Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------VƯƠNG THỊ LAN HƯƠNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT -THƯƠNG MẠI VÀ KỸ<br />
THUẬT PHƯƠNG ANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ HIẾU HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa nền kinh tế khu vực và thế giới đã<br />
đặt các doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh phải luôn luôn vận động không<br />
ngừng, luôn tìm cho mình một cách đi riêng tạo sự khác biệt. Do vậy, các doanh<br />
nghiệp phải hoạch định được cho mình một chiến lược đúng đắn, phù hợp với hoàn<br />
cảnh bên ngoài trên cơ sở tận dụng các điều kiện cụ thể của doanh nghiệp mình.<br />
Trong những năm gần đây, mặt hàng máy biến áp, ổn áp và cáp điện luôn<br />
không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước vì vậy mà đa số các mặt hàng này<br />
đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do vậy các doanh nghiệp trên khắp thế giới cũng<br />
đang cố gắng vươn ra khỏi phạm vi thị trường một quốc gia để tranh thủ các cơ hội<br />
kinh doanh mà nền kinh tế toàn cầu mang lại. Do vậy, cơ hội cũng như rủi ro kinh<br />
doanh có thể nhanh chóng đến và nhanh chóng đi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.<br />
Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản<br />
thân mình cũng như về môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên những<br />
mục tiêu chiến lược và sách lược, giải pháp thực hiện thành công những mục tiêu đó.<br />
Từ các vấn đề tổng quan trong quá trình hoạt động của mỗi doanh nghiệp kinh<br />
doanh nói chung và thực tiễn hoạt động của ngành kinh doanh máy biến áp, ổn áp và<br />
cáp thép nói riêng đã cho thấy, nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng<br />
đắn, có tầm nhìn rộng, tạo được tư duy hành động, nhằm hướng tới mục tiêu chiến<br />
lược cụ thể, thì doanh nghiệp đứng vững và thành công trong cạnh tranh hiện nay,<br />
còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hoặc<br />
đi đến phá sản.<br />
Do vậy, vấn đề cốt lõi của các doanh nghiệp kinh doanh máy biến áp, ổn áp<br />
và cáp điện là phải có định hướng phát triển lâu dài thông qua một chiến lược kinh<br />
doanh đúng đắn được xây dựng phù hợp với bối cảnh môi trường và tương thích với<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
khả năng, vị thế của từng doanh nghiệp trong điều kiện thị trường nhiều biến động và<br />
cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, sôi động như hiện nay.<br />
Xuất phát từ yêu cầu thực tế và bối cảnh phát triển chung của đất nước và của<br />
doanh nghiệp nói riêng, tôi đã lựa chọn đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
của Công ty sản xuất thương mại và kỹ thuật Phương Anh” với mong muốn từ<br />
thực tế nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty sẽ đưa ra giải pháp<br />
nhằm đóng góp một số ý kiến của mình tạo thêm cơ sở cho các quyết định chiến lược<br />
phát triển lâu dài và ổn định của Công ty.<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Như đã được đề cập ở lý do chọn đề tài, môi trường kinh doanh của Công ty<br />
Phương Anh đang biến đổi rất nhanh và tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt.<br />
Chọn đề tài này, tác giả mong muốn đạt được các mục tiêu chính như sau.<br />
- Tổng hợp cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh.<br />
- Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Phương<br />
Anh<br />
- Đề xuất các chiến lược kinh doanh và các giải pháp thực hiện chiến lược.<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Trong khuôn khổ của đề tài luận văn này, tác giả chỉ nghiên cứu các vấn đề liên<br />
quan đến quy trình hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp và vận dụng để<br />
hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty Phương Anh trong giai đoạn tiếp theo<br />
đảm bảo khả năng thực thi và tính hiệu quả của chiến lược.<br />
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Sản phẩm máy biến áp của Công ty Phương Anh.<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Phân tích, đánh giá những vấn đề liên quan đến chiến<br />
<br />
lược kinh doanh, đồng thời hoạch định chiến lược kinh doanh cụ thể cho Công ty<br />
Phương Anh trong giai đoạn 2012-2020.<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Đề tài đi tập trung vào nghiên cứu, phân tích các thông tin và số liệu thứ cấp thu<br />
thập được qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp từ nội bộ Công ty<br />
Phương Anh ở những nội dung cơ bản nhất.<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Việc nghiên cứu và xây dựng các ma trận lựa chọn chiến lược được thực<br />
hiện bằng phương pháp chuyên gia, tức là tham khảo ý kiến những chuyên gia có am<br />
hiểu sâu về sản phẩm, về tình hình thị trường kinh doanh máy biến áp tại Việt Nam<br />
để từ đó thiết lập các tiêu chí và đánh giá các tiêu chí đó. Ưu điểm của hương<br />
pháp này là đơn giản dễ thực hiện, tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm<br />
là mức độ chuẩn xác thường không ở mức độ cao so với việc khảo sát thực tế vì nó<br />
xuất phát từ ý chí chủ quan của các chuyên gia. Mặc dù vậy phương pháp này cũng<br />
đủ để xây dựng một chiến lược kinh doanh tốt.<br />
- Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh và suy luận logic : để tổng hợpnhững<br />
<br />
số liệu, dữ kiện nhằm xác định những mục tiêu cũng như việc lựa chọn những<br />
phương án, giải pháp chiến lược. Bên cạnh đó cũng sử dụng thêm phương pháp điều<br />
tra thực tế : để tìm hiểu khả năng đáp ứng nhu cầu và lợi thế cạnh tranh của doanh<br />
nghiệp.<br />
<br />
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài<br />
Ý nghĩa khoa học : Hoạch định chiến lược là một phương pháp hữu hiệu để<br />
doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đồng thời xác định đường lối riêng<br />
của mình nhưng cũng do nhiều lý do khác nhau mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam<br />
chưa quan tâm và vận dụng đúng mức.Thực tế hiện nay, rất ít doanh nghiệp Việt<br />
Nam tiến hành hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp mình<br />
một cách nghiêm túc, khoa học và lâu dài. Do vậy, đề tài này sẽ trình bày một<br />
phương pháp tiếp cận để hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp và vận dụng<br />
vào điều kiện cụ thể của Công ty Phương Anh, từ đó góp phần đem lại những kinh<br />
nghiệm hoạch định chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam.<br />
Ý nghĩa thực tiễn :Đề tài tập trung phân tích, đánh giá các chiến lược kinh<br />
doanh của Công ty giúp cho Công ty có được tầm nhìn cụ thể hơn về môi trường<br />
kinh doanh của mình, từ đó nhận ra những cơ hội và thách thức cũng như điểm<br />
mạnh, điểm yếu và nguyên nhân của vấn đề của Công ty để có những chiến lược<br />
kinh doanh cụ thể trong quá trình phát triển của mình.<br />
Luận văn có một vài kiến nghị và đề xuất các giải pháp, làm cơ sở thực tiễn<br />
nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong nghành và đảm bảo thích ứng trong điều<br />
kiện hiện nay.<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
6. Kết cấu của luận văn<br />
Để luận văn đạt được các mục đích chính mà tác giả đã lựa chọn khi nghiên<br />
cứu đề tài thì ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì có thêm những sơ đồ và bảng<br />
biểu minh họa, các tài liệu tham khảo.<br />
Nội dung của luận văn được chia làm 3 chương với kết cấu như sau:<br />
Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh.<br />
Chương II: Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh cho công<br />
ty Phương Anh.<br />
Chương III: Đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty Phương<br />
Anh.<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />