này, tác giả chỉ nghiên cứu các vấn đề liên<br /> quan đến quy trình hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp và vận dụng để<br /> hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Phương Anh trong giai đoạn tiếp theo<br /> đảm bảo khả năng thực thi và tính hiệu quả của chiến lược.<br /> - Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Sản phẩm máy biến áp của Công ty Phương Anh.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Phân tích, đánh giá những vấn đề liên quan đến chiến<br /> <br /> lược kinh doanh, đồng thời hoạch định chiến lược kinh doanh cụ thể cho Công ty<br /> Phương Anh trong giai đoạn 2012-2020.<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Đề tài đi tập trung vào nghiên cứu, phân tích các thông tin và số liệu thứ cấp thu<br /> thập được qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp từ nội bộ Công ty<br /> Phương Anh ở những nội dung cơ bản nhất.<br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> Việc nghiên cứu và xây dựng các ma trận lựa chọn chiến lược được thực<br /> hiện bằng phương pháp chuyên gia, tức là tham khảo ý kiến những chuyên gia có am<br /> hiểu sâu về sản phẩm, về tình hình thị trường kinh doanh máy biến áp tại Việt Nam<br /> để từ đó thiết lập các tiêu chí và đánh giá các tiêu chí đó. Ưu điểm của hương<br /> pháp này là đơn giản dễ thực hiện, tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm<br /> là mức độ chuẩn xác thường không ở mức độ cao so với việc khảo sát thực tế vì nó<br /> xuất phát từ ý chí chủ quan của các chuyên gia. Mặc dù vậy phương pháp này cũng<br /> đủ để xây dựng một chiến lược kinh doanh tốt.<br /> - Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh và suy luận logic : để tổng hợpnhững<br /> <br /> số liệu, dữ kiện nhằm xác định những mục tiêu cũng như việc lựa chọn những<br /> phương án, giải pháp chiến lược. Bên cạnh đó cũng sử dụng thêm phương pháp điều<br /> tra thực tế : để tìm hiểu khả năng đáp ứng nhu cầu và lợi thế cạnh tranh của doanh<br /> nghiệp.<br /> <br /> 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài<br /> Ý nghĩa khoa học : Hoạch định chiến lược là một phương pháp hữu hiệu để<br /> doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đồng thời xác định đường lối riêng<br /> của mình nhưng cũng do nhiều lý do khác nhau mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam<br /> chưa quan tâm và vận dụng đúng mức.Thực tế hiện nay, rất ít doanh nghiệp Việt<br /> Nam tiến hành hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp mình<br /> một cách nghiêm túc, khoa học và lâu dài. Do vậy, đề tài này sẽ trình bày một<br /> phương pháp tiếp cận để hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp và vận dụng<br /> vào điều kiện cụ thể của Công ty Phương Anh, từ đó góp phần đem lại những kinh<br /> nghiệm hoạch định chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam.<br /> Ý nghĩa thực tiễn :Đề tài tập trung phân tích, đánh giá các chiến lược kinh<br /> doanh của Công ty giúp cho Công ty có được tầm nhìn cụ thể hơn về môi trường<br /> kinh doanh của mình, từ đó nhận ra những cơ hội và thách thức cũng như điểm<br /> mạnh, điểm yếu và nguyên nhân của vấn đề của Công ty để có những chiến lược<br /> kinh doanh cụ thể trong quá trình phát triển của mình.<br /> Luận văn có một vài kiến nghị và đề xuất các giải pháp, làm cơ sở thực tiễn<br /> nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong nghành và đảm bảo thích ứng trong điều<br /> kiện hiện nay.<br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Để luận văn đạt được các mục đích chính mà tác giả đã lựa chọn khi nghiên<br /> cứu đề tài thì ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì có thêm những sơ đồ và bảng<br /> biểu minh họa, các tài liệu tham khảo.<br /> Nội dung của luận văn được chia làm 3 chương với kết cấu như sau:<br /> Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh.<br /> Chương II: Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh cho công<br /> ty Phương Anh.<br /> Chương III: Đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty Phương<br /> Anh.<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ QTKD<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2